Table of Contents
Influencer (อินฟลูเอนเซอร์) คือ? มีส่วนช่วยธุรกิจอย่างไร?
Influencer คืออะไร? นาทีนี้ คงไม่มีใครไม่รู้จัก Influencer ผู้ทรงอิทธิพลในโลกออนไลน์ ซึ่งในโลกออนไลน์ที่เต็มไปด้วยคอนเทนต์มากมาย การเลือกที่จะให้พวกเขามาช่วยโปรโมตธุรกิจ กลายเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญและมีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในวงการการตลาดออนไลน์ที่การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญ การทำงานร่วมกับ KOL (Key Opinion Leader) หรือ Influencer จะช่วยให้แบรนด์ของคุณได้รับความสนใจจากผู้ติดตามจำนวนมาก และสามารถสร้างการรับรู้หรือการเชื่อมโยงกับลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว
และในบทความนี้ เราจะพาคุณไปรู้จักกับการทำการด้วย Influencer และ KOL ที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย และเทคนิคการเลือกอินฟลูมืออาชีพที่ตอบโจทย์ธุรกิจของคุณ!
Influencer คืออะไร?
อินฟลูเอนเซอร์ หรือ Influencer คือ คนที่มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ พวกเขามีผู้ติดตามจำนวนมากในสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, YouTube หรือ TikTok สิ่งที่พวกเขาพูดหรือทำ สามารถส่งผลต่อความคิด การตัดสินใจ และพฤติกรรมของผู้ติดตาม โดยเฉพาะเรื่องการเลือกซื้อสินค้าและบริการ
Influencer แต่ละคนมักจะมีความถนัดหรือความน่าเชื่อถือในด้านใดด้านหนึ่งเป็นพิเศษ เช่น เรื่องความสวยความงาม แฟชั่น การใช้ชีวิต การท่องเที่ยว หรือการออกกำลังกาย เมื่อผู้ติดตามเชื่อใจและรับฟังคำแนะนำของพวกเขา ทำให้หลายแบรนด์สนใจที่จะจ้างเหล่าอินฟลู มาช่วยทำการตลาดมากขึ้น เพื่อทำให้แบรนด์หรือธุรกิจกลายเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว
การใช้อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) มีประโยชน์อย่างไร?
การสร้างการรับรู้ให้แบรนด์
สร้างความน่าเชื่อถือ
ส่งเสริมการทำคอนเทนต์ให้แบรนด์
เพิ่มยอดขาย
สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า
Influencer มีประเภทอะไรบ้าง?
Celebrity / Mass Publisher
Celebrity หรือ Mass Publisher คือ กลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ ที่มีชื่อเสียงในระดับประเทศหรือระดับโลก โดยทั่วไปแล้วอินฟลูกลุ่มนี้ มักเป็นบุคคลที่มีผู้ติดตามจำนวนมากจากหลากหลายวงการ เช่น นักแสดง นักร้อง หรือวงการอื่น ๆ ที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง
การทำ Influencer Marketing คือ การทำการตลาดผ่านคนดัง ซึ่งมีข้อดีนั่นก็คือ สามารถเข้าถึงผู้คนได้เป็นจำนวนมาก ทำให้สร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ก็มีเรทราคาอินฟลูเอนเซอร์ที่สูง นอกจากนี้แม้จะสามารถดึงดูดความสนใจได้ในวงกว้าง แต่การสื่อสารกับผู้ติดตามมักไม่ค่อยมีความใกล้ชิดหรือมีความเป็นกันเองกับผู้ติดตามมากนัก
Key Opinion Leaders (KOL)
Key Opinion Leaders (KOL) คือ อินฟลูที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านและได้รับการยอมรับจากคนในแวดวงนั้น ๆ หรือมีความเชี่ยวชาญในสาขาอาชีพต่างๆ เช่น แพทย์ นักวิจารณ์ หรือผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี โดยสร้างเนื้อหาที่มีความน่าเชื่อถือและส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้ติดตาม
เนื้อหาที่ KOL นำเสนอมักเน้นการให้ข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์ ทำให้เหมาะสำหรับการโปรโมตสินค้า ที่ต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค ตัวอย่างเช่น การใช้แพทย์เป็น KOL ในการแนะนำผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หรือ Beauty Blogger แนะนำเครื่องสำอางให้เป็นที่รู้จัก
Micro Influencer
ไมโครอินฟลูเอนเซอร์ หรือ Micro Influencer คือ อินฟลูบนโซเชียลมีเดียที่มีผู้ติดตามระดับกลาง ประมาณ 1,000 ถึง 100,000 คน ซึ่งมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านและสร้างเนื้อหาที่ตรงใจกลุ่มผู้ติดตามเฉพาะกลุ่ม ทำให้สามารถสร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับแฟนคลับได้ดี
ด้วยจำนวนผู้ติดตามที่ไม่มากเกินไป ทำให้ไมโครอินฟลูเอนเซอร์สามารถโต้ตอบกับผู้ติดตามได้อย่างทั่วถึง ส่งผลให้มีอัตราการมีส่วนร่วม หรือยอด Engagement สูงกว่าอินฟลูเอนเซอร์ ที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก เช่น ในวงการแฟชั่นหรือการท่องเที่ยว จะพบไมโครอินฟลูเอนเซอร์ที่สร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ติดตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าหรือบริการได้เป็นอย่างดี
Nano Influencer
Nano Influencer คือ กลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามขนาดเล็กที่สุด ซึ่งมีผู้ติดตามประมาณ 1,000 – 5,000 คน แต่นาโนอินฟลูมีจุดเด่น คือ สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับผู้ติดตาม เข้าใจความต้องการ และมีการโต้ตอบกับกลุ่มผู้ติดตามอย่างสม่ำเสมอ
การทำ Influencer Marketing ผ่าน Nano Influencer จึงเหมาะกับแบรนด์ที่ต้องการสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ ซึ่งจะมีการพูดคุยและแลกเปลี่ยนประสบการณ์การใช้สินค้าหรือบริการกับผู้ติดตามกันอย่างใกล้ชิด ทำให้เข้าใจความต้องการของผู้ติดตามได้ดี และที่สำคัญมีเรทราคาอินฟลูเอนเซอร์ที่จับต้องได้
การเลือกอินฟลูเอนเซอร์ให้ตอบโจทย์กับธุรกิจ ต้องดูอะไรบ้าง?
การเลือกอินฟลูเอนเซอร์ให้ตอบโจทย์กับธุรกิจเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะ Influencer Marketing คือ กลยุทธ์สำคัญ ที่จะช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น การเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมต้องพิจารณาหลายปัจจัย ดังนี้
ศึกษากลุ่มเป้าหมาย
- การวิเคราะห์ฐานผู้ติดตาม: ต้องศึกษาข้อมูล ความสนใจ และพฤติกรรมของผู้ติดตาม เพื่อให้แน่ใจว่าตรงกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์
- การเลือกอินฟลูเอนเซอร์ให้เหมาะกับสินค้า: ต้องพิจารณาว่าสไตล์การนำเสนอและภาพลักษณ์ของอินฟลู สอดคล้องกับแบรนด์และสินค้าของเรา เช่น ถ้าขายสินค้าวัยรุ่น ควรเลือกอินฟลูที่มีผู้ติดตามเป็นกลุ่มวัยรุ่นเป็นหลัก
- การวัดผลความสำเร็จ: ควรติดตามและวิเคราะห์ผลตอบรับจากแคมเปญ เพื่อประเมินว่าการเลือกอินฟลูนั้นสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่
การเลือกประเภทของอินฟลูเอนเซอร์
- Celebrity และ Mass Publisher: เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง เนื่องจากมีฐานผู้ติดตามจำนวนมาก สามารถสร้างการรับรู้ในวงกว้างได้อย่างรวดเร็ว
- KOL: มักเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านใดด้านหนึ่งโดยเฉพาะ เหมาะกับแบรนด์ที่ต้องการสร้างความน่าเชื่อถือและความเชี่ยวชาญในธุรกิจนั้น ๆ
- Micro Influencer และ Nano Influencer: แม้จะมีผู้ติดตามไม่มาก แต่มีความใกล้ชิดกับกลุ่มผู้ติดตาม เหมาะกับแบรนด์ที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะหรือกลุ่มคนขนาดเล็กที่มีความสนใจเฉพาะด้าน ที่สำคัญควรพิจารณาจากเป้าหมายของแคมเปญ งบประมาณ และลักษณะของกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการเข้าถึง เพื่อให้การลงทุนมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งมีเรทราคาอินฟลูเอนเซอร์ที่แตกต่างกัน
ความเข้ากันได้ของแบรนด์และสไตล์ของอินฟลูเอนเซอร์
ระดับการมีส่วนร่วม (Engagement Rate)
ความน่าเชื่อถือ
ความสามารถในการสร้างคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์
เลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสม
รับจัดหา Influencer ให้เหมาะกับธุรกิจคุณ
Social Influencer คือ กลยุทธ์สำคัญในยุคดิจิทัลที่คุณไม่ควรพลาด โดยพวกเรา CIPHER พาร์ทเนอร์ที่จะช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ของคุณผ่าน KOL (Key Opinion Leaders) และอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ! เราจะช่วยคุณเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มเป้าหมายและสอดคล้องกับแบรนด์ของคุณเพื่อให้สามารถสื่อสารข้อความได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพ
ทีมงานของเราจะคัดเลือกอินฟลูเอนเซอร์และเรทราคาอินฟลูเอนเซอร์ที่ตรงกับลักษณะและภาพลักษณ์ของแบรนด์คุณ พร้อมพิจารณาองค์ประกอบต่าง ๆ เช่น จำนวนผู้ติดตาม ความน่าเชื่อถือ และความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้การโปรโมตสินค้าของคุณประสบความสำเร็จสูงสุด
ทำไมต้องเลือกบริการจาก CIPHER?
- คัดสรร KOL และอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับธุรกิจคุณ
- เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการได้อย่างตรงจุด
- เพิ่มโอกาสในการสร้างการรับรู้แบรนด์และยอดขาย
- ทำให้การโปรโมตสินค้าบนโซเชียลมีเดียของคุณประสบความสำเร็จอย่างมากที่สุด
ติดต่อ CIPHER วันนี้ เพื่อเริ่มต้นความสำเร็จของแบรนด์คุณผ่าน KOL และอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมที่สุด!
สนใจบริการ
คำถามที่พบบ่อย
Social Influencer คือ บุคคลที่มีอิทธิพลและความสามารถในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มผู้ติดตามในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ทำให้แบรนด์และธุรกิจต่าง ๆ หันมาร่วมงานกับเหล่าอินฟลูมากขึ้น สำหรับแบรนด์หรือธุรกิจที่มีคำถามที่เกี่ยวกับอินฟลูเอนเซอร์ เราได้รวบรวมคำตอบมาให้คุณเรียบร้อยแล้ว
Influencer ทำหน้าที่อะไร ?
- สร้างการรับรู้: อินฟลูเอนเซอร์ช่วยแนะนำสินค้าและบริการให้เป็นที่รู้จัก ด้วยการสร้างเนื้อหาน่าสนใจผ่านช่องทางออนไลน์ของตนเอง ทำให้ผู้ติดตามได้รู้จักแบรนด์และผลิตภัณฑ์มากขึ้น
- สร้างความเชื่อถือให้แบรนด์: เมื่ออินฟลูเอนเซอร์ที่มีชื่อเสียงแนะนำสินค้า จะช่วยให้ผู้ติดตามเกิดความมั่นใจในแบรนด์นั้นๆ มากขึ้น
- โน้มน้าวให้เกิดการซื้อ: อินฟลูเอนเซอร์ช่วยชักจูงให้เกิดการซื้อ การรีวิวและบอกเล่าประสบการณ์ใช้สินค้าช่วยให้ผู้ติดตามตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น
- เพิ่มการมีส่วนร่วม (Engagement): สร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ติดตาม ผ่านการคอนเทนต์ที่น่าสนใจ ชวนให้ผู้ติดตามแสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วม
- สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า: รักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า พูดคุยและตอบคำถามผู้ติดตามอย่างสม่ำเสมอ ช่วยเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์กับลูกค้า
อาชีพอินฟลูเอนเซอร์ ทําอะไรบ้าง?
- สร้างและเผยแพร่คอนเทนต์: อินฟลูเอนเซอร์สร้างเนื้อหาผ่านรูปภาพ วิดีโอ หรือบทความในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook เพื่อบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสินค้าและบริการต่าง ๆ
- รีวิวและแนะนำผลิตภัณฑ์: อินฟลูเอนเซอร์ทำการรีวิวสินค้า บริการ หรือแบรนด์ต่าง ๆ จะแชร์ประสบการณ์จริงให้ผู้ติดตามฟัง ทั้งข้อดีและข้อเสีย เพื่อช่วยให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น
- โฆษณาผ่านโพสต์หรือสปอนเซอร์: การทำโพสต์แบบสปอนเซอร์ ที่มีการระบุว่าเป็นการโฆษณาและมีการโปรโมตแบรนด์หรือสินค้าอย่างชัดเจน
- จัดกิจกรรมหรือแคมเปญ: อินฟลูเอนเซอร์สามารถจัดกิจกรรมออนไลน์ เช่น การแข่งขัน, การให้ของรางวัล, หรือการถ่ายทอดสด เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมและกระตุ้นความสนใจจากผู้ติดตาม
- สร้างความสัมพันธ์กับแบรนด์: อินฟลูเอนเซอร์ทำงานร่วมกับแบรนด์ในการสร้างกลยุทธ์การตลาดและแคมเปญที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายและค่านิยมของแบรนด์
- วิเคราะห์ข้อมูลและติดตามผล: อินฟลูเอนเซอร์ติดตามประสิทธิภาพของโพสต์และแคมเปญต่าง ๆ ผ่านการวิเคราะห์ข้อมูล เช่น จำนวนการเข้าชม การแชร์ และคอมเมนต์ เพื่อปรับปรุงกลยุทธ์ในอนาคต
อินฟลูเอนเซอร์ ไทย มีใครบ้าง?
- Bie The Ska: (YouTube) ผู้ติดตาม 20 ล้าน+ คอนเทนต์ Vlogs, Comedy และ Music
- Peach Ekkarat: (YouTube) ผู้ติดตาม 10 ล้าน+ คอนเทนต์ Travel, Vlogs และ Food Reviews
- Kaykai Salaider: (YouTube) ผู้ติดตาม: 15 ล้าน+ คอนเทนต์ Vlogs, Life Hacks, Fun และ Challenges
- Mhom Mook: (TikTok) ผู้ติดตาม: 5 ล้าน+ คอนเทนต์ Comedy, Lip Sync และ Dance
- Sineenat 12: (TikTok) ผู้ติดตาม: 9 ล้าน+ คอนเทนต์ Dance, Lip Sync และ Comedy Skits
- Kwanruen Poon: (Instagram) ผู้ติดตาม: 2 ล้าน+ คอนเทนต์ Fashion, Lifestyle, Beauty
- Zbing Z. : (YouTube) ผู้ติดตาม: 25 ล้าน+ คอนเทนต์ Gaming, Challenges และ Comedy
- Lydia Sarunrat: (Instagram) ผู้ติดตาม: 5 ล้าน+ คอนเทนต์: Lifestyle, Fashion และ Beauty
- Nong Chompoo: (TikTok) ผู้ติดตาม: 10 ล้าน+ คอนเทนต์: Dance, Lip Sync และ Comedy
- Pee Chai: (YouTube) ผู้ติดตาม: 8 ล้าน+ คอนเทนต์ Vlogs, Food และ Entertainment
อินฟลูเอนเซอร์ ได้เงินยังไง?
อินฟลูเอนเซอร์ หรือ Social Influencer คือ กลุ่มคนที่มีอิทธิพลในโซเชียลมีเดีย ซึ่งอินฟลูเหล่านี้มีรายได้หลัก จากการร่วมงานกับแบรนด์สินค้าในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งมีเรทราคาอินฟลูเอนเซอร์ที่แตกต่างกันตามจำนวนผู้ติดตาม โดยเฉพาะการรับสปอนเซอร์เพื่อโปรโมตสินค้าและบริการผ่านโซเชียลมีเดียยอดนิยมอย่าง Instagram, YouTube และ TikTok พวกเขายังได้ค่าคอมมิชชั่นจากการแนะนำสินค้าผ่านลิงก์พิเศษในรูปแบบที่เรียกว่า Affiliate Marketing อีกด้วย
นอกจากนี้ อินฟลูเอนเซอร์ยังสร้างรายได้จากธุรกิจส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นการขายสินค้าแบรนด์ของตัวเอง หรือจัดเวิร์คช็อปออนไลน์ให้แฟนคลับได้เข้าร่วม บางคนยังรับงานเป็นที่ปรึกษาด้านการตลาดดิจิทัล รวมถึงรับจัดการคอนเทนต์และดูแลบัญชีโซเชียลมีเดียให้กับแบรนด์ต่าง ๆ