ในปัจจุบันโลกของเราเกิดการเปลี่ยนแปลงในหลายด้าน ทั้งสถานการณ์การเมืองการปกครอง การเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการพัฒนาของเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าไปอย่างมาก ไม่ว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านใด ก็ย่อมส่งผลกระทบต่อด้านอื่นๆเสมอ
โดยในวันนี้เราจะมาพูดกันถึงการพัฒนาของเทคโนโลยีที่มีผลกระทบกับเศรษฐกิจ การทำธุรกิจและการทำการตลาดในปัจจุบัน เรียกได้ว่าในวันนี้สังคมของเราก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว คนไทยมีชีวิตผูกติดกับดิจิทัลมานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการใช้อินเทอร์เน็ต ซื้อขายออนไลน์ อีคอมเมิร์ซ ทำธุรกรรมการเงินผ่านแอพพลิเคชั่น การสื่อสาร ฯลฯ สิ่งที่เกิดขึ้นคือในยุคนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้ Trendต่างๆเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ธุรกิจและองค์กรต้องปรับตัวตามความเปลี่ยนแปลงเพื่อความอยู่รอดก่อนถูกทำลายไปอย่างหลายๆธุรกิจ เช่น การปิดตัวลงของนิตยสารหลายๆฉบับเพราะ Social Mediaที่เข้ามามีบทบาทและอิทธิพลกับสังคมในปัจจุบัน
ในด้านการทำการตลาดธุรกิจหลายธุรกิจมักคุ้นเคยกับการสื่อสารและการทำการตลาดแบบดั้งเดิม (Traditional marketing) เช่น การทำโฆษณาผ่านทางวิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ฯลฯ โดยที่ทั้งหมดนั้น ล้วนเป็นการสื่อสารเพียงด้านเดียว โดยธุรกิจสื่อสารออกไปยังผู้บริโภค แต่ได้รับFeedbackกลับมาช้า ไม่สามารถแลกเปลี่ยนหรือแสดงความคิดเห็นได้ในทันที ซึ่งการทำการตลาดแบบดั้งเดิมนี้มีค่าใช้จ่ายที่สูงมากและไม่สามารถวัดผลได้อย่างชัดเจน อีกทั้งยังเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้ช้า ซึ่งตรงนี้เองเป็นจุดที่ทำการทำการตลาดแบบดั้งเดิมนั้นอาจทำให้ธุรกิจของคุณพลาดโอกาสไป แต่ในยุคนี้เรามีเทคโนโลยีมากมายที่เกิดขึ้น อย่าง “Internet” เข้ามาช่วยพัฒนาข้อบกพร่องตรงนี้ โดยมีหลายๆธุรกิจหันมาทำการตลาดออนไลน์มากขึ้น (Digital marketing) เพราะสะดวก รวดเร็ว เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายและสามารถสื่อสารโดยตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ และยังสามารถรับFeedbackได้อย่างทันที ทำให้การทำการตลาดมีประสิทธิภาพมากขึ้น การตลาดออนไลน์ (Digital marketing) ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันมีอยู่หลายรูปแบบ ทั้งการทำการตลาดผ่านSearch Engine (SEM) , การบริหารความสัมพันธ์อันดีระหว่างบริษัทและลูกค้า (CRM) หรือที่เราทุกคนคุ้นเคยกันอย่างดีคือ การตลาดผ่านสื่อโซเชียล ( social media marketing ) แต่ในวันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับ Inbound marketing การตลาดอีกรูปแบบหนึ่ง ที่อาจยังเป็นเรื่องใหม่สำหรับใครหลายๆคน
Inbound Marketing คือ การตลาดที่ดึงดูด (Pull) เป็นทำการตลาดเพื่อให้ผู้รับสารอยาก เข้ามาหาเราเอง แทนที่เราจะต้องออกไปตามช่องทางอื่นๆ เพื่อพยายามเรียกร้องความสนใจจากภายนอก แต่ Inbound Marketing จะมุ่งมั่นทำช่องทางของตัวเองให้มีคุณภาพน่าดึงดูดใจ เมื่อเข้ามาแล้วก็ควรจะมองต่อว่าเราจะสามารถทำ Content ที่สร้างมูลค่าทาง Marketing และ Sales ได้อย่างไรบ้าง เปรียบเทียบแล้วการทำ Inbound Marketing เป็นเหมือนหัวหน้าที่เน้นสร้างให้ช่องทางของตนเองมีคุณภาพ โดยปกติ Inbound Marketing จะให้ข้อมูลแบบเรียลไทม์ (Real Time) และข้อมูลเชิงลึกนี้จะสามารถนำมาใช้เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพหรือผลลัพธ์ได้อย่างต่อเนื่อง
Inbound Marketing เป็นการทำการตลาดแบบใหม่ที่มีประโยชน์ไม่น้อย คุ้มค่าต่อการลงทุน เพราะเมื่อพูดถึงเรื่องธุรกิจและผลประโยชน์ สิ่งแรกที่เราควรคำนึงถึงก็คือ “ค่าใช้จ่าย” การตลาดแบบ Inbound Marketing สามารถสร้างโอกาสในการขายให้กับบริษัทโดยที่ค่าใช้จ่ายถูกกว่าการตลาดแบบ outbound marketing
กราฟด้านบน เปรียบเทียบกับค่าใช้จ่ายในการสร้างโอกาสในการขายระหว่างตลาดแบบผลักดันหรือการตลาดแบบดั้งเดิม (Outbound Marketing)กับตลาดแบบดึงดูด (Inbound Marketing)
การทำ Inbound marketing นั้นสามารถสร้างเครดิตให้กับธุรกิจคุณได้เป็นอย่างดี และเพิ่มความน่าเชื่อถือหรือสร้างความนับถือในแบรนด์ของคุณขึ้นมา ด้วยการทำ Content ในรูปแบบต่างๆ ที่ตอบสนองความต้องการในแต่ละขั้นของผู้บริโภคเอาไว้ และยิ่งไปกว่านั้นถ้ามีการผสมผสานเรื่องของ SEO เข้าไปจะทำให้เกิดการติดอันดับของ search engine ขึ้นมาได้ ก็จะทำให้ผู้บริโภคนั้นเชื่อและไว้วางใจแบรนด์คุณได้เป็นอย่างดี แถมจะนำ Traffic มาที่เว็บไซต์คุณได้อย่างมาก สิ่งที่จะตามมาให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรมคือการเกิดขึ้นของ Brand Awareness ที่เกิดขึ้นจากการที่ทำ SEO แล้วเข้าไปติด Google ใน Keyword ต่าง ๆ ที่วางแผนไว้ ทำให้แบรนด์ของคุณนั้นจะปรากฏให้เห็นหรือทำให้คนทั่วไปรู้จักแบรนด์คุณได้ผ่านทางการค้นหาเนื้อหาประเภทต่าง ๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคนั้นขึ้นมา เมื่อ Content ของคุณทำการปรากฏขึ้นบ่อยๆ และซ้ำๆ ในการค้นหาของผู้บริโภคจะทำให้เกิดแรงดึงดูดของผู้บริโภคไว้กับคุณอีกด้วย และทำให้แบรนด์ของคุณจดจำเข้าไปในหัวใจหรือสมองของผู้บริโภคไว้ สร้างความอยากรู้ของผู้บริโภคเพิ่มเติมในการเข้ามาหาข้อมูลเพิ่มเติมของแบรนด์คุณ
เมื่อแบรนด์นั้นสื่อสารผ่าน Inbound marketing สิ่งที่ตามมาก็คือการที่ผู้บริโภคนั้นจะสามารถจดจำจุดยืนของแบรนด์ว่าแบรนด์กำลังพยายามจะสื่อสารอะไร ด้วยการให้คุณค่าของแบรนด์แก่ลูกค้า โดยเป้าหมายของการทำ Inbound marketing คือ การสร้างการเชื่อมโยงกับลูกค้าของคุณ ซึ่งหมายความว่าไม่ใช่การติดต่อกันแค่ครั้งเดียว แต่ มีการพูดคุยสร้างสัมพันธ์ขึ้นมาระหว่างแบรนด์และผู้บริโภค เป็นการสร้างความไว้วางใจจากการติดต่อ อย่างต่อเนื่องและผูกพันกันอย่างยาวนาน เมื่อผู้บริโภครู้สึกว่าเว็บไซต์ของคุณน่าเชื่อถือและปลอดภัย ช่วยผู้บริโภคในการตัดสินใจแก้ไขปัญหาต่าง ๆ คุณค่าตรงนี้จะกลายเป็นเหตุผลที่ผู้บริโภคจะเลือกแบรนด์คุณต่อไป
จะเห็นได้ว่าการทำการตลาดแบบ Inbound นั้นเป็นการตลาดรูปแบบใหม่ที่เป็นประโยชน์กับธุรกิจ เป็นการตลาดแบบยั่งยืน เน้นการส่งมอบคุณค่าให้กับลูกค้า ต้องใช้เวลาสร้างธุรกิจให้ยั่งยืนในระยะยาว แม้ Inbound marketingจะไม่ใช่การตลาดที่สามารถทำได้ง่าย แต่ก็เป็นเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากสำหรับยุคนี้ เมื่อเทียบกับการตลาดแบบผลักดัน (Outbound Marketing) หรือ การตลาดแบบดั้งเดิม (Traditional marketing)
เพื่อทำให้ธุรกิจของคุณอยู่อยู่รอดท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง การปรับตัวเป็นสิ่งสำคัญ การปรับกลยุทธ์ต่างๆ การนำวิธีการใหม่ๆมาใช้ดำเนินงาน แต่แม้ว่าจะมีวิวัฒนาการ หรือเทคโนโลยีใหม่ๆอะไรเกิดขึ้น ธุรกิจของคุณก็ต้องพร้อมเชื่อมต่อและปรับตัวเข้ากับยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา