การวัดผลลัพธ์ของเว็บไซต์บริษัทมหาชน: เครื่องมือที่ PR ควรใช้

Table of Contents

เว็บไซต์บริษัทมหาชน เป็นหนึ่งในช่องทางสำคัญที่ใช้สื่อสารกับผู้ถือหุ้น นักลงทุน สื่อมวลชน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่าง ๆ อีกทั้งเว็บไซต์ไม่ได้เป็นเพียงแหล่งข้อมูลพื้นฐาน แต่ยังเป็นหน้าตาของบริษัทที่สื่อถึงความน่าเชื่อถือและวิสัยทัศน์ขององค์กร รวมไปถึง เว็บไซต์ยังสามารถสร้าง หน้าสื่อสำหรับนักข่าว เพื่อการประชาสัมพันธ์ หรือ PR ทำให้การวัดผลลัพธ์ของเว็บไซต์เป็นสิ่งจำเป็น เพื่อประเมินความสำเร็จของแผนงานในการสื่อสาร โดยการประเมินผลลัพธ์ของเว็บไซต์บริษัทมหาชนสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ผลลัพธ์ของเว็บไซต์บริษัทมหาชน เพื่อทำให้สามารถนำข้อมูลไปปรับปรุงกลยุทธ์ให้เหมาะสมกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้ 

เครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์ คืออะไร?

 

เครื่องมือสำหรับเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเว็บไซต์ มีให้เลือกมากมาย เช่น HubSpot แต่ในการวัดผลลัพธ์ของเว็บไซต์บริษัทมหาชน ควรมีเครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์ ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์และเก็บข้อมูลต่าง ๆ ของเว็บไซต์ทั้งในการเก็บสถิติ เช่น เพศ อายุ พฤติกรรมผู้ใช้ จำนวนการคลิก รวมไปถึงแพลตฟอร์มที่ใช้ สำหรับ การทำ PR เพื่อประชาสัมพันธ์องค์กรหรือบริษัท เครื่องมือสำหรับใช้วิเคราะห์เว็บไซต์จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะการเก็บข้อมูลเหล่านี้จากเว็บไซต์ทำให้เจ้าของเว็บไซต์สามารถนำข้อมูลที่รวบรวมมาใช้วิเคราะห์และวางกลยุทธ์ในการดำเนินการทำงานในอนาคต รวมไปถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ให้ดีได้มากยิ่งขึ้น

เครื่องมือวิเคราะห์เว็บไซต์บริษัทมหาชนที่ PR ควรใช้มีอะไรบ้าง?

 

1. การวิเคราะห์ Traffic บนเว็บไซต์ด้วย Google Analytics

หนึ่งในเครื่องมือที่ขาดไม่ได้ในการวัดผลลัพธ์ของเว็บไซต์คือ Google Analytics ซึ่งเป็นเครื่องมือฟรีที่ช่วยให้ PR สามารถติดตามการเข้าชมเว็บไซต์ได้แบบเรียลไทม์ สามารถแสดงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผู้เยี่ยมชม เช่น จำนวนผู้เข้าชม จำนวนผู้ใช้ การเข้าชมหน้าเพจ รวมถึงระยะเวลาที่ผู้เข้าชมใช้ในแต่ละหน้า

โดยการทำ PR ผู้ใช้สามารถนำข้อมูลนี้มาวิเคราะห์เพื่อดูว่าหน้าเว็บเพจไหนได้รับความนิยมสูงสุด รวมถึงยังทำให้ทราบได้ทันทีว่าผู้เยี่ยมชมมาจากแพลตฟอร์มไหน เช่น การค้นหาผ่าน Google  การเข้าผ่านลิงก์จากเว็บไซต์อื่น หรือการเข้าผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย หาก PR ต้องการวัดผลแคมเปญการประชาสัมพันธ์ออนไลน์ เช่น การประชาสัมพันธ์ข่าวหรือการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่เมื่อมีการเผยแพร่ออกไป ข้อมูลจาก Google Analytics จะช่วยระบุได้ว่าข่าวนั้นมีคนสนใจมากน้อยเพียงใด โดยสามารถดูจำนวนการเข้าชมและเวลาที่ใช้ในแต่ละหน้าที่เกี่ยวข้องได้

2. การติดตามจำนวนการดาวน์โหลดรายงานประจำปีด้วย Tag Manage

สำหรับบริษัทมหาชน การให้บริการข้อมูลทางการเงินที่โปร่งใสถือเป็นเรื่องสำคัญ หนึ่งในเอกสารสำคัญที่บริษัทจะต้องนำเสนอผ่านเว็บไซต์คือ รายงานประจำปี (Annual Report) ซึ่งผู้ถือหุ้นและนักลงทุนมักดาวน์โหลด เพื่อนำไปศึกษารายละเอียดทางการเงินและภาพรวมของบริษัท การติดตามจำนวนการดาวน์โหลดเอกสารเหล่านี้จะช่วยให้ PR ประเมินได้ว่าข้อมูลนี้ได้รับความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายมากน้อยเพียงใด

โดยเครื่องมือที่น่าสนใจ คือ Google Tag Manager เป็นเครื่องมือที่สามารถช่วยในการติดตามพฤติกรรมของผู้ใช้บนเว็บไซต์ได้อย่างละเอียด เช่น การคลิกปุ่มดาวน์โหลดไฟล์ PDF หรือการทำกิจกรรมต่าง ๆ บนเว็บไซต์ ซึ่งการใช้ Google Tag Manager ควบคู่กับ Google Analytics จะช่วยให้ สามารถตรวจสอบจำนวนการดาวน์โหลดรายงานต่าง ๆ ได้แบบเรียลไทม์

สำหรับการทำ PR สามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้เพื่อวิเคราะห์แนวโน้มว่าผู้ถือหุ้นหรือนักลงทุนให้ความสนใจรายงานใดมากที่สุด และนำข้อมูลมาปรับปรุงการนำเสนอรายงานในอนาคต หรือสามารถใช้เพื่อวัดผลลัพธ์ของการประชาสัมพันธ์รายงานเหล่านี้ผ่านทางอีเมลหรือช่องทางอื่น ๆ ได้

 

3. การวิเคราะห์การเข้าถึงของข่าวประชาสัมพันธ์ด้วย Meltwater

การกระจายข่าวประชาสัมพันธ์เป็นงานหลักของการทำ PR โดยเฉพาะในบริษัทมหาชนที่ต้องคอยสื่อสารกับนักลงทุนและสื่อมวลชน เครื่องมือในการติดตามและวิเคราะห์ผลลัพธ์ของการเผยแพร่ข่าวสารคือ Meltwater ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยติดตามข่าวสารจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสื่อออนไลน์ หรือโซเชียลมีเดีย ซึ่งMeltwater ไม่เพียงแต่ช่วยติดตามการเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์เท่านั้น แต่ยังมีการวิเคราะห์เชิงลึกเกี่ยวกับการเข้าถึงของข่าว เช่น จำนวนการแสดงผล จำนวนคลิก หรือการแชร์ข่าวสารบนโซเชียลมีเดีย 

นอกจากนี้ Meltwater ยังสามารถใช้ในการประเมินผลลัพธ์จากการทำ PR บนเว็บไซต์ เพื่อตรวจสอบว่าข่าวประชาสัมพันธ์ที่ส่งออกไปนั้นเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากน้อยแค่ไหน ข่าวที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านสำนักข่าวไหนมีผลตอบรับที่ดีที่สุด รวมถึงสามารถติดตามการกล่าวถึงแบรนด์หรือบริษัทบนโซเชียลมีเดียได้ ทำให้สามารถวิเคราะห์และปรับปรุงกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ได้อย่างรวดเร็ว

4. การประเมินพฤติกรรมของผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ด้วย Hotjar

หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เว็บไซต์ประสบความสำเร็จ คือ Hotjar ช่วยให้ PR สามารถเห็นภาพรวมว่าผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์มีปฏิสัมพันธ์กับเนื้อหาอย่างไร โดย Hotjar จะทำการบันทึกพฤติกรรมต่าง ๆ ของผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ เช่น การคลิก การเลื่อนหน้าเว็บ และการโต้ตอบกับองค์ประกอบต่าง ๆ บนเว็บไซต์ ผ่าน Heatmap ที่แสดงจุดที่ผู้ใช้สนใจหรือไม่สนใจ

การใช้ Hotjar จะช่วยให้การทำ PR ประสบความสำเร็จได้ เพราะการวิเคราะห์ข้อมูลจากผลลัพธ์การเยี่ยมชมเว็บไซต์ สามารถปรับปรุงการออกแบบและวางตำแหน่งของเนื้อหาให้เหมาะสมได้ เช่น การวางปุ่มดาวน์โหลดรายงาน การจัดวางข่าวประชาสัมพันธ์ในตำแหน่งที่ผู้เข้าชมสามารถเห็นได้ง่ายขึ้น และจะเป็นประโยชน์ต่อการออกแบบ UX บนเว็บไซต์ได้

บทสรุป

การติดตามการเข้าชมเว็บไซต์ พฤติกรรม และประสิทธิภาพเว็บไวต์เป็นสิ่งที่สำคัญในการปรับปรุงเว็บไซต์และทำให้การทำ PR มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น PR จะสามารถรวบรวมข้อมูลเชิงลึกที่มีค่าและนำไปพัฒนากลยุทธ์ให้เกิดประสิทธิผลมากขึ้น ทำให้บริษัทสามารถสื่อสารกับผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพและน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะบริษัทมหาชนที่จำเป็นต้องดูแลภาพลักษณ์ขององค์กรให้ดูน่าเชื่อถือและสร้างความเชื่อมั่นให้กับสังคม นอกจากเครื่องมือเหล่านี้สำหรับองค์กรหรือบริษัทที่ต้องการคำแนะนำการพัฒนาเว็บไซต์บริษัทมหาชนให้มีประสิทธิภาพ สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญและขอรับคำแนะนำได้ที่: (คลิกที่นี่)

Scroll to Top