Table of Contents
คอนเทนต์ (Content) เป็นสิ่งที่ช่วยเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์ หรือเจ้าของธุรกิจ กับกลุ่มเป้าหมายได้ หากเข้าใจถึงองค์ประกอบของคอนเทนต์ และทราบแล้วว่าต้อง เริ่มต้นทำคอนเทนต์อย่างไร ? มีขั้นตอนอะไรบ้าง ? ก็จะช่วยนำมาพัฒนาและต่อยอดในการปรับกลยุทธ์การทำการตลาดได้ เพราะการสร้างคอนเทนต์เป็นเทคนิคที่จะช่วยดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้มามีส่วนร่วม และเริ่มติดตามแบรนด์ หรือธุรกิจเหล่านั้นมากยิ่งขึ้น
เมื่อพูดถึงสิ่งที่ทำให้รู้ว่าคอนเทนต์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หรือไม่ ‘Engagement’ จึงเป็นสิ่งที่ช่วยวัดถึงประสิทธิภาพของคอนเทนต์ได้ ซึ่งหากคอนเทนต์ที่เผยแพร่ลงไปไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ หรือวิดีโอ หากมีการโต้ตอบ แสดงความคิดเห็น หรือกดถูกใจ ส่งผลให้ผู้ที่ได้รับชมคอนเทนต์มีการสนับสนุน หรืออุดหนุนสินค้าเหล่านั้นมากยิ่งขึ้น
4 เคล็ดลับการสร้างคอนเทนต์ที่มีประสิทธิภาพ
1. การเลือกหัวข้อและเนื้อหาที่มีคุณภาพ
สิ่งสำคัญที่สุดในการทำคอนเทนต์ คือ เป้าหมายในการทำคอนเทนต์ เพราะเป็นสิ่งที่จะช่วยนำไปสู่การกำหนดกลุ่มเป้าหมายของผู้ที่จะชมคอนเทนต์ได้ จากนั้นก็จะสามารถเลือกหัวข้อของคอนเทนต์ได้ ซึ่งการใช้ระดับของภาษา ก็มีความสำคัญเช่นกัน เพราะหากใช้ระดับของภาษาที่ไม่เหมาะกับคอนเทนต์ หรือกลุ่มเป้าหมาย ถึงแม้คอนเทนต์จะมีคุณภาพมากแค่ไหน ก็ไม่สามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้ชมคอนเทนต์ต่อจนจบได้ นอกจากนี้เนื้อหายังควรเข้าใจง่าย กระชับ และเนื้อหามีความทันสมัย
2. การใช้ภาพและวิดีโอที่น่าสนใจ
นอกจากเนื้อหาหรือข้อมูลของคอนเทนต์ที่น่าสนใจแล้ว สิ่งที่จะช่วยดึงดูดความสนใจให้กับกลุ่มเป้าหมายได้ดีที่สุดนั่นก็คือ รูปภาพ เพราะสิ่งแรกที่ผู้ชมเห็นไม่ได้เป็นเนื้อหา หรือข้อมูลของคอนเทนต์ แต่รูปภาพ หากรูปภาพมีความน่าสนใจ หรือสะดุดตา ก็จะทำให้กลุ่มเป้าหมายกดเข้ามาดูเนื้อหาของคอนเทนต์ได้ หากเป็นภาพที่น่าสนใจ หรือมีคุณภาพสูง ซึ่งจะช่วยทำให้มีคนสนใจคอนเทนต์มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้วิดีโอยังเป็นคอนเทนต์อีกรูปแบบที่น่าสนใจ เพราะเป็นการรวมทั้งภาพ และเสียงไว้ด้วยกัน หากสามารถปรับใช้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ก็จะช่วยให้คอนเทนต์ดึงดูดผู้ชมได้มากกว่าเดิม
3. การ Promote เนื้อหาของคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดีย
เนื้อหาของคอนเทนต์ถึงแม้จะมีคุณภาพสูง หรือน่าสนใจมากแค่ไหน หากขาดการ Promote ที่ดี ก็คอนเทนต์เหล่านั้น ก็ไร้ความหมาย ซึ่งคอนเทนต์ต่าง ๆ โดยเฉพาะคอนเทนต์ในโซเชียลมีเดียทุกแพลตฟอร์ม มีตัวช่วยมากมายที่สามารถทำให้คอนเทนต์เหล่านั้นเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้เข้ามาดูคอนเทนต์ได้มากยิ่งขึ้น
4. วิเคราะห์ผลลัพธ์และปรับปรุงเชิงกลยุทธ์
การแชร์ หรือการบอกต่อ เป็นผลลัพธ์ที่ดีในการทำคอนเทนต์ โดยเฉพาะคอนเทนต์ในโซเชียลมีเดีย เพราะเมื่อผู้ชมเห็นถึงประโยชน์ หรือเห็นว่าเป็นบทความที่สนุก ก็จะเกิดการส่งต่อ หรือแบ่งปันให้กับเพื่อน ๆ หรือคนที่มีความชื่นชอบในแบบเดียวกัน ทำให้คอนเทนต์เหล่านั้นถูกแชร์ และส่งต่อไปเรื่อย ๆ ทำให้แบรนด์ หรือธุรกิจเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น หรือหากเป็นสินค้า ก็จะได้รับการสนับสนุนจากยอดสั่งซื้อตามมา และที่สำคัญอย่าลืมตรวจสอบ และวัดความพึงพอใจจากการแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ ว่ามีส่วนไหนที่ต้องปรับปรุง หรือสามารถพัฒนาให้ดีกว่านี้หรือไม่
บทสรุป
สุดท้ายนี้จะเห็นว่าคอนเทนต์สามารถใช้เป็นเครื่องมือเพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ ซึ่งปัจจุบัน ก็มี เครื่องมือและทรัพยากรสำหรับการทำคอนเทนต์ ให้เลือกใช้มากมาย ถึงแม้จะเป็นมือใหม่ ก็สามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีคุณภาพได้ หากเป็นคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ และน่าสนใจ ก็จะยิ่งช่วยทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น และที่สำคัญยังตอบโจทย์ธุรกิจ เช่น การสร้างการรับรู้ของแบรนด์ หรือธุรกิจต่าง ๆ ได้ หากผู้ทำคอนเทนต์มีความเข้าใจ และสามารถนำเคล็ดลับไปปรับใช้ได้ รับรองรองว่าต้องมัดใจกลุ่มเป้าหมาย และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ หรือธุรกิจได้อย่างแน่นอน