Social Listening คืออะไร? ใช้อย่างไรให้ธุรกิจเติบโต

Table of Contents

Social Listening คืออะไร? ในการทำธุรกิจเสียงของผู้บริโภคสำคัญอย่างไร?

จะทำการตลาดยังไงให้ตรงใจลูกค้า? “Social Listening” กลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำ Social Media Marketing ที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเสียงของลูกค้า ทำให้ธุรกิจปรับกลยุทธ์การตลาดได้ตรงใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น เมื่อคุณรู้ว่าผู้คนพูดถึงแบรนด์ของคุณอย่างไร หรือกำลังสนใจเรื่องไหน คุณสามารถตอบสนองและปรับปรุงบริการได้ทันที

ดังนั้น Social Listening คือ กลยุทธ์ที่สำคัญ เพื่อช่วยการติดตามและวิเคราะห์การพูดถึงธุรกิจหรือสินค้าผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย เพื่อใช้ในการปรับกลยุทธ์การตลาดให้ตรงใจลูกค้า อีกทั้งยังช่วยให้ธุรกิจสามารถสร้าง SEO ที่มีประสิทธิภาพขึ้น ด้วยการเลือกคีย์เวิร์ดที่ถูกต้องและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้น หากคุณต้องการให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างยั่งยืน ต้องไม่พลาดการทำ Social Listening Marketing เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจไปข้างหน้าตามเสียงของผู้บริโภค!

Social Listening คืออะไร?

Social Listening คืออะไร?

Social Listening คือ การใช้เครื่องมือติดตามและวิเคราะห์การสนทนาเกี่ยวกับแบรนด์ ธุรกิจ และคู่แข่งบนโซเชียลมีเดีย เพื่อเข้าใจความคิดเห็น ความต้องการ และปัญหาของลูกค้าอย่างลึกซึ้ง ข้อมูลเหล่านี้ มีค่าต่อการพัฒนากลยุทธ์การตลาดและประสบการณ์ลูกค้า

ประโยชน์ของ Social Listening คือ ช่วยให้ธุรกิจตอบสนองต่อความคิดเห็นลูกค้าได้รวดเร็ว และค้นพบเทรนด์ใหม่ ๆ ในตลาด ทำให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับ SWOT Analysis เพื่อใช้ปรับปรุงสินค้า บริการ และแคมเปญการตลาดให้ตรงความต้องการของลูกค้าและการเปลี่ยนแปลงของเทรนด์การตลาดได้อย่างรวดเร็ว

การทำงานของ Social Listening Tools

Social Listening Tools เป็นเครื่องมือดิจิทัลที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถติดตามและวิเคราะห์การสนทนาบนโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น X (Twitter), Facebook หรือ Instagram โดยเครื่องมือนี้ จะค้นหาและรวบรวมข้อมูลจากการพูดถึงแบรนด์ ความคิดเห็นของผู้บริโภค และแฮชแท็กที่เกี่ยวข้อง ทำให้ธุรกิจเข้าใจมุมมองและความรู้สึกของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างลึกซึ้ง โดยการทำงานของ Social Listening Tools สามารถแบ่งการทำงานออกเป็น 2 แบบหลัก ๆ ได้แก่

เก็บข้อมูลผ่านการกำหนดคีย์เวิร์ด (Keyword)

ช่วยให้ธุรกิจติดตามการสนทนาเกี่ยวกับแบรนด์ผ่านการกำหนดคีย์เวิร์ด เช่น ชื่อแบรนด์ ผลิตภัณฑ์ หรือแฮชแท็ก เครื่องมือจะค้นหาและรวบรวมข้อมูลจากโพสต์ ทวีต และความคิดเห็นที่มีคำสำคัญเหล่านี้ ทำให้เห็นภาพรวมการพูดถึงแบรนด์ได้ชัดเจน และสามารถปรับกลยุทธ์การตลาดได้ตามผลการวิเคราะห์ที่ได้

การเก็บข้อมูลโดยการระบุที่มาของข้อมูล

สามารถเก็บข้อมูลจากแหล่งที่กำหนด เช่น Account บัญชีโซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ หรือบล็อก ที่เกี่ยวข้อ เมื่อระบบพบการกล่าวถึงจากแหล่งที่เลือก จะดึงข้อมูลออกมาได้โดยตรง วิธีนี้ช่วยให้ธุรกิจมุ่งเน้นติดตามข้อมูลจากแหล่งที่สำคัญและน่าเชื่อถือ ทำให้ได้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องและมีประโยชน์ต่อการตัดสินใจ

ประโยชน์ของการใช้งาน Social Listening

การใช้กลยุทธ์ Social Listening คือ การทำการตลาดโดยใช้การฟังเสียงหรือความคิดเห็นต่าง ๆ จากแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ ดังนี้
ประโยชน์ของ Social Listening

เข้าใจความรู้สึกและความต้องการของลูกค้า

การใช้ Social Listening Marketing ช่วยให้แบรนด์สามารถติดตามการสนทนาบนโซเชียลมีเดียและเข้าใจความรู้สึกและความต้องการของลูกค้าได้อย่างละเอียด การวิเคราะห์ความคิดเห็นและการพูดถึงแบรนด์ในช่องทางต่าง ๆ ทำให้สามารถรับรู้ถึงอารมณ์ของลูกค้าจริง ๆ เช่น ความพึงพอใจหรือความไม่พอใจในการใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการ ด้วยข้อมูลเหล่านี้แบรนด์สามารถปรับปรุงผลิตภัณฑ์หรือบริการให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้น

ติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์

Social Listening คือ เครื่องมือที่ช่วยให้แบรนด์สามารถติดตามและวิเคราะห์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโซเชียลมีเดีย โดยการตรวจจับประเด็นเชิงลบหรือวิกฤตที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นการช่วยให้แบรนด์สามารถวางแผนรับมือกับสถานการณ์และจัดการกับปัญหาก่อนที่จะลุกลามและส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ขององค์กร การใช้ Social Media Listening Tool จะช่วยให้แบรนด์สามารถจับข้อมูลสำคัญในสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงสูงและดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วิเคราะห์คู่แข่งและแนวโน้มตลาด

การใช้ Social Listening Marketing ช่วยให้แบรนด์สามารถรู้ข้อมูลเกี่ยวกับคู่แข่งได้อย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นการติดตามแคมเปญการตลาดของคู่แข่ง หรือการวิเคราะห์ความเห็นของผู้ใช้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของคู่แข่ง ซึ่งช่วยให้แบรนด์เข้าใจจุดแข็งและจุดอ่อนของคู่แข่ง รวมถึงสามารถจับแนวโน้มตลาดและโอกาสในการพัฒนาใหม่ ๆ ได้ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการปรับกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขัน

พัฒนาเนื้อหาและแคมเปญการตลาด

การใช้ Social Listening คือ กลยุทธ์สำคัญที่ช่วยให้แบรนด์สร้างเนื้อหาหรือแคมเปญการตลาดที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมายได้ โดยการเข้าใจในสิ่งที่ลูกค้าสนใจ และภาษาที่ใช้ในการสื่อสาร รวมถึงช่องทางการเข้าถึงที่เหมาะสม เช่น โซเชียลมีเดีย หรือบล็อกต่าง ๆ การวิเคราะห์ความคิดเห็นในโซเชียล จะช่วยให้เข้าใจถึงประเด็นที่ลูกค้ากำลังพูดถึง ทำให้สามารถสร้างเนื้อหาที่ตรงใจและดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วัดผลและปรับปรุงกลยุทธ์การตลาด

Social Listening Marketing ช่วยให้แบรนด์สามารถวัดผลตอบรับจากลูกค้าและประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาดได้อย่างแม่นยำ ด้วยการติดตามข้อมูลจากโซเชียลมีเดีย แบรนด์สามารถรู้ว่าแคมเปญที่ทำไปนั้นได้รับความสนใจและการตอบรับจากลูกค้าอย่างไร การวัดผลในระยะสั้นและระยะยาว ช่วยให้แบรนด์สามารถปรับปรุงกลยุทธ์และแผนการตลาด เพื่อให้สามารถเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น

7 เครื่องมือ Social Listening ที่ได้รับความนิยม

การใช้ Social Media Listening Tool เป็นการทำ Social Listening Marketing โดยใช้เครื่องมือการตลาด เพื่อให้สามารถรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลได้แม่นยำยิ่งขึ้น โดย 7 เครื่องมือที่น่าสนใจมีดังนี้
7 เครื่องมือ Social Listening

HubSpot

HubSpot คือ Social Media Listening Tool เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจ สามารถติดตามการพูดถึงแบรนด์และความคิดเห็นในโซเชียลมีเดียได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลจากหลายแหล่งออนไลน์ เช่น Twitter, Facebook, Instagram และ LinkedIn ซึ่งช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าใจความคิดเห็นของลูกค้าและรับข้อมูลที่จำเป็นเพื่อปรับกลยุทธ์การตลาดได้ดีขึ้น

จุดเด่นของ HubSpot คือ เป็น Social Media Listening Tool ที่สามารถเชื่อมต่อการทำงานฟีเจอร์ต่าง ๆ กับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียได้ เช่น การตั้งค่าการติดตามคีย์เวิร์ดเฉพาะ การวิเคราะห์ความรู้สึกของโพสต์ และการแจ้งเตือนเมื่อมีการพูดถึงแบรนด์ในโซเชียลมีเดีย นอกจากนี้ยังช่วยให้การสร้างรายงานและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกจากข้อมูลการทำ Email Marketing หรือการคลิกลิงก์ ต่าง ๆ ผ่านแดชบอร์ดที่ใช้งานง่าย

Google Trend

Google Trend เป็น Social Media Listening Tool ฟรีที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถติดตามคำค้นหาที่ได้รับความนิยมบน Google และตรวจสอบแนวโน้มการค้นหาของผู้ใช้ในช่วงเวลาต่าง ๆ เครื่องมือนี้ มีประโยชน์อย่างยิ่งในการวิเคราะห์ว่าคำสำคัญที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์หรือสินค้าของคุณได้รับความสนใจมากน้อยแค่ไหนในตลาด จุดเด่นของ Google Trend คือ การให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหาที่มีการใช้บ่อยที่สุดในแต่ละช่วงเวลา รวมถึงการแสดงผลการค้นหาในพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งช่วยให้ธุรกิจสามารถกำหนดกลยุทธ์การตลาดให้เหมาะสมกับแนวโน้มของตลาดในแต่ละพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Fanpage Karma

Fanpage Karma เป็นเครื่องมือ Social Media Listening Tool ที่เน้นการติดตามการพูดถึงแบรนด์ใน Facebook และ Instagram โดยเฉพาะ สามารถรวบรวมข้อมูลจากโพสต์และการมีส่วนร่วมของผู้ติดตามเพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพของเพจต่าง ๆ ช่วยให้ธุรกิจสามารถเห็นภาพรวมของการตอบสนองจากลูกค้าและผู้ติดตามในโซเชียลมีเดียได้อย่างชัดเจน จุดเด่นของ Fanpage Karma คือ การวิเคราะห์การมีส่วนร่วมจากผู้ติดตามผ่านการแชร์ ไลก์ และคอมเมนต์ ซึ่งช่วยให้ธุรกิจสามารถปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดและคอนเทนต์ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

Wisesight Trend

Wisesight Trend เป็นเครื่องมือ Social Listening Marketing ที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถติดตามความนิยมและการพูดถึงแบรนด์ในโซเชียลมีเดีย โดยเครื่องมือจะรวบรวมข้อมูลจากหลายแหล่งออนไลน์ รวมถึงบล็อก ข่าว และการสนทนาในฟอรัมต่าง ๆ ซึ่งข้อมูลที่ได้รับ จะช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าใจความคิดเห็นของลูกค้าและแนวโน้มตลาดได้ชัดเจนยิ่งขึ้น จุดเด่นของ Wisesight Trend คือการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากแหล่งต่างๆ ในการพูดถึงแบรนด์ ซึ่งทำให้ธุรกิจสามารถจับกระแสหรือประเด็นที่สำคัญได้ก่อนที่ปัญหาจะลุกลาม และสามารถปรับกลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างทันท่วงที

Mandala AI

Mandala AI เป็นเครื่องมือ Social Listening Marketing ที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถติดตามการพูดถึงแบรนด์ในโซเชียลมีเดียและเว็บต่างๆ ได้อย่างครบถ้วน เครื่องมือนี้ใช้เทคโนโลยีการวิเคราะห์ข้อความ เพื่อดึงข้อมูลที่มีความสำคัญเกี่ยวกับความคิดเห็นของผู้ใช้ต่อแบรนด์หรือสินค้าของคุณ การตรวจสอบการพูดถึงในหลายแหล่งทำให้คุณสามารถรับมือกับข้อกังวลของลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

จุดเด่นของ Mandala AI คือ การวิเคราะห์เทรนด์ที่กำลังเป็นกระแส รวบรวมคีย์เวิร์ด และสามารถสร้างรายงานแสดงข้อมูลได้อย่างละเอียด ซึ่งช่วยให้ธุรกิจ สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ มาวิเคราะห์ประเด็นสำคัญที่ควรให้ความสำคัญในการปรับกลยุทธ์ทางการตลาดได้

Hootsuite

Hootsuite เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถจัดการโซเชียลมีเดียหลายบัญชีพร้อมกันได้ และยังรองรับฟังก์ชัน Social Listening คือ การติดตามการพูดถึงแบรนด์ในหลายช่องทางโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, X (Twitter), Instagram และ LinkedIn การวิเคราะห์การตอบสนองจากผู้ใช้และการจัดการเนื้อหาบนโซเชียลมีเดียได้ในที่เดียว

จุดเด่นของ Hootsuite คือ ความสามารถในการติดตามและวิเคราะห์การตอบสนองจากผู้ใช้แบบเรียลไทม์ อีกทั้งยังสามารถปรับกลยุทธ์การโพสต์และวิเคราะห์ข้อมูล ต่าง ๆ เพื่อให้แน่ใจว่ากลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้อยู่ มีประสิทธิภาพและตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

Exolyt

Exolyt เป็นเครื่องมือที่เน้นการวิเคราะห์ข้อมูลจาก TikTok โดยเฉพาะ ทำให้แบรนด์สามารถติดตามผลของโพสต์และความนิยมในแพลตฟอร์มนี้ได้อย่างละเอียดและแม่นยำ ซึ่งช่วยให้ธุรกิจที่เน้นกลุ่มเป้าหมายใน TikTok สามารถปรับกลยุทธ์ให้เข้ากับกระแสได้โดยไม่ตกเทรนด์ จุดเด่นของ Exolyt คือ การวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จาก TikTok และแสดงผลการมีส่วนร่วมของผู้ใช้บนแพลตฟอร์ม ซึ่งเหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นและวัยทำงาน

ความแตกต่างระหว่าง Social Listening และ Social Monitoring คืออะไร?

Social Listening คือ การใช้ Social Media Listening Tool หรือเครื่องมือที่ช่วยในการติดตามและวิเคราะห์การสนทนาเกี่ยวกับธุรกิจบนโซเชียลมีเดีย โดยเน้นการทำความเข้าใจความคิดเห็น ความรู้สึก และความต้องการของลูกค้าอย่างลึกซึ้ง ข้อมูลเหล่านี้มีประโยชน์อย่างมากในการปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาดและพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ลูกค้าพบเจอ หรือการตอบสนองต่อเทรนด์ใหม่ ๆ ในตลาด ในขณะที่ Social Monitoring จะเน้นการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณ หรือข้อมูลที่เป็นตัวเลข เช่น จำนวนการพูดถึงแบรนด์ การใช้แฮชแท็ก และระดับการมีส่วนร่วมของผู้ใช้บนโซเชียลมีเดีย แม้ว่าจะช่วยให้ธุรกิจสามารถปรับกลยุทธ์การตลาดได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็ไม่ได้ให้ข้อมูลเชิงลึกในเชิงกลยุทธ์เท่ากับ Social Listening Marketing ที่ช่วยให้เข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

การใช้งาน Social Listening Tool ให้เข้ากับบริบทของประเทศไทย

ในการใช้งาน Socail Listening Tool ในประเทศไทย ตำเป็นต้องปรับและประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับบริบทของประเทศไทย โดยมีวิธีปรับการใช้งานได้ดังนี้

การเลือกคำค้นหาที่เหมาะสมกับตลาดไทย

การใช้ Social Listening Tools ในประเทศไทยควรเลือกคำค้นหาที่สอดคล้องกับภาษาหรือคำศัพท์ที่คนไทยใช้บ่อยในโซเชียลมีเดีย เช่น คำสแลงหรือคำที่มีความหมายเฉพาะในวัฒนธรรมไทย การเลือกคำที่เหมาะสม ซึ่งช่วยให้การติดตามข้อมูลมีประสิทธิภาพมากขึ้นและสามารถตรวจจับกระแสความนิยมได้เร็วขึ้น

การติดตามกระแสและความรู้สึกในโซเชียลมีเดียไทย

ในประเทศไทย การใช้ Social Listening Tools ควรเน้นไปที่การติดตามกระแสในแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมในไทย เช่น Facebook, X (Twitter) หรือ Instagram การเข้าใจความคิดเห็นและความรู้สึกของคนไทยในแต่ละแพลตฟอร์ม ช่วยให้แบรนด์สามารถปรับกลยุทธ์ให้ทันตามกระแสหรือเทรนด์ที่กำลังมาของประเทศไทยได้

การวิเคราะห์การตลาดในสังคมไทย

การใช้ Social Listening Tools ในประเทศไทยยังสามารถช่วยให้ธุรกิจ เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคและตลาดได้มากขึ้น เช่น ความต้องการที่มีความเฉพาะด้านในสินค้าและบริการ ซึ่งการติดตามคำถามหรือความคิดเห็นเกี่ยวกับสินค้า จะช่วยให้แบรนด์สามารถปรับแผนการตลาดให้เข้ากับความต้องการที่แท้จริงของตลาดไทยได้ดีขึ้น

สรุป

การรับฟังเสียงของผู้บริโภคผ่าน Social Listening คือ หนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญในการทำ Social Listening Marketing การเข้าใจความคิดเห็น ความต้องการ และความรู้สึกของลูกค้าช่วยให้ธุรกิจสามารถปรับปรุงสินค้าและบริการได้ตรงตามความต้องการ และยังสามารถวางแผน Online Advertising ได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารถเสริมสร้าง SEO เพื่อเพิ่มการมองเห็นในโลกออนไลน์ได้อีกด้วย

หากคุณต้องการพัฒนาธุรกิจของคุณให้เติบโตอย่างยั่งยืนและรับฟังเสียงของผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถติดต่อ CIPHER เพื่อรับคำปรึกษาด้านการทำการตลาดออนไลน์ที่เหมาะสมและตอบโจทย์สำหรับธุรกิจของคุณ!

สนใจบริการ

คำถามที่พบบ่อย

สำหรับผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจที่ต้องการเข้าใจถึงความต้องการของกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น การใช้ Social Listening Marketing จึงเป็นกลยุทธ์ที่มีความสำคัญ และเพื่อให้เข้าใจกลยุทธ์นี้มากยิ่งขึ้น เราได้รวบรวมคำถามที่พบบ่อย พร้อมคำตอบมาให้เรียบร้อยแล้ว

Social Listening มีอะไรบ้าง?

Social Listening คือ การฟังเสียงจากโซเชียลมีเดีย หรือหมายถึงติดตามและรวบรวมข้อมูลการสนทนาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนโซเชียลจากทุกแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือ Instagram รวมถึงการแสดงความคิดเห็นในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การคอมเมนต์ การตอบกลับ (Reply) บน X (Twitter) การแสดงความเห็นใต้วิดีโอ YouTube ตลอดจนการติดตามข้อความที่มีการใช้แฮชแท็ก เพื่อให้เข้าใจเสียงสะท้อนของผู้ใช้งานบนโลกออนไลน์อย่างครบถ้วน

ข้อดีของการทำ Social Listening คืออะไร?

  • เข้าใจความคิดเห็นของลูกค้า: ช่วยให้ธุรกิจเข้าใจความรู้สึกและความคิดเห็นของลูกค้าเกี่ยวกับแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ได้ดีขึ้น
  • จับเทรนด์ตลาด: ช่วยให้ธุรกิจสามารถติดตามเทรนด์ใหม่ ๆ และความเคลื่อนไหวในตลาด เพื่อปรับกลยุทธ์ทางการตลาดให้ทันสมัย
  • จัดการปัญหาได้อย่างรวดเร็ว: ทำให้ธุรกิจสามารถตรวจจับปัญหาหรือวิกฤตที่ อาจเกิดขึ้นในโซเชียลมีเดียและตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว
  • การปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการ: ข้อมูลที่ได้จากการฟังความคิดเห็นช่วยให้ธุรกิจสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการได้ตามความต้องการของลูกค้า
  • การวิเคราะห์คู่แข่ง: ช่วยให้ธุรกิจสามารถติดตามการพูดถึงคู่แข่งและวิเคราะห์กลยุทธ์ของคู่แข่ง เพื่อปรับกลยุทธ์การตลาดได้

ใช้ Social Listening Tools ในการช่วยวิเคราะห์คู่แข่งได้ดีขึ้นต้องทำอย่างไร?

การใช้ Social Listening Tools ในการวิเคราะห์คู่แข่งทำได้โดยการตั้งค่าให้ติดตามชื่อแบรนด์ คำสำคัญที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคู่แข่งบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งช่วยให้ธุรกิจสามารถรวบรวมข้อมูลความคิดเห็น กระแสนิยม และกลยุทธ์การตลาด มาใช้วิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อนของคู่แข่ง ตลอดจนเข้าใจการตอบสนองของลูกค้า เพื่อนำมาปรับปรุงกลยุทธ์ให้แข่งขันได้ดียิ่งขึ้น
Scroll to Top