Table of Contents
สำหรับนักการตลาดแล้ว Social Media เป็นแพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงผู้ที่อาจเป็นลูกค้าในอนาคต (Potential Customers) ได้มากมายอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งมีผู้ใช้งานจำนวนกว่า 3.03 พันล้านคนที่ใช้งาน Social Channel หลากหลายช่องทาง และนั่นทำให้นักการตลาดต้องใช้สารพัดเครื่องมือในการจัดการ (โดยเฉพาะเครื่องมือที่ช่วยในการทำ Visual Content) ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจว่ากลยุทธ์ด้าน Social Media นั้นจะสามารถลงแข่งขันและประสบความสำเร็จได้
10 เครื่องมือที่ดีที่สุดของนักการตลาดด้าน Social Media
มีเครื่องมือหลายร้อยแบบที่ช่วยให้คุณสามารถติดตาม Social Campaign พัฒนา Conversion หรือสร้างสรรค์รูปภาพที่ดึงดูดสายตาพร้อมไปกับเนื้อหาที่เขียนขึ้น และในบทความนี้เราได้รวบรวมเครื่องมือสำหรับการจัดการ Social Media และเครื่องมือการทำการตลาดบนสังคมออนไลน์ (Social Media Marketing) ที่ดีที่สุดที่คุณสามารถใช้เพื่อกระตุ้นแคมเปญส่งเสริมการตลาดบนสังคมออนไลน์ของคุณได้
1. SocialReport
SocialReport เป็นซอฟต์แวร์ Social Media ที่ช่วยให้คุณสามารถจัดการบัญชีบนโซเชียลมีเดียต่าง ๆ คราวละหลายบัญชีได้ในที่เดียว คุณสามารถติดตามเพจ Facebook ของคุณ (หรือของคู่แข่งก็ได้) โปรไฟล์ Twitter การรีวิวธุรกิจ โพสต์บนบล็อก และดูว่าทั้งหมดมีภาพรวมเป็นอย่างไร นอกจากนี้คุณยังสามารถกำหนดเวลาในการโพสต์ ติดตามการสนทนาที่เกี่ยวข้องกับเฉพาะกลุ่ม (Niche) จัดการการสื่อสารระหว่างทีมของคุณกับลูกค้า และดูแลเพจ Social Media ของคุณโดยอัตโนมัติได้ทางเว็บไซต์ เมื่อบัญชีเว็บไซต์และ Social Media ทั้งหมดอยู่ในที่เดียวกัน คุณจึงสามารถรวบรวมและจัดการข้อมูลเพื่อมาสร้างรายงานลูกค้าได้ และช่วยให้การวางกลยุทธ์บน Social Media ทั้งหมดของคุณเป็นเรื่องง่าย
2. Buzzsumo
เครื่องมือที่ใช้ง่ายเครื่องนี้จะช่วยให้คุณรู้ได้ว่าหัวข้อไหนที่กำลังถูก Share, Like และ Comment ใน Social Media โดยวิธีการง่ายๆ คือ ใส่คีย์เวิร์ดหรือวลีที่คุณต้องการหาลงในช่องค้นหา (ฟิตเนส การตลาดดิจิตอลบิทคอยน์ ฯลฯ) หลังจากนั้น Buzzsumo ก็จะค้นหากลุ่ม บล็อก วีดีโอ เว็บบอร์ด บทความใหม่ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งซอฟต์แวร์นี้ยังช่วยแสดงได้ว่าคอนเทนต์นั้นมีประสิทธิภาพมากแค่ไหนโดยการให้ข้อมูลสถิติจาก Facebook Engagement รวมทั้งการแชร์จาก LinkedIn, Twitter, Pinterest, Links และผลรวมการแชร์ทั้งหมด ดังนั้นคุณจึงควรใช้ Buzzsumo ในการค้นคว้าหัวข้อที่กำลังเป็นที่นิยมหรือเทรนด์ทั้งแบบในเฉพาะกลุ่มหรือธุรกิจของคุณ พร้อมทั้งสร้างคอนเทนต์ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของคุณ
3. Snip.ly
Snip.ly เป็นเครื่องมือที่เหมาะสมสำหรับการใส่ Call-To-Action ให้กับทุกสิ่งที่คุณแชร์ และยังช่วยให้คุณได้ Drive Traffic ให้กับรายละเอียดคอนเทนต์ในเว็บไซต์ของคุณอีกด้วย เครื่องมือนี้จะทำงานโดยการให้คุณสร้างแบนเนอร์กับ Call-To-Action (ตัวอย่างเช่น เข้าชมบทความใหม่ที่นี่) และปุ่ม (เช่น ลิงก์เข้าชมบทความใหม่) ในเว็บไซต์ใด ๆ ก็ตาม (เช่น Forbes, CNN, ฯลฯ) เมื่อคุณจัดการติดตั้งแบนเนอร์เรียบร้อยแล้ว Snip.ly จะมีลิงก์เฉพาะที่เอาไว้ให้คุณแชร์ในหน้าต่างๆ ของ Social Media และทุกคนที่คลิกลิงก์นี้ก็จะเห็นแบนเนอร์ของคุณ ซึ่งเป็นวิธีการที่สะดวกและรวดเร็วที่จะเพิ่ม Drive Traffic ในเว็บไซต์ เพิ่มการดาวน์โหลดแอป หรือเพิ่มจำนวนคนที่ตอบแบบสำรวจให้คุณโดยใช้คอนเทนต์ที่น่าสนใจจากเว็บ
4. Socedo
หากคุณเคยพยายามที่จะสร้างแคมเปญ Lead Generation เครื่องมือ Socedo อาจสามารถช่วยให้คุณดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเมื่อคุณใช้คีย์เวิร์ดหลักที่เกี่ยวกับเฉพาะกลุ่มหรือธุรกิจของคุณเครื่องมือ Social Media จะสามารถช่วยคุณสร้าง Lead ขึ้นมาโดยการอิงจากผู้คนที่มีส่วนร่วมในการพูดคุยกันบนโพสต์ที่เกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดนั้น ๆ ทันทีที่คุณกำหนดคีย์เวิร์ดขึ้นมา Lead ก็จะถูกนำเข้ามาอย่างอัตโนมัติ ดังนั้นสำหรับเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กแล้ว เครื่องมือนี้จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้สะดวกมากขึ้นในการช่วยจัดการอะไรหลาย ๆ อย่างได้ในทีเดียว
5. PageModo
PageModo จะช่วยทำให้เพจ Facebook ของคุณโดดเด่นกว่าเพจทั่วไปด้วยรูปภาพที่โดดเด่นและแท็บที่กำหนดได้เอง คุณสามารถสร้างแท็บที่กำหนดเองบนเพจธุรกิจบน Facebook ของคุณโดยเลือกจากธีมที่ได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถันและเพิ่มรูปภาพ วิดีโอ แผนที่ ข้อมูลผลิตภัณฑ์ คูปอง และข้อมูลอื่น ๆ ได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้เทมเพลตเพื่อสร้าง จัดการ และติดตามการประกวด การจับรางวัล การแจกของ และข้อเสนอแจกคูปองเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายของคุณได้มีส่วนร่วมกับเพจอยู่เสมอ เครื่องมือสร้างรูปภาพหน้าปกที่ใช้งานง่ายยังช่วยให้คุณสามารถสร้างแบนเนอร์ที่น่าหลงใหลด้วยรูปภาพและข้อความที่คุณกำหนดเองได้โดยไม่ต้องมีประสบการณ์ด้านการออกแบบมาก่อน
6. AddThis
AddThis สามารถช่วยแสดงแบรนด์ของคุณผ่านสายตาผู้คนนับพันบน Facebook, Twitter, LinkedIn และ Pinterest ได้อย่างง่ายดาย แฟน ๆ ของคุณสามารถแชร์โพสต์บนบล็อก วิดีโอ อินโฟกราฟิก แบบสำรวจ ข่าวประกาศ และเนื้อหาอื่นๆ ได้เพียงแค่คลิกปุ่มเดียวโดยผู้ใช้ไม่ต้องเปลี่ยนไปยังหน้าอื่น ส่งเสริมให้ผู้คนต้องการแชร์เนื้อหาของคุณมากขึ้น หากคุณมีผู้ติดตามกลุ่มเล็ก ๆ ที่พร้อมโต้ตอบกับคุณ AddThis จึงถือเป็นเครื่องมือที่ดีในการให้ผู้ใช้กลุ่มนี้แบ่งปันเนื้อหาของคุณให้เพื่อน ๆ และครอบครัวของพวกเข้าได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว
7. Social Toaster
Social Toaster คุณจะสนุกกับการเพิ่มจำนวนการเข้าถึงแบรนด์และตอบแทนผู้ติดตามที่ดีที่สุดของคุณได้ในเวลาเดียวกัน ซึ่งการทำงานเช่นนี้จะช่วยให้คุณสามารถพัฒนาแฟนคลับและเชิญคนอื่นเข้าร่วมได้ด้วย จากนั้น Social Toaster จะช่วยผลักดันคอนเทนต์ให้กับสมาชิกในกลุ่มของคุณและกระตุ้นให้พวกเขาแชร์ลงใน Social Network ซึ่งแฟนคลับที่น่ารักหรือผู้ที่แชร์เนื้อหาของคุณให้กับผู้ชมจำนวนมากที่สุดจะได้รับคะแนนเพื่อแลกกับการแชร์ อีกทั้งยังสามารถนำคะแนนนี้ไปใช้เพื่อรับรางวัลได้อีกด้วย เป็นวิธีที่สนุกที่จะทำให้ลูกค้าของคุณกลายมาเป็น Brand Advocate หรือผู้ที่ช่วยเชียร์สนับสนุนแบรนด์ของคุณ และให้พวกเขาได้รับสิ่งตอบแทนกลับไป
8. Picreel
หากแคมเปญ Social Media ของคุณมี Drive Traffic บนเว็บไซต์ของคุณเป็นจำนวนมาก แต่กลับมี Conversion จำนวนน้อย อย่างไรก็ตาม Picreel อาจเป็นเครื่องมือที่จะช่วยผลักดันให้ลูกค้าของคุณทำการซื้อได้ ซึ่ง Picreel จะทำงานโดยการติดตามการเคลื่อนไหวของผู้เข้าชมในเว็บไซต์ของคุณ เมื่อผู้เข้าชมกำลังจะออกจากหน้าเว็บไซต์แล้ว เครื่องมือนี้จะแสดงแบนเนอร์ “ข้อเสนอพิเศษ” ขึ้นมาก่อนที่ผู้เข้าชมรายนั้นจะได้ออก นอกจากนี้คุณยังสามารถปรับแต่งแบนเนอร์นี้ได้ รวมทั้งข้อเสนอต่างๆ หรือแม้แต่อยากจะให้แบนเนอร์นี้ไปแสดงที่ไหนก็สามารถทำได้เช่นกัน
9. Canva
หากคุณกำลังมองหาวิธีการที่จะเพิ่มสิ่งที่ดึงดูดสายตาในการโพสต์บล็อกของคุณ Canva เป็นหนึ่งในเครื่องมือกราฟิกที่ดีที่สุดและราคาฟรี และยังมีเวอร์ชัน Pro แบบจ่ายเงินอีกต่างหาก แต่จริงๆ แล้วแค่เวอร์ชันฟรีจากเว็บไซต์ก็มีอะไรให้มากมายหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ Layouts รูปถ่าย ภาพประกอบ หรือแม้แต่ฟอนต์ตัวหนังสือที่ออกแบบมาให้อย่างมืออาชีพ ดังนั้นคุณจึงสามารถสร้างสรรค์ภาพ Social Media ที่มีดีไซน์น่าสนใจโดยไม่จำเป็นต้องมีทักษะการออกแบบกราฟิกมาก่อน อีกทั้งยังมีโบนัสเพิ่มเติมก็คือ ตัวเลือกในการเลือกขนาดมิติต่าง ๆ ตามขนาดที่แนะนำจาก Facebook, Pinterest, Twitter และ Social Chanel ช่องทางอื่น ๆ ได้อีกด้วย
10. TweetDeck
Tweetdeck ช่วยทำให้ผู้ดูแล Social Media และเจ้าของธุรกิจสามารถยกระดับการใช้ Twitter ขึ้นไปอีกขึ้น ด้วยความสามารถในการดู จัดการ และทวีตจากทุกบัญชีควบคู่ไปกับการกำหนดเวลาเพื่อทำการทวีตได้หมดจากที่เดียว ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเป็นแอปเดี่ยวๆ แต่การที่ Twitter ได้ซื้อ Tweetdeck ไปก็คงจะสื่อให้เห็นได้ว่าเครื่องมือนี้มีความสามารถมากแค่ไหน
Social Media ถือเป็นแพลตฟอร์มที่ดีสำหรับการทำการตลาดให้กับแบรนด์ของคุณ อีกทั้งเครื่องมือสำหรับ Social Media ก็เป็นส่วนหนึ่งของเคล็ดลับความสำเร็จบนแพลตฟอร์ม และ 10 เครื่องมือสำหรับการจัดการ Social Media เหล่านี้ก็สามารถช่วยให้คุณได้เริ่มต้น จัดการ ติดตาม และกระตุ้นแคมเปญทางการตลาดได้ดีขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงอย่าพลาดที่จะมีเครื่องมือเหล่านี้ที่เป็นเหมือนดั่งอาวุธสู้รบของคุณบนสนามโซเชียลในปี 2018 นี้ให้ได้