Table of Contents
YouTube Ads คืออะไร มีแบบไหนบ้าง อัปเดตล่าสุด 2025!
YouTube Ads หรือการโฆษณาบนแพลตฟอร์ม YouTube กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในยุคดิจิทัล ด้วยจำนวนผู้ใช้งานที่เพิ่มสูงขึ้นทุกปี YouTube Ads จึงกลายเป็นช่องทางการตลาดออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ CIPHER ผู้ให้บริการด้าน Digital Marketing ครบวงจร พร้อมแนะนำวิธีการใช้ Youtube Ads เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจในยุค 4.0 ให้กับคุณ
YouTube Ads คืออะไร?

YouTube Ads คือรูปแบบการโฆษณาบนแพลตฟอร์ม YouTube ที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและผู้ชมในวงกว้างได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างการรับรู้แบรนด์ การโปรโมตสินค้าและบริการ ไปจนถึงการกระตุ้นยอดขายและเพิ่มจำนวนลูกค้าให้กับองค์กร YouTube Ads เป็น Video Promotions ที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถเล่าเรื่องราวและสื่อสารคุณค่าของแบรนด์ไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเหมาะสม ผ่านกลยุทธ์การตลาดเชิงเนื้อหา (Content Marketing) ซึ่งเป็นกลยุทธ์สำคัญในการดึงดูดและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าด้วย
YouTube Ads ทำงานอย่างไร?
การทำงานของ YouTube Ads คือ การนำวิดีโอโฆษณา (Video Ads) ไปแสดงบนแพลตฟอร์ม YouTube โดยสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเฉพาะเจาะจง เช่น เพศ อายุ ความสนใจ พฤติกรรมการรับชม เป็นต้น YouTube Ads เป็นรูปแบบหนึ่งของการโฆษณาออนไลน์ ที่นักการตลาดนิยมใช้อย่างแพร่หลายเพื่อเข้าถึงฐานลูกค้าให้มากที่สุด นอกจากนี้ YouTube Ads ยังมีรูปแบบการแสดงโฆษณาที่หลากหลาย ทั้งก่อน ระหว่าง หรือหลังการรับชมวิดีโอ เพื่อเข้าถึงผู้ชมในช่วงเวลาต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยการลงโฆษณาผ่าน YouTube จะถูกควบคุมจัดการผ่านระบบ YouTube Ad Manager
โฆษณา YouTube มีกี่ประเภท?
YouTube Ads มีรูปแบบให้เลือกหลากหลายตามวัตถุประสงค์ทางการตลาด ทั้งการสร้างการรับรู้แบรนด์ การเพิ่มยอดขาย หรือการกระตุ้นให้เกิดการกระทำต่าง ๆ รูปแบบหลัก ๆ ของ YouTube Ads ได้แก่
1. รูปแบบ TrueView In-Stream Ads
เป็นโฆษณาแบบ Video Ads ที่ผู้ชมสามารถข้ามได้ (Skip Ad) หลังจากรับชมไปแล้ว 5 วินาที มักใช้เพื่อเพิ่มการรับรู้แบรนด์ การพิจารณาสินค้า/บริการ และกระตุ้นให้เข้าชมเว็บไซต์ เป็นรูปแบบ YouTube Ads ที่นิยมที่สุด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ออนไลน์ (Online Branding) เพื่อสร้างการจดจำและความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์
2. รูปแบบ TrueView Discovery Ads
เป็นวิดีโอแนะนำที่แสดงในหน้าผลการค้นหา (Search Ads YouTube) หน้าหลักของ YouTube หรือวิดีโออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เหมาะสำหรับ Video Ads ประเภทเนื้อหาการสาธิตวิธีใช้งาน (How-to) หรือวิดีโอแนะนำแบรนด์ โดยผู้ลงโฆษณาจะจ่ายเงินก็ต่อเมื่อมีการคลิกเข้าชมวิดีโอเท่านั้น
3. รูปแบบ Non-Skippable In-Stream Ads
เป็นโฆษณาวิดีโอความยาวไม่เกิน 20 วินาที ที่ผู้ชมจะไม่สามารถกดข้ามโฆษณาได้ เหมาะสำหรับการเปิดตัวสินค้าหรือจัดโปรโมชั่นต่าง ๆ ที่ต้องการให้เนื้อหาเข้าถึงผู้บริโภคได้ทั้งหมด Youtube Ads ประเภทนี้จึงมีราคาสูงกว่ารูปแบบอื่น ๆ และเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การโฆษณาออนไลน์ (Online Advertising) ที่มุ่งเน้นการมองเห็นแบรนด์ของลูกค้า
4. รูปแบบ Overlay Ads
โฆษณาประเภทแบนเนอร์ที่แสดงผลด้านล่างของวิดีโอ ในขนาดประมาณ 20% ของพื้นที่หน้าจอ หากผู้ชมสนใจก็สามารถคลิกดูรายละเอียดได้ทันที เป็นอีกหนึ่งรูปแบบของ Online Video Advertising ผ่าน YouTube ที่เข้าถึงง่าย และเป็นกลยุทธ์การโฆษณาออนไลน์ ที่เหมาะสมสำหรับการสร้างการรับรู้แบรนด์และผลิตภัณฑ์
5. รูปแบบ Bumper Ads
เป็นโฆษณาวิดีโอความยาวไม่เกิน 6 วินาที ที่ผู้ชมไม่สามารถกดข้ามได้เช่นกัน เน้นการใส่เนื้อหาที่สั้น กระชับและดึงดูดความสนใจอย่างรวดเร็ว เหมาะสำหรับการสร้างแบรนด์ออนไลน์ (Online Branding) ที่ต้องการเข้าถึงผู้ชมจำนวนมากในวงกว้าง ด้วย YouTube Ads แบบ Bumper
6. รูปแบบ Display Ads
โฆษณาแบนเนอร์ขนาด 300×250 Pixel ที่แสดงทางด้านขวามือของวิดีโอ บริเวณรายการวิดีโอแนะนำ เป็นการทำ Ads บน YouTube อีกรูปแบบหนึ่งที่ต้องการดึงดูดความสนใจของผู้ชม และโปรโมตแบรนด์ให้โดดเด่นได้อย่างชัดเจน ถือเป็นกลยุทธ์การโฆษณาออนไลน์ ที่มุ่งเน้นการเพิ่มการรับรู้และจดจำแบรนด์
7. รูปแบบ Mastheads
โฆษณาขนาดใหญ่ที่แสดงในหน้าหลักของ YouTube มีทั้งแบบแบนเนอร์และวิดีโอที่เล่นอัตโนมัติ ความยาว 30 วินาที YouTube Ads แบบ Mastheads เหมาะสำหรับการสร้างแบรนด์ออนไลน์ ขนาดใหญ่ที่ต้องการเพิ่มการรับรู้ในวงกว้าง หรือเปิดตัวแคมเปญพิเศษที่สร้างความน่าสนใจได้อย่างโดดเด่น
8. รูปแบบ Cards and Sponsored Cards
โฆษณาแบบป๊อปอัปหรือ Call-to-Action ที่ปรากฏขึ้นระหว่างการรับชมวิดีโอ นำเสนอเนื้อหาโฆษณาที่เกี่ยวข้อง เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการทำ Ads ใน YouTube ที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดปฏิสัมพันธ์จากผู้ชม เช่น การสมัครสมาชิก สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เป็นต้น
Youtube Ads เครื่องมือทรงพลังเพื่อธุรกิจยุคใหม่
เข้าถึง Audience ขนาดมหาศาลด้วย YouTube Ads
YouTube ถือเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีผู้ใช้งานกว่าพันล้านคนทั่วโลก การทำ Ads ผ่าน YouTube จึงเป็นโอกาสทองในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากให้รู้จักแบรนด์และสินค้าของคุณ ด้วยต้นทุนโฆษณาที่เหมาะสมและการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่แม่นยำ
YouTube Ads ตอบโจทย์ทุกขั้นตอนของ Marketing Funnel
รูปแบบโฆษณาหลากหลายของ YouTube Ads สามารถปรับใช้ให้เหมาะกับแต่ละขั้นตอนตาม Marketing Funnel ได้แก่
- Awareness: ใช้โฆษณา Bumper Ads หรือ Non-Skippable Video Ads
- Consideration: ใช้โฆษณา TrueView In-Stream Ads และ In-Feed Video Ads
- Conversion: ใช้ Video Action Campaign ร่วมกับ Remarketing Ads
หลากหลาย Ads Format ในแพลตฟอร์มเดียว
YouTube ยังเป็นแพลตฟอร์มเดียวที่ให้เลือกใช้งาน Ad Format ได้หลากหลายมากที่สุด ทั้ง Google Display Network Ad, Shopping Ads, Video Ads และ Discovery Ads รองรับวัตถุประสงค์และกลยุทธ์การตลาดที่หลากหลาย
YouTube Ads กับบทบาทใน Marketing Funnel
YouTube Ads สามารถตอบโจทย์ได้ทุกขั้นตอนใน Marketing Funnel สร้างการรับรู้ ดึงดูดความสนใจ กระตุ้นการพิจารณาซื้อ ไปจนถึงการตัดสินใจซื้อและสร้างลูกค้าประจำ ด้วยข้อมูลเชิงลึกและการกำหนดเป้าหมายที่แม่นยำของ Google Ads
การทำโฆษณาใน YouTube มีประโยชน์อย่างไร?
การทำ Video Ads บน YouTube นอกจากจะช่วยเพิ่มการรับรู้และยอดขายแล้ว ยังมีข้อดีหลายประการ ได้แก่
มีการเข้าถึงที่ดีเยี่ยม
จากจำนวนผู้ใช้งานกว่า 2 พันล้านบัญชีต่อเดือน YouTube จึงเป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะสำหรับนักการตลาดที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้างได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจอันน่าเหลือเชื่อ
การกำหนดเป้าหมายที่ทันสมัย
เครื่องมือโฆษณาของ YouTube มีระบบการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ทันสมัยและแม่นยำ ทั้ั้งด้านข้อมูลประชากร ความสนใจ และพฤติกรรมการรับชม ทำให้แคมเปญโฆษณาเข้าถึงกลุ่มคนที่เหมาะสมได้มากที่สุด
รายงานเชิงลึก
YouTube Ads มีรายงานผลการทำโฆษณาอย่างละเอียด ทั้งข้อมูลเชิงลึกและตัวชี้วัดสำคัญต่าง ๆ เช่น จำนวนการเข้าชม อัตราการมีส่วนร่วม ไปจนถึงการแปลงเป็นลูกค้า ช่วยให้นักการตลาดประเมินประสิทธิภาพและปรับปรุงแคมเปญได้อย่างต่อเนื่อง
ความยืดหยุ่นสูง
ด้วยรูปแบบ Ads ที่หลากหลาย ตั้งแต่วิดีโอสั้นไปจนถึงเนื้อหาโฆษณาแบบ Native YouTube Ads จึงเหมาะกับธุรกิจแทบทุกประเภทและสามารถปรับให้เข้ากับกลยุทธ์การตลาดได้อย่างยืดหยุ่น
อยากเริ่มทำ YouTube Ads สามารถปรึกษา CIPHER ได้แล้ววันนี้!
หากคุณสนใจลงโฆษณาบน YouTube แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร CIPHER ผู้ให้บริการด้าน Digital Marketing ครบวงจร พร้อมดูแลและเป็นที่ปรึกษาให้กับธุรกิจของคุณ ด้วยทีมงานที่เชี่ยวชาญและประสบการณ์ยาวนานกับการทำ YouTube Ads เราจะช่วยออกแบบและบริหารจัดการแคมเปญโฆษณา ให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย สร้างการรับรู้แบรนด์ และเพิ่มยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด อย่ารอช้า ปรึกษาทีม CIPHER เพื่อเริ่มต้นใช้งาน YouTube Ads กับธุรกิจของคุณได้แล้ววันนี้
สรุป
YouTube Ads คือเครื่องมือการตลาดออนไลน์ที่ทรงพลัง ช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายขนาดใหญ่ บนแพลตฟอร์มวิดีโอยอดนิยมอย่าง Youtube ทั้งยังมีรูปแบบโฆษณาให้เลือกหลากหลาย ตอบโจทย์ทุกวัตถุประสงค์ทางการตลาดและเข้ากับทุกขั้นตอนของ Marketing Funnel ด้วยการกำหนดเป้าหมายที่แม่นยำและความคุ้มค่าต่อการลงทุน YouTube Ads จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกธุรกิจควรพิจารณานำมาใช้ในกลยุทธ์การตลาดดิจิทัล โดยเฉพาะการมีผู้เชี่ยวชาญอย่าง CIPHER มาให้คำปรึกษาด้าน YouTube Ads จะยิ่งเพิ่มโอกาสความสำเร็จให้กับแคมเปญโฆษณาของคุณ
คำถามที่พบบ่อย
ยิง Ads YouTube กี่บาท?
ราคาโฆษณา YouTube นั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ประเภทโฆษณา กลุ่มเป้าหมาย ช่วงเวลา ความยาววิดีโอ โดยเฉลี่ยแล้วราคา CPV (Cost per View) จะอยู่ที่ 1 – 4 บาท สำหรับโฆษณาแบบ TrueView In-Stream ขณะที่โฆษณาแบบไม่สามารถข้ามได้อาจมีราคาสูงกว่า
Ads YouTube มีอะไรบ้าง?
YouTube Ads มีรูปแบบโฆษณาที่หลากหลาย ได้แก่ TrueView In-stream Ads, TrueView Discovery Ads, Non-skippable In-stream Ads, Bumpers Ads, Overlay Ads, Display Ads, Mastheads และ Cards & Sponsored Cards เพื่อตอบสนองต่อวัตถุประสงค์การตลาดต่าง ๆ
ตัวบล็อกโฆษณา YouTube คืออะไร?
ตัวบล็อกโฆษณา YouTube หรือ Ad Blocker คือ Extension ที่ช่วยปิดกั้นโฆษณาในขณะรับชมวิดีโอ โดยทำงานร่วมกับเว็บเบราว์เซอร์ อย่างไรก็ตาม การใช้ Ad Blocker จะส่งผลต่อรายได้ของผู้สร้างคอนเทนต์ จึงแนะนำให้รับชมโฆษณาเพื่อสนับสนุน Youtuber ที่คุณชื่นชอบด้วย
YouTube มีกี่ประเภท?
Youtube แบ่งออกได้เป็น 4 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่
- YouTube Video Sharing Platform: เป็นช่องทางการแชร์วิดีโอต่างๆ ให้ผู้ชมทั่วโลกได้รับชม
- YouTube Advertising Platform: เป็นช่องทางสำหรับการลงโฆษณา เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย สร้างรายได้จากการทำธุรกิจ
- YouTube for Creators: เป็นเครื่องมือสำหรับครีเอเตอร์ในการสร้างคอนเทนต์และหารายได้ผ่านการทำ YouTube Channel
- YouTube Live & Streaming: เป็นช่องทางในการถ่ายทอดสด พูดคุย และมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมแบบ Real Time