Table of Contents
ในยุคดิจิทัลที่ทุกธุรกิจต่างปรับตัวเข้าสู่ E-Commerce การแข่งขันย่อมดุเดือดตามไปด้วย หากอยากอยู่รอดและเติบโตได้ต้องรู้จักศึกษาเรียนรู้คู่แข่ง โดยเฉพาะบนแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่อย่าง Shopee และ Lazada ที่ครองใจผู้บริโภคชาวไทย ซึ่ง E-Commerce Listener คือ เครื่องมือจาก Cipher ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อช่วยวิเคราะห์คู่แข่งบนโลกออนไลน์ได้อย่างเจาะลึกและครบทุกมิติ มาลองทำความรู้จักและดูวิธีการใช้งานเบื้องต้นกัน
เจาะลึก E-Commerce Listener คืออะไร?
E-Commerce Listener คือ นวัตกรรมเชิงดิจิทัลที่ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นผู้ช่วยสำหรับธุรกิจที่มุ่งเน้นการค้าออนไลน์ โดยมีฟังก์ชันหลักในการรวบรวม ติดตาม และวิเคราะห์ข้อมูลจากเว็บไซต์ E-Commerce ชั้นนำ เช่น Shopee และ Lazada เป็นต้น ทำให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภค คู่แข่ง และกระแสความต้องการในตลาดได้รวดเร็ว แม่นยำ เพื่อนำไปสู่การวางกลยุทธ์สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน
ฟีเจอร์สำคัญของ E-Commerce Listener
อัปเดตข้อมูลแบบเรียลไทม์
ติดตามและเก็บข้อมูลสินค้า
คาดการณ์ยอดขายและวางแผนด้านต่าง ๆ
วิเคราะห์เทรนด์ความต้องการ และพฤติกรรมของผู้บริโภค
เชื่อมต่อข้อมูลเข้ากับเครื่องมือและระบบอื่น ๆ
วิธีการวิเคราะห์คู่แข่งบน Shopee ด้วย E-Commerce Listener
ขั้นตอนการติดตามและเฝ้าดูข้อมูลคู่แข่งบน Shopee
- ระบุคู่แข่งโดยตรงที่ต้องการติดตาม เช่น ค้นหาจากชื่อร้าน
- เลือกดูหมวดหมู่หรือสินค้าที่ต้องการข้อมูล
- กำหนดประเภทและความถี่ในการเก็บข้อมูลที่ต้องการ
- รอรับข้อมูลที่อัปเดทอัตโนมัติจาก E-Commerce Listener ได้ตลอดเวลา
การวิเคราะห์ราคาและกลยุทธ์การตั้งราคาของคู่แข่ง
การติดตามโปรโมชันและแคมเปญการตลาดของคู่แข่ง
การวิเคราะห์รีวิวและความคิดเห็นของลูกค้าคู่แข่ง
วิธีการวิเคราะห์คู่แข่งบน Lazada ด้วย E-Commerce Listener
ขั้นตอนการติดตามและเฝ้าดูข้อมูลคู่แข่งบน Lazada
- ระบุคู่แข่งที่ต้องการติดตามผลการค้าบน Lazada
- เลือกหมวดหมู่หรือสินค้าที่ต้องการเฝ้าดู
- กำหนดความถี่และรายละเอียดในการเก็บข้อมูล
- ติดตามดูข้อมูลที่อัปเดตอยู่เสมอ
การวิเคราะห์ราคาและกลยุทธ์การตั้งราคาของคู่แข่ง
การติดตามโปรโมชันและแคมเปญการตลาดของคู่แข่ง
การวิเคราะห์รีวิวและความคิดเห็นของลูกค้าคู่แข่ง
ประโยชน์ของ E-Commerce Listener
ทำไมการวิเคราะห์ข้อมูลตลาดออนไลน์ ถึงสำคัญในยุคดิจิทัล
ในยุคที่ข้อมูลมีมากมายมหาศาล การใช้ประโยชน์จากข้อมูลเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกธุรกิจโดยเฉพาะ E-Commerce ที่มีการแข่งขันสูง ธุรกิจที่เข้าถึงและเข้าใจข้อมูลลูกค้า พฤติกรรมการซื้อ เทรนด์ตลาด รวมถึงคู่แข่งขันจะสามารถตอบสนองความต้องการได้ดีกว่า สร้างความแตกต่าง และวางกลยุทธ์ที่เหนือกว่าในการแข่งขัน จึงมีโอกาสประสบความสำเร็จสูงกว่าธุรกิจที่ใช้แค่ประสบการณ์หรือการคาดเดา การมีเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลที่แม่นยำอย่าง E-Commerce Listener จึงถือเป็นอาวุธสำคัญที่ทุกธุรกิจออนไลน์ควรมี
หากคุณสนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ E-Commerce Listener สามารถติดต่อ Cipher ได้แล้ววันนี้!
บริษัท Cipher คือ ผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing ที่พร้อมให้คำปรึกษา ตอบข้อสงสัย อธิบายลักษณะการทำงานและวิธีการใช้งานเครื่องมือ E-Commerce Listener เพื่อประยุกต์ใช้ได้ตรงกับความต้องการของแต่ละธุรกิจ ไม่ว่าคุณจะเพิ่งเริ่มต้นหรือเป็นผู้ประกอบการ E-Commerce มานาน ก็สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึกที่ E-Commerce Listener มอบให้เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันได้อย่างแน่นอน
สรุป
คำถามที่พบบ่อย
ผู้เข้าร่วมอีคอมเมิร์ซ คืออะไร?
อีคอมเมิร์ซมีกี่ประเภท?
อีคอมเมิร์ซสามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ประเภทใหญ่ ๆ คือ
- B2C (Business-to-Consumer) เป็นการค้าระหว่างธุรกิจกับผู้บริโภคโดยตรง\
- B2B (Business-to-Business) เป็นการค้าระหว่างธุรกิจกับธุรกิจด้วยกัน
- C2C (Consumer-to-Consumer) เป็นการซื้อขายระหว่างผู้บริโภคโดยตรง
- C2B (Consumer-to-Business) เป็นการที่ผู้บริโภคเป็นผู้กำหนดความต้องการสินค้าให้ธุรกิจผลิต E-Commerce Listener สามารถใช้ได้กับทุกประเภทของอีคอมเมิร์ซ