Table of Contents
Google Analytics คืออะไร? สุดยอดเครื่องมือวิเคราะห์ และเก็บข้อมูลสถิติของเว็บไซต์
การวิเคราะห์เว็บไซต์เพื่อเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้กลายเป็นหัวใจหลักของการตลาดออนไลน์ Google Analytics คือ เครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถติดตามการเคลื่อนไหวของผู้ใช้งานในเว็บไซต์ได้อย่างแม่นยำ และนำข้อมูลเหล่านั้นมาปรับปรุงกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้ หรือการวางแผน PR (Public Relations) และ Social Media Management ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น
แล้ว Google Analytics คืออะไร? การเข้าใจ Google Analytics ใช้ยังไง และการนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดนั้น สามารถเพิ่มโอกาสในการเติบโตของธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว ด้วยฟีเจอร์ต่าง ๆ เช่น Analytics Tools ที่มีความสามารถในการติดตามทุกการกระทำของผู้ใช้ การวิเคราะห์แหล่งที่มาของ Traffic หรือการวัดผลแคมเปญต่าง ๆ เพื่อให้ทุกการตัดสินใจทางการตลาดมีพื้นฐานจากข้อมูลที่ถูกต้องและเกิดผลลัพธ์ที่ดีมากยิ่งขึ้น
Google Analytics คืออะไร?
Google Analytics คือ เครื่องมือที่ให้บริการฟรีจาก Google โดยเป็น Analytics Tools เพื่อช่วยเจ้าของเว็บไซต์และนักการตลาดดิจิทัลในการติดตามและวิเคราะห์ข้อมูลการเข้าชมเว็บไซต์ ซึ่งเครื่องมือนี้จะช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจพฤติกรรมของผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ เช่น จำนวนผู้เข้าชม แหล่งที่มาของการเข้าชม และการกระทำที่ผู้ใช้ทำบนเว็บไซต์ ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญในการวางกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ
โดยการใช้ Google Analytics คือ เครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้ผู้ใช้เห็นข้อมูลเชิงลึก เกี่ยวกับประสิทธิภาพของเว็บไซต์และแคมเปญการตลาดต่าง ๆ ซึ่งสามารถนำข้อมูลที่ได้ นำมาใช้ปรับปรุง SEO และกลยุทธ์การตลาดได้ตรงใจกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น รวมถึงช่วยในการตัดสินใจ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งานเว็บไซต์ได้อีกด้วย
Google Analytics ทำงานอย่างไร?
การใช้งาน Google Analytics คือ เครื่องมือที่ช่วยเก็บรวบรวมข้อมูลพฤติกรรมของผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ โดยทำงานผ่านแท็กเพจที่ฝังโค้ดไว้ในแต่ละหน้าของเว็บไซต์ ซึ่งจะทำหน้าที่ส่งข้อมูลการใช้งานของผู้เข้าชมไปยังเซิร์ฟเวอร์ของ Google เพื่อประมวลผลและแสดงผลในรูปแบบ Visual ที่เข้าใจง่าย ทำให้เจ้าของเว็บไซต์สามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึก และนำไปวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Google Analytics สำคัญต่อธุรกิจอย่างไร?
หากมองในด้านธุรกิจ Google Analytics มีประโยชน์อย่างไรกับธุรกิจบ้าง? โดย Google Analytics วิธีใช้งานสามารถนำมาประยุกต์ให้เหมาะกับรูปแบบธุรกิจได้หลากหลาย ซึ่งมีความสำคัญต่อธุรกิจ ดังนี้
- เพิ่ม Conversion Rate: สามารถใช้ข้อมูลเพื่อเพิ่มอัตราการแปลงลูกค้า หรือการปรับปรุงการสร้างเนื้อหาที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้
- ติดตามพฤติกรรมผู้ใช้: เข้าใจว่าผู้ใช้เข้ามาจากช่องทางไหนและทำอะไรบนเว็บไซต์
- วิเคราะห์แคมเปญการตลาด: การวัดผลลัพธ์การทำโฆษณาหรือแคมเปญในช่องทางต่าง ๆ
- ปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้: ปรับเว็บไซต์เพื่อให้ผู้ใช้มีประสบการณ์ที่ดีขึ้น
- เพิ่มยอดขายและ ROI: ช่วยเพิ่มอัตราการแปลงลูกค้าจากผู้เข้าชมให้เป็นลูกค้าจริง
Dashboard แสดงภาพรวม: สามารถสร้างแดชบอร์ดข้อมูลแบบเรียลไทม์ ทำให้เห็นภาพรวมการทำงานได้ง่ายขึ้น
Google Analytics วิธีใช้มีความยืดหยุ่นและสามารถปรับใช้งานได้กับทุกธุรกิจทุกรูปแบบ ทำให้ Analytics Tools คือ สิ่งจำเป็นที่จพช่วยเพิ่มคุณภาพของเว็บไซต์และกลยุทธ์การตลาดให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ประโยชน์ของ Google analytics
Google Analytics มีประโยชน์อย่างไรบ้างกับการพัฒนาเว็บไซต์และการทำ Digital Marketing อย่างที่ทราบกันดีว่า Google Analytics วิธีใช้งานสามารถประยุกต์ใช้กับธุรกิจได้หลากหลาย ซึ่ง เครื่องมือวัดผลเว็บไซต์ มีประโยชน์กับการพัฒนาเว็บไซต์และการทำการตลาด ดังนี้
การติดตามพฤติกรรมผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์
Google Analytics ใช้ยังไงให้เกิดประโยชน์สูงสุด? โดยจุดเด่นของเครื่องมือนี้นั่นก็คือ การติดตามพฤติกรรมผู้ใช้ โดยสามารถช่วยให้ธุรกิจดูข้อมูลของผู้เข้าชมเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นจากการค้นหาใน Google โซเชียลมีเดีย หรือการโฆษณา ทำให้สามารถจัดการกับ Social Media Management ได้ดียิ่งขึ้น
นอกจากนี้ยังสามารถติดตามรายละเอียดการใช้งานต่าง ๆ เช่น เวลาที่ใช้ในแต่ละหน้า การคลิกปุ่ม และการรับชมวิดีโอ ทำให้ธุรกิจมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการปรับปรุงกลยุทธ์การตลาด เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ใช้งานได้อีกด้วย
วัดผลการตลาดและแคมเปญโฆษณา
แน่นอนว่าสำหรับนักการตลาด คงต้องวางแผนการตลาดที่ต้องคำนึงถึงการใช้ Google Analytics ใช้ยังไงให้คุ้มค่าที่สุด ซึ่งเครื่องมือนี้ เป็นเครื่องมือที่สามารถช่วยประเมินผลของแคมเปญการตลาดออนไลน์ทั้งหมดได้ โดยการติดตามข้อมูลจากโฆษณา Google Ads โซเชียลมีเดีย หรือแม้กระทั่งการส่งอีเมลแคมเปญ และตรวจสอบได้ว่าแคมเปญไหนมีประสิทธิภาพสูงสุด เช่น การซื้อสินค้าและการกรอกฟอร์มลงทะเบียน ข้อมูลเหล่านี้ สามารถนำมาปรับปรุงกลยุทธ์และการจัดการงบประมาณในแคมเปญการตลาดในอนาคตได้
วิเคราะห์ข้อมูลผู้เข้าชมเว็บไซต์
การติดตามการแปลง (Conversion Rate)
การเพิ่มประสิทธิภาพของเว็บไซต์
วิธีการติดตั้ง Google Analytics
- ไปที่ google.com/analytics: เริ่มต้นโดยการเข้าสู่เว็บไซต์ Google Analytics ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นในการติดตั้งการติดตามข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ
- คลิกที่ปุ่ม เริ่มวัด: เมื่อคุณเข้าเว็บไซต์ Google Analytics แล้ว ให้คลิกที่ปุ่ม “เริ่มวัด” เพื่อเริ่มการตั้งค่าบัญชีและโปรไฟล์การติดตามข้อมูล
- ใส่ชื่อบัญชี Google Analytics: ตั้งชื่อบัญชีให้ตรงกับการใช้งานหรือธุรกิจที่คุณต้องการติดตาม เพื่อให้ง่ายในการจัดการข้อมูลต่าง ๆ
เลือกเว็บไซต์: เมื่อสร้างบัญชีแล้ว เลือกประเภทโปรไฟล์เป็น “เว็บไซต์” เพื่อให้ Google Analytics สามารถติดตามข้อมูลจากเว็บไซต์ของคุณได้ - ใส่ชื่อเว็บไซต์ และรายละเอียด: กรอกข้อมูลเกี่ยวกับเว็บไซต์ เช่น ชื่อเว็บไซต์และ URL เพื่อให้ Google Analytics ทราบแหล่งที่มาของข้อมูลที่ต้องการติดตาม
- ยอมรับข้อกำหนด: ก่อนใช้งาน Google Analytics คุณต้องยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขการใช้งานที่ Google กำหนด
- สร้าง Tracking Code: ระบบจะสร้าง Tracking Code ให้คุณ ซึ่งจะใช้ในการติดตามข้อมูลการเข้าเว็บไซต์และพฤติกรรมผู้ใช้งาน
- ไปที่ ข้อมูลการติดตาม และ โค้ดติดตาม: หลังจากสร้าง Tracking Code เสร็จแล้ว ให้ไปที่หน้าตั้งค่าเพื่อเข้าถึงโค้ดติดตามที่คุณจะต้องคัดลอก
- คัดลอก Tracking Code: คัดลอกโค้ดติดตามจากหน้า “โค้ดติดตาม” และนำไปวางในส่วนของแท็กในหน้าเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเริ่มการติดตามข้อมูล
การดูรายงาน Google Analytics ดูยังไง?
1. Audience Reports
Audience Reports ใน Google Analytics เป็นเครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลผู้เข้าชมเว็บไซต์ในด้านต่าง ๆ เช่น อายุ เพศ ภูมิศาสตร์ ภาษา และอุปกรณ์ที่ใช้ ทำให้สามารถปรับแต่งการตลาดและสร้างเนื้อหาให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นอกจากนี้ยังสามารถติดตามและเปรียบเทียบพฤติกรรมระหว่างผู้ใช้ใหม่กับผู้ใช้ที่กลับมาเยี่ยมชมซ้ำ ทำให้สามารถปรับกลยุทธ์การตลาดให้เหมาะสมกับพฤติกรรมของผู้ใช้แต่ละกลุ่มได้
2. Acquisition Reports
Acquisition Reports คือ ส่วนที่แสดงให้เห็นภาพรวมของแหล่งที่มาของผู้เข้าชมเว็บไซต์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาผ่าน Google การเข้าชมผ่านโฆษณา โซเชียลมีเดีย หรือลิงก์จากเว็บไซต์อื่น ๆ ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ ช่วยให้คุณวิเคราะห์ได้ว่าช่องทางการตลาดใดที่มีประสิทธิภาพสูงสุด
นอกจากนี้ยังมีผลต่อการตัดสินใจต่าง ๆ เช่น การจัดสรรงบประมาณการตลาดให้เหมาะสมในแต่ละช่องทาง หรือการปรับแต่งแคมเปญโฆษณาบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อให้ได้ผลตอบแทนการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณเข้าใจพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อพัฒนากลยุทธ์การตลาดให้ตรงใจผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น
3. Behavior Reports
Behavior Reports แสดงข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการใช้งานเว็บไซต์ของผู้เข้าชม ทั้งหน้าที่มีผู้เข้าชมสูงสุด ระยะเวลาที่ใช้ในแต่ละหน้า และอัตราการตีกลับหรือ Bounce Rate ทำให้เราเห้นว่าอะไรดึงดูดความสนใจของผู้ใช้และอะไรทำให้พวกเขาออกจากเว็บไซต์เร็ว
ข้อมูลเหล่านี้มีประโยชน์อย่างมากในการปรับปรุงเว็บไซต์ทั้งด้านการออกแบบและเนื้อหา เช่น การจัดเมนูให้ใช้งานง่ายขึ้น การจัดระเบียบข้อมูล และการเพิ่มเนื้อหาที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้
4. Conversions Reports
Conversions Reports เป็นเครื่องมือติดตามผลลัพธ์จากการกระทำสำคัญบนเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อสินค้า การสมัครสมาชิก หรือการดาวน์โหลดเอกสาร ทำให้คุณสามารถวัดประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาดในการแปลงผู้เข้าชมให้เป็นลูกค้าได้อย่างชัดเจน
การวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการแปลงผู้ใช้เป็นลูกค้าช่วยให้ธุรกิจสามารถพัฒนากลยุทธ์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การปรับปรุงกระบวนการสั่งซื้อ หรือการทำการตลาดดิจิทัลที่มุ่งเน้นการสร้างความเชื่อมั่น เพื่อเพิ่มอัตราการแปลงให้สูงขึ้น
สรุป
เชื่อว่าสำหรับผู้ประกอบการมือใหม่ ที่กำลังสงสัยว่า Google Analytics คืออะไร คงจะได้คำตอบจากบทความนี้ไปแล้ว เพราะ Analytics Tools คือ เครื่องมือสำคัญที่สามารถให้ข้อมูลที่จำเป็นในการปรับปรุงประสิทธิภาพของเว็บไซต์ และช่วยในการตัดสินใจทางการตลาดที่มีข้อมูลรองรับอย่างแม่นยำ
หากคุณต้องการใช้ Google Analytics ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการพัฒนาเว็บไซต์และกลยุทธ์การตลาดของคุณ CIPHER พร้อมที่จะช่วยออกแบบและวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างยั่งยืน ทีมงานของเรามีความเชี่ยวชาญในการใช้เครื่องมือดังกล่าวและพร้อมเสมอที่จะสนับสนุนการเติบโตทางธุรกิจของคุณ!
สนใจบริการ
คำถามที่พบบ่อย
Google Analytics ใช้ทำอะไร?
Google Analytics ใช้ยังไงให้เป็นประโยชน์กับธุรกิจมากที่สุด? โดยเครื่องมือนี้สามารถนำมาใช้งานต่าง ๆ ได้ดังนี้
- ติดตามข้อมูลผู้ใช้: Google Analytics ใช้ยังไงในการติดตามข้อมูลผู้เข้าชมเว็บไซต์ เช่น จำนวนผู้เข้าชม ระยะเวลาในการเยี่ยมชม และพฤติกรรมการใช้งาน
- วิเคราะห์แหล่งที่มาของผู้เข้าชม: ช่วยให้คุณเข้าใจว่าแหล่งที่มาของผู้เข้าชมมาจากไหน เช่น การค้นหาผ่าน Google หรือโซเชียลมีเดีย
- การวิเคราะห์แคมเปญการตลาด: Google Analytics ใช้ยังไงในการประเมินประสิทธิภาพแคมเปญการตลาดต่าง ๆ เช่น โฆษณาออนไลน์ หรือ Email Marketing
- ปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์: ช่วยให้คุณปรับปรุงเว็บไซต์ให้เหมาะสมกับผู้ใช้งานมากขึ้น โดยใช้ข้อมูลจาก Behavior Reports
- ติดตามการแปลงเป้าหมาย: วิเคราะห์การแปลงเป้าหมาย เช่น การซื้อสินค้าหรือการสมัครสมาชิกเพื่อปรับกลยุทธ์การตลาด
Google Analytics ดูยังไง?
การดูรายงานของเครื่องมือนี้ สามารถแบ่งออกเป็น 4 ส่วนสำคัญ ได้แก่
- Audience Reports: ให้ข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มผู้ชม เช่น อายุ, เพศ, ความสนใจ และสถานที่ ช่วยในการปรับการตลาดให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย
- Acquisition Reports: บอกแหล่งที่มาของผู้เข้าชมเว็บไซต์ เช่น การค้นหาผ่าน Google หรือโซเชียลมีเดีย ช่วยประเมินประสิทธิภาพ
- แคมเปญการตลาด
Behavior Reports: แสดงพฤติกรรมผู้ใช้ เช่น หน้าเว็บที่ได้รับความนิยมและเวลาในการเยี่ยมชม ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของเว็บไซต์ - Conversions Reports: ติดตามการแปลงเป้าหมาย เช่น การซื้อสินค้าหรือสมัครสมาชิก ช่วยปรับกลยุทธ์การตลาดเพื่อเพิ่มอัตราการแปลง
Google Analytics ใช้ฟรีไหม?
ข้อใดเป็นเครื่องมือวิเคราะห์โดยใช้ Google Analytics?
Analytics Tools คือ เครื่องมือสำคัญที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเว็บไซต์ ที่ใช้งานง่ายโดยมีเครื่องมือสำคัญ 4 อย่างที่ควรทำความเข้าใจ
- Session: คือ การนับจำนวนครั้งที่มีคนเข้ามาทำกิจกรรมบนเว็บไซต์ภายในช่วงเวลา 30 นาที เป็นตัวชี้วัดสำคัญโดยเฉพาะสำหรับเว็บไซต์ที่ไม่ได้ทำโฆษณา เพราะจะแสดงให้เห็นว่ามีคนเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์บ่อยแค่ไหน
- User: คือ การนับจำนวนผู้ใช้งานที่เข้ามาเว็บไซต์โดยไม่นับซ้ำ แม้ว่าผู้ใช้คนเดียวกันจะเข้ามาหลายครั้ง เช่น เข้ามาตอนเช้าและตอนเย็น จะนับเป็น 2 Session แต่นับเป็น 1 User
- Bounce Rate: คือ จำนวนคนที่เข้ามาแล้วออกจากเว็บไซต์ทันทีโดยไม่ได้ทำกิจกรรมใดๆ ข้อมูลนี้ช่วยให้เราทราบว่าหน้าไหนของเว็บไซต์มีปัญหาที่ต้องปรับปรุง เพราะสามารถดูได้ในทุกหน้าของเว็บไซต์
- Referral: คือ การแสดงแหล่งที่มาของผู้เข้าชมเว็บไซต์ว่ามาจากช่องทางใดบ้าง เช่น มาจาก Facebook หรือแพลตฟอร์ออนไลน์ต่าง ๆ ทำให้เราทราบว่าผู้ใช้อยู่ที่ไหนก่อนจะมาถึงเว็บไซต์ของเรา
Analytics Tools คือ เครื่องมือที่เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดเล็กถึงกลางที่เริ่มต้นทำการตลาดออนไลน์ การวิเคราะห์ข้อมูลและปรับปรุงเว็บไซต์อย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้