คอนเทนต์ คืออะไร ?

ยุคนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงมีแต่คนพูดถึง ‘คอนเทนต์’ (Content) ซึ่งคอนเทนต์ นั้นหมายถึงเนื้อหา หากพูดให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ ข้อมูลทุกสิ่งที่เราโพสต์ลงไปในโซเชียลทุก ๆ แพลตฟอร์มไหนก็ตาม ทั้ง Facebook, Instragram, TikTok หรือ YouTube ผ่านรูปแบบการโพสต์วิดีโอ, รูปภาพ หรือบทความ ซึ่งปัจจุบันการทำคอนเทนต์เป็นสิ่งจำเป็นในการทำการตลาดที่ขาดไม่ได้ โดยเฉพาะการทำการตลาดออนไลน์ เพราะผู้คนส่วนใหญ่อยู่ในโลกออนไลน์ และเสพคอนเทนต์เป็นจำนวนมาก

คอนเทนต์คืออะไร

คอนเทนต์คืออะไร

ดังนั้นการสร้างคอนเทนต์ ก็เปรียบเสมือนกับการสร้างโอกาสในการที่เจ้าของแบรนด์ หรือธุรกิจ ได้เปิดโอกาสให้ผู้อ่าน หรือผู้บริโภค ได้มีการสื่อสารกัน และนำไปสู่เป้าหมายนั่นก็คือ ทำให้ผู้อ่าน หรือผู้บริโภคได้รู้จักสินค้ามากยิ่งขึ้น โดยผ่านช่องทางการสื่อสารของคอนเทนต์ผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายนั่นเอง

คอนเทนต์ มีกี่ประเภท ?

สำหรับประเภทของคอนเทนต์มีหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น รูปภาพ, วิดีโอ, เสียง หรือตัวอักษร ซึ่งในคอนเทนต์แต่ละรูปแบบ ก็จะมีการนำเสนอที่แตกต่างกันออกไป โดยหน้าที่หลัก ๆ ของคอนเทนต์แต่ละประเภทจะถูกแบ่งออกเป็น

คอนเทนต์มีกี่ประเภท

คอนเทนต์มีกี่ประเภท

  • คอนเทนต์ให้ความรู้ (Educate): โดยคอนเทนต์ประเภทนี้ คือ การสร้างคอนเทนต์เพื่อบอกสาระ การให้ความรู้ หรือบทความ How to ให้กับผู้อ่าน โดยเป้าหมายของคนเทนต์ เป็นการสร้างการรับรู้ และสร้างความน่าเชื่อถือ เรียกได้ว่าเป็นคอนเทนต์ที่มีประโยชน์อย่างมาก
  • คอนเทนต์เพื่อความบันเทิง (Entertain): เป็นอีกหนึ่งคอนเทนต์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้ความสนุกสนานเป็นหลัก โดยจะมีการสร้างคอนเทนต์ที่มีความสนุกสนาน ไม่ว่าจะเป็นเกมชิงรางวัล Q & A ที่เป็นไวรัล ทำให้ผู้อ่าน หรือผู้บริโภคเกิดการบอกต่อ มีความผูกพัน และติดตาม ซึ่งคอนเทนต์ประเภทนี้ หากเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook หรือ TikTok ก็จะได้รับ Engagement และการติดตามเป็นจำนวนมาก
  • คอนเทนต์เพื่อการขาย (Sale & Marketing): โดยคอนเทนต์ประเภทนี้มีเป้าหมายโดยตรงนั่นก็คือ การขายของ ซึ่งเป็นการสร้างรายได้ที่เป็นที่ต้องการอย่างมากในองค์กร และธุรกิจต่าง ๆ แต่คอนเทนต์จะมีเนื้อหาที่เน้นการสร้างคุณค่า ให้สอดคล้องกับแบรนด์ หรือสินค้า เพื่อดึงดูดลูกค้า และกลุ่มเป้าหมายเอาไว้ หากคอนเทนต์มีประสิทธิภาพ ก็จะทำให้แบรนด์แข็งแรง และสามารถสร้างกำไรให้กับธุรกิจได้อย่างแน่นอน
  • คอนเทนต์เพื่อโน้มน้าว (Convince): เป็นคอนเทนต์ที่มีการข้อมูล และหลักเหตุผลเป็นส่วนสำคัญ เพื่อโน้มน้าว และทำให้ผู้อ่าน หรือผู้ติดตาม เกิดการคล้อยตาม หรือผู้ที่กำลังหาข้อมูลประกอบการตัดตินใจ ถืออีกหนึ่งคอนเทนต์ที่ช่วยส่งเสริมการขาย และทำให้บรรลุเป้าหมายได้ง่ายขึ้น
  • คอนเทนต์ประเภทสร้างแรงบันดาลใจ (Inspire): หน้าที่หลักของคอนเทนต์จะเน้นการสร้างความน่าเชื่อถือ และสร้างความน่าประทับใจ แม้จะไม่ได้ให้ความบันเทิงเป็นหลัก แต่จะเน้นใช้เหตุผลเป็นส่วนสำคัญในการชักจูงกลุ่มเป้าหมาย โดยส่วนมากคอนเทนต์นิยมใช้ Influencer หรือผู้ที่มีชื่อเสียงในวงการต่าง ๆ ที่มีความน่าเชื่อถือมาใช้ในการสร้างแบรนด์ หรือภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร

คอนเทนต์สำหรับธุรกิจ SME มีความสำคัญอย่างไร ?

ปัจจุบันการทำคอนเทนต์ ถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะสำหรับในกลุ่มของนักการตลาด และกลุ่มธุรกิจ SME เพราะเป็นการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก สร้างความน่าเชื่อถือ และเป็นการเพิ่มยอดขายให้กับสินค้า และบริการได้ ที่สำคัญเมื่อแบรนด์ หรือสินค้าเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ก็จะส่งผลให้สามารถขยับขยาย และเติบโตจนประสบความสำเร็จได้

คอนเทนต์สำหรับธุรกิจ SME มีความสำคัญอย่างไร

คอนเทนต์สำหรับธุรกิจ SME มีความสำคัญอย่างไร

สำหรับผู้ประกอบการ SME การวางแผนด้านการตลาด ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อยอดขาย และการบริการเป็นอย่างมาก โดยการใช้โซเชียลมีเดีย ในการเผยแพร่คอนเทนต์ หรือเนื้อหา และข่าวสารของแบรนด์ สามารถช่วยให้เนื้อหาเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างดี ดังนั้นการทำคอนเทนต์ที่ดีจึงไม่ใช่การฮาร์ดเซลล์เพียงอย่างเดียว แต่ต้องเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายที่จะกลายมาเป็นลูกค้าในอนาคต

เมื่อทราบแล้วว่าคอนเทนต์มีความสำคัญอย่างไรต่อการทำธุรกิจ SME เชื่อว่าเจ้าของธุรกิจหลายคน ก็คงกำลังปรับกลยุทธ์ และมองหาแนวทางว่าควร เริ่มทำคอนเทนต์อย่างไรดี ? เพื่อให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย และเริ่มมองหา ไอเดียการทำคอนเทนต์สำหรับธุรกิจ SME ซึ่งเดี๋ยวนี้ยูทูปเบอร์ หรือ Influencer หลายคน ก็ผันตัวมาทำธุรกิจกันมากขึ้น โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากไลฟ์สไตล์ ความชื่นชอบ และสิ่งที่ตนเองสนใจ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริม, ของกิน หรือร้านอาหาร ที่สำคัญ คือ ประสบความสำเร็จอย่างรวเร็ว ด้วยการอาศัยชื่อเสียงของฐานแฟนคลับที่ติดตามช่อง และช่องทางการตลาดออนไลน์ที่มีอยู่แล้ว รวมถึงยังรู้จักกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการขายแบรนด์ หรือสินค้าเป็นอย่างดี ทำให้สามารถสร้างคอนเทนต์เพื่อตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้