เว็บไซต์ยังเป็นสิ่งจำเป็นของการทำธุรกิจในปัจจุบันอยู่หรือไม่?

ในยุคที่เทคโนโลยีกำลังพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ‘การทำเว็บไซต์’ ยังจำเป็นกับการทำธุรกิจในยุคดิจิทัลหรือไม่ ? เพราะด้วยช่องทางการทำการทำการตลาดมากมาย แต่เว็บไซต์ยังคงเป็นศูนย์กลางสำคัญของการนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ โดยเฉพาะการทำธุรกิจ เพราะการทำเว็บไซต์นอกจากจะเป็นตัวแทนของแบรนด์ หรือธุรกิจแล้ว เว็บไซต์ยังเปรียบเสมือนหน้าร้านออนไลน์ที่เปิดตลอด 24 ชม. ช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูล และติดต่อได้อย่างสะดวกรวดเร็วตรงความต้องการ

เว็บไซต์ คืออะไร ?

ก่อนที่จะเริ่มต้นทำเว็บไซต์ (Website) ต้องมาทำความรู้จักกันก่อนว่า เว็บไซต์ คืออะไร ? ซึ่งเว็บไซต์ คือ สื่อในการใช้นำเสนอข้อมูล หรือข้อมูลข่าวสารผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญที่สามารถเข้าถึงคนได้ทั่วโลก เพราะไม่ว่าจะเป็นข้อมูล สื่อบันเทิง การติดต่อสื่อสาร หรือแม้แต่การขายของ ทั้งหมดล้วนเกิดจากเว็บไซต์เป็นตัวกลางสำหรับให้ข้อมูล และบริการต่าง ๆ ผ่านอินเทอร์เน็ต ซึ่งรูปแบบของเว็บไซต์ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการทำเว็บไซต์นั่นเอง

บทบาทและความสำคัญในการทำเว็บไซต์

การทำเว็บไซต์เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ผู้คนเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว เพราะเว็บไซต์มีบทบาท และมีความสำคัญต่อชีวิตประจำวันอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มคน Gen Y เป็นต้นไปที่เติบโตมากับคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยี ทำให้เว็บไซต์เป็นแหล่งข้อมูลที่เข้าถึงได้อย่างรวดเร็วทั้งในการสืบค้นข้อมูล การติดต่อสื่อสาร การโฆษณา หรือแม้แต่การทำธุรกิจออนไลน์ที่ช่วยตอบโจทย์ด้านการสื่อสารได้เป็นอย่างดี

ดังนั้นเว็บไซต์จึงมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมาก ทุกองค์กรจึงได้ให้ความสำคัญกับการทำเว็บไซต์มากยิ่งขึ้น โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อการประชาสัมพันธ์ หรือเพื่อการทำธุรกิจ  และหากสามารถทำเว็บไซต์ที่มีคุณภาพทั้งในด้านของเนื้อหา และรูปภาพ ก็จะเป็นส่วนช่วยให้เว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือ และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ที่สำคัญหากสามารถทำเว็บไซต์ให้ขึ้นหน้าแรกของการค้นหาได้ ก็จะช่วยเพิ่มผู้เข้าชมได้มากกว่าสื่อประเภทอื่น ๆ อีกด้วย

ประโยชน์ของการทำเว็บไซต์ในการทำธุรกิจ

ปัจจุบันพฤติกรรมการใช้งานของผู้คนเปลี่ยนไป ทำให้การทำธุรกิจจำเป็นต้องปรับตัว เพื่อที่จะให้กลุ่มเป้าหมายกลายมาเป็นลูกค้า เพื่อใช้สินค้า หรือบริการ ซึ่งการทำเว็บไซต์ หรือสร้างเว็บไซต์ในการทำธุรกิจจะช่วยให้ธุรกิจ หรือแบรนด์เติบโตขึ้น 

1. การทำเว็บไซต์สามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ

การมีตัวตนบนโลกออนไลน์ หรือการสร้างตัวตนให้คนรู้จัก เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการทำเว็บไซต์ เพราะเว็บไซต์สามารถระบุข้อมูล และประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับธุรกิจเหล่านั้นได้ว่ามีตัวตนจริง ๆ  ซึ่งทำให้กลุ่มเป้าหมาย หรือลูกค้าเห็นข้อมูลได้อย่างชัดเจน และเกิดความเชื่อมั่น ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือในแบรนด์ หรือธุรกิจ และส่งผลให้กลุ่มคนเหล่านี้กลายมาเป็นลูกค้าในอนาคต

ดังนั้นเว็บไซต์จึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ธุรกิจควรมี นอกจากนี้เว็บไซต์ยังสามารถช่วยในการแข่งขันทางธุรกิจโดดเด่นขึ้นจากคู่แข่ง สามารถสร้างโอกาสในการเติบโตของธุรกิจ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มเป้าหมายได้นั่นก็คือ การทำเว็บไซต์เป็นของตัวเอง

2. การทำเว็บไซต์ ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ทางธุรกิจ 

เว็บไซต์เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพที่สามารถสร้างการรับรู้ และส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ หรือธุรกิจได้ โดยการทำเว็บไซต์ที่มีหน้าตาที่ใช้งานง่าย ใช้รูปภาพที่ดึงดูด มีการสื่อสารที่ชัดเจน และตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ก็จะทำให้เว็บไซต์ดูดึงดูดน่าสนใจ และดูน่าเชื่อถือ และส่งผลให้กลุ่มเป้าหมาย หรือลูกค้าเข้ามาใช้บริการ โดยเฉพาะหากทำเว็บไซต์ที่มีการโพสต์บทความ หรือสร้างคอนเทนต์ที่ให้ข้อมูล หรือความรู้เกี่ยวกับแบรนด์ และเว็บไซต์ยังสามารถเชื่อมต่อกับโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่าง ๆ ก็จะเป็นการโฆษณาได้อีกด้วย

3. ธุรกิจที่ทำเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ทำให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงได้ง่าย

เว็บไซต์ เป็นเครื่องมือที่สามารถเข้าชมได้ตลอด 24 ชม. มีการเปิดใช้งานอยู่ตลอดเวลา ทำให้ไม่ว่าจะเป็นการลงทะเบียน การสมัครสมาชิก หรือใช้สำหรับตอบคำถามเล็กน้อย (ด้วย AI หรือระบบตอบข้อความอัตโนมัติ) รวมถึงการบริการอื่น ๆ ซึ่งไม่เพียงช่วยสร้างความสะดวกให้เพียงเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีทำให้กลุ่มเป้าหมาย หรือลูกค้ากลับมาใช้บริการซ้ำ

นอกจากนี้การบริการในรูปแบบเว็บไซต์เจ้าของแบรนด์ หรือธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการได้ด้วยตัวเอง ไม่จำเป็นต้องมีพนักงาน ช่วยประหยัดต้นทุน และสามารถนำเวลาตรงส่วนนี้ไปพัฒนาส่วนต่าง ๆ ให้ดียิ่งขึ้นได้ หากธุรกิจทำเว็บไซต์เป็นของตัวเองรับรองว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าในระยะยาวอย่างแน่นอน

4. การสร้างเว็บไซต์ที่ดี เป็นส่วนสำคัญในการทำการตลาด

การทำการตลาดออนไลน์สามารถทำได้หลากหลายวิธี เช่น การทำโฆษณาผ่านโซเชียลมีเดีย หรือการโฆษณาผ่านเครื่องมือ SEO ต่าง ๆ แต่เว็บไซต์ ก็ยังคงถือเป็นแพลตฟอร์มหลักที่เชื่อมโยงแพลตฟอร์มต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน ทำให้คนส่วนใหญ่สามารถเข้าถึงได้ง่าย รวดเร็ว และยังคงเป็นพื้นที่ที่มีความน่าเชื่อถือ เพราะปัจจุบันผู้คนจะค้นหาสิ่งที่ต้องการลงในการเสิร์ชหาข้อมูล โดยมีเป้าหมายการค้นหาที่ชัดเจน ทำให้การทำการตลาดแบบ Search Engine Marketing ได้ด้วยการทำเว็บไซต์ที่ปรับแต่งตามหลัก SEO ก็จะช่วยให้เว็บไซต์เป็นที่นิยมได้

นอกจากนี้ยังสามารถเก็บข้อมูลของกลุ่มเป้าหมาย หรือลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ เพื่อนำไปปรับกลยุทธ์การทำการตลาดเพื่อสร้างแคมเปญ หรือโปรโมชั่นเพื่อให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้อีกด้วย ดังนั้นเว็บไซต์จึงเป็นส่วนสำคัญ หากเทียบกับแบรนด์ หรือธุรกิจอื่น ๆ ที่ไม่มีเว็บไซต์เป็นเป็นของตัวเอง การทำเว็บไซต์เป็นของตัวเองจึงเท่ากับเป็นการเปิดโอกาสให้ธุรกิจได้เติบโตขึ้นมากกว่าเดิม

5. การทำเว็บไซต์ สามารถเพิ่มช่องทางการขาย และบริการในการทำธุรกิจ

แม้ว่าแพลตฟอร์มต่าง ๆ ในโซเชียลมีเดีย จะมีการพัฒนาตัวเองให้เป็น E-Commerc ทำให้สามารถซื้อขายสินค้า และบริการได้อย่างง่ายดาย แต่เว็บไซต์ก็ยังมีข้อได้เปรียบมากกว่าตรงที่เมื่อแบรนด์ หรือธุรกิจทำเว็บไซต์ของตัวเอง ทำให้สามารถเปิดช่องทางการซื้อขายได้อย่างเต็มที่ มีความน่าเชื่อถือ เพราะสามารถแสดงข้อมูล และรายละเอียดของแบรนด์ หรือธุรกิจอย่างชัดเจน ทำให้ช่วยลดการทำงานโดยที่ไม่จำเป็นต้องตอบคำถาม หรือต้องให้ข้อมูลแบบเดิมซ้ำ ๆ กัน ที่สำคัญยังสามารถสร้างรายได้จากกลุ่มลูกค้าที่อยู่ห่างไกลได้อีกด้วย

ธุรกิจแบบไหนที่ควรทำเว็บไซต์เป็นของตัวเอง

การที่ธุรกิจจะประสบความสำเร็จได้นั้นจำเป็นต้องสร้างแบรนด์ หรือธุรกิจให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยช่องทางต่าง ๆ ในการโปรโมต เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย หรือลูกค้าเข้าถึง โดยการสร้างเว็บไซต์ เป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญที่สามารถช่วยสร้างความเชื่อมั่น และมีคุณภาพได้มากกว่าช่องทางอื่น ๆ เพราะผู้คนส่วนใหญ่มักจะค้นหาข้อมูลจากการค้นหาใน Google เป็นหลัก ซึ่งเว็บไซต์ที่มีองค์ประกอบตามหลัก SEO ถูกต้องและมีเนื้อหาที่มีคุณภาพ ก็จะทำให้ขึ้นหน้าแรกของการค้นหา ส่งผลให้คนรู้จักแบรนด์ หรือธุรกิจของคุณมากยิ่งขึ้น แล้วธุรกิจไหนควรมีเว็บไซต์บ้าง

1. ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

อสังหาริมทรัพย์ เป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูง ทำให้แบรนด์อสังหาริมทรัพย์ต้องมีภาพลักษณ์ที่ดี และน่าเชื่อถือ การทำเว็บไซต์จึงช่วยตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี เพราะทำให้กลุ่มเป้าหมายสามารถทราบถึงข้อมูลของโครงการที่ต้องมีความละเอียด สามารถติดตามถึงความคืบหน้าของโครงการได้ รวมไปถึงยังสามารถมองเห็นแบบบ้านที่ตกแต่งเรียบร้อยได้ทั่วทุกมุม เพื่อช่วยให้กลุ่มเป้าหมาย หรือคนที่สนใจสามารถนำมาใช้ตัดสินใจ และวางแผนการซื้อ นอกจากนี้การทำเว็บไซต์เป็นของตัวเองยังสามารถเก็บข้อมูลจากผู้ใช้งานเว็บไซต์ เพื่อนำไปปรับแผนการตลาดให้ตรงความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้อีกด้วย

2. ธุรกิจความงาม

ธุรกิจความงามมีการเติบโต และการแข่งขันในการทำการตลาดออนไลน์ที่สูง เพราะเป็นธุรกิจตอบโจทย์คนได้ทุกเพศทุกวัย และผู้คนมีการค้นหาข้อมูลประกอบการพิจารณาการเลือกซื้อ รวมถึงยังสามารถตรวจเช็กรีวิวจากการค้นหาข้อมูล หากทำเว็บไซต์ที่รองรับ SEO ก็จะทำให้เว็บไซต์ปรากฏขึ้นทันทีเมื่อค้นหา รวมถึงเว็บไซต์ที่ดูสะอาดตา มีรายละเอียดครบถ้วน ก็จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ และสร้างความมั่นใจให้กับกลุ่มเป้าหมาย หรือคนที่สนใจได้อีกด้วย

3. ธุรกิจอาหารเสริม

ธุรกิจอาหารเสริมเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มาคู่กันกับธุรกิจความงาม เพราะเทรนด์สุขภาพกำลังได้รับความนิยม แน่นอนว่าเมื่อเป็นเรื่องสุขภาพ การตรวจเช็กข้อมูลจำเป็นต้องมีความละเอียดรอบคอบมากขึ้น การที่ธุรกิจทำเว็บไซต์ที่สามารถให้ข้อมูลอย่างละเอียด มีการรับรองจากหน่วยงานต่าง ๆ ทำให้กลุ่มเป้าหมาย หรือลูกค้ารู้สึกมีความปลอดภัย และไว้วางใจที่จะใช้บริการ

4. ธุรกิจโรงแรม

สำหรับธุรกิจโรงแรมมีความจำเป็นอย่างมากสำหรับการทำเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เพราะจำเป็นต้องมีรายละเอียดรูปแบบของธุรกิจ และการให้บริการ ทั้งทำเลที่ตั้ง จำนวนห้องพัก ราคา รวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่สำคัญยังสามารถเก็บข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายที่เข้าชมเว็บไซต์ ทำให้สามารถปรับแผนการตลาด เพื่อสร้างแคมเปญ หรือโปรโมชั่นให้ตรงใจกลุ่มเป้าหมายได้ 

5. ธุรกิจท่องเที่ยว

ไม่ว่าใครก็ชื่นชอบการท่องเที่ยว ซึ่งธุรกิจท่องเที่ยว หรือบริษัททัวร์ เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่จำเป็นต้องทำเว็บไซต์ เนื่องจากเว็บไซต์ทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย หรือลูกค้าได้ง่าย ซึ่งเว็บไซต์สามารถให้บริการได้ดีทั้งในการให้ข้อมูลที่ละเอียด โปรแกรมทัวร์ และสามารถใช้รูปภาพเพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงหากสนใจยังสามารถทำธุรกรรมผ่านเว็บไซต์ได้เลยทันที ซึ่งการทำเว็บไซต์จะช่วยทำให้การทำธุรกิจดูเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น

ทำเว็บไซต์ในการทำธุรกิจอย่างไรให้ดูน่าเชื่อถือ และประสบความสำเร็จ

เมื่อทราบถึงประโยชน์ของการทำเว็บไซต์สำหรับการทำธุรกิจแล้ว เชื่อว่าแบรนด์ หรือเจ้าของธุรกิจต้องกำลังมองหาเคล็ดลับที่จะช่วยทำเว็บไซต์ให้สามารถนำแบรนด์ หรือธุรกิจเติบโตไปอีกขั้น ซึ่งก็มีเทคนิคง่าย ๆ คือ

  • ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจ หรือแบรนด์: สิ่งที่กลุ่มเป้าหมายคาดหวังจากการค้นหาข้อมูล คือ การได้ทราบรายละเอียด และที่มาของแบรนด์ หรือธุรกิจที่กำลังสนใจในตัวสินค้า หรือบริการ หากทำเว็บไซต์ที่สามารถระบุข้อมูล และรายละเอียดที่ชัดเจนไม่ว่าจะเป็นรายการสินค้า ผลิตภัณฑ์ และบริการ ก็จะส่งผลลัพธ์ที่ดี และดูมีความน่าเชื่อถือ ทำให้กลุ่มเป้าหมายไว้วางใจ
  • การทำเว็บไซต์ให้น่าดึงดูด: การสร้างเว็บไซต์สำหรับธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ไม่เพียงแค่รูปแบบของเว็บไซต์เท่านั้น แต่การนำเสนอคอนเทนต์ หรือโปรโมชั่นที่น่าสนใจ ยังช่วยดึงดูดให้มีผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์มากยิ่งขึ้น
  • สร้าง Traffic: การสร้าง Traffic ให้กับเว็บไซต์จะทำให้เว็บไซต์สามารถพาธุรกิจไปสู่เป้าหมายได้ โดยการสร้าง Keyword เกี่ยวกับธุรกิจลงไปในบทความบนเว็บไซต์ พร้อมกับอธิบายถึงสินค้า หรือบริการของแบรนด์ หรือธุรกิจให้น่าสนใจ ที่สำคัญควรคำนึงถึง การทำเว็บไซต์ที่มีรูปแบบ SEO ที่ช่วยให้ติดอันดับการค้นหา
  • ใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย: โซเชียลมีเดียสามารถเพิ่มการรับรู้ให้กับแบรนด์ หรือธุรกิจได้ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือ Twitter หากมีการอัปเดตอยู่เสมอ ก็จะช่วยให้ผู้ชมเว็บไซต์มากขึ้น และกลับมาใช้งานที่เว็บไซต์อยู่เสมอ

ข้อเสียของการไม่มีเว็บไซต์สำหรับทำธุรกิจ

ถึงแม้แพลตฟอร์มต่าง ๆ บนโซเชียลมีเดียจะสามารถทำให้แบรนด์ หรือธุรกิจเป็นที่รู้จักได้ แต่เว็บไซต์ ก็ยังมีความสำคัญที่ส่งผลต่อการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งหากไม่ทำเว็บไซต์ ก็อาจจะทำให้แข่งขันกับคู่แข่งคนอื่น ๆ ที่มีเว็บไซต์ได้ดังนี้

  • เสียโอกาสทางการตลาด: ธุรกิจที่ไม่มีเว็บไซต์จะเสียโอกาสทางการตลาดอย่างมาก โดยเฉพาะการทำการตลาดออนไลน์ที่มีคู่แข่งทำเว็บไซต์เอาไว้ดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย หรือลูกค้า
  • ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลได้ยาก: การไม่มีเว็บไซต์ทำให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจได้ยาก  เสียโอกาสในการสร้างสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย หรือลูกค้า อาจส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ
  • ดูไม่น่าเชื่อถือ: ธุรกิจที่ไม่มีเว็บไซต์อาจดูไม่น่าเชื่อถือในสายตาลูกค้า โดยเฉพาะแบรนด์ หรือธุรกิจ สินค้า หรือบริการที่จำเป็นต้องอาศัยข้อมูลที่มีความละเอียดในการพิจารณา
  • สูญเสียโอกาสในการขาย: เมื่อไม่มีเว็บไซต์ที่ดูน่าเชื่อถือ หรือหน้าร้านที่ใช้สั่งซื้อสินค้า ทำให้กลุ่มเป้าหมาย หรือลูกค้าเกิดความไม่เชื่อมั่น และไม่สามารถสั่งซื้อสินค้า หรือบริการออนไลน์ได้

บทสรุป

แม้จะมีช่องทางทำการตลาดออนไลน์มากมาย แต่การทำเว็บไซต์ยังคงเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จในยุคดิจิทัล เพราะอินเทอร์เน็ตมีอิทธิพลต่อชีวิตมนุษย์อย่างมาก ไม่ว่าจะค้นหาข้อมูลอะไรก็ตาม Search Engine อันดับ 1 อย่าง Google ก็จะรวบรวมเว็บไซต์ที่ตรงกับการค้นหาขึ้นมาปรากฏตามลำดับ ซึ่งการทำเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ก็เหมือนเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญในการทำธุรกิจ ดังนั้นการลงทุนสร้างเว็บไซต์ที่ดูน่าเชื่อถือ และตรงกับความต้องการขอลูกค้า ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าในระยะยาว

Scroll to Top