Influencer คืออะไร? โปรโมตธุรกิจแบบมืออาชีพ

Influencer คืออะไร?

Table of Contents

Influencer (อินฟลูเอนเซอร์) คือ? มีส่วนช่วยธุรกิจอย่างไร?

Influencer คืออะไร? นาทีนี้ คงไม่มีใครไม่รู้จัก Influencer ผู้ทรงอิทธิพลในโลกออนไลน์ ซึ่งในโลกออนไลน์ที่เต็มไปด้วยคอนเทนต์มากมาย การเลือกที่จะให้พวกเขามาช่วยโปรโมตธุรกิจ กลายเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญและมีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในวงการการตลาดออนไลน์ที่การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญ การทำงานร่วมกับ KOL (Key Opinion Leader) หรือ Influencer จะช่วยให้แบรนด์ของคุณได้รับความสนใจจากผู้ติดตามจำนวนมาก และสามารถสร้างการรับรู้หรือการเชื่อมโยงกับลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว

และในบทความนี้ เราจะพาคุณไปรู้จักกับการทำการด้วย Influencer และ KOL ที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย และเทคนิคการเลือกอินฟลูมืออาชีพที่ตอบโจทย์ธุรกิจของคุณ!

Influencer คืออะไร?

Influencer คืออะไร

อินฟลูเอนเซอร์ หรือ Influencer คือ คนที่มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ พวกเขามีผู้ติดตามจำนวนมากในสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, YouTube หรือ TikTok สิ่งที่พวกเขาพูดหรือทำ สามารถส่งผลต่อความคิด การตัดสินใจ และพฤติกรรมของผู้ติดตาม โดยเฉพาะเรื่องการเลือกซื้อสินค้าและบริการ

Influencer แต่ละคนมักจะมีความถนัดหรือความน่าเชื่อถือในด้านใดด้านหนึ่งเป็นพิเศษ เช่น เรื่องความสวยความงาม แฟชั่น การใช้ชีวิต การท่องเที่ยว หรือการออกกำลังกาย เมื่อผู้ติดตามเชื่อใจและรับฟังคำแนะนำของพวกเขา ทำให้หลายแบรนด์สนใจที่จะจ้างเหล่าอินฟลู มาช่วยทำการตลาดมากขึ้น เพื่อทำให้แบรนด์หรือธุรกิจกลายเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว

การใช้อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) มีประโยชน์อย่างไร?

การทำการตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการสร้างการรับรู้แบรนด์ เพิ่มยอดขาย และพัฒนาความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยประโยชน์ของการทำงานร่วมกับอินฟลูมีประโยชน์ต่อธุรกิจ ดังนี้
ประโยชน์ของการใช้อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer)

การสร้างการรับรู้ให้แบรนด์

การสร้างการรับรู้แบรนด์ผ่านอินฟลูเอนเซอร์ คือ กลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เนื่องจากอินฟลูเอนเซอร์ มีผู้ติดตามจำนวนมากและมีอิทธิพลต่อกลุ่มคนเฉพาะ การที่อินฟลู มีการแนะนำหรือใช้ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ เช่น การใช้สินค้าหรือการสวมใส่เสื้อผ้าจากแบรนด์หนึ่งลงในโพสต์ จะช่วยสร้างการรับรู้และความสนใจจากผู้ติดตามได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่าการโฆษณาแบบดั้งเดิมอย่างโทรทัศน์หรือป้ายโฆษณา

สร้างความน่าเชื่อถือ

อินฟลูเอนเซอร์ สามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากพวกเขามีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ติดตาม เมื่ออินฟลูที่มีอิทธิพลในวงการ หรือกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ มีการแนะนำสินค้าหรือบริการที่ตนเองได้ลองใช้ ผู้ติดตามมักจะเกิดความเชื่อมั่นและมั่นใจในการตัดสินใจซื้อมากขึ้น เพราะพวกเขาไว้วางใจในตัวตนและคำแนะนำของอินฟลูเอนเซอร์ ส่งผลให้แบรนด์ได้รับความน่าเชื่อถือไปด้วย

ส่งเสริมการทำคอนเทนต์ให้แบรนด์

การสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการตลาดออนไลน์ อินฟลูเอนเซอร์ มีบทบาทสำคัญในการสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจให้กับแบรนด์ ด้วยทักษะและความคิดสร้างสรรค์ที่โดดเด่น พวกเขาสามารถผลิตเนื้อหาได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งภาพถ่าย วิดีโอ และโพสต์บนโซเชียลมีเดีย ที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่าการที่แบรนด์ผลิตเอง ซึ่งอาจมีข้อจำกัดด้านไอเดียและทรัพยากร การร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์ จึงช่วยเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดูทันสมัยและเข้าถึงผู้คนได้ดียิ่งขึ้น

เพิ่มยอดขาย

การทำการตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ คือ กลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มยอดขาย เนื่องจากผู้ติดตามมีความเชื่อมั่นในคำแนะนำและรีวิวสินค้าจากอินฟลูเอนเซอร์ที่พวกเขาติดตาม โดยเฉพาะเมื่อมีการนำเสนอร่วมกับโปรโมชันพิเศษหรือโค้ดส่วนลดที่มีระยะเวลาจำกัด รวมถึงการที่ผู้ติดตามได้เห็นการใช้สินค้าในชีวิตประจำวันของอินฟลูเอนเซอร์ ก็ยิ่งกระตุ้นความต้องการซื้อให้เพิ่มมากขึ้น

สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า

อินฟลูเอนเซอร์ มีความสามารถพิเศษในการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับกลุ่มผู้ติดตาม ด้วยการมีปฏิสัมพันธ์ผ่านการพูดคุยและตอบคำถามในโซเชียลมีเดียอย่างสม่ำเสมอ ทำให้แบรนด์ที่ร่วมงานด้วย ดูเป็นกันเองและเข้าถึงได้ง่ายขึ้น เมื่อแบรนด์ได้รับการแนะนำจากอินฟลูเอนเซอร์ที่ผู้ติดตามไว้วางใจ จะช่วยทำให้แบรนด์ กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค ซึ่งนำไปสู่การสร้างความผูกพันและความภักดีต่อแบรนด์ในระยะยาว รวมถึงยังช่วยเพิ่มโอกาสในการได้ลูกค้าใหม่จากการบอกต่อของอินฟลูเหล่านี้อีกด้วย

Influencer มีประเภทอะไรบ้าง?

การทำ Influencer Marketing คือ การใช้บุคคลที่มีอิทธิพลในโลกออนไลน์ เพื่อโปรโมตแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ โดยการเลือก Social Influencer คือ ปัจจัยสำคัญ เพราะการเลือกอินฟลูที่เหมาะสมและรูปแบบการทำการตลาด ก็จะส่งผลให้การทำการตลาดมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งอินฟลูสามารถแบ่งออกเป็นหลายประเภทตามขนาดของกลุ่มผู้ติดตามแต่ละกลุ่มได้ดังนี้

Celebrity / Mass Publisher

Celebrity หรือ Mass Publisher คือ กลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ ที่มีชื่อเสียงในระดับประเทศหรือระดับโลก โดยทั่วไปแล้วอินฟลูกลุ่มนี้ มักเป็นบุคคลที่มีผู้ติดตามจำนวนมากจากหลากหลายวงการ เช่น นักแสดง นักร้อง หรือวงการอื่น ๆ ที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

การทำ Influencer Marketing คือ การทำการตลาดผ่านคนดัง ซึ่งมีข้อดีนั่นก็คือ สามารถเข้าถึงผู้คนได้เป็นจำนวนมาก ทำให้สร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ก็มีเรทราคาอินฟลูเอนเซอร์ที่สูง นอกจากนี้แม้จะสามารถดึงดูดความสนใจได้ในวงกว้าง แต่การสื่อสารกับผู้ติดตามมักไม่ค่อยมีความใกล้ชิดหรือมีความเป็นกันเองกับผู้ติดตามมากนัก

Key Opinion Leaders (KOL)

Key Opinion Leaders (KOL) คือ อินฟลูที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านและได้รับการยอมรับจากคนในแวดวงนั้น ๆ หรือมีความเชี่ยวชาญในสาขาอาชีพต่างๆ เช่น แพทย์ นักวิจารณ์ หรือผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี โดยสร้างเนื้อหาที่มีความน่าเชื่อถือและส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้ติดตาม

เนื้อหาที่ KOL นำเสนอมักเน้นการให้ข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์ ทำให้เหมาะสำหรับการโปรโมตสินค้า ที่ต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค ตัวอย่างเช่น การใช้แพทย์เป็น KOL ในการแนะนำผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หรือ Beauty Blogger แนะนำเครื่องสำอางให้เป็นที่รู้จัก

Micro Influencer

ไมโครอินฟลูเอนเซอร์ หรือ Micro Influencer คือ อินฟลูบนโซเชียลมีเดียที่มีผู้ติดตามระดับกลาง ประมาณ 1,000 ถึง 100,000 คน ซึ่งมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านและสร้างเนื้อหาที่ตรงใจกลุ่มผู้ติดตามเฉพาะกลุ่ม ทำให้สามารถสร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับแฟนคลับได้ดี

ด้วยจำนวนผู้ติดตามที่ไม่มากเกินไป ทำให้ไมโครอินฟลูเอนเซอร์สามารถโต้ตอบกับผู้ติดตามได้อย่างทั่วถึง ส่งผลให้มีอัตราการมีส่วนร่วม หรือยอด Engagement สูงกว่าอินฟลูเอนเซอร์ ที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก เช่น ในวงการแฟชั่นหรือการท่องเที่ยว จะพบไมโครอินฟลูเอนเซอร์ที่สร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ติดตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าหรือบริการได้เป็นอย่างดี

Nano Influencer

Nano Influencer คือ กลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามขนาดเล็กที่สุด ซึ่งมีผู้ติดตามประมาณ 1,000 – 5,000 คน แต่นาโนอินฟลูมีจุดเด่น คือ สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับผู้ติดตาม เข้าใจความต้องการ และมีการโต้ตอบกับกลุ่มผู้ติดตามอย่างสม่ำเสมอ

การทำ Influencer Marketing ผ่าน Nano Influencer จึงเหมาะกับแบรนด์ที่ต้องการสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ ซึ่งจะมีการพูดคุยและแลกเปลี่ยนประสบการณ์การใช้สินค้าหรือบริการกับผู้ติดตามกันอย่างใกล้ชิด ทำให้เข้าใจความต้องการของผู้ติดตามได้ดี และที่สำคัญมีเรทราคาอินฟลูเอนเซอร์ที่จับต้องได้

การเลือกอินฟลูเอนเซอร์ให้ตอบโจทย์กับธุรกิจ ต้องดูอะไรบ้าง?

การเลือกอินฟลูเอนเซอร์ให้ตอบโจทย์กับธุรกิจเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะ Influencer Marketing คือ กลยุทธ์สำคัญ ที่จะช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น การเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมต้องพิจารณาหลายปัจจัย ดังนี้

fb-5

ศึกษากลุ่มเป้าหมาย

การเลือกอินฟลูเอนเซอร์ให้เหมาะสมกับธุรกิจนั้นต้องพิจารณาที่กลุ่มผู้ติดตามเป็นสำคัญ เพราะแม้จะเป็นอินฟลูที่มีชื่อเสียง แต่หากผู้ติดตามไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของสินค้าหรือบริการ ก็จะไม่เกิดประสิทธิผลในการทำการตลาด ซึ่งควรกำหนดเกณฑ์ในการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย เช่น
  • การวิเคราะห์ฐานผู้ติดตาม: ต้องศึกษาข้อมูล ความสนใจ และพฤติกรรมของผู้ติดตาม เพื่อให้แน่ใจว่าตรงกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์
  • การเลือกอินฟลูเอนเซอร์ให้เหมาะกับสินค้า: ต้องพิจารณาว่าสไตล์การนำเสนอและภาพลักษณ์ของอินฟลู สอดคล้องกับแบรนด์และสินค้าของเรา เช่น ถ้าขายสินค้าวัยรุ่น ควรเลือกอินฟลูที่มีผู้ติดตามเป็นกลุ่มวัยรุ่นเป็นหลัก
  • การวัดผลความสำเร็จ: ควรติดตามและวิเคราะห์ผลตอบรับจากแคมเปญ เพื่อประเมินว่าการเลือกอินฟลูนั้นสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่

การเลือกประเภทของอินฟลูเอนเซอร์

การเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมเป็นปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลต่อความสำเร็จของแคมเปญการตลาด โดยอินฟลูเอนเซอร์แต่ละประเภทมีจุดแข็งและความเหมาะสมที่แตกต่างกัน ดังนี้
  • Celebrity และ Mass Publisher: เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง เนื่องจากมีฐานผู้ติดตามจำนวนมาก สามารถสร้างการรับรู้ในวงกว้างได้อย่างรวดเร็ว
  • KOL: มักเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านใดด้านหนึ่งโดยเฉพาะ เหมาะกับแบรนด์ที่ต้องการสร้างความน่าเชื่อถือและความเชี่ยวชาญในธุรกิจนั้น ๆ
  • Micro Influencer และ Nano Influencer: แม้จะมีผู้ติดตามไม่มาก แต่มีความใกล้ชิดกับกลุ่มผู้ติดตาม เหมาะกับแบรนด์ที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะหรือกลุ่มคนขนาดเล็กที่มีความสนใจเฉพาะด้าน ที่สำคัญควรพิจารณาจากเป้าหมายของแคมเปญ งบประมาณ และลักษณะของกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการเข้าถึง เพื่อให้การลงทุนมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งมีเรทราคาอินฟลูเอนเซอร์ที่แตกต่างกัน

ความเข้ากันได้ของแบรนด์และสไตล์ของอินฟลูเอนเซอร์

การเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่มีสไตล์เหมาะกับแบรนด์ มีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยต้องพิจารณาทั้งรูปแบบเนื้อหา และบุคลิกของอินฟลูเอนเซอร์ ให้สอดคล้องกับภาพลักษณ์และจุดยืนของแบรนด์ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและทำให้แคมเปญประสบความสำเร็จ อย่างกรณีแบรนด์ที่เน้นความยั่งยืนและใส่ใจสิ่งแวดล้อม ก็ควรร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์ที่มีจุดยืนด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเช่นกัน

ระดับการมีส่วนร่วม (Engagement Rate)

ระดับการมีส่วนร่วม หรือ ยอด Engagement เป็นตัวชี้วัดสำคัญในการเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมกับแบรนด์ โดยวัดจากการตอบสนองของผู้ติดตามผ่านการกดไลก์ คอมเมนต์ และแชร์โพสต์ ซึ่งมีความสำคัญมากกว่าจำนวนผู้ติดตามทั้งหมด เนื่องจากแสดงให้เห็นถึงความสนใจที่แท้จริงของผู้ติดตามต่อเนื้อหาที่นำเสนอ และช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ความน่าเชื่อถือ

การสร้างความน่าเชื่อถือในการทำการตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์นั้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยควรเลือกผู้ที่มีความจริงใจและโปร่งใสในการนำเสนอสินค้า เนื่องจากผู้ติดตามสามารถรับรู้ได้ถึงความจริงใจในการรีวิว หากอินฟลูเอนเซอร์มุ่งเน้นการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์และนำเสนออย่างตรงไปตรงมา จะช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์ของคุณได้มากกว่าการโปรโมตที่คำนึงถึงแต่ผลประโยชน์ส่วนตัว

ความสามารถในการสร้างคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์

การเลือกร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์ หรือเลือก Social Influencer ที่มีความสามารถโดดเด่นด้านการสร้างคอนเทนต์ เป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จของแคมเปญ เพราะพวกเขาสามารถนำเสนอเนื้อหาที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมีคุณภาพสูง ซึ่งไม่เพียงแต่จะดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ยังช่วยสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ของคุณท่ามกลางคู่แข่งในตลาด ส่งผลให้แคมเปญมีผลกระทบที่โดดเด่นและน่าจดจำมากยิ่งขึ้น

เลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสม

การเลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสมในการทำ Influencer Marketing คือ การโฟกัสช่องทางการโปรโมตแบรนด์ที่เหมาะสม แทนที่จะใช้อินฟลูเอนเซอร์คนเดียวโปรโมตหลายแพลตฟอร์ม คุณควรวิเคราะห์ว่า แบรนด์ต้องการเน้นช่องทางไหน แล้วเลือกอินฟลูที่มีความโดดเด่นและสร้างคอนเทนต์คุณภาพในแพลตฟอร์มนั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, YouTube หรือ TikTok ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้คุณได้ Engagement ตามเป้าหมายและใช้งบประมาณการตลาดได้คุ้มค่าที่สุด

รับจัดหา Influencer ให้เหมาะกับธุรกิจคุณ

Social Influencer คือ กลยุทธ์สำคัญในยุคดิจิทัลที่คุณไม่ควรพลาด โดยพวกเรา CIPHER พาร์ทเนอร์ที่จะช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ของคุณผ่าน KOL (Key Opinion Leaders) และอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ! เราจะช่วยคุณเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มเป้าหมายและสอดคล้องกับแบรนด์ของคุณเพื่อให้สามารถสื่อสารข้อความได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพ

ทีมงานของเราจะคัดเลือกอินฟลูเอนเซอร์และเรทราคาอินฟลูเอนเซอร์ที่ตรงกับลักษณะและภาพลักษณ์ของแบรนด์คุณ พร้อมพิจารณาองค์ประกอบต่าง ๆ เช่น จำนวนผู้ติดตาม ความน่าเชื่อถือ และความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้การโปรโมตสินค้าของคุณประสบความสำเร็จสูงสุด

ทำไมต้องเลือกบริการจาก CIPHER?

  • คัดสรร KOL และอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับธุรกิจคุณ
  • เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการได้อย่างตรงจุด
  • เพิ่มโอกาสในการสร้างการรับรู้แบรนด์และยอดขาย
  • ทำให้การโปรโมตสินค้าบนโซเชียลมีเดียของคุณประสบความสำเร็จอย่างมากที่สุด

ติดต่อ CIPHER วันนี้ เพื่อเริ่มต้นความสำเร็จของแบรนด์คุณผ่าน KOL และอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมที่สุด!

สนใจบริการ

คำถามที่พบบ่อย

Social Influencer คือ บุคคลที่มีอิทธิพลและความสามารถในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มผู้ติดตามในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ทำให้แบรนด์และธุรกิจต่าง ๆ หันมาร่วมงานกับเหล่าอินฟลูมากขึ้น สำหรับแบรนด์หรือธุรกิจที่มีคำถามที่เกี่ยวกับอินฟลูเอนเซอร์ เราได้รวบรวมคำตอบมาให้คุณเรียบร้อยแล้ว

Influencer ทำหน้าที่อะไร ?

Influencer คือ หนึ่งในกลุ่มคนที่มีอิทธิพลในการสร้างการรับรู้และผลักดันการตลาดในหลายธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมสินค้า บริการ หรือแบรนด์ต่าง ๆ โดยหน้าที่หลักของอินฟลูมีดังนี้
  • สร้างการรับรู้: อินฟลูเอนเซอร์ช่วยแนะนำสินค้าและบริการให้เป็นที่รู้จัก ด้วยการสร้างเนื้อหาน่าสนใจผ่านช่องทางออนไลน์ของตนเอง ทำให้ผู้ติดตามได้รู้จักแบรนด์และผลิตภัณฑ์มากขึ้น
  • สร้างความเชื่อถือให้แบรนด์: เมื่ออินฟลูเอนเซอร์ที่มีชื่อเสียงแนะนำสินค้า จะช่วยให้ผู้ติดตามเกิดความมั่นใจในแบรนด์นั้นๆ มากขึ้น
  • โน้มน้าวให้เกิดการซื้อ: อินฟลูเอนเซอร์ช่วยชักจูงให้เกิดการซื้อ การรีวิวและบอกเล่าประสบการณ์ใช้สินค้าช่วยให้ผู้ติดตามตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น
  • เพิ่มการมีส่วนร่วม (Engagement): สร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ติดตาม ผ่านการคอนเทนต์ที่น่าสนใจ ชวนให้ผู้ติดตามแสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วม
  • สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า: รักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า พูดคุยและตอบคำถามผู้ติดตามอย่างสม่ำเสมอ ช่วยเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์กับลูกค้า

อาชีพอินฟลูเอนเซอร์ ทําอะไรบ้าง?

อินฟลูเอนเซอร์ หรือ Social Influencer คือ คนที่มีหน้าที่และบทบาทที่หลากหลายในการสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์หรือธุรกิจต่าง ๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับประเภทของอินฟลูเอนเซอร์และแพลตฟอร์มที่ใช้งาน เช่น
  • สร้างและเผยแพร่คอนเทนต์: อินฟลูเอนเซอร์สร้างเนื้อหาผ่านรูปภาพ วิดีโอ หรือบทความในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook เพื่อบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสินค้าและบริการต่าง ๆ
  • รีวิวและแนะนำผลิตภัณฑ์: อินฟลูเอนเซอร์ทำการรีวิวสินค้า บริการ หรือแบรนด์ต่าง ๆ จะแชร์ประสบการณ์จริงให้ผู้ติดตามฟัง ทั้งข้อดีและข้อเสีย เพื่อช่วยให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น
  • โฆษณาผ่านโพสต์หรือสปอนเซอร์: การทำโพสต์แบบสปอนเซอร์ ที่มีการระบุว่าเป็นการโฆษณาและมีการโปรโมตแบรนด์หรือสินค้าอย่างชัดเจน
  • จัดกิจกรรมหรือแคมเปญ: อินฟลูเอนเซอร์สามารถจัดกิจกรรมออนไลน์ เช่น การแข่งขัน, การให้ของรางวัล, หรือการถ่ายทอดสด เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมและกระตุ้นความสนใจจากผู้ติดตาม
  • สร้างความสัมพันธ์กับแบรนด์: อินฟลูเอนเซอร์ทำงานร่วมกับแบรนด์ในการสร้างกลยุทธ์การตลาดและแคมเปญที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายและค่านิยมของแบรนด์
  • วิเคราะห์ข้อมูลและติดตามผล: อินฟลูเอนเซอร์ติดตามประสิทธิภาพของโพสต์และแคมเปญต่าง ๆ ผ่านการวิเคราะห์ข้อมูล เช่น จำนวนการเข้าชม การแชร์ และคอมเมนต์ เพื่อปรับปรุงกลยุทธ์ในอนาคต

อินฟลูเอนเซอร์ ไทย มีใครบ้าง?

อินฟลูเอนเซอร์ไทย ในแต่ละแพลตฟอร์ม ซึ่งมียอดผู้ติดตามสูง ไม่ว่าจะเป็น Instagram, YouTube และ TikTok เช่น
  • Bie The Ska: (YouTube) ผู้ติดตาม 20 ล้าน+ คอนเทนต์ Vlogs, Comedy และ Music
  • Peach Ekkarat: (YouTube) ผู้ติดตาม 10 ล้าน+ คอนเทนต์ Travel, Vlogs และ Food Reviews
  • Kaykai Salaider: (YouTube) ผู้ติดตาม: 15 ล้าน+ คอนเทนต์ Vlogs, Life Hacks, Fun และ Challenges
  • Mhom Mook: (TikTok) ผู้ติดตาม: 5 ล้าน+ คอนเทนต์ Comedy, Lip Sync และ Dance
  • Sineenat 12: (TikTok) ผู้ติดตาม: 9 ล้าน+ คอนเทนต์ Dance, Lip Sync และ Comedy Skits
  • Kwanruen Poon: (Instagram) ผู้ติดตาม: 2 ล้าน+ คอนเทนต์ Fashion, Lifestyle, Beauty
  • Zbing Z. : (YouTube) ผู้ติดตาม: 25 ล้าน+ คอนเทนต์ Gaming, Challenges และ Comedy
  • Lydia Sarunrat: (Instagram) ผู้ติดตาม: 5 ล้าน+ คอนเทนต์: Lifestyle, Fashion และ Beauty
  • Nong Chompoo: (TikTok) ผู้ติดตาม: 10 ล้าน+ คอนเทนต์: Dance, Lip Sync และ Comedy
  • Pee Chai: (YouTube) ผู้ติดตาม: 8 ล้าน+ คอนเทนต์ Vlogs, Food และ Entertainment

อินฟลูเอนเซอร์ ได้เงินยังไง?

อินฟลูเอนเซอร์ หรือ Social Influencer คือ กลุ่มคนที่มีอิทธิพลในโซเชียลมีเดีย ซึ่งอินฟลูเหล่านี้มีรายได้หลัก จากการร่วมงานกับแบรนด์สินค้าในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งมีเรทราคาอินฟลูเอนเซอร์ที่แตกต่างกันตามจำนวนผู้ติดตาม โดยเฉพาะการรับสปอนเซอร์เพื่อโปรโมตสินค้าและบริการผ่านโซเชียลมีเดียยอดนิยมอย่าง Instagram, YouTube และ TikTok พวกเขายังได้ค่าคอมมิชชั่นจากการแนะนำสินค้าผ่านลิงก์พิเศษในรูปแบบที่เรียกว่า Affiliate Marketing อีกด้วย

นอกจากนี้ อินฟลูเอนเซอร์ยังสร้างรายได้จากธุรกิจส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นการขายสินค้าแบรนด์ของตัวเอง หรือจัดเวิร์คช็อปออนไลน์ให้แฟนคลับได้เข้าร่วม บางคนยังรับงานเป็นที่ปรึกษาด้านการตลาดดิจิทัล รวมถึงรับจัดการคอนเทนต์และดูแลบัญชีโซเชียลมีเดียให้กับแบรนด์ต่าง ๆ

Scroll to Top