Table of Contents
Landing Page คืออะไร? มารู้จักตัวช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของคุณ
Landing Page คือเครื่องมือสำคัญสำหรับผู้ประกอบการในยุคดิจิทัลที่ช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ ที่ CIPHER เราเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing แบบครบวงจร จึงเข้าใจดีว่า Landing Page คือหัวใจสำคัญในการดึงดูดลูกค้าและเพิ่มอัตราการแปลงเป็นลูกค้าจริง (Conversion Rate) วันนี้เรามาทำความเข้าใจเรื่อง Landing Page กันให้ชัดเจนยิ่งขึ้น
หน้า Landing Page คืออะไร?
Landing Page คือ หน้าเว็บเฉพาะกิจที่ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์ทางการตลาดที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการแนะนำสินค้าใหม่ การให้ข้อมูลบริการ การสมัครสมาชิก หรือการเชิญชวนซื้อของ ซึ่งแตกต่างจากหน้าเว็บไซต์หลักที่มีเนื้อหาหลากหลาย Landing Page จะโฟกัสไปที่ข้อความชักชวนให้ผู้เข้าชมทำตามเป้าหมายการตลาดที่ต้องการ โดยจะไม่มีเมนูหรือลิงค์เยอะแยะให้คลิกออกไปจากเป้าหมายหลัก
ทำไมถึงต้องมีหน้า Landing Page?
ประเภทของหน้า Landing Page มีอะไรบ้าง?
1. Transactional Landing Page
หน้า Landing Page ประเภท Transactional นั้นถูกออกแบบมาเพื่อกระตุ้นให้ผู้เข้าชมกรอกข้อมูลในฟอร์มและดำเนินการทางธุรกรรมทันที ไม่ว่าจะเป็นการสั่งซื้อสินค้า ลงทะเบียนสมัครบริการ หรือเป็นการเก็บข้อมูลติดต่อลูกค้าเป้าหมายสำหรับทีมขาย (Lead Generation) หน้า Landing Page แบบ Transactional จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจ E-Commerce, การขายประกัน, อสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น
2. Reference Landing Page
Landing Page แบบ Reference ไม่ได้เน้นให้ลูกค้าดำเนินการใด ๆ บนหน้านั้นทันที แต่เน้นการให้ข้อมูลเชิงลึกแก่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เพื่อตอกย้ำความสนใจและความต้องการ จนนำไปสู่การตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ ลักษณะเนื้อหาของ Landing Page แบบนี้จึงมักเป็นการเล่าเรื่องราว (Storytelling) การให้ข้อมูลแบบเจาะลึก (In-depth Information) หรือคำแนะนำเชิงปฏิบัติการ (Actionable Advice)
โครงสร้างของ Landing Page ที่ดีควรเป็นอย่างไร?
องค์ประกอบและการจัดวางเนื้อหาในหน้า Landing Page คือ หัวใจสำคัญที่จะทำให้เป้าหมายทางการตลาดบรรลุผล นักการตลาดออนไลน์และ Marketing Agencies จึงให้ความใส่ใจกับการออกแบบ Landing Page ที่ดึงดูดและโน้มน้าวใจที่สุด โดยโครงสร้างพื้นฐานที่ Landing Page ควรมี ได้แก่
- Headline หรือหัวเรื่องหลักที่โดดเด่น สะท้อนคุณค่าที่ลูกค้าจะได้รับ
- Sub-Headline ที่ขยายความและอธิบายข้อเสนอเพิ่มเติม
- Benefit ประโยชน์เด่น ๆ ที่ลูกค้าจะได้รับ เขียนเป็นข้อๆ หรือ Bullet Points
- รูปภาพหรือวิดีโอที่สะดุดตา สื่อถึงสินค้าหรือบริการ และสร้างอารมณ์ร่วมกับลูกค้า
- Call-to-Action Button ที่ชัดเจน โดดเด่น บอกให้รู้ว่าต้องคลิกเพื่อทำอะไรต่อ เช่น “ซื้อเลย”, “ดาวน์โหลดฟรี”, “ลงทะเบียนวันนี้”
- รีวิว, เรตติ้ง หรือ Testimonials จากลูกค้าจริง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ
- ฟอร์ม หรือช่องกรอกข้อมูลสำหรับเก็บ Leads (กรณี Landing Page แบบ Transactional)
- โลโก้แบรนด์ และการออกแบบที่สอดคล้องกับ Brand Identity เพื่อสร้างความจดจำและมืออาชีพ
การจัดวางองค์ประกอบต่าง ๆ ต้องเป็นระเบียบ มีลำดับการอ่านที่ผู้เข้าชมรู้สึกสะดวกตา ใช้หลักการออกแบบเว็บไซต์ที่ดี เช่น มีพื้นที่ว่างพอเหมาะ สีและฟอนต์ที่อ่านง่าย เป็นต้น เพื่อให้ได้ Landing Page ที่ลูกค้าอยากอ่านและอยากทำตามในที่สุด
ความแตกต่างระหว่างหน้าเว็บปกติ vs หน้า Landing Page
แบบที่ 1
เว็บไซต์องค์กรหรือเว็บไซต์ธุรกิจทั่วไป ส่วนใหญ่ยังเป็นเหมือนหนังสือหน้าเดียวที่อัดแน่นไปด้วยข้อมูลทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเกี่ยวกับบริษัท สินค้าและบริการทั้งหมด เว็บบล็อก ติดต่อเรา ฯลฯ โดยมีเมนูและลิงก์ย่อยให้คลิกต่อไปเรื่อย ๆ
ข้อดีคือรวมข้อมูลไว้ครบ แต่ข้อเสียคือคนอ่านจะรู้สึกงง หาข้อมูลที่ต้องการได้ยากและอาจเบื่อ ไม่ได้เน้นให้คนทำ Action ใด ๆ เป็นพิเศษ ทำให้อัตราการคอนเวอร์ชันของเว็บไซต์ต่ำ
แบบที่ 2
ปัจจุบันธุรกิจออนไลน์และ Marketing Agencies นิยมสร้าง Landing Page หรือเพจเว็บเฉพาะกิจมากขึ้น เพื่อใช้ในการทำแคมเปญทางการตลาด โดยจะออกแบบ Landing Page ให้มี Key Message ที่ชัดเจน ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย ทุกองค์ประกอบบนหน้าจะถูกใช้เพื่อโน้มน้าวให้คนทำ Action ตามที่ต้องการ เช่น กรอกข้อมูล สั่งซื้อสินค้า หรือสมัครเป็นสมาชิก เป็นต้น
Landing Page ที่ดีจะไม่มีลิงก์หรือเมนูให้คลิกออกไปที่อื่น คนอ่านจะถูกจำกัดให้โฟกัสแค่กับ Conversion Goal เดียว และมีการออกแบบให้ง่ายต่อการอ่านและทำความเข้าใจ เน้นประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ เมื่อเทียบกับหน้าเว็บปกติแล้ว Landing Page จึงมักสร้างอัตราการคอนเวอร์ชันได้มากกว่า คุ้มค่ากับการลงทุนทำโฆษณาและการตลาดนั่นเอง
ข้อดีของการใช้หน้า Landing Page
การสร้าง Landing Page ที่ดีจะช่วยให้ธุรกิจได้ประโยชน์อย่างมาก ได้แก่
- เพิ่มอัตราการคอนเวอร์ชัน (Conversion Rate) ได้มากกว่า Website ปกติ เพราะ Landing Page ออกแบบมาเพื่อมุ่งเน้นไปที่เป้าหมายการตลาดอย่างชัดเจน มีจุดโฟกัสที่ Call-to-Action เพียงอย่างเดียว ไม่มีตัวเลือกอื่นให้คนเบี่ยงเบน
- เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่า เนื่องจากเราสามารถสร้าง Landing Page และปรับเนื้อหาให้ตรงใจลูกค้าแต่ละกลุ่มได้อย่างเฉพาะเจาะจง
- ทดสอบและปรับปรุงได้ง่าย ผ่านการทำ A/B Testing หรือการวัดผลด้วย Analytics จึงทำให้เราค่อย ๆ ทดลองและปรับ Landing Page ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นเรื่อย ๆ
- ช่วยให้รู้จักลูกค้ามากขึ้น จากการเก็บข้อมูลผ่านการคลิก กรอกฟอร์ม ฯลฯ ซึ่งสามารถนำไปใช้วิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า และวางแผนการตลาดคอนเวอร์ชันต่อไปได้
- ลดค่าใช้จ่ายในการหาลูกค้า (Cost-Per-Lead) เนื่องจากอัตราคอนเวอร์ชันจะสูงกว่าเว็บไซต์ทั่วไป จึงใช้งบน้อยกว่าในการเปลี่ยนผู้เยี่ยมชมให้เป็นลูกค้า
จากประโยชน์ข้างต้นแสดงให้เห็นว่า Landing Page คือตัวช่วยสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำการตลาดและเพิ่มยอดขาย โดยเฉพาะสำหรับธุรกิจออนไลน์ในยุคปัจจุบัน
การทำแคมเปญการตลาดออนไลน์ โดยใช้ Landing Page
Landing Page เป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจที่ทำการตลาดออนไลน์ เพราะสามารถใช้เป็นหน้าที่ลิงก์จากโฆษณาหรือ Email Marketing ต่าง ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสการกระทำของลูกค้า
ผู้ทำการตลาด ควรตั้งคำถามดังนี้ก่อนลงมือสร้าง Landing Page เพื่อใช้กับแคมเปญใด ๆ
- กลุ่มเป้าหมายของแคมเปญนี้คือใคร เขามีลักษณะ Pain Point หรือความต้องการแบบไหน
- แคมเปญนี้มีเป้าหมายหลักอะไร เช่น เพิ่มยอดซื้อสินค้า, เพิ่มยอดสมัครสมาชิก, เก็บข้อมูลผู้สนใจ เป็นต้น
- แนวคิดหลักหรือ Key Message ของแคมเปญนี้คืออะไร
- จุดเด่นของข้อเสนอ (Unique Selling Point) ที่แตกต่างจากคู่แข่งคืออะไร
- จะใช้ช่องทางใดบ้างในการโปรโมตแคมเปญนี้ และในแต่ละช่องทางลูกค้ามีความคาดหวังอะไร
คำตอบจากคำถามเหล่านี้จะช่วยให้นักการตลาดและ Marketing Agencies นำมาวางแผน ออกแบบ Landing Page ได้ตรงกับแคมเปญและกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด และส่งผลให้แคมเปญบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ในที่สุด
ส่วนประกอบที่สำคัญ ๆ Landing Page มีอะไรบ้าง?
ส่วนประกอบสำคัญที่ต้องมีใน Landing Page อย่างน้อยควรมีดังนี้
- พาดหัวที่ชวนให้คลิก
- ข้อความที่ชี้ให้เห็นคุณประโยชน์ที่โดดเด่น
- รูปภาพหรือวิดีโอที่สร้างแรงดึงดูด
- ปุ่ม Call-to-Action ที่ชัดเจน
- โลโก้แบรนด์หรือตราสินค้า
- ข้อมูลติดต่อ
- ฟอร์มกรอกข้อมูล (ถ้าเป็น Landing Page แบบ Transactional)
- Testimonial หรือตัวอย่างลูกค้าที่ประสบความสำเร็จ
นอกจากนี้หน้า Landing Page ที่ดีควรมีการออกแบบที่สวยงาม ใช้สีที่กระตุ้นการมองเห็น และใช้ข้อความสั้นกระชับได้ใจความ เพื่อดึงดูดความสนใจผู้เข้าชมให้มากที่สุด และลดโอกาสที่จะกดปุ่ม Back
เครื่องมือที่ใช้ในการสร้าง Landing Page มีอะไรบ้าง?
1. Unbounce
2. Instapage
3. Leadpages
Landing Page Platform ที่ใช้ง่ายแม้ไม่มีความรู้ด้านการออกแบบ สามารถเลือกเทมเพลตจากหมวดหมู่ต่างๆ มีการเชื่อมต่อกับ Social Media และการตลาดอีเมลในตัว
การเลือกใช้เครื่องมือสร้าง Landing Page ขึ้นอยู่กับความต้องการ ความเชี่ยวชาญ และงบประมาณที่มี บางธุรกิจอาจต้องจ้าง Agencies มาออกแบบ Landing Page ให้โดยเฉพาะ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
ตัวอย่างของหน้า Landing Page ที่ดีเป็นอย่างไร?
Landing Page ที่ดีควรสะท้อนตัวตนแบรนด์ ชวนคลิก เนื้อหาตรงเป้าหมาย และเป็นระเบียบ ต่อไปนี้เป็นลักษณะสำคัญของ Landing Page ที่มีประสิทธิภาพ
- มีข้อความหัวเรื่อง (Headline) ที่ชัดเจน กระชับ และดึงดูดความสนใจ
- มีรูปภาพหรือวิดีโอที่โดดเด่น สอดคล้องกับเนื้อหา
- เนื้อหาเข้าใจง่าย เน้นประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ และชวนให้อยากอ่านต่อ
- มีปุ่มกระตุ้นให้คลิก (CTA) เห็นชัดเจน และบอกว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อคลิก
- ฟอร์มกรอกข้อมูลเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ถามเท่าที่จำเป็น
- มีการออกแบบที่ทันสมัย สีสันสวยงาม อ่านง่าย ไม่รกรุงรัง
- โหลดหน้าเว็บได้เร็ว ไม่มีโฆษณารบกวน
- รองรับการแสดงผลบนมือถือ (Mobile-Friendly) ได้ดี
ตัวอย่าง Landing Page ที่น่าสนใจ เช่น เพจแนะนำบริการใหม่ เพจแจกของแถมพิเศษเมื่อซื้อสินค้า หรือเพจลงทะเบียนเข้าร่วมงานสัมมนา เป็นต้น ลองค้นดูเพื่อเป็น Inspiration และปรับใช้ให้เหมาะกับธุรกิจของเราดูครับ
สรุป
Landing Page คือเครื่องมือการตลาดออนไลน์ที่ทรงพลัง ช่วยเพิ่มอัตราการตัดสินใจซื้อ และเปลี่ยนผู้เยี่ยมชมให้กลายเป็นลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่ CIPHER เรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ Landing Page มืออาชีพ พร้อมให้คำปรึกษาและสร้างหน้า Landing Page ที่ตอบโจทย์เป้าหมายทางธุรกิจของคุณโดยเฉพาะ ติดต่อเราวันนี้ เพื่อเพิ่มโอกาสความสำเร็จทางการตลาดออนไลน์ให้กับแบรนด์ของคุณ
คำถามที่พบบ่อย
Landing Page คืออะไร และสําคัญอย่างไรต่อการทําธุรกิจ E-Commerce?
Landing Page คือหน้าเว็บที่ถูกสร้างขึ้นเฉพาะกิจ เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาและกระตุ้นให้เกิดการกระทำใดๆ ตามเป้าหมายทางการตลาดที่ต้องการ เช่น ซื้อของ สมัครสมาชิก หรือขอรับข้อมูลเพิ่มเติม
ในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ Landing Page ถือเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ช่วยดึงดูดแทรฟฟิกจากแหล่งต่างๆ เช่น Google Ads, Email Marketing หรือ Social Media เพื่อเปลี่ยนผู้เยี่ยมชมให้กลายมาเป็นลูกค้าที่ซื้อสินค้า ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขายและรายได้ให้กับธุรกิจนั่นเอง
แลนดิ้งเพจ หมายถึงอะไร?
แลนดิ้งเพจ (Landing Page) หมายถึงหน้าเว็บเพจที่ถูกสร้างขึ้นมาเฉพาะ เพื่อใช้ในการรับแทรฟฟิกที่มาจากแหล่งต่าง ๆ เช่น Google Ads, Social Media Ads หรือ Email Campaigns โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้เยี่ยมชมทำตามเป้าหมายการตลาด เช่น ซื้อสินค้า ลงทะเบียน หรือขอรับข้อมูลเพิ่มเติม
Landing Page ทำยังไง?
หน้า Landing Page ควรมีอะไรบ้าง?
ส่วนประกอบพื้นฐานที่ควรมีใน Landing Page ได้แก่
- หัวข้อเรื่องหลักที่ดึงดูดความสนใจ
- ข้อความที่โน้มน้าวใจ ชี้ให้เห็นคุณประโยชน์สำคัญ
- ภาพหรือวิดีโอที่น่าประทับใจ สอดคล้องกับข้อความ
- การเรียกร้องให้ลงมือทำ (Call-to-Action) ผ่านปุ่มคลิกหรือลิงก์ที่ชัดเจน
- ฟอร์มกรอกข้อมูล (กรณีต้องการ Leads)
- โลโก้ แบรนด์ หรือข้อมูลการติดต่อ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ
- Testimonial หรือตัวอย่างลูกค้าที่ประสบความสำเร็จ
โดยการจัดวาง องค์ประกอบต่าง ๆ ต้องทำให้สะดุดตา ไม่รกหรือซับซ้อนเกินไป ใช้ข้อความที่เข้าใจง่าย เพื่อให้เกิดการตัดสินใจทำตามได้โดยง่ายนั่นเองครับ
ด้วยความเชี่ยวชาญของทีม CIPHER ทั้งในด้านการวางกลยุทธ์ การออกแบบที่ตอบโจทย์ และการพัฒนา Landing Page อย่างมืออาชีพ เราพร้อมช่วยให้เว็บไซต์ E-Commerce และแคมเปญออนไลน์ของลูกค้าประสบความสำเร็จสูงสุด สนใจปรึกษาเราได้ทุกเมื่อนะครับ