Marketing Funnel คืออะไร? เจาะลึกกลยุทธ์การขายแบบมืออาชีพ

Table of Contents

Marketing Funnel เจาะลึกกลยุทธ์ที่มืออาชีพใช้แล้วปังสุด ๆ!

การทำการตลาดในยุคดิจิทัลไม่ใช่แค่การเข้าถึงลูกค้า แต่ต้องทำความเข้าใจถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคในแต่ละขั้นตอน การใช้ Marketing Funnel หรือ กรวยการตลาด จึงเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการขาย ตั้งแต่การดึงดูดความสนใจ ไปจนถึงการปิดการขายและรักษาฐานลูกค้าไว้

บทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจว่า Marketing Funnel มีอะไรบ้าง? และทำไมการทำ Funnel Marketing ถึงเป็นวิธีที่มืออาชีพเลือกใช้ในการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน รวมถึงการเลือกใช้ SEO และกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสมกับแต่ละช่วงของ Funnel จะช่วยให้การตลาดของคุณมีประสิทธิภาพและตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

Marketing Funnel คืออะไร?

Marketing Funnel คืออะไร?

Marketing Funnel คือ กรวยการตลาด สำหรับใช้เป็นโมเดลที่อธิบายเส้นทางของลูกค้า ตั้งแต่การรู้จักแบรนด์ไปจนถึงการตัดสินใจซื้อ โดยในแต่ละขั้นตอน จะมีการคัดกรองลูกค้าให้เหลือเพียงกลุ่มที่มีความสนใจจริง ๆ เท่านั้น ซึ่งกระบวนการนี้ ช่วยให้ธุรกิจสามารถวางแผนการตลาดและการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมุ่งเน้นไปที่กลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสซื้อสินค้าหรือบริการมากที่สุด

ขั้นตอนของกรวยการตลาด หรือ Marketing Funnel คือ จะเริ่มจากการสร้างการรับรู้ (Awareness) ผ่านการโฆษณาและคอนเทนต์ต่าง ๆ จากนั้นลูกค้าจะเข้าสู่ขั้นความสนใจ (Interest) และการพิจารณา (Consideration) ก่อนจะนำไปสู่การตัดสินใจซื้อ (Decision) ในขั้นสุดท้าย อย่างไรก็ตาม การสร้างความสัมพันธ์ที่ดี เพื่อให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำถือเป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญที่จะทำให้กรวยการตลาดประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน ทำให้จำเป็นต้องทำกลยุทธ์การตลาดอื่น ๆ ควบคู่กันไปด้วย

Marketing Funnel VS Consumer Journey มีความต่างกันอย่างไร?

Marketing Funnel และ Consumer Journey เป็นสองแนวคิดที่อธิบายพฤติกรรมการซื้อของลูกค้า โดย Marketing Funnel คือ แนวคิดการตลาดที่มีลักษณะเป็นกรวยที่แคบลงตามลำดับขั้น เริ่มจากการรู้จักแบรนด์ไปจนถึงการตัดสินใจซื้อ สะท้อนให้เห็นว่าจำนวนลูกค้าจะลดลงในแต่ละขั้นตอน โดยแต่ละขั้นจะมีกลยุทธ์การตลาดที่แตกต่างกันเพื่อผลักดันให้ลูกค้าก้าวไปสู่ขั้นถัดไป

ในขณะที่ Consumer Journey นั้นมองในมุมที่ยืดหยุ่นกว่า โดยแสดงให้เห็นว่าลูกค้าแต่ละคนอาจมีเส้นทางการตัดสินใจที่ไม่เหมือนกัน บางคนอาจตัดสินใจซื้อทันทีที่เห็นโฆษณา ในขณะที่บางคนอาจต้องการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมหลายครั้งก่อนตัดสินใจ ทำให้เส้นทางการตัดสินใจไม่จำเป็นต้องเป็นขั้นตอนที่เรียงลำดับตายตัวเสมอไป

สรุปคือ Marketing Funnel จะเน้นที่การสร้างเส้นทางที่มีการกรองลูกค้าในแต่ละขั้นตอน ขณะที่ Consumer Journey ให้ความสำคัญกับการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ผ่านทุกจุดสัมผัสที่ลูกค้าไปถึงไม่ว่าจะเป็นการซื้อหรือไม่ก็ตาม

Marketing Funnel มีขั้นตอนอะไรบ้าง?

Online Marketing Funnel มีอะไรบ้าง? โดยแนวคิดนี้ คือ โมเดลสำคัญของการทำการตลาดออนไลน์ ที่แสดงให้เห็นถึงเส้นทางของลูกค้าตั้งแต่จุดเริ่มต้นที่รู้จักแบรนด์ไปจนถึงการตัดสินใจซื้อ โดยการแบ่งขั้นตอนต่างๆ ช่วยให้แบรนด์และธุรกิจเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคในแต่ละช่วง และสามารถนำเสนอเนื้อหาหรือโปรโมชันที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าในการทำการตลาดออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยประกอบไปด้วย 6 ขั้นตอน ซึ่งจะทำให้สามารถสร้างกลยุทธ์แบบ Full Funnel Marketing ได้ ดังนี้

6 ขั้นตอนของ Marketing Funnel

1. Awareness

Content Marketing Funnel คือ ขั้นตอนแรกของ Marketing Funnel โดยเป็นการสร้าง Awareness หรือ การสร้างการรับรู้ ซึ่งเป็นช่วงที่ลูกค้าเริ่มรู้จักแบรนด์หรือสินค้าผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น โฆษณาออนไลน์ บทความ หรือโพสต์ในโซเชียลมีเดีย ในขั้นตอนนี้ลูกค้าจะยังไม่ค่อยมีข้อมูลมากนักเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ พวกเขาแค่เริ่มรู้ว่ามีอะไรใหม่ ๆ และน่าสนใจบ้าง

2. Interest

เมื่อผู้บริโภคเริ่มรู้จักแบรนด์หรือสินค้าแล้ว ขั้นตอนต่อมาของ Marketing Funnel คือ Interest หรือ การแสดงความสนใจ ในขั้นตอนนี้ลูกค้าจะเริ่มติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ เช่น การเข้าชมเว็บไซต์ หรือการติดตามโซเชียลมีเดียของแบรนด์ ความสนใจเริ่มต้นจากการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขาได้ ซึ่งเกิดมาจากการทำ Content Marketing Funnel ในขั้นตอนแรกนั่นเอง

3. Consideration

หลังจากที่ลูกค้ามีความสนใจในสินค้าหรือบริการแล้ว ขั้นตอนถัดไปของการทำ Full Funnel Marketing คือ Consideration หรือ การพิจารณา ในขั้นตอนนี้ ลูกค้าจะเริ่มเปรียบเทียบสินค้าหรือบริการของแบรนด์กับคู่แข่ง พวกเขาจะหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณสมบัติ ราคา และความคิดเห็นจากผู้ใช้งานจริง เพื่อให้ตัดสินใจเลือกสินค้าหรือบริการที่เหมาะสมกับความต้องการมากที่สุด

4. Intent

Intent หรือ การตัดสินใจ เป็นขั้นตอนที่ลูกค้าเริ่มแสดงเจตนาหรือความตั้งใจที่จะซื้อสินค้าหรือบริการ โดยลูกค้าจะเริ่มแสดงพฤติกรรมให้เห็นถึงการตัดสินใจซื้อ เช่น การเพิ่มสินค้าในตะกร้า การกรอกข้อมูลเพื่อขอรายละเอียดเพิ่มเติม หรือการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการจัดส่ง ในขั้นนี้ธุรกิจสามารถนำเสนอโปรโมชันพิเศษหรือข้อเสนอที่น่าสนใจ เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้รวดเร็วขึ้น

5. Evaluation

ในขั้นตอน Evaluation หรือ การประเมิน โดยลูกค้าจะพิจารณาตัดสินใจครั้งสุดท้ายก่อนการซื้อจริง พวกเขาจะตรวจสอบรายละเอียดสินค้าและบริการอีกครั้ง เช่น การอ่านรีวิว หรือการเปรียบเทียบราคากับคู่แข่ง เพื่อให้มั่นใจในคุณภาพและความคุ้มค่าของการซื้อ สินค้าและบริการ ในขั้นนี้ทีมการตลาดและทีมขายจะต้องทำงานร่วมกัน สร้างคอนเทนต์และแคมเปญที่กระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายตัดสินใจซื้อ

6. Purchase/Conversion

ขั้นตอน Purchase/Coversion หรือ การซื้อ เป็นจุดสำคัญของการทำ Full Funnel Marketing ที่กลุ่มเป้าหมายตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการและกลายเป็นลูกค้าของแบรนด์อย่างเต็มตัว โดยในขั้นตอนนี้ฝ่ายขายจะเข้ามามีบทบาทหลักในการดูแลลูกค้า

การสร้างประสบการณ์การซื้อขายที่ประทับใจให้กับลูกค้าใหม่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะช่วยรักษาลูกค้าให้อยู่กับแบรนด์ในระยะยาวแล้ว ยังอาจนำไปสู่การบอกต่อไปยังกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนการสร้าง Online Marketing Funnel ให้ดำเนินต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง

Marketing Funnel สำคัญอย่างไรต่อการทำการตลาด

การทำ Online Marketing Funnel ช่วยในเรื่องใด? ต้องบอกเลยว่าเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่สำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ เพราะช่วยให้ธุรกิจเข้าใจถึงพฤติกรรมของลูกค้าตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงการตัดสินใจซื้อสินค้า ซึ่งมีความสำคัญ ดังนี้
ความสำคัญของ Marketing Funnel
  • การกำหนดกลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพ: Marketing Funnel ช่วยให้ธุรกิจสามารถวางแผนและกำหนดกลยุทธ์การตลาดที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าในแต่ละขั้นตอน เช่น ในขั้นตอน Awareness ต้องใช้กลยุทธ์การโฆษณาเพื่อเพิ่มการรับรู้ ในขั้นตอน Consideration ควรให้ข้อมูลที่มีประโยชน์แก่ลูกค้า

  • ช่วยในการเลือกช่องทางการสื่อสาร: การเข้าใจลักษณะของการสร้าง Content Marketing Funnel ช่วยให้ธุรกิจเลือกช่องทางการตลาดที่เหมาะสมกับแต่ละขั้นตอน เช่น การโฆษณาผ่านโซเชียลมีเดียหรือบล็อกสำหรับการสร้างความรับรู้

  • ปรับปรุงประสบการณ์ลูกค้า: ด้วยข้อมูลจากการศึกษา Funnel ธุรกิจสามารถปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้าทั้งก่อนและหลังการซื้อ เพื่อสร้างความพึงพอใจและรักษาฐานลูกค้าไว้

  • เพิ่มโอกาสในการขาย: การทำ Online Marketing Funnel ช่วยในการนำเสนอข้อเสนอและคอนเทนต์ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าในแต่ละช่วง ทำให้โอกาสในการแปลงลูกค้าเป็นผู้ซื้อสูงขึ้น

  • การวัดผลและปรับปรุงการตลาด: สามารถวัดผลได้ว่าแต่ละขั้นตอนใน Funnel มีประสิทธิภาพแค่ไหน โดยสามารถตรวจสอบข้อมูลเช่น การคลิกเข้าเว็บไซต์ การสมัครสมาชิก หรือการซื้อสินค้า เพื่อประเมิน ROI และปรับกลยุทธ์การตลาด

  • ทำให้เข้าใจลูกค้าได้ดีขึ้น: การทำความเข้าใจลูกค้า หรือใช้ข้อมูลจากระบบ CRM เพื่อดูแลลูกค้าในแต่ละขั้นตอน ช่วยให้สามารถกำหนดกลยุทธ์และการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้จะส่งผลให้ลูกค้ารู้สึกเข้าใจและพึงพอใจในการซื้อสินค้าหรือบริการ

Marketing Funnel มีกี่ขั้นตอน?

Marketing Funnel แบ่งออกเป็น 6 ขั้นตอนหลัก ซึ่งช่วยให้ธุรกิจเข้าใจเส้นทางการตัดสินใจของลูกค้าได้ดีขึ้น ตั้งแต่เริ่มรู้จักแบรนด์จนถึงการซื้อสินค้า โดยการทำงานแต่ละขั้นตอนมีบทบาทสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าและเพิ่มโอกาสในการขาย ดังนี้

รู้จักลูกค้าของคุณ

การรู้จักลูกค้าเป็นขั้นตอนแรกของการทำ Online Marketing Funnel ซึ่งหมายถึงการทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายของคุณ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลประชากร ความสนใจ หรือปัญหาที่ลูกค้าต้องการแก้ไข การเข้าใจลูกค้าจะช่วยให้คุณสามารถสร้างข้อความและคอนเทนต์ที่ดึงดูดและตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด

เรียนรู้พฤติกรรมของลูกค้า

การศึกษาพฤติกรรมลูกค้าหรือการสร้าง Persona ช่วยให้ธุรกิจสามารถคาดการณ์หรือสร้าง Customer Journey สิ่งที่ลูกค้าจะทำในแต่ละขั้นตอนเพื่อใช้กลยุทธ์ Full Funnel Marketing ได้ เช่น ลูกค้าเริ่มจากการค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต หรือเข้ามาดูสินค้าผ่านโซเชียลมีเดีย การรู้ว่าลูกค้าอยู่ในขั้นตอนไหน จะช่วยให้สามารถสร้างแคมเปญที่เหมาะกับลูกค้ามากขึ้น

แบ่งแยกการทำงานในแต่ละ Stages

การแยกงานในแต่ละขั้นตอนของ Marketing Funnel จะช่วยให้คุณสามารถจัดการการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ ในแต่ละขั้นจะมีการเน้นที่ต่างกัน เช่น ในขั้น Awareness จะเน้นการสร้างการรับรู้แบรนด์ ขณะที่ในขั้น Consideration จะเน้นการให้ข้อมูลที่ช่วยตัดสินใจ

เลือกกลยุทธ์การตลาดที่ได้ผลดีที่สุด

การเลือกกลยุทธ์การตลาดให้เหมาะสมกับแต่ละขั้นตอนของ Marketing Funnel เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้ลูกค้าผ่านแต่ละขั้นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การใช้การโฆษณาออนไลน์ในขั้น Awareness หรือการเสนอโปรโมชันในขั้น Evaluation เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ

ใช้ระบบ CRM ในการทำงาน

การใช้ CRM (Customer Relationship Management) เช่น HubSpot ซึ่งช่วยให้ธุรกิจสามารถเก็บข้อมูลลูกค้าอย่างมีระเบียบและใช้ข้อมูลนั้นในการจัดการลูกค้าแต่ละกลุ่มได้ดีขึ้น โดยระบบ CRM จะช่วยติดตามความสนใจของลูกค้าในแต่ละขั้นตอนของ Funnel เพื่อเพิ่มโอกาสในการขาย

ติดตามและวัดผลการทำงานเป็นประจำ

การติดตามและวัดผลการทำงานเป็นประจำด้วยเครื่องมือการตลาดอย่าง Google Tag Manager หรือ Google Analytics ช่วยให้คุณเห็นภาพรวมของประสิทธิภาพในการตลาด เช่น อัตราการคลิก (CTR) หรืออัตราการแปลง (Conversion Rate) การตรวจสอบผลลัพธ์จะช่วยให้สามารถปรับกลยุทธ์ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น และสามารถใช้ Full Funnel Marketing ที่ครอบคลุมทุกขั้นตอนการตัดสินใจของลูกค้าได้

CIPHER มีบริการรับทำ Marketing Funnel แบบครบวงจร!

หากคุณกำลังมองหาวิธีที่ดีที่สุดในการสร้างการรับรู้และเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของคุณ CIPHER พร้อมช่วยคุณด้วยบริการ Marketing Funnel แบบครบวงจร!

เรามีทีมงานที่เชี่ยวชาญในการวางกลยุทธ์ SEO การทำ Funnel Marketing และช่วยให้คุณเข้าใจว่ากระบวนการ Marketing Funnel มีอะไรบ้าง เพื่อให้ธุรกิจของคุณ สามารถดึงดูดลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างผลลัพธ์ที่คุณต้องการ อย่าพลาดโอกาสในการพาธุรกิจของคุณไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ ติดต่อเราวันนี้!

สรุป

Marketing Funnel มีอะไรบ้าง? เชื่อว่าบทความนี้คงทำให้หลาย ๆ คนเข้าใจถึง Marketing Funnel หรือ กรวยการตลาด แนวคิดที่ช่วยในการจัดการและเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการขาย โดยการเข้าใจ ในแต่ละขั้นตอนอย่างถูกต้อง ซึ่งแต่ละขั้นตอนนั้นต้องใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสมในการดึงดูดและรักษาความสนใจของลูกค้า ตั้งแต่การสร้างการรับรู้ไปจนถึงการตัดสินใจซื้อสินค้า การใช้ Marketing Funnel อย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยเพิ่มยอดขาย และสร้างผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมให้กับธุรกิจ

คำถามที่พบบ่อย

เชื่อว่าสำหรับการทำธุรกิจ แนวคิดนี้ ถือเป็นกลยุทธ์ที่มีความสำคัญ และเจ้าของธุรกิจมือใหม่ คงทราบแล้วว่า Marketing Funnel มีอะไรบ้าง แต่อาจมีข้อสงสัยว่า Marketing Funnel ช่วยในเรื่องใด? ซึ่งเราได้รวบรวมคำตอบมาให้เรียบร้อยแล้ว

Digital Marketing Funnel คืออะไร?

Digital Marketing Funnel หรือ Marketing Funnel คือ กรวยการตลาดที่แสดงออกมาเป็นแบบจำลองที่อธิบายกระบวนการเดินทางของผู้บริโภค ตั้งแต่จุดเริ่มต้นที่รับรู้เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการไปจนถึงการตัดสินใจซื้อ

โดยในแต่ละขั้นของ Funnel จะมีจำนวนผู้บริโภคลดลงเรื่อย ๆ ซึ่งการทำความเข้าใจกับ Funnel นี้จะช่วยให้นักการตลาด สามารถปรับกลยุทธ์และวิธีการสื่อสาร เพื่อเพิ่มโอกาสในการเปลี่ยนผู้บริโภคให้กลายเป็นลูกค้า รวมถึงช่วยให้ธุรกิจสามารถวางแผนการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการกำหนดเป้าหมายในแต่ละขั้นตอนที่เหมาะสมกับธุรกิจและกลุ่มเป้าหมาย

Marketing Funnel ช่วยในเรื่องใด?

Marketing Funnel ช่วยในเรื่องใด? ซึ่งเจ้าของธุรกิจมือใหม่ อาจต้องการทราบว่าแนวคิดนี้ช่วยเรื่องใดได้บ้าง โดย Marketing Funnel คือ เครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถวางแผนและจัดการกระบวนการตลาดได้อย่างเป็นระบบ ด้วยการทำความเข้าใจและตอบสนองต่อพฤติกรรมของลูกค้าในแต่ละขั้นตอน

โดย Full Funnel Marketing จะเริ่มตั้งแต่การสร้างการรับรู้ไปจนถึงการเปลี่ยนผู้บริโภคให้กลายเป็นลูกค้า และครอบคลุมทุกจุด ซึ่งนอกจากจะช่วยในการเลือกใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสมและวัดผลได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังเพิ่มโอกาสในการสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้าอีกด้วย

Scroll to Top