Table of Contents
Reels Instagram คืออะไร ใช้อย่างไรให้ได้ประโยชน์มากที่สุด!
Reels Instagram คือ ฟีเจอร์การโพสต์วิดีโอสั้นบนแพลตฟอร์ม Instagram ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป และยังเป็นเครื่องมือที่น่าสนใจสำหรับการสร้างคอนเทนต์และทำการตลาดออนไลน์ของธุรกิจต่าง ๆ รวมถึงเอเจนซี่ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งอย่าง CIPHER ด้วย แต่หลายคนอาจยังสับสนว่า Reels on Instagram แตกต่างจาก IG Stories หรือ TikTok อย่างไร วันนี้เรารวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ Instagram Reels มาให้ทุกคนได้ทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้ พร้อมเคล็ดลับการสร้างคอนเทนต์ Reels ให้ดึงดูดและเพิ่มยอดผู้เข้าชมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Reels Instagram คืออะไร?
Reels Instagram คือ ฟีเจอร์การโพสต์วิดีโอสั้นความยาว 15 – 90 วินาทีบนแพลตฟอร์ม Instagram ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างสรรค์วิดีโอแบบง่าย ๆ โดยใช้เครื่องมือตัดต่อและแต่งเติมเทมเพลตและฟิลเตอร์ พร้อมเพิ่มเอฟเฟกต์และเพลงได้ภายในแอป ทำให้สามารถผลิตคอนเทนต์คุณภาพได้อย่างรวดเร็ว Reels จะปรากฏบนหน้าแท็บ Reels โดยเฉพาะของผู้ใช้ และคนทั่วไปสามารถค้นพบได้แม้ไม่ได้ติดตามบัญชีนั้น ๆ
IG Reels คือ ฟีเจอร์การโพสต์วิดีโอสั้นที่ได้รับความนิยมอย่างมากและเป็นเครื่องมือโปรโมตธุรกิจที่น่าสนใจ โดย Reel IG คือคลิปวิดีโอสั้น ๆ ความยาว 15 – 90 วินาที ที่ทำได้ง่าย ๆ ผ่านแอพ Instagram
Reels Instagram vs IG Stories ต่างกันยังไง?
แม้จะเป็นการโพสต์วิดีโอสั้น ๆ เหมือนกัน แต่ Reels Instagram ก็มีความแตกต่างจาก IG Stories ในหลายแง่มุม ได้แก่
- ความยาววิดีโอ: Reels มีความยาว 15 – 90 วินาที ส่วน Stories นานสุด 15 วินาที
- การมองเห็น: Reels ปรากฏแยกที่แท็บ Reels สาธารณะ เข้าถึงได้ทุกคน ส่วน Stories อยู่ด้านบนของฟีด เห็นเฉพาะผู้ติดตามเท่านั้น
- ระยะเวลา: Reels จะอยู่ถาวรจนกว่าจะลบ แต่ Stories จะหายไปใน 24 ชั่วโมง
- การตกแต่ง: Reels มีเครื่องมือตัดต่อ เพิ่มเพลง ข้อความ สติกเกอร์ เทมเพลต ส่วน Storiess ปรับแต่งได้น้อยกว่า
- การใส่แคปชั่น: Reels ใส่แคปชั่นและแฮชแท็กได้เหมือนโพสต์ปกติ แต่ Stories ใส่ได้เฉพาะแฮชแท็ก
โดยสรุป Reel คือ คลิปวิดีโอสั้น ๆ สนุก ๆ บน Instagram ที่มีความยาวและฟีเจอร์ต่างกับ IG Stories
Reels Instagram ทำงานอย่างไร?
Reels Instagram ทำงานโดยการสร้างคลิปวิดีโอสั้น ๆ ผ่านแอป Instagram โดยผู้ใช้งานสามารถถ่ายวิดีโอใหม่หรือนำคลิปที่มีอยู่แล้วมาตัดต่อเป็น Reels ได้ทันที จากนั้นสามารถเพิ่มเพลง ข้อความ สติกเกอร์ และเอฟเฟกต์ต่าง ๆ เพื่อตกแต่งคลิปให้น่าสนใจยิ่งขึ้น เมื่อโพสต์ Reels แล้ว คลิปจะปรากฏที่แท็บ Reels และหน้า Explore ของ Instagram โดยทุกคนสามารถค้นพบได้แม้ไม่ได้ติดตามบัญชีนั้น ๆ
Reels on Instagram ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างคอนเทนต์วิดีโอสั้น ๆ ได้ง่าย ๆ ด้วยเครื่องมือในตัวแอป แล้วโพสต์แชร์ให้คนทั่วไปเข้าถึงได้ในหน้า Explore
Reels Instagram กับ Tiktok แตกต่างกันอย่างไร?
แม้ว่า Reels IG จะมีลักษณะคล้ายคลึงกับ TikTok ซึ่งเป็นแอปที่โด่งดังในการสร้างวิดีโอสั้นเช่นกัน แต่ก็ยังมีความแตกต่างที่น่าสนใจหลายประการ เช่น
- รูปแบบและฟีเจอร์: TikTok เป็นแอปแยกต่างหาก มีฟีเจอร์ที่หลากหลายและใช้งานง่ายกว่า ในขณะที่ Reels เป็นส่วนหนึ่งของ Instagram ที่เน้นความเรียบง่าย
- ความยาววิดีโอ: TikTok สามารถโพสต์วิดีโอยาวถึง 10 นาที ส่วน Reels จำกัดอยู่ที่ 90 วินาที
- การปรับแต่ง: TikTok มีฟิลเตอร์ เอฟเฟกต์ และคุณสมบัติการตัดต่อที่หลากหลายและใช้งานง่ายกว่า
- กลุ่มผู้ใช้: TikTok เน้นกลุ่มผู้ใช้ที่อายุน้อยกว่า ส่วน Reels มีกลุ่มผู้ใช้ที่กว้างและหลากหลายมากกว่า
จะเห็นได้ว่า Reel ใน IG จะโฟกัสที่ความเรียบง่ายในการใช้งานและเน้นเป็นส่วนหนึ่งในแอป ต่างจาก TikTok ที่แยกเป็นแอปเดี่ยวและมีฟีเจอร์ซับซ้อนกว่า
การใช้ Reels Instagram มีข้อดีอย่างไร?
การสร้าง Reel ใน IG นั้นมีข้อดีมากมายทั้งสำหรับผู้ใช้ทั่วไปและแบรนด์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น:
- เพิ่มโอกาสในการเข้าถึง: Reels IG ช่วยให้เนื้อหาเข้าถึงผู้คนจำนวนมากแม้ไม่ได้ติดตามบัญชี เพิ่มโอกาสในการสร้างการรับรู้และผู้ติดตามใหม่ ๆ
- ผลิตคอนเทนต์คุณภาพได้ง่าย: เครื่องมือตัดต่อและตกแต่งของ Reels ช่วยให้สร้างวิดีโอสั้นที่ดึงดูดใจได้อย่างง่ายดาย แม้ไม่มีทักษะการตัดต่อมากนัก
- ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์: Reels สนับสนุนให้ผู้ใช้แสดงความคิดสร้างสรรค์ เล่าเรื่องราวผ่านวิดีโอสั้น ๆ ได้อย่างอิสระ
- ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่: กลุ่มผู้บริโภคปัจจุบันชื่นชอบการบริโภคคอนเทนต์วิดีโอสั้น ๆ แบบ Reels ที่กระชับและดึงดูดความสนใจ
- สร้างการมีส่วนร่วม: Reels ช่วยกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วม ผู้ชมสามารถกดไลก์ คอมเมนต์ และแชร์ Reels ได้ง่าย ช่วยเพิ่มปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดตาม
Reels Instagram ใช้งานอย่างไร?
ในยุคที่วิดีโอสั้นกำลังมาแรง Reels Instagram ถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์และน่าสนใจได้ง่ายดาย แต่สำหรับมือใหม่แล้ว การใช้งาน Reels อาจจะดูซับซ้อนและไม่คุ้นเคยในช่วงแรก ดังนั้น CIPHER จึงได้รวบรวมขั้นตอนการใช้ Reels อย่างละเอียด เพื่อให้ทุกคนสามารถเริ่มต้นสร้างวิดีโอสั้นได้อย่างมั่นใจ
1. สร้าง Instagram Reels
2. แก้ไข Instagram Reels
หลังจากเพิ่มวิดีโอแล้ว ผู้ใช้สามารถแก้ไข Reels Instagram ได้ทันที โดยมีเครื่องมือต่าง ๆ เช่น การตัดต่อวิดีโอ ปรับความเร็ว กำหนดความยาว เพิ่มข้อความ สติกเกอร์ และเอฟเฟกต์ต่าง ๆ รวมถึงใส่เพลงลงในคลิปได้ด้วย ช่วยให้แต่งคลิปวิดีโอให้ดึงดูดความสนใจมากยิ่งขึ้น
3. โพสต์ Instagram Reels
เมื่อตกแต่งคลิป Reels เสร็จแล้ว ให้กดปุ่มแชร์เพื่อโพสต์ลงบนหน้า Reels ของบัญชี Instagram โดยสามารถแท็กผู้ใช้อื่น ๆ เพิ่มแคปชั่น หรือแฮชแท็กต่าง ๆ ได้ตามต้องการ เมื่อโพสต์แล้ว คลิป Reels จะปรากฏบนแท็บ Reels โดยเฉพาะ และผู้ใช้ทั่วไปก็สามารถค้นพบได้จากหน้า Explore แม้ไม่ได้ติดตามบัญชีนั้น ๆ
วิธีโปรโมตธุรกิจ เพิ่มยอด Engagement บน Instagram Reels
สำหรับแบรนด์หรือธุรกิจที่ต้องการเพิ่มการมีส่วนร่วมบน Reels Instagram สามารถทำได้ด้วยเทคนิคต่าง ๆ เช่น
- เน้นสร้างคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมาย เช่น วิดีโอ How-to วิดีโอบันเทิง คอนเทนต์ที่สอดคล้องกับเทรนด์
- ใช้ข้อความ สติกเกอร์ และฟิลเตอร์ให้ตรงกับเนื้อหาของคลิป เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ
- ใส่แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับคลิปหรือแบรนด์ เพื่อเพิ่มโอกาสถูกค้นพบจากฟีเจอร์ค้นหา
- ร่วมเทรนด์บน Reels IG หรือสร้างแคมเปญเนื้อหาเฉพาะ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ติดตามและเข้าถึงกลุ่มใหม่ ๆ
- โพสต์อย่างสม่ำเสมอในเวลาที่ผู้ติดตามออนไลน์มากที่สุด เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงและการมีส่วนร่วม
วิธีสร้างโฆษณา Reels Ads
นอกจากการสร้างคอนเทนต์ Reels ทั่วไปแล้ว ธุรกิจยังสามารถสร้างโฆษณา Reels Ads บน Instagram ผ่านเครื่องมือ Ads Manager ของ Facebook ได้ด้วย โดยมีขั้นตอนดังนี้
- เข้าสู่ Ads Manager แล้วคลิกสร้างแคมเปญโฆษณาใหม่ เลือกวัตถุประสงค์การโฆษณาที่ต้องการ
- กำหนดกลยุทธ์ งบประมาณ กลุ่มเป้าหมาย และระยะเวลาของแคมเปญตามต้องการ
- ในส่วนของตำแหน่งโฆษณา ให้เลือก Instagram เป็นช่องทางหลัก และเลือก Reels เป็นตำแหน่งย่อย
- อัปโหลดวิดีโอโฆษณาที่ต้องการ ความยาวไม่เกิน 60 วินาที และเป็นไฟล์แนวตั้ง จากนั้นกำหนดข้อความโฆษณาและ Call-to-Action
- เมื่อกำหนดค่าโฆษณาครบถ้วนแล้ว ให้คลิกส่งโฆษณาเพื่อให้ทีมงานตรวจสอบและอนุมัติต่อไป
การใช้ Reels Ads จะช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ที่มีแนวโน้มจะสนใจในสินค้าหรือบริการ ด้วยเนื้อหาวิดีโอสั้นที่ดึงดูดใจ ชวนติดตาม และสื่อสารข้อความโฆษณาได้อย่างตรงจุดมากยิ่งขึ้น
การวัดผล Reels Instagram
ในการทำการตลาดออนไลน์บน Reels IG ธุรกิจควรมีการวัดผลและประเมินประสิทธิภาพของ Reels อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งทำได้ผ่านเครื่องมือ Instagram Insights ที่จะแสดงสถิติสำคัญต่าง ๆ ของ Reels แต่ละคลิป อาทิ
- Accounts Reached: จำนวนบัญชีที่เห็น Reels นั้น
- Plays: จำนวนครั้งที่ Reels ถูกเล่น ซึ่งอาจมากกว่าจำนวนบัญชีเพราะเล่นซ้ำได้
- Likes: จำนวนไลก์ที่ Reels ได้รับ
- Comments: จำนวนคอมเมนต์
- Shares: จำนวนครั้งที่ Reels ถูกแชร์ไปยังที่อื่น
- Saves: จำนวนครั้งที่ผู้ใช้บันทึก Reels นั้นไว้
ธุรกิจสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์เพื่อประเมินว่าเนื้อหาหรือกลยุทธ์แบบไหนที่ได้รับการตอบรับที่ดี มีส่วนช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ เพิ่มการมีส่วนร่วม และนำไปสู่ผลลัพธ์ทางธุรกิจที่ดีขึ้น เพื่อนำไปพัฒนาและปรับแผนการสร้างคอนเทนต์ Reels ให้ตอบโจทย์มากขึ้นต่อไป
ตัวอย่าง Instagram Reels บัญชีธรรมดาและบัญชีธุรกิจ
ตัวอย่าง Instagram Reels ของบัญชีธรรมดา
Reels ของบุคคลทั่วไปมักเป็นคลิปตลกขำขัน วิดีโอเต้น ไลฟ์สไตล์ชีวิตประจำวัน สอนทำอาหาร DIY มุกตลก และคอนเทนต์ที่ดูเข้าใจง่ายและเป็นกันเอง ซึ่งจะเน้นความสนุกสนานเป็นหลัก ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ทางการตลาดชัดเจน แต่เป็นการแสดงความคิดสร้างสรรค์และแบ่งปันช่วงเวลาดี ๆ กับคนอื่น
ตัวอย่าง Instagram Reels ของบัญชีธุรกิจ
ส่วน Reels ที่สร้างโดยบัญชีธุรกิจมักมีเนื้อหาที่ชัดเจนและตรงประเด็นมากกว่า อาจเป็นการแนะนำแบรนด์ รีวิวสินค้า โปรโมตแคมเปญ สอนวิธีใช้งาน หรือไอเดียไลฟ์สไตล์ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ ซึ่งจะใช้เทคนิคการตัดต่อและความคิดสร้างสรรค์ที่พิถีพิถันกว่าเพื่อสร้างความประทับใจ โดยเน้นสื่อสารข้อมูลที่เป็นประโยชน์ กระตุ้นให้เกิดความสนใจในสินค้าและบริการ และดึงดูดลูกค้าให้เข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์มากขึ้น
11 เทคนิคการทำ Reel ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด
1. ใช้ Effect
เพิ่มความน่าสนใจให้คลิปด้วยการใช้เอฟเฟกต์ต่าง ๆ ที่ IG Reels มีให้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มสีสันและความสนุกให้กับเนื้อหา ทำให้วิดีโอดูโดดเด่นมากขึ้น
2. ใช้ Text
3. ใช้เพลงหรือเสียง
4. กระตุ้น CTA และแนบลิงก์ไว้ที่หน้าโปรไฟล์
5. ใส่แฮชแท็ก
6. ตามเทรนด์ให้ทัน
7. แชร์ลงหน้าฟีดและสตอรี่
8. โพสต์อย่างสม่ำเสมอ
9. ขนาดวิดีโอที่ถูกต้อง
10. ใช้ Align Tool
11. โพสต์ทั้งทาง Instagram
คลิป Reel แบบไหนที่ไม่สามารถสร้างรายได้
อย่างไรก็ตาม แม้ Reels บน IG จะเป็นเครื่องมือที่น่าสนใจ แต่การสร้างคลิปแบบไหนก็มีข้อจำกัดที่ควรทราบ ได้แก่
- คลิปที่ใช้เนื้อหาหรือเสียงที่มีลิขสิทธิ์โดยไม่ได้รับอนุญาต จะไม่สามารถสร้างรายได้จาก Reels IG ได้
- คลิปที่มีเนื้อหาที่ละเมิดกฎชุมชน มีความรุนแรง ล่อแหลม สยองขวัญ หรือผิดกฎหมาย จะถูกระงับการแสดงผลและไม่สามารถสร้างรายได้
- คลิปที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม เช่น เกี่ยวกับการพนัน ยาเสพติด อาวุธ ฯลฯ จะไม่ผ่านการอนุมัติโฆษณา
- คลิปที่มีข้อมูลเท็จหรือข่าวปลอม ทฤษฎีสมคบคิด จะไม่สามารถสร้างรายได้และอาจถูกลบ
- คลิปที่ติดธงโฆษณาแฝง (Branded Content) โดยไม่ระบุให้ชัดเจน จะไม่สามารถทำเป็นโฆษณาได้
ดังนั้น การสร้างคอนเทนต์ Reels เพื่อสร้างรายได้ ควรศึกษากฎเกณฑ์และแนวปฏิบัติของ Instagram ให้ชัดเจน รวมถึงสร้างสรรค์เนื้อหาที่ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ผิดกฎหมาย และให้ข้อมูลที่ถูกต้องเป็นประโยชน์ต่อผู้ชม
สร้างคลิป Reels Instagram สามารถปรึกษา CIPHER ได้
หากแบรนด์หรือธุรกิจต่าง ๆ ต้องการสร้างคอนเทนต์ Reels Instagram แต่ยังไม่มั่นใจในกลยุทธ์หรือขาดบุคลากรที่ชำนาญ สามารถปรึกษาเอเจนซี่ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งอย่าง CIPHER ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างสรรค์คอนเทนต์และบริหารแคมเปญโฆษณาบนแพลตฟอร์ม Instagram
ทีมงานมืออาชีพของ CIPHER พร้อมให้คำปรึกษาและบริการครบวงจร ตั้งแต่การวางแผนคอนเทนต์ที่น่าสนใจ ถ่ายทำและตัดต่อ Reels ให้โดดเด่น สอดคล้องกับแบรนด์ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุด ตลอดจนจัดทำและบริหารโฆษณา Instagram Reels Ads เพื่อเพิ่มการเข้าถึงและกระตุ้นการมีส่วนร่วมกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ได้ผลลัพธ์ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
สรุป
Reels Instagram คือ ฟอร์แมตใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในโลกโซเชียลมีเดีย ที่ช่วยให้ผู้ใช้และแบรนด์สามารถสร้างสรรค์วิดีโอสั้นความยาว 15 – 90 วินาที ใช้เครื่องมือตกแต่งคลิปอย่างง่ายดาย และเผยแพร่เข้าถึงกลุ่มผู้ชมกว้างได้ฟรี เหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้สร้างการรับรู้แบรนด์ กระตุ้นการมีส่วนร่วม และสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
หากธุรกิจของคุณยังไม่เคยใช้ Reels Instagram มาก่อน หรือต้องการผู้เชี่ยวชาญช่วยพัฒนาคอนเทนต์และแคมเปญโฆษณาบน Reels ให้น่าสนใจและเกิดผลลัพธ์ที่ดีต่อธุรกิจ CIPHER พร้อมให้บริการคุณด้วยทีมงานมืออาชีพที่จะช่วยให้การทำการตลาดบน Reels เป็นไปอย่างราบรื่น เกิดประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงสร้างการเติบโตแก่ธุรกิจของคุณได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ติดต่อปรึกษาเราได้ตั้งแต่วันนี้
คำถามที่พบบ่อย
สตอรี่กับ รีล ต่างกันยังไง?
วิธีดูว่าใครมาดู Reel ทำยังไง?
การดูว่าใครเข้ามาชม Reels แต่ละคลิปของเราทำได้ผ่านเครื่องมือ Instagram Insights โดยเข้าไปที่คลิปที่ต้องการ แล้วแตะที่ไอคอน 3 จุด เลือกดูข้อมูลเชิงลึก ก็จะพบรายงานสถิติสำคัญของ Reels นั้น ๆ เช่น Plays, Accounts Reached, Likes, Comments และ Shares ซึ่งคอนเทนต์ที่มีการเข้าถึงและ Engage สูง ก็มักจะแสดงว่าเป็นคอนเทนต์ที่น่าสนใจ ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย
Reel กับ วิดีโอ ต่างกันยังไง?
ส่วนความแตกต่างระหว่าง Reels กับการโพสต์วิดีโอปกติ คือ Reels จะมีการจำกัดความยาวไว้ที่ 15 – 90 วินาที และอยู่ในแท็บแยกของ Reels โดยเฉพาะ มีเครื่องมือการตกแต่งตัดต่อที่ใช้งานง่าย และสามารถเพิ่มเพลง เสียง เอฟเฟกต์เข้าไปได้ตามต้องการ ซึ่งช่วยสร้างคลิปที่น่าดึงดูดกว่าการลงวิดีโอแบบปกติ
คลิปรีลอยู่ได้กี่วัน?
หลังจากที่โพสต์ Reels บน Instagram ไปแล้ว คลิปจะสามารถอยู่ได้แบบถาวร จนกว่าจะลบออกไปเอง ซึ่งแตกต่างจาก Stories ที่มีอายุเพียง 1 วัน ทำให้ผู้คนสามารถกลับมาชม Reels ที่ชื่นชอบได้ซ้ำ ๆ และมีโอกาสถูกแชร์ต่อในวงกว้างได้นานขึ้น เป็นประโยชน์ต่อการเพิ่มการตอบสนองและเข้าถึงของเนื้อหาในระยะยาว