Table of Contents
Google Tag Manager คืออะไร? เครื่องมือจัดการ Tag ฟรี ที่ทุกธุรกิจต้องใช้
เคยรู้สึกไหมว่าการติดตั้งโค้ดติดตามต่างๆ บนเว็บไซต์ของคุณมันยุ่งยากและเสียเวลา? หรือการแก้ไขโค้ดแต่ละครั้งต้องให้ทีม IT มาช่วยตลอด? โดย GTM หรือ Google Tag Manager คือ เครื่องมือที่ช่วยจัดการและติดตามข้อมูลการตลาดจากหลายแหล่งในที่เดียว โดยไม่ต้องใช้การเขียนโค้ดซับซ้อน ซึ่งทำให้คุณสามารถใช้ Google Tag, Tag Manager Google และเครื่องมืออื่น ๆ ในการวัดผลแคมเปญต่าง ๆ ได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น
การใช้งาน Google Tag Manager ช่วยให้คุณสามารถติดตั้งและอัปเดตการทำ Content Marketing และ Online Advertising Tags ได้อย่างง่ายดาย ช่วยให้คุณประหยัดเวลาและลดความผิดพลาดจากการเขียนโค้ดแบบเดิม ในบทความนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับ GTM และวิธีการใช้งานเพื่อยกระดับการจัดการแคมเปญการตลาดออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
Google Tag Manager (GMT) คืออะไร?
GMT หรือ Google Tag Manager คือ เครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถจัดการและติดตั้ง Google Tag หรือโค้ดต่าง ๆ บนเว็บไซต์ได้โดยไม่ต้องมีทักษะในการเขียนโปรแกรม โดยสามารถเพิ่มหรือลบโค้ดต่าง ๆ ได้ง่าย ๆ ผ่านแดชบอร์ดที่ใช้งานง่าย ซึ่ง GTM ช่วยลดความยุ่งยากในการติดตั้ง Tag Manager Google และช่วยให้การอัปเดตข้อมูลบนเว็บไซต์มีความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น
การใช้งาน Google Tag Manager ยังช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถติดตามและวิเคราะห์ข้อมูลจากเว็บไซต์ เช่น การติดตามการคลิก หรือการตั้งค่า Conversion Tracking ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่จำเป็นต้องแก้ไขโค้ดเว็บไซต์เอง ซึ่งทุกขั้นตอนสามารถทำได้ผ่าน GTM และช่วยเพิ่มความสะดวกและประหยัดเวลาในการจัดการ Google Tag ต่าง ๆ ได้
Google Tag Manager กับ Google Analytics แตกต่างกันอย่างไร?
Google Tag Manager และ Google Analytics เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดตามและวิเคราะห์ข้อมูลเว็บไซต์ แต่ทำงานในลักษณะที่แตกต่างกัน ดังนี้
Google Tag Manager
Google Analytics
Google Analytics คือ เครื่องมือที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูลเว็บไซต์ เช่น การติดตามจำนวนผู้เข้าชม การกระทำของผู้ใช้บนเว็บไซต์ หรือการตั้งค่า Conversion Tracking เพื่อวัดผลแคมเปญต่าง ๆ โดย GTM ใช้ในการติดตั้ง Tag ต่าง ๆ บนเว็บไซต์ ส่วน Google Analytics ใช้ในการประมวลผลข้อมูลและรายงานผลการติดตามการใช้งานเว็บไซต์ ซึ่งทั้งสองเครื่องมือทำงานร่วมกันเพื่อให้การติดตามข้อมูลและการวิเคราะห์เว็บไซต์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
องค์ประกอบของ Google Tag Manager มีอะไรบ้าง?
แท็ก (Tags)
ทริกเกอร์ (Triggers)
ตัวแปร (Variables)
3 ขั้นตอนการติดตั้ง Google Tag Manager ง่าย ๆ
ขั้นตอนที่ 1: การสมัครและเข้าสู่ระบบ
การเริ่มต้นใช้งาน
- เข้าไปที่ https://marketingplatform.google.com/about/tag-manager/ เพื่อลงทะเบียนฟรี
- คุณต้องมีบัญชี Gmail หรือ G Suite อยู่แล้ว เพราะต้องใช้ในการล็อกอิน
- หลังสมัครเสร็จ สามารถล็อกอินด้วยอีเมลที่ลงทะเบียนได้ทันที
ขั้นตอนที่ 2: การสร้างบัญชีและตั้งค่า Container
การสร้างบัญชีใหม่
- หลังล็อกอิน คลิกปุ่ม “Create Account”
- กรอกข้อมูลสำคัญ เช่น
- ชื่อบัญชี (แนะนำให้ใช้ชื่อโดเมนเว็บไซต์เพื่อความชัดเจน)
- เลือกประเทศที่เว็บไซต์ให้บริการหลัก
- URL เว็บไซต์ (ไม่ต้องใส่ https://)
- เลือกประเภท Container (ส่วนใหญ่เลือก Web)
การตั้งค่า Container
- Container คือพื้นที่สำหรับเก็บ Tag ต่างๆ ที่จะใช้ในเว็บไซต์
- หลังสร้างบัญชี GTM จะให้โค้ดสำหรับติดตั้ง 2 ส่วน
- เก็บโค้ดนี้ไว้ใช้ในขั้นตอนถัดไป
ขั้นตอนที่ 3: การติดตั้งบนเว็บไซต์
วิธีที่ 1: ติดตั้งผ่านโค้ด (สำหรับเว็บไซต์ทั่วไป)
- นำโค้ดชุดแรกไปวางในส่วน <head> ของเว็บไซต์
- นำโค้ดชุดที่สองไปวางทันทีหลัง <body>
- แนะนำให้ขอความช่วยเหลือจาก Web Developer หากไม่มั่นใจ
วิธีที่ 2: ติดตั้งผ่าน WordPress Plugin
- ติดตั้ง Plugin “Google Tag Manager for WordPress”
- เปิดใช้งาน Plugin ผ่านเมนู Plugins
- คัดลอก GTM ID จากหน้า Tag Manager
- ไปที่ Settings > Plugin > Google Tag Manager for WordPress
- วาง GTM ID ในช่องที่กำหนด
- บันทึกการตั้งค่า
และเพื่อให้แน่ใจว่าการติดตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผู้ใช้ควรตรวจสอบการติดตั้งผ่าน Preview Mode ใน GTM และทดสอบว่า Tag ทำงานถูกต้อง การตั้งค่าการแจ้งเตือนเมื่อ Tag มีปัญหาหรือไม่ เมื่อตรวจสอบเรียบร้อย หลังติดตั้งเสร็จ คุณสามารถเริ่มใช้ GTM เพื่อจัดการ Tag ต่าง ๆ บนเว็บไซต์ได้อย่างเต็มรูปแบบ
ทำไม Google Tag Manager เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ได้รับความนิยม
การจัดการแท็กที่สะดวกและรวดเร็ว
Google Tag Manager คือ เครื่องมือที่ช่วยให้การติดตั้งและจัดการแท็กต่าง ๆ เช่น Google Tag Analytics และเครื่องมืออื่น ๆ ง่ายและรวดเร็ว โดยไม่จำเป็นต้องแก้ไขโค้ดเว็บไซต์เอง ทำให้การใช้ Tag Manager Google ช่วยประหยัดเวลาและลดความยุ่งยากในการติดตั้งแท็กหลาย ๆ ตัวพร้อมกัน
อีกทั้งยังสามารถจัดการได้จากที่เดียว ด้วยการใช้ Google Tag Manager วิธีใช้ ที่ง่ายดายทำให้การติดตามผลต่าง ๆ เช่น การวัดผลการตลาดออนไลน์และการติดตามพฤติกรรมของผู้ใช้กลายเป็นเรื่องที่ไม่ซับซ้อน
ลดข้อผิดพลาดในการติดตั้ง
ติดตามข้อมูลแบบเรียลไทม์
การจัดการหลายแท็กในที่เดียว
ประหยัดเวลาในการปรับปรุงและอัปเดตแท็ก
การใช้ Google Tag Manager วิธีใช้ ช่วยให้การอัปเดตหรือปรับปรุงแท็กทำได้ง่ายและรวดเร็ว โดยไม่ต้องรอการสนับสนุนจากทีมพัฒนาเว็บไซต์ ทำให้ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มแท็กต่าง ๆ ได้ทันทีเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์การตลาด โดยไม่ต้องเสียเวลารอการอัปเดตโค้ดจากทีมพัฒนา
สรุป
Google Tag Manager คือ เครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถติดตามและจัดการข้อมูลจากแคมเปญต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่ต้องเขียนโค้ดซับซ้อน ทำให้การติดตั้งและการอัปเดต เป็นเรื่องง่ายและรวดเร็ว สามารถใช้กับการตลาดออนไลน์ เช่น Content Marketing หรือ Online Advertising เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการวิเคราะห์ข้อมูลและปรับกลยุทธ์การตลาดให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น
หากคุณกำลังมองหาเครื่องมือในการเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดดิจิทัลและพัฒนา Mobile Application ที่สามารถเชื่อมต่อกับ Google Tag Manager อย่างไร้รอยต่อ CIPHER พร้อมให้บริการด้วยทีมงานมืออาชีพ เพื่อให้ธุรกิจของคุณสามารถใช้ประโยชน์จากการติดตามข้อมูลและการตลาดออนไลน์ได้อย่างเต็มที่ ติดต่อเราเพื่อเริ่มต้นใช้บริการที่ตรงกับความต้องการของคุณ
สนใจบริการ
คำถามที่พบบ่อย
Google Tag ทำยังไง?
Google Tag เป็นเครื่องมือที่ช่วยติดตามข้อมูลผู้ใช้และการดำเนินงานบนเว็บไซต์ผ่านแท็กต่างๆ เช่น Google Analytics, Facebook Pixel, และเครื่องมือการตลาดอื่นๆ การตั้งค่า Google Tag สามารถทำได้ง่ายโดยใช้ Google Tag Manager (GTM) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การติดตั้งและจัดการแท็กเป็นไปอย่างสะดวกและรวดเร็ว โดยไม่จำเป็นต้องเข้าไปแก้ไขโค้ดเว็บไซต์โดยตรง ทุกอย่างสามารถทำผ่านระบบ GTM ที่ใช้งานง่าย
ขั้นตอนในการตั้งค่าเริ่มต้นจากการสร้างบัญชี Google Tag Manager สร้าง Container สำหรับเว็บไซต์ และติดตั้งโค้ดใน HTML ของเว็บไซต์ จากนั้นสามารถเพิ่มแท็กต่าง ๆ เช่น Google Analytics เพื่อเก็บข้อมูลการใช้งาน หรือ Facebook Pixel สำหรับการติดตามโฆษณา การทดสอบแท็กและเผยแพร่สามารถทำได้ใน GTM โดยไม่ต้องพึ่งนักพัฒนาเว็บไซต์ ช่วยให้การจัดการข้อมูลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว
GTM ย่อมาจากอะไร?
แท็ก Google คืออะไร?
Google Analytics คืออะไร?
Google Analytics คือ เครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์ฟรีจาก Google ที่ช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์สามารถติดตามและวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้เข้าชมเว็บไซต์ได้อย่างละเอียด โดยให้ข้อมูลสำคัญ เช่น จำนวนผู้เข้าชม ระยะเวลาที่ใช้บนเว็บไซต์ หน้าเว็บที่มีคนเข้าชมมากที่สุด แหล่งที่มาของผู้เข้าชมไม่ว่าจะเป็นจาก Search Engine หรือ โซเชียลมีเดีย ผ่านอุปกรณ์และเบราว์เซอร์ที่ใช้งาน รวมถึงข้อมูล Insight ของผู้เข้าชม ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้ธุรกิจสามารถปรับปรุงเว็บไซต์และกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น