Table of Contents
5 เคล็ดลับทำธุรกิจ ออนไลน์
1. ออกแบบให้ใช้ได้ครอบคลุม
ออกแบบ Flow วิธีการเข้าถึงหน้าแต่ละหน้าให้ใช้งานได้สะดวก ให้ลูกค้าเห็นโครงสร้างของเว็บอย่างเข้าใจได้ไม่ยากเช่น ตำแหน่งของ แบนเนอร์, ตะกร้าสินค้ากว่า 50% ของคนที่เข้าเว็บมาซื้อของใช้มือถือ ดังนั้นการออกแบบจำเป็นต้อง Support มือถือ หัวใจอีกอย่างหนึ่งคือความเร็วของเว็บไซต์ Google บอกว่า การที่เว็บเราโหลดช้า ทุกๆ 0.1 วินาที จะทำให้เราสูญเสียยอดขายไป 1% เลยทีเดียว นอกจากนี้การใช้งานแพลตฟอร์ม เช่น Shopify ยังสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริการจัดการเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ให้ดีขึ้นได้
2. ค้นหาง่าย
ควรออกแบบให้ช่องค้นหา (Search) สามารถเห็นได้โดยง่าย ควรมีระบบการค้นหาขั้นสูง (Advance Search) ที่ทำให้สามารถกรอง ราคา, กลุ่มสินค้า, สี หรือ ไซซ์ ออกแบบเมนูให้ใช้งานง่าย มีระบบให้ลูกค้าเรียงข้อมูล (Sort) ได้ เช่น เรียงลำดับราคาจาก “น้อยไปมาก”, “มากไปน้อย”, “สินค้าขายดี” และอื่นๆ
3. รูปสินค้า รายละเอียดครบถ้วน
ภาพที่ใช้ – ควรเป็นภาพที่ใหญ่ สิ่งที่ลูกค้าต้องการเห็นคือรายละเอียดของสินค้า ต้องอย่าลืมว่าซื้อของผ่านเว็บลูกค้าไม่สามารถสัมผัสสินค้าได้ ดังนั้นภาพจะเป็นสิ่งที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจได้ดีที่สุดต้องใส่รายละเอียดให้ครบถ้วน รวมถึง ไซซ์ หรือสี แสดงสินค้าที่มีในสต๊อก หากสินค้าหมดสต๊อกควรมีฟังก์ชั่น ให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อได้โดยบอกว่าสินค้าจะกลับมาพร้อมส่งได้เมื่อไหร่ ควรให้ลูกค้า รีวิวสินค้า ได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้แก่สินค้าและเว็บไซต์
4. จ่ายเงินสะดวก ปลอดภัย
ควรมีช่องทาง การจ่ายเงินที่หลากหลาย และเป็นช่องทางที่ปลอดภัยให้ลูกค้าเลือกวิธีจัดส่งได้หลายวิธี ควรมีระบบกรองการทำธุรกรรมที่ไม่ถูกต้องกรณีที่คนซื้อไม่ได้ใช้บัตรเครดิตของตัวเองเพื่อปกป้องทั้งผู้ซื้อและผู้ขายไม่ควรให้ลูกค้ากรอกข้อมูลที่ไม่จำเป็นแสดงข้อความให้ชัดเจนว่าให้ลูกค้ากรอกข้อมูลที่จำเป็นอะไรบ้าง ไม่ควรใช้ Popup หรือบังคับ ให้ลูกค้าสมัครสมาชิกในขั้นตอนชำระเงิน ควรมีใบเสร็จที่ระบุรายละเอียดของสินค้า, เงื่อนไขต่างๆ, การคืนเงิน (ถ้ามี) เพื่อลดปัญหาการร้องเรียนจากลูกค้า
5. ทำโฆษณา และวัดผล
ถึงการออกแบบจะดีขนาดไหน ก็ไม่มีความหมายหากลูกค้าไม่เจอเว็บของเรา Google บอกว่า 80% ของคนที่ค้นหาข้อมูล จะไม่หาข้อมูลเกิน 10 ต่ำแหน่ง ซึ่งนั้นก็หมายถึงหน้าแรกเท่านั้น โดยที่ 3 ต่ำแหน่งแรกนั้นสำคัญที่สุด ควรมีความรู้พื้นฐานของการทำการตลาดออนไลน์ และควรคิดวิธีการทำโฆษณาใหม่ๆ อยู่เสมอ ต้องทำการเก็บข้อมูลเพื่อมาวิเคราะห์ เช่นจำนวนคนที่เข้าเว็บ, ของประเภทไหนคนสนใจมากที่สุด, กลุ่มคนที่ซื้อสินค้า เพื่อนำมาพัฒนาปรับปรุงเพื่อเพิ่มยอดขายให้มากขึ้น