Social Media มีอะไรบ้าง มีกี่ประเภท มีประโยชน์อย่างไร?

Social Media มีอะไรบ้าง?

Table of Contents

Social Media มีอะไรบ้าง มีกี่ประเภท มีประโยชน์อย่างไร?

Social Media มีอะไรบ้าง ในยุคดิจิทัลปัจจุบัน หลายคนคงคุ้นเคยกับสื่อโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook, Instagram, YouTube ไม่มากก็น้อย ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ไม่เพียงแต่ใช้เพื่อความบันเทิงเท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์เพื่อการทำการตลาดได้อีกด้วย ที่ CIPHER เราขอแนะนำให้คุณรู้จักกับ Social Media ให้มากขึ้น เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการเติบโตทางธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ

Social Media คืออะไร?

Social Media มีอะไรบ้าง - Social Media 8nvvtwi

Social Media คือ แพลตฟอร์มหรือช่องทางการสื่อสารบนโลกออนไลน์ ที่ผู้คนสามารถเชื่อมต่อ แบ่งปัน และมีปฏิสัมพันธ์กันได้ ผ่านรูปแบบการนำเสนอที่หลากหลาย เช่น ข้อความ รูปภาพ วิดีโอ การถ่ายทอดสด เป็นต้น ทำให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างเนื้อหาและเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายและรวดเร็ว

Social Media Marketing คืออะไร?

Social Media Marketing คือ กระบวนการทำการตลาดโดยใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียเป็นตัวกลาง เพื่อส่งเสริมสินค้าหรือบริการ สร้างแบรนด์ ขยายการเข้าถึงลูกค้า และเพิ่มการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภค ผ่านการสื่อสารหรือทำกิจกรรมบนแพลตฟอร์ม เช่น การโพสต์ การทำคอนเทนต์ การไลฟ์สด การโฆษณา เป็นต้น โดยมีการวางกลยุทธ์และวัดผลเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง

Social Media ยอดนิยมมีอะไรบ้าง?

โซเชียลมีเดียได้กลายเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของผู้คนทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสาร การแชร์เรื่องราว หรือการทำธุรกิจ ล้วนต้องพึ่งพาแพลตฟอร์มเหล่านี้แทบทั้งสิ้น มาดูกันว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมที่ผู้คนใช้งานกันอยู่ในปัจจุบันมีอะไรบ้าง และแต่ละแพลตฟอร์มมีจุดเด่นอย่างไร

YouTube

เว็บไซต์แพลตฟอร์มวิดีโอชื่อดัง ที่ผู้ใช้งานสามารถอัปโหลดและแชร์วิดีโอของตนเองได้อย่างอิสระ มีเนื้อหาที่หลากหลายทั้งความบันเทิง ความรู้ และการนำเสนอแนวคิดต่าง ๆ

Facebook

แพลตฟอร์มเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ผู้ใช้งานสามารถแชร์ข้อมูลส่วนตัว โพสต์เนื้อหา ติดต่อพูดคุยกับเพื่อนและคนรู้จัก รวมถึงสร้างกลุ่มและเพจตามความสนใจ

Instagram

เป็น Social Network ยอดนิยมที่เน้นการแชร์รูปภาพและวิดีโอ ใช้นำเสนอไลฟ์สไตล์ สินค้าและบริการ โดยมีฟิลเตอร์และเอฟเฟกต์ให้ตกแต่งรูปภาพให้สวยงาม เป็นช่องทางการตลาดออนไลน์ที่ดีมาก

TikTok

แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่มาแรงในตอนนี้ ผู้ใช้งานสามารถสร้างคอนเทนต์สร้างสรรค์ที่เน้นความบันเทิงและความเรียล มีฟีเจอร์และเอฟเฟกต์ให้เล่นหลากหลาย นิยมใช้เป็นช่องทางขายของหรือรีวิวสินค้า

Twitter

เป็นเว็บไซต์ไมโครบล็อกและโซเชียลเน็ตเวิร์ก ที่ผู้ใช้งานสามารถเขียนข้อความสั้นๆ เรียกว่า “ทวีต” และติดตามทวีตของคนที่สนใจ เน้นการโพสต์ข้อความเป็นหลัก เหมาะสำหรับการอัปเดตข่าวสาร เทรนด์ หรือความคิดเห็นต่าง ๆ

Tumblr

เป็นบล็อกแพลตฟอร์มที่ผสมผสานระหว่าง Blog และ Social Network ผู้ใช้งานสามารถโพสต์ข้อความ รูปภาพ วิดีโอ เพลง หรือลิงก์ต่าง ๆ ได้บนบล็อก และมีระบบการแชร์และติดตาม (“Follow”) เนื้อหาของคนอื่น

Wongnai

เว็บไซต์และแอปพลิเคชันรีวิวสำหรับค้นหาร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว และสินค้าต่าง ๆ สำหรับผู้ใช้ในประเทศไทย มีการให้คะแนนรีวิวและแสดงความเห็นจากผู้ใช้งานจริง เป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะสมสำหรับคนรักการกิน การเที่ยว และการรีวิว

Quora

เว็บไซต์แพลตฟอร์มในการถามตอบปัญหาหรือหัวข้อต่าง ๆ ผู้ใช้งานสามารถตั้งคำถามและให้ความรู้ในด้านที่ตนเองเชี่ยวชาญ ถือเป็นแหล่งรวบรวมความรู้และการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่น่าเชื่อถือจากผู้รู้จริง

Reddit

เป็นเว็บไซต์โซเชียลมีเดียที่มีรูปแบบคล้ายกับเว็บบอร์ด โดยเน้นการสร้างชุมชนย่อยที่เรียกว่า “subreddit” ตามความสนใจ ผู้ใช้งานสามารถสร้างกระทู้ โพสต์เนื้อหา คอมเมนต์ และให้คะแนนโหวตได้

Social Media มีกี่ประเภท?

สามารถแบ่ง Social Media ออกตามลักษณะการใช้งานได้เป็น 5 ประเภทหลัก ได้แก่

1. Social Media แบบ Social Network

เป็นสื่อโซเชียลที่เน้นการเชื่อมต่อและมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้งานเป็นหลัก ผ่านการแชร์เนื้อหาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ตัวอย่างเช่น Facebook, LinkedIn เหมาะสำหรับการสร้างความสัมพันธ์และการขยายเครือข่ายทางสังคม

2. Social Media แบบ Media Network

เป็นโซเชียลมีเดียที่มุ่งเน้นการสร้างและแชร์คอนเทนต์ในรูปแบบของรูปภาพ วิดีโอ หรือมัลติมีเดีย เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มผู้ชม ตัวอย่างเช่น YouTube, Instagram, TikTok เหมาะสำหรับการสื่อสารตราสินค้าและกระตุ้นการรับรู้จากผู้บริโภค

3. Social Media แบบ Reviews

โซเชียลมีเดียประเภทนี้เน้นการแบ่งปันประสบการณ์และให้ความคิดเห็นหรือรีวิวสินค้า บริการ สถานที่ต่าง ๆ เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจสำหรับผู้บริโภคคนอื่น เช่น TripAdvisor, Wongnai เหมาะสำหรับการสร้างความน่าเชื่อถือและกระตุ้นให้เกิดการบอกต่อ

4. Social Media แบบ Discussions

เป็นโซเชียลมีเดียที่อยู่ในรูปแบบของกระดานสนทนาหรือฟอรั่มสำหรับการอภิปรายในหัวข้อต่างๆ โดยเน้นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและถามตอบระหว่างผู้ใช้งาน เช่น Quora, Reddit เหมาะสำหรับการสร้างการมีส่วนร่วมและความผูกพันกับผู้ใช้งาน

5. Social Media แบบ Micro

เป็นสื่อโซเชียลที่ให้ผู้ใช้งานสามารถโพสต์ข้อความสั้นๆ เน้นความกระชับรวดเร็ว และติดตามข้อมูลแบบเรียลไทม์ โดยมักจำกัดจำนวนตัวอักษรที่ใช้ ตัวอย่างเช่น Twitter, Tumblr เหมาะสำหรับการสื่อสารข่าวสารอย่างฉับไว รวมถึงการติดตามกระแสนิยมและเทรนด์ล่าสุด

ประโยชน์ของ Social Media คืออะไร?

ในปัจจุบัน Social Media ไม่ได้เป็นเพียงช่องทางเพื่อความบันเทิงเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์อย่างมากในหลากหลายด้าน ดังนี้

  • ช่วยให้การติดต่อสื่อสารและเชื่อมต่อผู้คนเข้าหากันได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น โดยไม่มีข้อจำกัดด้านพื้นที่และเวลา
  • ช่วยในการแบ่งปันและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร องค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ
  • เป็นพื้นที่สำหรับแสดงความคิดเห็น ไอเดีย และความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง ก่อให้เกิดการมีส่วนร่วมและการสนับสนุนจากคนอื่น
    เป็นเครื่องมือในการทำการตลาดที่มีประสิทธิภาพ ช่วยเพิ่มการรับรู้ในตราสินค้า ขยายฐานลูกค้า และกระตุ้นยอดขาย
  • สามารถนำมาใช้ในการค้นหาข้อมูลหรือรีวิวสินค้าและบริการ เพื่อประกอบการตัดสินใจของผู้บริโภค
  • ใช้เป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์กิจกรรม โปรโมชัน หรือสิทธิประโยชน์ต่างๆ ให้ถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง

ประโยชน์ของ Social Media สำหรับคนทำธุรกิจ

Social Media นอกจากจะมีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานทั่วไปแล้ว ยังเอื้อประโยชน์อย่างมากในการทำธุรกิจ ดังนี้

ทำ Branding

Social Media เป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้าง Brand ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ผ่านการสื่อสารเอกลักษณ์ ตัวตน และคุณค่าที่แตกต่างของแบรนด์ ด้วยการโพสต์เนื้อหาที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างการจดจำและความผูกพันกับแบรนด์

Awareness และฐานลูกค้า

การใช้ Social Media อย่างมีกลยุทธ์ ช่วยเพิ่มการรับรู้ในแบรนด์และขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ผ่านการสร้างคอนเทนต์ที่ดึงดูดความสนใจ มีส่วนร่วม และเข้าถึงได้ง่าย สามารถเข้าถึงคนจำนวนมากในระยะเวลาอันสั้น ด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่าสื่อแบบดั้งเดิม

ดึง Traffic เข้าเว็บไซต์

Social Media ช่วยนำพาผู้ใช้งานให้เข้าสู่เว็บไซต์ของแบรนด์ ด้วยการแชร์ลิงก์ไปยังหน้าเว็บไซต์ที่ต้องการ เช่น สินค้า บทความ แคมเปญ โปรโมชัน ซึ่งช่วยเพิ่มปริมาณ Traffic และโอกาสในการปิดการขาย รวมถึงทำให้เว็บไซต์ติดอันดับที่ดีขึ้นบนระบบค้นหาด้วย

สร้างช่องทางการขาย

ด้วยฟีเจอร์ Social Commerce บนโซเชียลมีเดียหลายแพลตฟอร์ม แบรนด์สามารถนำเสนอสินค้า แนบป้ายราคา และปิดการขายได้โดยตรงบนแพลตฟอร์ม โดยไม่ต้องพาลูกค้าออกจากแอป ทำให้ลดขั้นตอน เพิ่มความสะดวก และมีโอกาสขายสินค้าได้มากขึ้น

สร้างปฏิสัมพันธ์สื่อสารกับลูกค้า

Social Media เป็นช่องทางที่ช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงและสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้โดยตรง ผ่านการตอบคอมเมนต์ ข้อความ รีวิว หรือแชทส่วนตัว ซึ่งช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีและความผูกพันระหว่างแบรนด์กับลูกค้า รวมถึงรับฟังเสียงตอบรับเพื่อนำไปปรับปรุงสินค้าและบริการให้ดีขึ้นอีกด้วย

เริ่มสร้าง Social Media ให้ธุรกิจของคุณเติบโตกับเราได้แล้ววันนี้!

ที่ไซเฟอร์ (CIPHER) เราคือผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing ที่พร้อมเป็นที่ปรึกษาและวางกลยุทธ์การตลาดบนโซเชียลมีเดียให้เหมาะกับธุรกิจของคุณ ตั้งแต่การสร้างเพจ ผลิตคอนเทนต์คุณภาพ ไปจนถึงการทำโฆษณาเพื่อเพิ่มยอดขาย เราช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตบนโลกออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยทีมงานมืออาชีพที่พร้อมดูแลคุณอย่างใกล้ชิด

บทสรุป

Social Media มีอะไรบ้าง เรามาทำความรู้จักกันแบบคร่าวๆ ไปแล้ว ตั้งแต่ ความหมายของ Social Media และ Social Media Marketing, Social Media ยอดนิยม, ประเภทของ Social Media และประโยชน์ทั้งในมุมผู้ใช้งานและธุรกิจ หากคุณอยากให้ธุรกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดดด้วย Social Media Marketing ต้องไม่ลืมวางแผนการตลาดและใช้ประโยชน์จาก Social Media ให้คุ้มค่าที่สุด ทางเราพร้อมให้คำปรึกษาและดูแลทุกขั้นตอน ติดต่อทีม CIPHER วันนี้ เพื่อปั้นแบรนด์ให้ปังบนโลกออนไลน์!

คำถามที่พบบ่อย

Social Media มีแอปอะไรบ้าง?

บางส่วนของ Social Media ที่ได้รับความนิยม เช่น Facebook, Instagram, Twitter, TikTok, YouTube, LinkedIn, WhatsApp และ Snapchat เป็นต้น

การติด Social Media มีกี่ประเภทได้แก่?

Social Media แบ่งตามการใช้งานได้ 5 ประเภทหลัก ได้แก่

  1. Social Networks เน้นการเชื่อมต่อผู้คน
  2. Media Networks เน้นแชร์คอนเทนต์มัลติมีเดีย
  3. Review Platforms ให้ผู้ใช้รีวิวสินค้าบริการ
  4. Discussion Forums พูดคุยแลกเปลี่ยนตามหัวข้อต่าง ๆ
  5. Microblogging เน้นโพสต์ข้อความสั้นรวดเร็ว

Social Media มีกี่รูปแบบ?

Social Media มีรูปแบบของการใช้งานที่หลากหลาย เช่น การโพสต์ข้อความ รูปภาพ วิดีโอ การไลฟ์สด การสนทนา การแสดงความเห็น การแบ่งปันคอนเทนต์ การติดตามข่าวสาร การค้นหาข้อมูลรีวิว การสร้างคอนเทนต์ และการโฆษณาประชาสัมพันธ์ เป็นต้น

ใช้ Social Media ทําอะไรบ้าง?

Social Media สามารถนำมาใช้ในการติดต่อสื่อสาร สร้างปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ติดตามอัปเดตหรือข่าวสาร แบ่งปันหรือแสดงไลฟ์สไตล์ของตัวเอง รีวิวหรือค้นหาข้อมูลสินค้าบริการ นำเสนอไอเดียหรือผลงานสร้างสรรค์ และนำมาใช้เป็นช่องทางทำการตลาดเพื่อส่งเสริมธุรกิจ
Scroll to Top