Table of Contents
การสร้างและบริหารจัดการเว็บไซต์ของบริษัทมหาชนเป็นภารกิจที่ต้องมีความเป็นมืออาชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการสร้างการมองเห็นให้กับแบรนด์ โดยการทำ SEO หรือ Search Engine Optimization เป็นการปรับเปลี่ยนและปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ให้เข้ากับระบบ Search Engine ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สำคัญที่ช่วยให้เว็บไซต์ของบริษัทติดอันดับในการค้นหาของ Google หรือแพลตฟอร์มอื่น ๆ การที่เว็บไซต์ปรากฏในตำแหน่งที่สูงขึ้นจะทำให้แบรนด์เข้าถึงผู้ถือหุ้น นักลงทุน และลูกค้าได้มากขึ้น โดยเฉพาะการ PR (Public Relations) ซึ่งการใช้ SEO มีบทบาทและความสำคัญเพื่อสื่อสารภาพลักษณ์และข้อมูลของบริษัทมหาชนให้เป็นที่รู้จัก
ทำไมเว็บไซต์บริษัทมหาชนควรทำ SEO?
เว็บไซต์องค์กรหรือบริษัทมหาชน เป็นเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นเพื่อนำเสนอข้อมูล โครงสร้าง ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ช่องทางการติดต่อ รวมถึง ข่าวสารที่มีความเกี่ยวกับองค์กรหรือบริษัท ซึ่งในปัจจุบันเว็บไซต์มีความสำคัญในการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากเป็นช่องทางที่สามารถใช้สื่อสารและประชาสัมพันธ์ระหว่างบริษัทกับลูกค้า และยังเป็นสิ่งที่ใช้แสดงให้เห็นถึงความน่าเชื่อถือ ดังนั้นการทำ SEO จึงทำให้เว็บไซต์บริษัทมหาชนหรือองค์กรมีโอกาสที่จะติดอันดับการค้นหาบน Google โดยไม่จำเป็นต้องเสียค่าโฆษณา อีกทั้งยังทำให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์หรือมีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ มั่นใจในศักยภาพขององค์กรหรือบริษัทได้อีกด้วย
แนวทางการใช้ SEO ในเว็บไซต์มหาชนสำหรับ PR ในการเพิ่มการมองเห็น
การใช้ SEO ในการบริหารเว็บไซต์ของบริษัทมหาชนไม่ใช่เพียงเรื่องเทคนิค แต่เป็นการใช้กลยุทธ์ที่ผสมผสานระหว่างเนื้อหาที่มีคุณภาพและความสามารถในการเข้าถึงของแบรนด์ PR ต้องเข้าใจว่า SEO คือช่องทางการสื่อสารที่ทำให้ข้อมูลสำคัญเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งรวมถึงผู้ถือหุ้น นักลงทุน และประชาชนทั่วไปได้
1. การเลือกใช้คำหลักหรือ Keyword
หนึ่งในขั้นตอนสำคัญของ SEO คือการวิจัยคำหลักที่กลุ่มเป้าหมายใช้ในการค้นหา การเลือกใช้คำหลักที่ตรงกับเนื้อหาของบริษัทสามารถช่วยให้เว็บไซต์ติดอันดับในผลการค้นหา ทำให้การ PR ควรทำงานร่วมกับทีม SEO เพื่อระบุคำหลักที่ต้องการโฟกัส โดยเฉพาะคำที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ หรือคำที่มีความเกี่ยวข้องกับการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรหรือบริษัท
ยกตัวอย่างเช่น บริษัทที่เกี่ยวกับด้านพลังงานควรเน้นคำสำคัญที่เกี่ยวกับประเด็นด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งการเน้นคำหลักที่เกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบต่อสังคมยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาของสาธารณชนซึ่งคำเหล่านี้ควรเป็นที่สนใจของผู้ถือหุ้นและนักลงทุนได้
2. การปรับปรุงเนื้อหาเว็บไซต์
เนื้อหาเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อ SEO โดย PR ต้องดูแลให้เนื้อหาบนเว็บไซต์มีคุณภาพ มีข้อมูลที่ทันสมัย และที่สำคัญควรให้ประโยชน์กับผู้เข้าชมเว็บไซต์ เพื่อแสดงให้เห็นถึงภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรหรือบริษัท โดยเฉพาะเนื้อหาหรือข่าวสารที่มีความเกี่ยวข้องกับองค์กรหรือบริษัท ควรจัดระเบียบและมีการใช้คำหลักอย่างเหมาะสม เพื่อเพิ่มโอกาสที่เว็บไซต์จะติดอันดับสูงในการค้นหา การใช้ Meta Tags เช่น ชื่อหน้าและคำอธิบายสั้น ๆ จะช่วยให้ Google เข้าใจเนื้อหาของเว็บไซต์ได้ดียิ่งขึ้น
3. การใช้ Backlinks เพื่อเสริมความน่าเชื่อถือ
เครื่องมือการค้นหาข้อมูลอย่างการ Search Engine บน Google มีความสำคัญต่อการจัดอันดับ เพื่อให้ข้อมูลหรือเนื้อหาที่ต้องการ PR บนเว็บไซต์ มีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น ควรให้ความสำคัญกับการสร้างลิงก์ Backlinks หรือจากเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือ เช่น สื่อมวลชนหรือเว็บไซต์ข่าวที่เชื่อถือได้ การที่เว็บไซต์ของบริษัทมหาชนถูกกล่าวถึงในแหล่งข้อมูลอื่น ๆ นอกจากจะเพิ่มโอกาสในการมองเห็นแบรนด์แล้ว ยังช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือในสายตาของทั้ง Google และผู้เข้าชมได้
4. การติดตามผลและปรับปรุงเว็บไซต์
นอกจากเรื่องเทคนิคการทำ SEO แล้ว การติดตามผลและการปรับปรุงการทำ SEO มีความสำคัญ เพราะการปรับปรุงและการทำ SEO อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังจำเป็นต้องมีการอัปเดตเทรนด์หรือข่าวสารใหม่ ๆ เพื่อแสดงให้เห็นถึงเป้าหมายหรือความมุ่งมั่นขององค์กรหรือบริษัท และเพื่อให้เว็บไซต์ของบริษัทหรือองค์กรสามารถติดอันดับต้น ๆ ในการค้นหาได้อย่างต่อเนื่อง
วิธี PR สามารถใช้ SEO เพื่อสร้างการมองเห็นให้กับแบรนด์
การ PR เพื่อสร้างการมองเห็นและการรับรู้ของแบรนด์ หรือการทำ PR บนเว็บไซต์ หากมีการใช้แนวทาง SEO และเครื่องมือต่าง ๆ เข้ามาช่วย และปรับกลยุทธ์ให้เหมาะกับรูปแบบขององค์กรหรือบริษัท ก็จะสามารถสร้างการรับรู้ได้มากขึ้น โดยมีวิธีที่น่าสนใจในการสร้างการรับรู้ได้เช่น
1. การเพิ่มประสิทธิภาพการค้นหา
การเพิ่มคำสำคัญหรือ Keyword ยังถือเป็นวิธีที่ใช้ได้ผล หรือการปรับปรุงเว็บไซต์ให้ถูกหลัก SEO ก็สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเว็บไซต์ เมื่อมีการค้นหาเว็บไซต์ก็จะปรากฏบนหน้าแรกได้ง่ายขึ้น หรือการใช้เว็บไซต์เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ PR สามารถใช้ SEO ในการช่วยให้บริษัทมีภาพลักษณ์ที่ดีและเป็นที่รู้จักในวงกว้าง เนื้อหาเกี่ยวกับ CSR ควรเป็นที่มองเห็นได้ง่ายในการค้นหา เพื่อดึงดูดความสนใจจากนักลงทุนที่ให้ความสำคัญกับประเด็นด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม การเน้นคำหลักที่เกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบต่อสังคมยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีได้เช่นเดียวกัน
2. การสร้างแคมเปญหรือกิจกรรมเพื่อโปรโมต
เว็บไซต์ควรมีการเชื่อมโยงกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น Facebook เพื่อให้สามารถใช้ในการแชร์ข้อมูลไปยังแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้ โดยองค์กรหรือบริษัทควรใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์ม Social Media เหล่านี้เพื่อใช้ส่งเสริมกิจกรรมและใช้ประชาสัมพันธ์ข้อมูลของบริษัท ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการสร้างกิจกรรม หรือดำเนินแคมเปญต่าง ๆ ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายทำให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์เกิดการมีส่วนร่วม โดยเฉพาะหากใช้งานร่วมกับเครื่องมือการตลาดอย่าง HubSpot ก็จะช่วยให้การรวบรวมข้อมูลจากการทำแคมเปญต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น
3. การสร้างความสัมพันธ์กับสื่อ
Backlinks เป็นส่วนสำคัญในการปรับปรุง SEO บนเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยการมีส่วนร่วมกับสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ที่มีความน่าเชื่อถือ หรือ Influencer ที่ผู้คนให้การติดตาม โดยการจัดการทำข่าวหรือประชาสัมพันธ์ข่าว รวมถึงการนำเสนอเรื่องราวในเชิงบวก เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับสื่อต่าง ๆ ก็จะสามารถช่วยสร้างการรับรู้และการมองเห็นบนโลกออนไลน์ให้กับองค์กรหรือบริษัทได้มากยิ่งขึ้น
บทสรุป
การใช้ SEO ในเว็บไซต์ของบริษัทมหาชนเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ PR ต้องนำมาใช้ในการสร้างการมองเห็นและความน่าเชื่อถือขององค์กรหรือบริษัท ดังนั้นการปรับปรุงเนื้อหา โครงสร้างเว็บไซต์ หรือการเลือกใช้คำหลัก ถือเป็นขั้นตอนสำคัญที่สามารถช่วยให้เว็บไซต์ติดอันดับในเครื่องมือค้นหาได้ รวมถึงยังสามารถช่วยสร้างการเข้าถึงและสร้างความสัมพันธ์กับผู้ถือหุ้น นักลงทุน และสาธารณชน รวมไปถึงกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ได้ ด้วยแนวทางการใช้ SEO เหล่านี้จะสามารถช่วยให้องค์กรหรือบริษัทสามารถพัฒนาและดำเนินการปรับกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมบนโลกออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ