Table of Contents
การทำ Inbound Marketing นั้น คือการตลาดที่จะเจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกกลุ่ม ในเวลาที่ถูกต้อง และการสร้าง Content Marketing ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย โดยวิเคราะห์และจัดทำ Content ต่างๆ จาก Buyer Personas ของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายนั่นเอง
แทนที่จะเสียเวลาและเสียทรัพยากรบุคคลไปกับการทำการตลาดที่ไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย Inbound Marketing จะช่วยวางกลยุทธ์การสร้าง Content Marketing เพื่อมุ่งเน้นให้ได้มาซึ่ง Leads จากกลุ่มเป้าหมาย และกระบวนการในลำดับต่อๆไป เพื่อเปลี่ยน Leads ให้กลายมาเป็น Customers ของธุรกิจของคุณในที่สุด
1. มีการวางแผนการทำการตลาดที่คุ้มค่ามากยิ่งขึ้น
การตลาดแบบ Inbound Marketing มีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่า แต่ว่าได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าการทำการตลาดแบบ Outbound Marketing
Inbound Marketing จะเป็นการดึงดูดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้เข้ามาหาธุรกิจของเรา ผ่าน Content Marketing ที่เราสร้าง และการที่ลูกค้าเข้ามาหาเราเอง จะทำให้เราได้ศึกษากลุ่มลูกค้าของเราได้อย่างตรงจุดมากขึ้น ว่าลูกค้าของเราสนใจในส่วนไหนมากที่สุด หรือข้อเสนอแบบไหนที่ลูกค้าชอบ ทำให้เราสามารถวิเคราะห์ และวางแผนในการทำ Content Marketing ต่อๆไป เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ดีมากยิ่งขึ้น
และการทำ Inbound Marketing ทำให้เราได้มาซึ่ง Leads จากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเราจริงๆ นั่นเป็นเหตุผลที่ทำไม การตลาดแบบ Inbound Marketing นั้น มีโอกาสในการปิดการขายได้มากกว่าการตลาดแบบดั้งเดิมได้ถึง 54%
และในส่วนของค่าใช้จ่ายในการทำ Inbound Marketing เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดแบบดั้งเดิม ลดลงไปถึง 64% กันเลยทีเดียว
เพราะการสร้าง Content Marketing ต่างๆ เช่น บล็อก ก็มีแพลตฟอร์มที่ไว้ให้ใช้สร้างได้ฟรี และสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ก็มีให้ใช้ได้ฟรี หรือถ้าหากว่าต้องเสียค่าใช้จ่าย ก็เสียในราคาที่ถูก
รวมถึงการส่ง E-mail หาลูกค้าทุกคนแบบการตลาดดั้งเดิม จนกลายเป็น Spam E-mail นั้น กลยุทธ์ของ Inbound Marketing จะทำให้เราสามารถโฟกัสได้ถูกต้องมากยิ่งขึ้นว่า ควรส่งเมลแบบไหนให้กับลูกค้ากลุ่มไหน หรือว่าควรส่งไปอย่างไร ส่งเท่าไหร่ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในการส่ง E-mail เป็นจำนวนมากได้อีกด้วย
2. เพิ่มระดับความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ดีมากยิ่งขึ้น
จุดหนึ่งที่เราสร้าง Content ต่างๆ โดยยึดจาก Buyer Personas ของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย หรือก็คือ การยึดเอาความต้องการของลูกค้าเป็นจุดศูนย์กลางในการสร้าง Content Marketing ตามหลัก Inbound Marketing จนมีจำนวนของ Visitors , Leads หรือ Customers ในระดับหนึ่ง หรือเรียกว่า จนกลายเป็น Brand Community ของธุรกิจของเรา
เมื่อเราสร้าง Content Marketing ต่างๆเกี่ยวกับธุรกิจของเราออกมา เราสามารถพูดคุยหรือแลกเปลี่ยนกับเหล่าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของเรา หรือภายใน Brand Community ของเราได้ เพื่อได้มาซึ่งข้อมูลที่เราจะนำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการของธุรกิจของเราต่อไป โดยประโยชน์และความสำคัญของการพูดคุยหรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เป็นการแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจของธุรกิจของเราที่มีต่อลูกค้า รวมถึงการบริการหลังการขายก็เช่นกัน
การบริการที่ตรงตามความต้องการของลูกค้า และการสร้างความพึงพอใจ นอกจากจะเพิ่มระดับความสัมพันธ์กับลูกค้าได้เป็นอย่างดีแล้วนั้น ยังช่วยทำให้ลูกค้าของเรากลายเป็น Promoters ได้อีกด้วย
หรืออีกนัยหนึ่งของการเพิ่มระดับความสัมพันธ์กับลูกค้า คือการเพิ่มความจงรักภักดีต่อแบรนด์ (Brand Loyalty) ให้กับลูกค้าและลูกค้ากลุ่มเป้าหมายด้วยเช่นกัน
ประโยชน์ของการมี Brand Loyalty ก็คือ การที่เมื่อเราสร้าง Content Marketing ที่มีคุณค่าออกมา การที่ Content Marketing ที่เราสร้างออกมา จะถูกแชร์หรือเผยแพร่ (Promoters) ไปทางสื่อออนไลน์นั้น ก็จะเกิดขึ้นได้โดยง่ายจากกลุ่ม Brand Loyalty นั่นเอง
เมื่อระดับความสัมพันธ์ของธุรกิจของคุณกับลูกค้าเพิ่มมากขึ้น จะส่งผลต่อธุรกิจของคุณใน 4 ช่องทางหลักๆ ดังนี้
2.1 เสริมภาพลักษณ์ของธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น
2.2 เพิ่มยอดขายจากการซื้อซ้ำของลูกค้าเก่ามากยิ่งขึ้น
2.3 สามารถเข้าถึงตลาดได้ง่ายยิ่งขึ้น
2.4 เพิ่มโอกาสในการขายได้มากยิ่งขึ้น (มีจำนวน Leads ที่มากขึ้น)
3. สามารถชี้วัดค่า ROI เพิ่มประสิทธิภาพในการทำแคมเปญได้ดีมากยิ่งขึ้น
Inbound Marketing จะช่วยให้การชี้วัดค่า ROI (Return on Investment) หรือ ค่าตอบแทนจากการลงทุน ของธุรกิจของคุณนั้น มีความโปร่งใสและชัดเจนมากยิ่งขึ้น
ด้วยการที่สามารถดู Report ต่างๆ ของแคมเปญที่เราสร้างขึ้นมาได้ ว่ามี Traffic อย่างไรบ้าง
มี Visitors เพิ่มมากขึ้นแค่ไหน ได้จำนวน Leads เพิ่มมากขึ้นเท่าใด หรือในด้านอื่นๆ ที่จะทำให้เราสามารถนำส่วนต่างๆจาก Report มาทำการวิเคราะห์และวางกลยุทธ์ในการทำแคมเปญในครั้งหน้าได้ดียิ่งขึ้น
ทำให้คุณสามารถรู้ได้ว่า ควรจะปรับ เพิ่ม ลด หรือแก้ไขค่าใช้จ่ายในการทำแคมเปญในจุดไหน เพื่อการทำการตลาดที่ได้ประสิทธิภาพที่ดีมากยิ่งขึ้น เพิ่มระดับความสัมพันธ์กับลูกค้าและลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ดีมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการเพิ่มความคุ้มค่าของเม็ดเงินที่ลงทุนไป
ทั้งหมดนี้ คือ 3 ช่องทางที่ Inbound Marketing จะสามารถเป็นประโยชน์กับธุรกิจของคุณได้เป็นอย่างดี
สำหรับใครที่ยังไม่รู้จัก Inbound Marketing หรือ การตลาดแนวใหม่ ที่นอกจากจะได้ผลลัพธ์ในการทำที่ดีเยี่ยมแล้ว ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดลงได้เป็นเท่าตัวกันเลยทีเดียว เหมาะทั้งสำหรับธุรกิจ SME ไปจนถึง Enterprise เลยล่ะค่ะ
บอกเลยว่า สำหรับธุรกิจไหนที่ยังไม่ได้เริ่มทำ Inbound Marketing
ควรเริ่มศึกษา และเริ่มลงมือทำกันได้แล้วนะคะ ❤