Table of Contents
คอนเทนต์ (Content) เป็นข้อมูล หรือเนื้อหาที่มาทั้งในรูปแบบของตัวอักษร, ภาพ, เสียง และวิดีโอ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ผ่านแพลตฟอร์ม เช่น Facebook, YouTube หรือ TikTok และมีความสำคัญกับแบรนด์ และธุรกิจ SME ในการเพิ่มการรับรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมายได้รู้จักกับแบรนด์มากขึ้นอีกด้วย
เมื่อรู้แล้วว่า คอนเทนต์คืออะไร ? และมองเห็นถึงความสำคัญในการทำธุรกิจ นักการตลาด หรือเจ้าของธุรกิจ ก็คงกำลังมองหาแนวทางการทำคอนเทนต์ แต่การมองหาไอเดียเพื่อผลิตคอนเทนต์ ยังคงเป็นปัญหาที่เหล่านักการตลาดคิดไม่ตกว่าจะ เริ่มต้นทำคอนเทนต์อย่างไรดี ? แต่หลาย ๆ คนอาจจะมองข้ามไปว่าทุกเรื่องราวที่เกิดขึ้นรอบ ๆ ตัว สามารถนำมาผลิตเป็นคอนเทนต์ได้ ซึ่งในบทความนี้ได้รวบรวม 10 ไอเดียผลิตคอนเทนต์สุดฮิต เพื่อนำไปช่วยเสริม และต่อยอดให้แบรนด์ หรือการทำธุรกิจ SME ได้
10 ไอเดียสร้างคอนเทนต์สุดฮิต
1. คอนเทนต์แนะนำ
เป็นคอนเทนต์เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ หรือธุรกิจ ทำให้กลุ่มเป้าหมายได้รู้จักแบรนด์ หรือทราบรายละเอียดของสินค้าอย่างละเอียด โดยเนื้อหาของคอนเทนต์จะเป็นการเล่าเรื่อง หรือแนะนำสิ่งดี ๆ ของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นคุณสมบัติ หรือฟังก์ชันต่าง ๆ ผ่านข้อความ, อินโฟกราฟิก, รูปภาพ หรือวิดีโอให้น่าสนใจ
2. คอนเทนต์รีวิวจากผู้ใช้จริง
การนำความคิดเห็นของผู้ใช้จริง และได้รับผลลัพธ์ที่ดี เป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ และธุรกิจได้เป็นอย่างดี โดยรูปแบบของคอนเทนต์จะเป็นการบอกเล่าตามความเป็นจริง ถึงแม้จะเป็นการจ้าง Influencer มารีวิวสินค้า หรือถ่ายโฆษณา ก็ยังคงเป็นทางเลือกยอดนิยมสำหรับการทำคอนเทนต์เพื่อการตลาดในปัจจุบัน
3. คอนเทนต์ฮาวทู (How To)
ฮาวทู (How to) เป็นคอนเทนต์อีกรูปแบบหนึ่งที่มีความคล้ายการรีวิว โดยเป็นคอนเทนต์ที่มีจุดประสงค์ เพื่อเพิ่มการรับรับรู้ให้กับแบรนด์ หรือสินค้ามากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นการเล่ารายละเอียดในเชิงลึกมากยิ่งขึ้น หรือจะเป็นการสอนวิธีการใช้งานต่าง ๆ เพราะปัจจุบันคนส่วนใหญ่มักจะต้องการทราบรายละเอียดของสิ่งนั้นก่อนการซื้ออยู่แล้ว หรือหากไม่ซื้อ ก็จะได้รู้จักสิ่งนั้นมากยิ่งขึ้น
4. คอนเทนต์ D.I.Y. (ดีไอวาย)
คอนเทนต์รูปแบบการทำ D.I.Y. เป็นคอนเทนต์ที่สามารถต่อยอดมาจากคอนเทนต์ฮาวทู และคอนเทนต์แบบรีวิวได้ โดยคอนเทนต์รูปแบบนี้จะมีความแปลกใหม่ และช่วยสร้างความหลากหลายให้กับแบรนด์ หรือธุรกิจได้ โดยจะเป็นการเล่าถึงมุมมองใหม่ ๆ หรือการนำไปประยุกต์กับสิ่งต่าง ๆ ที่หลาย ๆ คนมองข้ามไป
5. คอนเทนต์สร้างแรงบันดาลใจ
คอนเทนต์สร้างแรงบันดาลใจ เป็นคอนเทนต์ที่ช่วยส่งเสริม และสนับสนุนให้กลุ่มเป้าหมายได้ใกล้ชิด และเกิดทัศนคติที่ดี เพราะผู้คนในปัจจุบันมักจะมองหาแง่คิด และแรงผลักดันในการใช้ชีวิต ซึ่งคอนเทนต์เหล่านี้จะส่งผลในเชิงบวกของแบรนด์ และธุรกิจ ทำให้คนแชร์คอนเทนต์ และรู้จักมากยิ่งขึ้น
6. คอนเทนต์เบื้องหลังการทำงาน
ก่อนจะกลายมาเป็นคอนเทนต์ หรือสื่อที่สมบูรณ์เผยแพร่ให้กับกลุ่มเป้าหมาย ผู้ชมคอนเทนต์ในปัจจุบันจึงอยากมองเห็นถึงความจริงใจจากแบรนด์ หรือธุรกิจ ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ซึ่งการทำคอนเทนต์ให้เห็นเบื้องหลังการทำงานที่จะได้เห็นมุมที่เป็นกันเอง และความทุ่มเทในการทำงาน
7. คอนเทนต์เปรียบเทียบ
การทำคอนเทนต์เปรียบเทียบ เป็นการสร้างคอนเทนต์ที่เปรียบสิ่งที่ต้องการนำเสนอกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เพื่อให้เห็นข้อดี หรือจุดเด่น เพื่อให้ตัดสินใจง่ายขึ้น หรืออาจจะเป็นการเปรียบเทียบ Befor และ After ที่สำคัญต้องเป็นการเปรียบเทียบเชิงบวก เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้อื่น
8. คอนเทนต์คู่มือใช้งาน
การสร้างความเข้าใจให้กับกลุ่มเป้าหมายที่รับชมคอนเทนต์ ถือเป็นเรื่องที่ต้องมีความละเอียด เพื่อทำให้เจ้าของแบรนด์ หรือธุรกิจ และกลุ่มเป้าหมายมีความเข้าใจตรงกัน ซึ่งการทำให้กลุ่มเป้าหมายได้ข้อมูลที่ถูกต้อง หรือข้อมูลที่เป็นประโยชน์จะสามารถช่วยลดปัญหาต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นได้
9. คอนเทนต์มีม หรือไวรัลกระแสดี
การสร้างมีม (Meme) หรือคอนเทนต์ที่เป็นไวรัล เป็นอีกหนึ่งคอนเทนต์ที่จำเป็นต้องใช้ความ Creative สูง โดยจะเป็นการสร้างคอนเทนต์ตามสถานการณ์ที่กำลังเป็นกระแสที่เกิดขึ้นแบบสด ๆ ร้อน ๆ หากสามารถติดตามกระแส และสร้างคอนเทนต์แบบ Artwork หรือวิดีโอสั้น ๆ ที่แฝงกระแสเหล่านั้นได้อย่างรวดเร็ว ก็จะเกิดการแชร์ของกลุ่มเป้าหมาย และสร้างสีสันให้กับแพลตฟอร์มของแบรนด์ หรือธุรกิจได้
10. คอนเทนต์แคมเปญ หรือเทศกาล
การสร้างคอนเทนต์ตามแคมเปญ หรือเทศกาลที่กำลังเป็นกระแส ถือเป็นอีกหนึ่งรูปแบบของการสร้างคอนเทนต์ให้ทันกับกระแสนิยมในช่วงเวลานั้น ๆ อย่างตรงไปตรงมา หากเป็นแบรนด์ หรือธุรกิจที่เหมาะกับเทศกาลเหล่านั้น ก็จะทำให้ได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น
สำหรับเจ้าของแบรนด์ หรือธุรกิจ SME ที่กำลังเริ่มทำคอนเทนต์ แต่ไอเดียเหล่านี้ ก็เป็นเพียงแค่แนวทางเบื้องต้นในการทำคอนเทนต์เท่านั้น โดยสามารถนำไอเดียสำหรับสร้างคอนเทนต์เหล่านี้ไปปรับใช้ให้เหมาะกับแบรนด์ หรือธุรกิจได้ ซึ่งหากนำ เคล็ดลับการสร้างคอนเทนต์ มาปรับใช้ ก็จะช่วยให้คอนเทนต์มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญอย่าลืมศึกษากฎของแต่ละแพลตฟอร์มที่จะนำคอนเทนต์ไปเผยแพร่ให้ละเอียด เพื่อไม่ให้เกิดการฟ้องร้องตามมา และสามารถเผยแพร่คอนเทนต์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีคุณภาพ