Table of Contents
คู่มือการเขียนบล็อกธุรกิจแบบ B2B เหมาะกับใคร?
คู่มือนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับ Content Markrting อยู่แล้ว และพร้อมที่จะศึกษารายละเอียดรวมถึงสำรวจรายยละเอียดอื่น ๆ เพิ่มเติม
การเขียนบล็อกไม่เพียงแต่เป็นรากฐานที่จะขยายข้อมูลธุรกิจของคุณและเป็นการทำการตลาดให้ธุรกิจของคุณเท่านั้น แต่มันยังสร้างประโยชน์ให้อย่างมหาศาลให้กับธุรกิจของคุณโดยที่คุณไม่คาดคิด
การสร้างบล็อกสำหรับธุรกิจ
การเริ่มต้นปรับเปลี่ยนและวางแผนเกี่ยวกับ Blog Content ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ขององค์กร แต่ก็ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่คุ้มค่า เพราะ Blog Content นั้นจะสามารถสร้างประโยชน์และกำไรกลับมาที่องค์กรได้อย่างที่คุณคาดไม่ถึงเลยทีเดียว
เพียงแค่ประโยชน์ที่มีต่อองค์กรจากการทำ SEO เพียงย่างเดียวก็เพียงพอแล้วที่คุณจะเริ่มต้น Blog Content เพราะทุกๆ Blog Content ที่คุณเพิ่มลงในเวบไซต์ จะส่งผลให้ผู้คนหรือกลุ่มเป้าหมายสามารถค้นหาคุณเจอได้ง่ายขึ้น
องค์กรที่ทำ Blog Content อย่างสม่ำเสมอมีจำนวนมากขึ้นถึง 434%
มีการเพิ่ม Inbound Link ถึง 97%
และทำให้ผู้ค้นหาข้อมูลแบบออแกนิกส์ค้นพบองค์กรของพวกเขาได้มากขึ้น 55%
เพิ่มการแชร์ข้อมูล
การกระหน่ำขายของจะไม่เป็นผลดีเท่ากับเนื้อหาของบล็อกที่มุ่งแก้ปัญหาให้กับกลุ่มเป้าหมาย เพราะเนื้อหาที่มุ่งแก้ปัญหาที่ดีให้กับกลุ่มเป้าหมายนั้นจะทำให้กลุ่มเป้าหมายแชร์เนื้อหาของคุณลงบนสื่อออนไลน์มากขึ้น
ส่งตรงถึงกลุ่มเป้าหมายผ่านอีเมล
สรุปเนื้อหาใน Blog Content และส่งถึงกลุ่มเป้าหมายผ่านอิเมล์ จะช่วยเพิ่มการตัดสินใจซื้อของกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น
เข้าถึงข้อมูลเชิงลึก
เมื่อคุณแชร์คอนเท้นของคุณผ่านสังคมโซเชียลบ่อยๆ จะเป็นการเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเวบไซต์ให้มากขึ้น ซึ่งคุณสามารถให้ผู้เข้าชมเวบไซต์กรอกอิเมล์เพื่อให้คุณส่งอิเมล์เนื้อหาคอนเท้นถึงพวกเขา และคุณยังสามารถนำข้อมูลที่ได้รับมาวิเคราะห์เพื่อสร้างคอนเท้นที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น และนำข้อมูลนั้นมาวางแผนการผลิตเนื้อหาคอนเท้นให้โดนใจกลุ่มเป้าหมายด้วย
สร้างสรรค์เนื้อหาด้วยไอเดีย
การสร้างเนื้อหาของคอนเท้นที่เหมาะสมอย่างเพียงพอ ถือเป็นความท้าทายอันดับหนึ่งของนักการตลาดเลยทีเดียว และมันจะไม่มีทางลัดหรือวิธีง่ายๆที่จะไปถึงเป้าหมาย นอกจากการผสานพลังกันระหว่างพนักงาน องค์กร และขั้นตอนการทำงาน และคุณต้องทำงานอย่างหนัก ที่สำคัญต้องทำด้วยความรวดเร็วว่องไว เพราข้อมูลและกระแสต่างๆในปัจจุบันนั้นเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
สิ่งสำคัญคือการกำหนดขอบเขตเนื้อหาเพื่อให้ Blog Content เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งเอาไว้ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างมาก วัตถุประสงค์จะช่วยให้คุณสามารถกำหนดเนื้อหาได้อย่างถูกต้อง และไม่เขียนเนื้อหาสะเปะสะปะ และอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ คุณต้องอย่าลืมว่าคุณเชี่ยวชาญเรื่องอะไรด้วย
มีกระบวนการมากมายที่จะช่วยสร้างความคิดสร้างสรรค์ให้กับคุณ แต่คุณต้องอย่าลืมเลือกด้วยว่าอะไรที่เหมาะกับคุณ
สิ่งที่ช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ในการหาเนื้อหาใหม่ ๆ
- ความเชี่ยวชาญส่วนตัวของแบรนด์เอง ชำนาญเรื่องไหนให้นำเสนอเรื่องนั้น
- ข่าวหรืออิเว้นต่างๆ ซึ่งสามารถจับประเด็นต่างๆที่น่าสนใจมาเขียนได้
- การตอบคำถามที่กลุ่มเป้าหมายสงสัย
สูตรในการทำบล็อกคอนเทนต์
ไม่มีวิธีที่ถูกหรือผิดในการทำ Blog Content เพราะธุรกิจต่างๆมีความแตกต่างกัน แม้จะอาศัยหลักการเดียวกัน แต่อาจจะใช้วิธีที่ไม่เหมือนกันทั้งหมด สิ่งสำคัญคือคุณต้องสร้าง Blog content ที่สามารถนำพาธุรกิจของคุณไปสู่เป้าหมายเพื่อสร้างสัมพันธ์กับผู้อ่านให้เกิดขึ้น
ติดตามหลักการขั้นพื้นฐานต่อไปนี้
- เข้าประเด็นให้เร็ว เพราะผู้อ่านของคุณไม่ได้มีเวลาว่างขนาดนั้น เพราะฉะนั้น Blog Content ของคุณต้องเข้าประเด็นให้เร็ว ถ้าหากมันใช่สำหรับคนอ่านของคุณ เขาจะอ่านต่อ
- ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง นักเขียนหรือผู้เขียนของคุณต้องเข้าใจในหัวข้อที่จะเขียนอย่างถ่องแท้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนอ่าน
- รูปแบบง่ายต่อการใช้งาน เพื่อให้คนอ่านอ่านได้สะดวก หาข้อมูลที่เขาต้องการได้อย่างรวดเร็ว อาจจะให้ข้อมูลสำคัญไว้ส่วนบนของบทความ
- เพิ่มรูปภาพให้น่าอ่าน ภาพที่น่าสนใจดึงดูดผู้อ่านได้
- สร้างชื่อหัวข้อที่โดนใจ เหมือนเวลาคุณตั้งชื่ออิเมล์ให้สะดุดตาเพื่อให้ผู้อ่านเปิดอ่านให้ได้ หรือเมื่ออ่านแล้วเขาจะรู้ทันทีว่าธุรกิจของคุณกำลังจะนำเสนอเนื้อหาอะไร
- ใช้คำที่กระตุ้นการตัดสินใจ หรือทำเกิดการตอบสนอง อย่างเช่นการกรอกอิเมล์เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม หรือการให้ดาวน์โหลดคู่มือที่น่าสนใจเป็นต้น
วิธีเพิ่มประสิทธิภาพในการค้นหา
การทำ SEO ถือเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นในการเขียน Blog Content เพราะมันจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการค้นหาให้กับ Blog ของคุณ นอกจากการทำ SEO แล้ว อย่าลืมเช็คประสิทธิภาพการค้นหา Blog ของคุณให้แน่ใจว่าไม่มีสิ่งใดหรือขั้นตอนใดที่ลดทอนประสิทธิภาพการค้นหา Blog ของคุณให้น้อยลง โดยในการทำ SEO นั้น คุณต้องไม่ลืมว่าคุณจะต้องมีคำหรือคีเวิร์ดที่เป็นเป้าหมายเสมอ และต้องมีสิ่งต่างๆเหล่านี้ด้วย
Meta titles
หัวข้อ ไม่ควรเกิน 75 ตัวอักษร และควรเพิ่มชื่อแบรนด์ของคุณด้านหลังด้วยหากมีที่ว่าง Meta descriptions ควรดึงมาจากเนื้อหาใน Blog ของคุณ โดยเลือกเนื้อหาที่น่าสนใจซึ่งจะสามารถบอกได้ว่า Content ใน Blog ของคุณนั้นจะพูดถึงอะไรและน่าสนใจแค่ไหน ไม่ควรเกิน 155 ตัวอักษร
H1 Tag
ต้องแน่ใจว่าคุณใส่ H1 Tag ลงในหัวข้อเป็นที่เรียบร้อย
Alt Tags
อย่าลืมใส่ Alt Tags ในรูปภาพให้เรียบร้อยเพื่อประโยชน์ในการค้นหารูปภาพด้วย
Internal links
เพื่อเชื่อมโยงผู้อ่านไปยังหน้าอื่น ๆในบล็อกของเรา
อย่าลืมผูก Blog ของคุณกับ Opengraph เพื่อให้โซเชียลรู้จัก Blog และธุรกิจของคุณมากขึ้น
Blog promotion
ถ้าคุณเขียนอย่างถูกต้องและเป็นข้อมูลชั้นดี เนื้อหาในบล็อกของคุณจะดึงดูดการค้นหาเอง หากจะพูดอย่างนี้ก็ไม่ผิดซะทีเดียว แต่การค้นหาคุณเจอท่ามกลางคู่แข่งมากมายนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก แต่มันดีกว่าถ้าคุณเชื่อมโยง Blog ของคุณเข้ากับสื่อสังคมออนไลน์อื่นๆ เพราะมันจะยิ่งทำให้ Blog ของคุณเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น และทำให้คุณได้รับการค้นหาได้เร็วขึ้น ซึ่งจะสร้างโอกาสให้กับธุรกิจของคุณมากขึ้นด้วยเช่นกัน
และเพื่อเป็นการเผยแพร่หรือโปรโมทบล็อกของคุณออกไปให้มากที่สุดอย่าลืมทำตามขั้นตอนต่างๆดังต่อไปนี้
สร้างลิงค์เพื่อเผยแพร่
สร้างลิงค์ที่สั้นลงเพื่อไปโปรโมทบล็อกของคุณในพื้นที่ต่าง ๆ โดยให้ผู้คนสามารถคลิ๊กลิงค์นั้นเพื่อเชื่อมโยงพวก Blog เขามายังของคุณ
เพิ่มลิงก์ของบล็อกใส่ในอีเมล
เมื่อคุณส่งอิเมล์หากลุ่มเป้าหมายอย่าลืมใส่ลิงค์บล็อกของคุณไปกับอีเมลฉบับนั้นด้วย
ระวัง Duplicate Content
ตามปกติ Google จะมีความสามารถในการจับบทความที่มีเนื้อหาที่ซ้ำกัน ซึ่งอาจจะเกิดในหลายกรณี รวมถึงจากการที่เรานำเนื้อหา Blog ไปเผยแพร่ในสื่อออนไลน์อื่นๆด้วย รวมถึงอาจจะเกิดจากกรณีอื่นๆได้ หากเกิด Duplicate Content จะทำให้คะแนน SEO ของเวบไซต์ตกลง ซึ่งไม่เป็นผลดีกับเวบไซต์ของคุณด้วย
มองหาส่วนร่วม
มองหาบล็อกหรือทวีตที่พูดเนื้อหาเดียวกันกับ Blog ของคุณ แล้วเสนอความคิดเห็นด้วยการโพสต์บล็อกของคุณในพื้นที่นั้น
เครื่องมือที่ใช้วัด
คอนเทนต์มาเก็ตติ้งเป็นเรื่องของการสร้างโอกาสในการชาย แต่บล็อกเป็นเรื่องของการสร้างโอกาสให้ผู้คนเข้ามายังเวบไซต์ของคุณมากขึ้น และเพื่อจะทำให้คุณทราบได้ชัดเจนว่าบล็อกของคุณทำงานมีประสิทธิภาพหรือไม่อย่างไร จะมีสิ่งที่ใช้ชี้วัดคือ
- ผู้เข้าชม
บล็อกและเวบไซต์ถือเป็นส่วนที่แยกจากกัน คุณสามารถกำหนดโกล์สำหรับบล็อกของคุณต่างหากจากเว็บไซต์ และเชื่อมโยงจำนวนนั้นให้สัมพันธ์กับจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์
- เนื้อหาที่ได้รับความนิยม
วิเคราะห์เนื้อหหาที่ได้รับความนิยม วิเคราะห์ Bounce rate และระยะเวลาที่ผู้เข้าชมใช้ในการเข้าชมบล็อกแต่ละครั้ง เพื่อนำมาปรับปรุงและวางแผนเนื้อหาของบล็อกคุณต่อไป
อ้างอิง : ผู้เขียน Phil Vallender
ผู้อำนวยการการตลาดของบริษัท Blend ผู้ให้คำแนะนำและที่ปรึกษาทางการตลาด