CRM คืออะไร? ทำไมธุรกิจ SME ควรใช้?

CRM คืออะไร ? เชื่อว่าหลาย ๆ คน คงเคยได้ยินกับคำนี้มาก่อนอย่างแน่นอน เพราะในยุคดิจิทัลที่มีการแข่งกันทางธุรกิจกันอย่างดุเดือด การรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าด้วยระบบ CRM (Customer Relationship Management) ถือได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการทำธุรกิจ SME ที่จำเป็นต้องสร้างความแตกต่าง และการเติบโตอย่างมั่นคง

ในการทำธุรกิจ SME ที่ไม่มีระบบการจัดการข้อมูลของลูกค้าที่กระจัดกระจาย อาจจะส่งผลต่อภาพรวมที่ขาดความชัดเจน เมื่อธุรกิจมีการเติบโตมากยิ่งขึ้น ทำให้ระบบ CRM จึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก ซึ่งระบบ CRM เป็นระบบที่จะมาช่วยจัดการข้อมูลของลูกค้าที่จำเป็นในการขายให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

CRM คืออะไร ?

CRM ย่อมาจาก ‘Customer Relationship Management’ โดย CRM คือ ระบบจัดลูกค้าที่ใช้บริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าแบบครบวงจร ซึ่งในปัจจุบัน CRM จะเข้าใจในความหมายเดียวกันคือหมายถึงซอฟต์แวร์ หรือระบบที่มีจุดประสงค์เพื่อใช้วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า ติดตามความต้องการของลูกค้า พฤติกรรมการซื้อขาย และสร้างความพึงพอใจในการบริการลูกค้า ถือเป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญในการทำธุรกิจ ซึ่งช่วยสามารถรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าได้


โดยตัว CRM จะมีหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับการใช้งาน เช่น ด้านเซลล์ ด้านบัตรสมาชิก และยังมีในด้านของการบริหารทีมขายอีกด้วย ขึ้นอยู่กับความต้องการใช้งาน ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะถูกรวบรวม และจัดเก็บในที่เดียว ทำให้สามารถเข้าถึงและใช้งานได้ง่าย ซึ่ง CRM เปรียบเสมือนผู้ช่วยมืออาชีพที่คอยดูแลลูกค้าของคุณตั้งแต่ต้นจนจบ ไม่ว่าจะเป็นการจัดเก็บข้อมูลเบื้องต้น การติดตามสถานะการขาย การแก้ปัญหา หรือการส่งเสริมการขายผ่านช่องทางต่าง ๆ ซึ่ง CRM เป็นระบบที่สามารถทำได้อย่างครบครัน

ระบบ CRM ใช้ทำอะไร ?

1. ระบบ CRM ใช้สำหรับการบริการลูกค้า

ระบบ CRM หรือ Customer Relationship Management เป็นระบบที่มีจุดประสงค์หลักในการสร้างพึงพอใจให้กับลูกค้า โดยระบบ CRM จะช่วยทำให้การบริการลูกค้าเป็นเรื่องที่ง่าย และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี อีกทั้งระบบ CRM ยังสามารถจัดเก็บข้อมูลของลูกค้าได้อย่างมีมาตรฐาน ไม่กระจัดกระจาย และค้นหาได้ง่าย

2. ระบบ CRM ใช้สำหรับการขาย

ระบบ CRM เป็นระบบที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับการขาย โดยจะเริ่มต้นด้วยการบันทึกข้อมูล ความสนใจ ความต้องการของลูกค้าในการใช้บริการ หรือความสนใจในตัวสินค้า (Lead conversion)

เมื่อลูกค้ามีการสอบถามข้อมูลไม่ว่าจะช่องทางไหนก็ตาม ระบบจะสามารถบันทึกข้อมูลของลูกค้า เพื่อใช้ในการนำเสนอข้อมูลสินค้า หรือบริการที่ลูกค้าสนใจ และเพื่อให้ลูกค้าได้รับข้อมูล และสามารถตัดสินใจซื้อสินค้า หรือใช้บริการธุรกิจของคุณนั่นเอง

3. ระบบ CRM ใช้สำหรับการตลาด

ระบบ CRM สามารถนำมาปรับใช้ในการปรับแนวทางการตลาดได้ เช่น การบันทึกข้อมูลรายละเอียดที่เคยพูดคุยกับลูกค้า ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ระบบ CRM สามารถรวบรวม และนำมาใช้วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า และนำมาสร้างกลยุทธ์ในการขายได้ เช่น การสร้างคอนเทนต์ที่ใช้ดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย หรือการจัดโปรโมชั่น และแคมเปญที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า

CRM สำคัญกับธุรกิจ SME อย่างไร ? ทำไมธุรกิจ SME ถึงควรใช้ ?

ธุรกิจ SME เป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง ซึ่งปัจจัยที่จะช่วยส่งเสริมความสำเร็จของธุรกิจ SME ให้ได้เปรียบคู่แข่งได้นั่นก็คือ การจัดการ และการบริหารด้านการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีกุญแจที่สำคัญ คือ ลูกค้า ซึ่งในด้านการตลาด การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าจึงได้มีการนำเอาระบบ CRM ที่เปรียบเสมือนตัวช่วยในการสานสัมพันธ์กับลูกค้าในการทำธุรกิจ SME นั่นเอง

ระบบ CRM เป็นซอฟต์แวร์ที่มีไว้จัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเก็บข้อมูลผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น Facebook, Instagram หรือเว็บไซต์ของธุรกิจ จากนั้นจะนำมาวิเคราะห์ และนำไปต่อยอดการตลาด เพื่อยกระดับการทำการตลาดแบบ Personalized Marketing ทำให้สามารถสร้างความพึงพอใจ และเพิ่มโอกาสในการซื้อสินค้า หรือใช้บริการของลูกค้าครั้งต่อไปในอนาคต

ประโยชน์ของ CRM ต่อธุรกิจ SME

การใช้ระบบ CRM (Customer Relationship Management) ในธุรกิจ SME มีข้อดีหลายอย่างที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน การรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า และการดำเนินธุรกิจ ดังนี้

1. CRM ช่วยให้การทำธุรกิจ SME สามารถรวบรวม และจัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ

  • การเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย และรวดเร็ว: ระบบ CRM จะช่วยรวบรวมและจัดเก็บข้อมูลลูกค้าไว้ในที่เดียว ทำให้ทีมการตลาด หรือเจ้าของธุรกิจ สามารถเข้าถึงข้อมูลของลูกค้าได้ทันทีที่ต้องการ
  • การจัดการข้อมูลที่เป็นระบบ: ระบบ CRM สามารถช่วยให้ข้อมูลของลูกค้าถูกจัดเก็บ และถูกจัดการได้อย่างเป็นระบบ ทำให้ไม่เกิดความสับสน และช่วยลดความผิดพลาดในการจัดการข้อมูล
  • การจัดเก็บข้อมูลจากหลายแหล่ง: ระบบ CRM สามารถรวบรวมข้อมูลลูกค้าได้จากหลายช่องทาง เช่น เว็บไซต์, อีเมล หรือโซเชียลมีเดีย

2. CRM ช่วยให้การทำธุรกิจ SME สามารถปรับปรุงการบริการลูกค้าได้ดีขึ้น

  • การตอบสนองความต้องการของลูกค้า: ระบบ CRM จะช่วยให้ทีมการตลาด หรือเจ้าของธุรกิจ สามารถนำข้อมูลที่เก็บรวบรวมไว้มาใช้วิเคราะห์ข้อมูล พฤติกรรมการซื้อ และทราบความต้องการของลูกค้า เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่ารวดเร็วและตรงจุด
  • การติดตามปัญหา และคำร้องเรียน: ระบบ CRM สามารถช่วยติดตาม และจัดการปัญหาคำร้องเรียนต่าง ๆ ของลูกค้าได้ง่ายขึ้น ทำให้ทีมการตลาด หรือเจ้าของธุรกิจ สามารถนำข้อร้องเรียนมาเพื่อวางแผนการแก้ไข และจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

3. CRM ช่วยให้การทำธุรกิจ SME สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการขาย

  • การติดตามการขาย: ระบบ CRM สามารถช่วยติดตามสถานะของการขายตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงการปิดการขาย ทำให้ทีมการตลาด หรือเจ้าของธุรกิจ สามารถติดตามสถานะของการขายได้แบบ Real-time ช่วยเพิ่มโอกาสในการขายได้
  • วิเคราะห์ข้อมูลการขาย: CRM สามารถช่วยวิเคราะห์ข้อมูลการขาย และแนวโน้มของการตลาด ทำให้ทีมการตลาด หรือเจ้าของธุรกิจ สามารถวางแผนกลยุทธ์การขายได้อย่างแม่นยำ

4. CRM ช่วยให้การทำธุรกิจ SME สามารถวางแผน และติดตามแคมเปญการตลาดได้ง่ายขึ้น

  • การตลาดเฉพาะกลุ่ม: ระบบ CRM สามารถช่วยในการวางแผน และติดตามข้อมูล พฤติกรรม และความต้องการของลูกค้า ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถนำไปพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อนำมาใช้สร้างแคมเปญ หรือโมโมชั่น ที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ หรือความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างตรงจุด
  • การวัดผลลัพธ์ของแคมเปญ: ระบบ CRM สามารถช่วยในการรวบรวมข้อมูลเพื่อวัดผลลัพธ์ของแคมเปญการตลาด ทำให้ทีการตลาด หรือเจ้าของธุรกิจสามารถทราบได้ทันทีว่าแคมเปญไหนใช้ได้ผล ทำให้สามารถนำไปปรับปรุงแคมเปญในอนาคตเพื่อสร้างยอดขายได้

5. CRM ช่วยให้การทำธุรกิจ SME สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับลูกค้าได้

  • สามารถรักษาลูกค้าเดิม: ระบบ CRM จะช่วย ในการติดตาม และรักษาลูกค้าเดิม ทำให้สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับลูกค้าได้ในระยะยาว เช่น การที่ลูกค้าได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ทำให้มีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าเก่าอยู่เสมอ ๆ ทำให้ลูกค้ารู้สึกพิเศษ และอยากจะซื้อ หรือใช้บริการของธุรกิจต่อไป
  • การเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า: ระบบ CRM เป็นเครื่องมือสำคัญ ที่ช่วยสนับสนุนทีมการตลาด และเจ้าของธุรกิจ ทำให้การให้บริการที่ดีขึ้น และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด มีประสิทธิภาพ และรวดเร็ว ช่วยเพิ่มความพึงพอใจ ทำให้สามารถรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาวได้

6. CRM ช่วยให้การทำธุรกิจ SME สามารถวิเคราะห์ข้อมูล และการตัดสินใจได้ดีขึ้น

  • การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก: ระบบ CRM สามารถช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล พฤติกรรมการซื้อ และความต้องการของลูกค้า และการขาย ทำให้ธุรกิจสามารถเข้าใจพฤติกรรม และความต้องการของลูกค้า และสามารถคาดการณ์แนวโน้มถึงความต้องการอื่น ๆ ของลูกค้า เพื่อนำไปปรับแผนธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น
  • การตัดสินใจโดยที่มีข้อมูลรองรับ: ข้อมูลที่ได้จากการรวบรวม และวิเคราะห์ของระบบ CRM จะช่วยให้การตัดสินใจของทีมการตลาด และเจ้าของธุรกิจ สามารถวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจ รวมถึงแนวโน้มการขายในอนาคต ช่วยให้ธุรกิจสามารถวางแผนการผลิต การตลาด และการจัดการทรัพยากรย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7.CRM ช่วยให้การทำธุรกิจ SME สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกันขององค์กร

  • การแชร์ข้อมูลในทีม: ระบบ CRM สามารถช่วยให้ทีมงานในแต่ละแผน สามารถแชร์ข้อมูล และทำงานร่วมกันได้ง่ายขึ้น ช่วยลดขั้นตอน และเวลาในการทำงาน ทำให้สามารถนำเวลาที่เหลือไปพัฒนาส่วนอื่น ๆ ที่สำคัญในการทำธุรกิจ หรือดูแลลูกค้าได้
  • การปรับปรุงการสื่อสารภายในองค์กร: ระบบ CRM สามารถจัดข้อมูลของลูกค้าที่มีได้อย่างเป็นระบบ ทำให้การสื่อสารข้อมูลภาพในองค์กรเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

ปัญหาที่พบบ่อยในธุรกิจ SME ที่สามารถแก้ไขด้วย CRM

การใช้ระบบ CRM (Customer Relationship Management) สามารถช่วยแก้ปัญหาของธุรกิจ SME ที่พบบ่อยได้ดังนี้

1. ข้อมูลลูกค้ากระจัดกระจาย

  • ปัญหา: ธุรกิจ SME มักจะมีข้อมูลลูกค้าอยู่ในหลาย ๆ ที่ เช่น ในไฟล์ Excel ในอีเมล หรือในสมุดบันทึก ซึ่งหากมองถึงการเติบโตในอนาคตของธุรกิจ หากไม่มีแหล่งการเก็บข้อมูลของลูกค้าที่ชัดเจน จะทำให้เกิดความยุ่งยากเมื่อต้องการนำข้อมูลไปใช้ และติดต่อลูกค้าได้ยากมากขึ้น อีกทั้งยังไม่มีการอัปเดตข้อมูล ทำให้ข้อมูลเหล่านี้ไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้
  • การแก้ปัญหาด้วย CRM: การใช้ CRM จะช่วยรวบรวมข้อมูลเหล่านี้มาอยู่ในที่เดียว ทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้น และลดความเสี่ยงในการสูญหาย นอกจากนี้ยังสามารถนำข้อมูลมากจัดกลยุทธ์การขาย และวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า ทำให้มีประสิทธิภาพในการติดตามลูกค้า และการทำงานมากยิ่งขึ้น

2. การติดตามลูกค้าไม่มีประสิทธิภาพ

  • ปัญหา: การติดตาม หรือการติดต่อกับลูกค้า เช่น การจัดการนัดหมาย หรือการติดตามการขาย บางครั้งอาจจะทำให้พลาดการติดตามที่สำคัญ ซึ่งปัญหานี้มักจะเกิดขึ้นบ่อย ๆ กับธุรกิจ SME ที่มีพนักงานจำนวนมาก ทำให้ไม่สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง
  • การแก้ปัญหาด้วย CRM: การใช้ CRM จะช่วยให้มีระบบการติดตาม และบันทึกประวัติการติดต่อกับลูกค้า ทำให้สามารถติดตามสถานะของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่พลาดโอกาสในการติดตามลูกค้าหรือการขาย ช่วยลดโอกาสที่จะสูญเสียลูกค้า และช่วยเพิ่มยอดขายได้

3. การวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้ายาก

  • ปัญหา: การวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า เพื่อหาแนวโน้ม หรือปรับปรุงกลยุทธ์การตลาด และการขาย มักจะใช้เวลานาน และมีความซับซ้อน ทั้งจากการประมวลจากแท็บข้อมูลหลาย ๆ แท็บพร้อมกัน จนเกิดความสับสน และกรอกข้อมูลผิดพลาด โดยเฉพาะการวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้า เพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรม และแนวโน้มการซื้อของลูกค้า ซึ่งเป็นเรื่องยากเมื่อข้อมูลกระจัดกระจาย
  • การแก้ปัญหาด้วย CRM: การใช้ CRM จะช่วยให้สามารถรวบรวมข้อมูลมาไว้ที่จุดเดียว ทำให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้ ซึ่งจะทำให้วิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำ ทำให้ช่วยปรับปรุงกลยุทธ์การตลาด และการขาย ช่วยตัดสินใจได้ดีขึ้น และนำไปสู่การเพิ่มยอดขาย และความพึงพอใจของลูกค้า รวมถึงยังลดขั้นตอน และประหยัดเวลาในการทำงานได้อีกด้วย

4. การทำงานร่วมกันของทีมที่ไม่เป็นระบบ

  • ปัญหา: ทีมงานต่าง ๆ ในธุรกิจ SME มักจะมีปัญหาในการสื่อสาร และการประสานงานระหว่างกัน ทำให้เกิดความล่าช้า และข้อผิดพลาดในการทำงาน
  • การแก้ไขปัญหาด้วย CRM: ระบบ CRM สามารถช่วยให้การทำงานร่วมกันในทีมเป็นไปได้อย่างราบรื่น โดยมีการแชร์ข้อมูลลูกค้าผ่านระบบเดียว ทำให้การสื่อสาร และการประสานงานภายในทีมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

5. การจัดการความต้องการ และปัญหาของลูกค้าที่ไม่เป็นระบบ

  • ปัญหา: ธุรกิจ SME มักจะเกิดปัญหาในการจัดการคำร้องเรียน หรือความต้องการของลูกค้าที่ลูกค้าขอมา และการแก้ไขปัญหาของลูกค้าที่ล่าช้า เนื่องจากไม่มีระบบที่ช่วยติดตาม และช่วยจัดการคำร้องขอเหล่านั้น
  • การแก้ไขปัญหาด้วย CRM: ระบบ CRM สามารถช่วยติดตามสถานะ และจัดการคำร้องขอ และปัญหาต่าง ๆ ของลูกค้า ทำให้สามารถตอบสนองต่อคำร้องขอ และแก้ไขปัญหาของลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

ดังนั้นการมีซอฟต์แวร์ CRM จะช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ได้ ทำให้ได้เปรียบเมื่อเทียบกับคู่แข่งในตลาด และช่วยให้ทีมการตลาด ติดตามสถานะของลูกค้า พฤติกรรมของลูกค้า และเก็บข้อมูลต่าง ๆ ช่วยให้บริการลูกค้าได้ดีกว่าที่เคย

HubSpot คืออะไร ?

HubSpot คือ แพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ที่ให้บริการเครื่องมือด้านการตลาด การขาย และการบริการลูกค้า (Customer Relationship Management หรือ CRM) ที่ครบวงจร HubSpot ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถดึงดูดลูกค้า เปลี่ยนลูกค้าเป้าหมายให้เป็นลูกค้าจริง และรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาว

อีกทั้ง HubSpot ยังสามารถเก็บข้อมูลของลูกค้า เช่น ข้อมูลส่วนตัว ประวัติการสั่งซื้อ การคุยโต้ตอบ และสามารถติดตามสถานะ ยอดขาย และนำไปวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าได้อีกด้วย

5 เหตุผลที่ควรเลือก HubSpot เป็น CRM สำหรับธุรกิจ SME

HubSpot มีจุดเด่นหลายประการที่เหมาะกับธุรกิจ SME โดยเฉพาะ เนื่องจากมีความยืดหยุ่น ใช้งานง่าย และมีฟีเจอร์ที่ครอบคลุมการจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า การตลาด และการขาย นี่คือจุดเด่นหลักที่ทำให้ HubSpot เหมาะสมกับธุรกิจ SME ดังนี้

1. HubSpot ใช้งานง่าย

  • จุดเด่นของ HubSpot: การใช้ซอฟต์แวร์ที่ซับซ้อน และมีความยุ่งยากในการใช้งาน ซึ่ง HubSpot เป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้งานง่าย อินเตอร์เฟซของ HubSpot ถูกออกแบบให้เป็นมิตรกับผู้ใช้ แม้ไม่มีความเชี่ยวชาญทางเทคนิคก็สามารถเรียนรู้และใช้งานได้อย่างรวดเร็ว
  • ประโยชน์ของ HubSpot สำหรับ SME: HubSpot สามารถช่วยลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมพนักงาน และทำให้ทีมงานสามารถมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มประสิทธิภาพและการขายได้มากขึ้น

2. HubSpot ราคาไม่แพง

  • จุดเด่นของ HubSpot: HubSpot มีฟีเจอร์ที่ใช้งานได้ฟรี แต่สำหรับการทำ Inbound จำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ซึ่งแผนการชำระเงินสามารถยืดหยุ่น และปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของธุรกิจได้
  • ประโยชน์ของ HubSpot สำหรับ SME: HubSpot สามารถเริ่มต้นใช้งานได้โดยไม่ต้องลงทุนมาก และสามารถขยายการใช้งานได้ตามการเติบโตของธุรกิจ และหากพูดถึงความคุ้มค่าในระยะยาว HubSpot เหมาะกับการซัพพอร์ตธุรกิจให้เติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพแน่นอน

3. HubSpot มีฟีเจอร์ครบครัน

  • จุดเด่นของ HubSpot: การสับเปลี่ยนโปรแกรมบ่อย ๆ อาจทำให้เกิดความยุ่งยาก และข้อผิดพลาดในการทำงานได้ ซึ่ง HubSpot รวมทุกเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับการจัดการลูกค้า การขาย และการตลาดในแพลตฟอร์มเดียว เช่น CRM, การจัดการการขาย, การตลาดผ่านอีเมล, การทำ SEO, และการวิเคราะห์ข้อมูล รวมถึงยังสามารถแชทกับลูกค้าผ่านช่องทาง Line หรือ Facebook Messenger ได้ง่าย ๆ
  • ประโยชน์ของ HubSpot สำหรับ SME: HubSpot สามารถช่วยลดความซับซ้อนในการใช้งานหลายเครื่องมือ และสามารถจัดการทุกอย่างได้ในที่เดียว ไม่ต้องเสียเวลาเปิดหลายแพลตฟอร์ม ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

4. HubSpot สามารถผสานการทำงานกับเครื่องมืออื่นได้

  • จุดเด่นของ HubSpot: HubSpot สามารถเชื่อมต่อและผสานการทำงานกับเครื่องมือและแอปพลิเคชันอื่นๆ ได้หลากหลาย เช่น Google Workspace, Microsoft Office, Shopify และอื่นๆ
  • ประโยชน์ของ HubSpot สำหรับ SME: HubSpot ช่วยทำให้การทำงานของทีมงานมีความต่อเนื่อง ไม่ต้องเสียเวลาในการย้ายข้อมูลไปมา และสามารถใช้งานเครื่องมือที่คุ้นเคยได้อย่างสะดวก

5. HubSpot สามารถทำให้จัดการข้อมูลของลูกค้าได้ง่ายขึ้น

  • จุดเด่นของ HubSpot: HubSpot สามารถช่วยจัดเก็บข้อมูล หรือช่วยทำฐานของข้อมูลลูกค้าได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังมีเครื่องมือในการติดตามและรายงานผลการทำงานอย่างละเอียด เช่น การติดตามการขาย, การติดตามแคมเปญการตลาด และการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า
  • ประโยชน์ของ HubSpot สำหรับ SME: HubSpot ทำให้สามารถวัดผลและปรับปรุงการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มโอกาสในการขายและการตลาด HubSpot CRM จึงเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับธุรกิจ SME ที่ต้องการระบบ CRM ที่มีประสิทธิภาพ ง่ายต่อการใช้งาน และมีความยืดหยุ่นเพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของธุรกิจ

HubSpot CRM ช่วยให้ธุรกิจ SME ของคุณเติบโตได้อย่างไร ?

การใช้ HubSpot CRM สามารถช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจ SME ผ่านกลไกต่างๆ ที่เน้นการจัดการและพัฒนาความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการขาย นี่คือกลไกหลักที่ HubSpot ช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ SME ได้ ดังนี้

1. HubSpot CRM ช่วยเพิ่มยอดขาย

หนึ่งในคุณสมบัติเด่นของ HubSpot CRM คือ การช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ SME โดยการจัดการข้อมูลลูกค้าอย่างเป็นระบบ ทำให้สามารถติดตามการติดต่อปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าแต่ละรายได้อย่างละเอียด ช่วยให้ทีมขายสามารถเข้าถึงข้อมูลที่สำคัญของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และวางกลยุทธ์การขายที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละรายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น

  • การติดตามโอกาสการขาย: HubSpot CRM สามารถช่วยให้ทีมขายติดตามลูกค้าได้ง่ายขึ้น โดย HubSpot CRM จะทำการเก็บข้อมูลของลูกค้าเอาไว้ทั้งหมด ทำให้ทีมการตลาด หรือเจ้าของธุรกิจ สามารถเรียกดูข้อมูลได้ทันที และปรับกลวิธีทางการตลาดให้เหมาะกับลูกค้าได้ ส่งผลให้ช่วยสร้างโอกาสในการขาย ไปจนถึงการปิดการขายได้
  • การจัดการลูกค้า: HubSpot CRM ช่วยในการเก็บและจัดการข้อมูลลูกค้าได้ง่ายขึ้น ทำให้ทีมขายสามารถจัดลำดับความสำคัญและติดตามลูกค้า และกระจายลูกค้าให้กับทีมขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยลดการซ้ำซ้อนในการทำงาน และเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้มากขึ้น
  • การติดตามผลลัพธ์แคมเปญ: เนื่องจาก HubSpot CRM สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้าได้ ทำให้ HubSpot CRM ช่วยสร้างและส่งอีเมลการตลาดที่มีความน่าสนใจและตรงความต้องการของลูกค้าได้ และมีเครื่องมือติดตามผลลัพธ์ของแคมเปญการตลาด ทำให้สามารถปรับปรุงแคมเปญให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • การวิเคราะห์การขาย: HubSpot CRM มีเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลการขาย ทำให้ทีมขายสามารถดูข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประสิทธิภาพของการขาย และแนวโน้มการซื้อของลูกค้า และสามารถคาดการณ์แนวโน้มการซื้อในอนาคตของลูกค้าได้ ทำให้สามารถนำไปปรับใช้กับกลยุทธ์การตลาดให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

2. HubSpot ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน

นอกจากช่วยเพิ่มยอดขายแล้ว HubSpot CRM ยังช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานภายในองค์กร โดย HubSpot CRM สามารถรวบรวมข้อมูลลูกค้า และการติดต่อสื่อสารต่าง ๆ ไว้ในระบบเดียว ทำให้การแชร์ข้อมูล การทำงานร่วมกัน และการติดตามความคืบหน้าเป็นไปอย่างราบรื่น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

  • การส่งอีเมลติดตามอัตโนมัติ: HubSpot CRM สามารถช่วยในการส่งอีเมลติดตามลูกค้าได้อัตโนมัติ ทำให้ทีมขายไม่ต้องทำงานซ้ำซ้อนและสามารถมุ่งเน้นไปที่การปิดการขายได้มากขึ้น
  • การเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันอื่น ๆ : HubSpot CRM สามารถเชื่อมต่อและผสานการทำงานกับเครื่องมือและแอปพลิเคชันอื่นๆ ได้หลากหลาย เช่น Google Workspace, Microsoft Office, Shopify และอื่นๆ รวมถึงยังสามารถแชทกับลูกค้าผ่านช่องทาง Line หรือ Facebook Messenger หรือแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้ ทำให้ข้อมูลเป็นหนึ่งเดียวและลดความซับซ้อนในการทำงาน
  • การรวมข้อมูลจากหลายแหล่ง: HubSpot CRM สามารถช่วยให้รวบรวมข้อมูลจากหลายแหล่งเข้าด้วยกัน ทำให้ข้อมูลครบถ้วนไม่ว่าจะเป็นข้อมูลลูกค้า ข้อมูลการสั่งซื้อ รวมถึงประวัติการพูดคุย และสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • การสร้างรายงาน: HubSpot CRM สามารถช่วยสร้างรายงาน และ Dashbord ทางการขายที่ละเอียดและเข้าใจง่าย และนำข้อมูลลูกค้าไปวิเคราะห์ และปรับปรุงกระบวนการขาย เพื่อใช้ต่อยอดทางธุรกิจได้

3. HubSpot CRM ช่วยยกระดับการบริการลูกค้า

HubSpot CRM มีความโดดเด่นในเรื่องของการใช้งานเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างธุรกิจ และลูกค้า โดย HubSpot CRM สามารถช่วยให้ธุรกิจ SME ยกระดับการบริการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ด้วยการรวบรวมข้อมูล ประวัติการติดต่อ และความต้องการต่าง ๆ ของลูกค้าแต่ละรายเอาไว้ในระบบ ทำให้พนักงานสามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว และสามารถให้บริการลูกค้าได้ตรงใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อความพึงพอใจ และการกลับมาใช้บริการซ้ำของลูกค้า

  • การจัดการคำร้องขอและปัญหาลูกค้า: HubSpot CRM สามารถช่วยในการติดตามและจัดการคำร้องขอและปัญหาของลูกค้าได้ ทำให้สามารถตอบสนองและแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ช่วยเพิ่มความพึงพอใจและความไว้วางใจของลูกค้า
  • การให้ข้อมูล: HubSpot CRM สามารถช่วยให้ส่งข้อมูล หรือรายละเอียดต่าง ๆ ที่ลูกค้าต้องการได้ทันที ทำให้เกิดความรวดเร็วในการทำงาน ซึ่งช่วยลดภาระงานของพนักงาน และทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความพึงพอใจ
  • การติดตามประวัติการติดต่อ: HubSpot CRM สามารถบันทึกและติดตามประวัติการติดต่อกับลูกค้า ทำให้ทีมขายสามารถทราบถึงสถานะ และประวัติของลูกค้าได้ทันที ส่งผลให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ เพราะธุรกิจได้ให้ความใส่ใจในรายละเอียดของลูกค้า
  • การตอบสนองอย่างรวดเร็ว: HubSpot CRM สามารถแจ้งเตือนงานที่ต้องทำและการติดตามลูกค้า ทำให้ทีมขายสามารถตอบสนองต่อลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว

กรณีศึกษา ตัวอย่างธุรกิจ SME ที่ประสบความสำเร็จจากการใช้ HubSpot CRM

HubSpot CRM เรียกได้ว่ามีเจ้าของธุรกิจนำไปใช้อย่างทั่วโลก ด้วยรูปแบบการใช้งานที่ฟรีพร้อมฟีเจอร์ที่สามารถปรับแต่งให้เหมาะกับรูปแบบของธุรกิจได้ ทำให้ตอบโจทย์การใช้งานในการทำธุรกิจเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการรวบรวมข้อมูลลูกค้า การติดตามสถานะ และการวิเคราะห์ข้อมูล ทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินงานการตลาดต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ด้วยความโดดเด่นเหล่านี้ไม่น่าแปลกใจเลยที่ HubSpot CRM จะได้รับความนิยม และความไว้วางใจจากธุรกิจทั่วโลก

  • ตัวอย่างธุรกิจที่ใช้ HubSpot CRM: ธุรกิจ Accommodation.co.uk
  • ข้อมูลธุรกิจ: Accommodation.co.uk คือ เว็บไซต์ที่ให้บริการในด้านการจองที่พักออนไลน์ และมีเครื่องมือหลากหลายเพื่อการบริหารจัดการธุรกิจที่พักอย่างมีประสิทธิภาพ

HubSpot CRM ช่วยแก้ปัญหาของ Accommodation.co.uk ได้หลายด้าน ดังนี้

  • การจัดการลูกค้า
    • ปัญหา: ข้อมูลลูกค้ากระจัดกระจายอยู่ในหลายแหล่งที่เก็บข้อมูล เช่น อีเมล, Excel, และการจดบันทึกในกระดาษ ทำให้การจัดการ และการเข้าถึงข้อมูลของลูกค้าเป็นเรื่องยุ่งยาก
    • วิธีแก้ไขปัญหา: HubSpot CRM ช่วยให้การเก็บข้อมูลลูกค้าเป็นระบบ และเข้าถึงได้ง่าย ทำให้ทีมงานสามารถติดตามข้อมูลลูกค้า การติดต่อ และประวัติการเช่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยในการรวบรวมข้อมูลลูกค้าที่มาจากการจองที่พักและกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การติดต่อกับลูกค้า และการติดตามสถานะการจอง
  • การทำการตลาด
    • ปัญหา: การส่งโปรโมชั่นและข้อมูลการตลาดให้ลูกค้าไม่ต่อเนื่องและขาดประสิทธิภาพ
    • วิธีแก้ไขปัญหา: HubSpot CRM มีเครื่องมือการตลาดอัตโนมัติที่ช่วยส่งอีเมลโปรโมชั่น ข้อเสนอพิเศษ และข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้กับลูกค้าในเวลาที่เหมาะสม ทำให้การตลาดมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยในการสร้าง และดำเนินการแคมเปญการตลาด เช่น การส่งอีเมล และการจัดการโซเชียลมีเดียเพื่อสร้างยอดขาย
  • การบริหารจัดการกับลูกค้าที่มีระบบ
    • ปัญหา: การติดตามและจัดการโอกาสการขายไม่เป็นระบบ ทำให้พลาดโอกาสทางธุรกิจ
    • วิธีแก้ไขปัญหา: HubSpot CRM ช่วยติดตามโอกาสการขายและการดำเนินการทางธุรกิจ ทำให้ทีมขายสามารถติดตามและจัดการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขาย อีกทั้งยังช่วยในการจัดการกับฐานข้อมูลลูกค้าและการติดต่ออื่น ๆ ทำให้การบริการมีประสิทธิภาพ และตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น
  • การวิเคราะห์ และรายการ
    • ปัญหา: ขาดการวิเคราะห์ข้อมูลและการรายงานที่มีประสิทธิภาพ ทำให้ยากต่อการปรับปรุงกลยุทธ์
    • วิธีแก้ไขปัญหา: HubSpot CRM มีเครื่องมือการสร้างรายงานและการวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาดที่ช่วยให้ Accommodation.co.uk สามารถตรวจสอบผลการดำเนินงาน วิเคราะห์ข้อมูล และปรับปรุงกลยุทธ์ให้เหมาะกับกลุ่มลูกค้า และสามารถจัดแคมเปญเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง
  • การปรับปรุงบริการลูกค้า
    • ปัญหา: การตอบสนองต่อข้อสงสัยและปัญหาของลูกค้าช้า และไม่มีประสิทธิภา
    • วิธีแก้ไขปัญหา: HubSpot CRM สามารถช่วยให้ทีมบริการลูกค้าสามารถติดตามสถานะ และตอบต่อข้อสงสัย ทำให้สามารถแก้ปัญหาของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ และประทับใจที่ได้รับการบริการที่ดี และกลับมาใช้บริการอีกในครั้งต่อไป

ผลลัพธ์ที่ได้จากการใช้ HubSpot CRM

Accommodation.co.uk ได้นำเอา HubSpot CRM มาช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในการประกอบธุรกิจ และใช้เพื่อเพิ่มโอกาสในการขาย และปรับปรุงการให้บริการ ซึ่งการใช้ HubSpot CRM ทำให้ Accommodation.co.uk สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในการบริหารจัดการธุรกิจและพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ HubSpot CRM ยังสามารถช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการทำงาน และให้บริการลูกค้าได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญหลังจากนำ HubSpot CRM มาใช้ยังช่วยทำให้ธุรกิจสามารถสร้างแคมเปญเพื่อดึงดูดลูกค้า เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้น

ฟีเจอร์เด่นของระบบ HubSpot CRM ที่เหมาะกับธุรกิจ SME

HubSpot CRM มีระบบและฟีเจอร์หลากหลายที่ช่วยธุรกิจ SME ในการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ การขาย การตลาด และการบริการลูกค้า ระบบที่สำคัญประกอบด้วย

1. ฟีเจอร์ HubSpot CMS Hub

ปัจจุบันมีแพลตฟอร์มในการทำการตลาดมากมาย ทำให้ข้อมูลของลูกค้ากระจัดกระจาย ซึ่ง HubSpot CMS Hub สามารถรวบรวมข้อมูลของลูกค้าจากแต่ละแพลตฟอร์มมาไว้ที่เดียวกันได้ไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์เพื่อธุรกิจ, Facebook, Instagram หรืออีเมล ทำให้เมื่ออต้องการติดต่อลูกค้า หรือส่งโปรโมชั่น ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาดึงข้อมูลจากแต่ละช่องทาง

2. ฟีเจอร์ HubSpot Sales Hub

Sales Hub ใน HubSpot CRM เป็นชุดเครื่องมือที่ออกแบบมาเพื่อช่วยทีมขายในการจัดการและปรับปรุงกระบวนการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถช่วยในระบบการขาย การติดตามข้อมูลเซลล์ เช่น สามารถติดตามกระบวนการทำงานของเซลล์ว่ามีการติดต่อลูกค้าไปแล้วหรือยัง แล้วอยู่ในขั้นตอนไหนแล้วบ้าง รวมถึงบันทึกกิจกรรมการขายทั้งหมด เช่น การประชุม, การโทรศัพท์ และการส่งอีเมล เพื่อให้ทีมขายสามารถติดตามและปรับปรุงกระบวนการขายได้

3. ฟีเจอร์ HubSpot Marketing Hub

Marketing Hub ใน HubSpot CRM เป็นชุดเครื่องมือที่ออกแบบมาเพื่อช่วยธุรกิจในการทำการตลาดแบบครบวงจร ตั้งแต่การสร้างเนื้อหา การจัดการแคมเปญอีเมล การตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย เช่น การสร้างสร้างเว็บไซต์ เพื่ออธิบายธุรกิจ ไปจนถึงการวิเคราะห์และปรับปรุงแคมเปญ หรือนำข้อมูลของลูกค้ามาใช้เป็น ไอเดียทำคอนเทนต์ ด้วยฟีเจอร์ที่ครอบคลุมทุกด้านของการตลาด ช่วยให้ธุรกิจสามารถดึงดูดลูกค้าเป้าหมาย และมีส่วนร่วมกับลูกค้า เช่น การตลาดแบบอัตโนมัติ (Marketing Automation) โดย HubSpot Marketing Hub สามารถตั้งค่าและปรับแต่งการตลาดอัตโนมัติ เช่น การส่งอีเมลตามพฤติกรรมลูกค้า การติดตามการเข้าชมเว็บไซต์ และการสร้างแคมเปญที่ตอบสนองต่อพฤติกรรมของลูกค้า หรือการสร้างหน้า Landing Page (Landing Pages) เพื่อเก็บข้อมูลลูกค้าเป้าหมายได้

4. ฟีเจอร์ HubSpot Service Hub

Service Hub ใน HubSpot เป็นชุดเครื่องมือที่ออกแบบมาเพื่อช่วยธุรกิจ SME ในการจัดการและปรับปรุงบริการลูกค้า ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาของลูกค้าได้อย่างเป็นระบบ ด้วยฟีเจอร์ที่ครอบคลุมทุกด้านของการบริการลูกค้า ตั้งแต่การจัดการคำร้องขอ การสนทนากับลูกค้า การสร้างฐานความรู้ ไปจนถึงการวิเคราะห์ และรายงาน ช่วยให้ธุรกิจสามารถให้บริการลูกค้าที่มีคุณภาพ และเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า

5. ฟีเจอร์ HubSpot Operations Hub

Operations Hub ใน HubSpot เป็นชุดเครื่องมือที่ช่วยธุรกิจ SME ในการจัดการและปรับปรุงกระบวนการทำงานภายในองค์กร ด้วยฟีเจอร์การซิงค์ข้อมูล การจัดการกระบวนการอัตโนมัติ การทำความสะอาดข้อมูล และการใช้งานร่วมกันกับแอปพลิเคชันอื่น ๆ เช่น สามารถซิงค์ข้อมูลระหว่างแอปพลิเคชัน หรือซอฟต์แวร์ต่าง ๆ เพื่อให้ข้อมูลลูกค้าจากหลาย ๆ แพลตฟอร์มเป็นข้อมูลเดียวกันและทันสมัย ทำให้ทีมขายและทีมบริการสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แนวทางการใช้งาน HubSpot CRM ให้มีประสิทธิภาพ

การใช้งาน HubSpot CRM อย่างมีประสิทธิภาพสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการลูกค้า การตลาด และการขายให้กับธุรกิจ SME นี่คือแนวทางและเคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณใช้ HubSpot CRM ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

1. การตั้งค่าระบบ HubSpot CRM และจัดการข้อมูลลูกค้า

  • การนำเข้าข้อมูลอย่างถูกต้อง: ผู้ใช้ หรือเจ้าของธุรกิจจำเป็นต้องเริ่มต้นด้วยการนำเข้าข้อมูลลูกค้าจากแหล่งข้อมูลต่างๆ เข้าสู่ระบบ HubSpot CRM โดยจัดการข้อมูลให้เป็นระเบียบและครบถ้วน
  • การจัดการข้อมูลที่มีคุณภาพ: HubSpot CRM เป็นระบบที่มีความปลอดภัย ที่สำคัญระบบมีการตรวจสอบและอัปเดตข้อมูลลูกค้าเป็นระยะ เพื่อให้ข้อมูลมีความถูกต้องและทันสมัยเสมอ

2. ลดขั้นตอนการทำงานด้วย HubSpot CRM ช่วยสร้างกระบวนการทำงานอัตโนมัติ (Automation)

  • การตั้งค่า Workflows: HubSpot CRM มีเครื่องมือให้เลือกใช้งานอย่างหลาย ทำให้สามารถปรับแต่งรูปแบบการใช้งานให้เหมาะกับธุรกิจได้ตามความต้องการ โดยฟีเจอร์ Workflows ของ HubSpot เพื่อสร้างกระบวนการทำงานอัตโนมัติ เช่น การส่งอีเมลตอบรับอัตโนมัติ การติดตามลูกค้าที่มีแนวโน้มซื้อสินค้า หรือการแจ้งเตือนสำหรับทีมขาย
  • การใช้ Marketing Automation: อีกหนึ่งฟีเจอร์ของ HubSpot CRM ที่ช่วยให้ทีมการตลาดทำงานได้ง่ายขึ้น คือ ฟีเจอร์ Marketing Automation ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่มีไว้เพื่อสร้างแคมเปญการตลาดอัตโนมัติที่สามารถติดตามผลและปรับปรุงได้ตลอดเวลา อีกทั้งยังช่วยให้ลดขั้นตอนการทำงาน สามารถนำเวลาไปปรับกลยุทธ์การตลาดได้

3. HubSpot CRM สามารถการวิเคราะห์และติดตามผลการทำงาน

  • การใช้รายงานและแดชบอร์ด: ใช้ฟีเจอร์การรายงาน และแดชบอร์ดของ HubSpot CRM เพื่อติดตาม และวิเคราะห์ผลการทำงานของทีมขายและการตลาด ทำให้สามารถปรับปรุงกลยุทธ์ได้ตามความต้องการ
  • การวัดผลและปรับปรุง: HubSpot CRM สามารถวัดผลแคมเปญ และกิจกรรมต่างๆ ที่ทำไปแล้ว ว่าได้ผลหรือไม่ ทำให้สามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์ และนำไปใช้ปรับปรุงกลยุทธ์การตลาด และการขายตามข้อมูลที่ได้รับ

4. การนำ HubSpot CRM มาใช้สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า

  • การใช้ฟีเจอร์ Email Marketing: HubSpot CRM สามารถเก็บข้อมูลลูกค้าจากแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ หรือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ซึ่งข้อมูลเหล่านี้มาสร้างแคมเปญ หรือโปรโมชั่น โดยสามารถใช้ฟีเจอร์ Email Marketing ใน HubSpot CRM เพื่อส่งอีเมลถึงลูกค้าในลักษณะส่วนตัว และตามความต้องการของลูกค้า
  • การใช้ฟีเจอร์ Live Chat: HubSpot CRM สามารถใช้ฟีเจอร์ Live Chat ของ HubSpot เพื่อสื่อสารกับลูกค้าในเวลาจริง ช่วยแก้ไขปัญหาและตอบคำถามของลูกค้าได้ทันที อีกทั้งยังสามารถบันทึกประวัติการพูดคุยกับลูกค้า และนำข้อมูลมาใช้วิเคราะห์สำหรับใช้ปรับแนวทางการตลาดได้

5. HubSpot CRM มีบทความสำหรับใช้ในการอบรมและฝึกฝนทีมงาน

  • การฝึกอบรมทีมงาน: HubSpot CRM เป็นระบบเหมาะสำหรับการใช้ทำธุรกิจแบบครบวงจร ซึ่งมีฟีเจอร์ที่ใช้จัดการฝึกอบรมให้กับทีมงานเกี่ยวกับการใช้งาน HubSpot CRM เพื่อให้ทุกคนเข้าใจและสามารถใช้งานระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • การใช้ Resource Center: HubSpot CRM มีทรัพยากรการเรียนรู้ และเครื่องมือต่าง ๆ ที่มีอยู่ใน HubSpot เช่น บทความ วิดีโอ และการอบรมออนไลน์ เพื่อให้ทีมงานสามารถเรียนรู้และพัฒนาทักษะการใช้งานระบบได้ตลอดเวลา

ข้อควรระวัง และข้อจำกัดของ HubSpot CRM

1. HubSpot CRM มีความซับซ้อนในการตั้งค่า

ถึงแม้ว่า HubSpot CRM จะมีอินเตอร์เฟซที่ใช้งานง่ายมากกว่าระบบ CRM อื่น ๆ แต่การตั้งค่าและการกำหนดค่าต่าง ๆ อาจซับซ้อน ทำให้สำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับระบบ HubSpot CRM หรือเจ้าของธุรกิจที่เพิ่งเริ่มใช้งานเป็นครั้งแรก จำเป็นต้องศึกษารายละเอียดก่อนใช้งาน ทำให้อาจต้องใช้เวลา และความพยายามในการเรียนรู้และปรับตัว

2. การอัปเกรดฟีเจอร์ HubSpot CRM มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

การประกอบธุรกิจจำเป็นต้องมองถึงการเติบโตในอนาคต แน่นอนว่า HubSpot CRM มีฟีเจอร์ที่สามารถใช้งานได้ฟรี แต่หากธุรกิจเติบโตขึ้นทำให้จำเป็นต้องอัปเกรดฟีเจอร์การใช้งาน เพื่อให้ใช้งาน HubSpot CRM ได้หลากหลาย และเหมาะกับรูปแบบของธุรกิจมากขึ้น รวมถึงจำเป็นต้องเพิ่มทีมงานอีกหลายคนเพื่อเข้าใช้งาน ทำให้ต้องมีค่าใช้จ่ายสำหรับการอัปเกรดและการใช้งานฟีเจอร์เสริมอาจสูงขึ้นตามขนาด และความต้องการของธุรกิจ

3. HubSpot CRM มีเมนูเป็นภาษาอังกฤษ

สำหรับ HubSpot CRM ถือเป็นซอฟต์แวร์ที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลก ทำให้การใช้งาน และเมนูต่าง ๆ เป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคเล็กน้อยสำหรับบางองค์กรที่ทีมงานไม่เชี่ยวชาญด้านภาษา แต่ก็ไม่จำเป็นต้องกังวล เพราะสามารถบันทึกข้อมูลเป็นภาษาไทยได้ตามปกติ นอกจากนี้ HubSpot CRM ยังมีการรองรับภาษาอื่น ๆ อีกด้วย

4. HubSpot CRM มีเมนูเป็นภาษาอังกฤษ

HubSpot CRM สามารถใช้งานร่วมกับโปรแกรม และแอปพลิเคชันต่าง ๆ ได้มากกว่า 900 แอปพลิเคชันที่นิยมใช้กันทั่วโลก ทำให้สามารถดาวน์โหลด Plugin ส่วนเสริมเพื่อใช้งานร่วมกับโปรแกรมต่าง ๆ ได้ แต่แอปพลิเคชันบางส่วนอาจจะยังไม่สามารถโหลด Plugin เสริมมาใช้งานได้เลยทันที ทำให้จำเป็นต้องศึกษาดูให้ดีว่าแอปพลิเคชัน หรือโปรแกรมที่ธุรกิจจำเป็นต้องใช้งานอยู่เป็นประจำ สามารถใช้งานร่วมกับ HubSpot CRM ได้หรือไม่

ความปลอดภัย และความน่าเชื่อถือของ HubSpot CRM

HubSpot CRM เป็นหนึ่งในเครื่องมือการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ที่ได้รับความนิยมและเชื่อถือได้ในวงการธุรกิจระดับโลก ซึ่งมีหลายปัจจัยที่ทำให้ HubSpot มีความน่าเชื่อถือและปลอดภัยสำหรับการใช้งานของธุรกิจ SME ดังนี้

1. HubSpot CRM มีมาตรฐานความปลอดภัย

  • การเข้ารหัสข้อมูล: HubSpot CRM เป็นระบบที่ใช้การเข้ารหัส SSL (Secure Socket Layer) เพื่อป้องกันการดักฟังข้อมูลระหว่างการรับส่งข้อมูลระหว่างผู้ใช้และเซิร์ฟเวอร์ของ HubSpot
  • การปฏิบัติตามข้อกำหนด: HubSpot CRM เป็นระบบปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยต่างๆ เช่น GDPR (General Data Protection Regulation) สำหรับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลในสหภาพยุโรป และ SOC 2 Type II สำหรับการควบคุมความปลอดภัยภายในระบบ
  • การตรวจสอบความปลอดภัย: HubSpot CRM เป็นระบบที่มีการตรวจสอบความปลอดภัย โดยใช้การทดสอบ penetration testing และการตรวจสอบ vulnerability assessment เพื่อค้นหาและแก้ไขช่องโหว่ในระบบ

2. HubSpot CRM มีความน่าเชื่อถือของระบบ

  • ประสิทธิภาพสูง: HubSpot CRM มีความสามารถในการประมวลผลข้อมูลที่รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ สามารถรองรับการใช้งานของธุรกิจทุกขนาดตั้งแต่ SME ไปจนถึงองค์กรขนาดใหญ่
  • การสำรองข้อมูล: HubSpot CRM มีการสำรองข้อมูลแบบอัตโนมัติอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการสูญหายของข้อมูลสำคัญ
  • การให้บริการอย่างต่อเนื่อง: HubSpot CRM มีระบบ uptime ที่มีความเสถียรสูงและการให้บริการแบบ 24/7 ทำให้มั่นใจได้ว่าระบบจะสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง

3. HubSpot CRM มีการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล

  • นโยบายความเป็นส่วนตัว: HubSpot CRM มีนโยบายความเป็นส่วนตัวที่เข้มงวด และมีการจัดการข้อมูลลูกค้าตามหลักการของ GDPR และข้อบังคับความเป็นส่วนตัวอื่น ๆ
  • การควบคุมการเข้าถึง: HubSpot CRM มีระบบการควบคุมการเข้าถึงที่มีความปลอดภัยสูง ทำให้ผู้ใช้สามารถกำหนดสิทธิ์การเข้าถึงข้อมูลได้ตามระดับความจำเป็น

HubSpot CRM เหมาะกับใคร ?

  • ธุรกิจ B2B หรือธุรกิจที่มีการทำงานที่เป็นระบบต่อเนื่อง ทำให้ที่ต้องจำเป็นต้องบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าเป็นอย่างดี เช่น Digital Marketing Agency
  • ธุรกิจ B2C หรือธุรกิจสินค้าประเภท High involvement ที่จำเป็นต้องหาข้อมูล และไตร่ตรองให้ดีก่อนซื้อ เช่น อสังหาริมทรัพย์ หรือรถยนต์
  • ธุรกิจที่มีทีมการตลาด โดยการประสานงานในแต่ละทีมเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่ง HubSpot CRM สามารถช่วยให้การทำงานของทีมการตลาดง่ายขึ้น และช่วยลดขั้นตอนการทำงาน ส่งผลให้สามารถพัฒนาการการตลาดในการทำธุรกิจให้มีประสิทธิภาพได้ดียิ่งขึ้น

HubSpot ใช้บริการฟรีจริงไหม ?

ซอฟต์แวร์ หรือระบบ CRM ส่วนใหญ่เป็นแบบ Demo ซึ่งมีระยะเวลาการใช้งานที่จำกัด ทำให้จำเป็นต้องเสียค่าบริการเพื่อใช้งานต่อ แต่ HubSpot CRM มีฟีเจอร์ที่ใช้งานได้ฟรี ซึ่งการใช้งานพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับคนที่เริ่มทำธุรกิจ

ขอรับคำปรึกษาการใช้งาน HubSpot CRM จากผู้เชี่ยวชาญ

หากมองถึงอนาคตการเติบโตของธุรกิจ และองค์กร การเลือกฟีเจอร์ หรือปรับปรุงรูปแบบการใช้งานของ HubSpot CRM ให้เหมาะกับธุรกิจ ก็เป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้ ซึ่งหากต้องการใช้งาน HubSpot CRM เพื่อนำมาใช้งาน Inbound Marketing แบบเต็มรูปแบบที่สามารถดึงดูดลูกค้า และพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจกับลูกค้าได้แบบยั่งยืน จำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ขึ้นอยู่กับความต้องการของธุรกิจ และเพื่อให้สามารถ HubSpot CRM ให้เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ สามารถรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญได้ที่ (คลิกที่นี่)

Scroll to Top