เจาะลึก E-Commerce Listener คืออะไร?: วิเคราะห์คู่แข่งบน Shopee และ Lazada อย่างไร?

เจาะลึก E-Commerce Listener คืออะไร?

Table of Contents

ในยุคดิจิทัลที่ทุกธุรกิจต่างปรับตัวเข้าสู่ E-Commerce การแข่งขันย่อมดุเดือดตามไปด้วย หากอยากอยู่รอดและเติบโตได้ต้องรู้จักศึกษาเรียนรู้คู่แข่ง โดยเฉพาะบนแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่อย่าง Shopee และ Lazada ที่ครองใจผู้บริโภคชาวไทย ซึ่ง E-Commerce Listener คือ เครื่องมือจาก Cipher ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อช่วยวิเคราะห์คู่แข่งบนโลกออนไลน์ได้อย่างเจาะลึกและครบทุกมิติ มาลองทำความรู้จักและดูวิธีการใช้งานเบื้องต้นกัน

เจาะลึก E-Commerce Listener คืออะไร?

E-Commerce Listener คืออะไร?

E-Commerce Listener คือ นวัตกรรมเชิงดิจิทัลที่ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นผู้ช่วยสำหรับธุรกิจที่มุ่งเน้นการค้าออนไลน์ โดยมีฟังก์ชันหลักในการรวบรวม ติดตาม และวิเคราะห์ข้อมูลจากเว็บไซต์ E-Commerce ชั้นนำ เช่น Shopee และ Lazada เป็นต้น ทำให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภค คู่แข่ง และกระแสความต้องการในตลาดได้รวดเร็ว แม่นยำ เพื่อนำไปสู่การวางกลยุทธ์สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน

ฟีเจอร์สำคัญของ E-Commerce Listener

นอกจากจะเก็บข้อมูลที่หลากหลายทั้งสินค้า ราคา โปรโมชัน หรือรีวิวจากทุกแพลตฟอร์มแล้ว E-Commerce Listener ยังโดดเด่นด้วยฟีเจอร์ดังต่อไปนี้
E-Commerce Listener คือ - ฟีเจอร์สำคัญของ E-Commerce Listener

อัปเดตข้อมูลแบบเรียลไทม์

E-Commerce Listener พร้อมอัปเดตข้อมูลใหม่จากทุกร้านค้าแบบเรียลไทม์ เพื่อให้เราได้รับทราบความเปลี่ยนแปลงทุกเหตุการณ์ทันท่วงที ไม่ว่าจะมีสินค้าใหม่เพิ่มเข้ามา ราคาปรับลด รีวิวใหม่จากผู้ซื้อ หรืออื่น ๆ ซึ่งช่วยให้ปรับกลยุทธ์ได้ตอบโจทย์สถานการณ์ตลาด

ติดตามและเก็บข้อมูลสินค้า

รายละเอียดสำคัญของสินค้าบนร้านค้าออนไลน์ เช่น ชื่อ ราคา วิธีใช้ รูปภาพ โปรโมชัน และรีวิวจากลูกค้าทุกรายการจะถูกเก็บไว้อย่างครบถ้วน เพียงไม่กี่คลิกก็เห็นข้อมูลเชิงลึกของสินค้าที่เราต้องการ ประหยัดเวลาในการค้นหาและสามารถนำไปวิเคราะห์ในขั้นต่อไป

คาดการณ์ยอดขายและวางแผนด้านต่าง ๆ

จากข้อมูลในอดีตที่มีอยู่มากมาย E-Commerce Listener พร้อมวิเคราะห์ด้วยเทคโนโลยี Machine Learning เพื่อวิเคราะห์แนวโน้มให้เห็นภาพรวมของตลาด คาดการณ์ยอดขายและความต้องการสินค้าในอนาคตได้ ทำให้สามารถบริหารสินค้าคงคลัง จัดซื้อ หรือวางแผนส่งเสริมการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

วิเคราะห์เทรนด์ความต้องการ และพฤติกรรมของผู้บริโภค

เข้าใจเทรนด์ ความชอบ และพฤติกรรมการซื้อในแต่ละกลุ่มได้อย่างแม่นยำ จากข้อมูล Insight เชิงลึกที่ E-Commerce Listener เก็บรวบรวมและประมวลผล ทำให้รู้ว่าสินค้าไหนกำลังเป็นที่ต้องการ ลูกค้ากลุ่มไหนมีพฤติกรรมการซื้อแบบใด ว่าที่ลูกค้าของเรามีลักษณะเช่นไร เพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์และวางกลยุทธ์ทางการตลาดได้โดนใจกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด

เชื่อมต่อข้อมูลเข้ากับเครื่องมือและระบบอื่น ๆ

ข้อมูลที่ได้จาก E-Commerce Listener สามารถส่งต่อและเชื่อมโยงกับเครื่องมืออื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบการจัดการสินค้าคงคลัง ระบบ CRM หรือเครื่องมือ Marketing Automation ช่วยให้การทำงานราบรื่นและเสร็จสมบูรณ์ในครั้งเดียว

วิธีการวิเคราะห์คู่แข่งบน Shopee ด้วย E-Commerce Listener

การติดตามและวิเคราะห์คู่แข่งรายสำคัญบน Shopee ด้วย E-Commerce Listener ทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

ขั้นตอนการติดตามและเฝ้าดูข้อมูลคู่แข่งบน Shopee

  1. ระบุคู่แข่งโดยตรงที่ต้องการติดตาม เช่น ค้นหาจากชื่อร้าน
  2. เลือกดูหมวดหมู่หรือสินค้าที่ต้องการข้อมูล
  3. กำหนดประเภทและความถี่ในการเก็บข้อมูลที่ต้องการ
  4. รอรับข้อมูลที่อัปเดทอัตโนมัติจาก E-Commerce Listener ได้ตลอดเวลา

การวิเคราะห์ราคาและกลยุทธ์การตั้งราคาของคู่แข่ง

E-Commerce Listener จะทำการเปรียบเทียบราคาของสินค้าประเภทเดียวกันของเรากับคู่แข่ง แสดงถึงกลยุทธ์การตั้งราคาของคู่แข่ง เช่น ราคาสูง-ต่ำกว่าอย่างไร ความถี่ในการปรับราคา ช่วงเวลาที่มีการปรับราคา มีการตั้งราคาพิเศษหรือไม่ อย่างไร เพื่อนำมาวางแผนจัดการด้านราคาให้เหมาะสม

การติดตามโปรโมชันและแคมเปญการตลาดของคู่แข่ง

นอกจากราคาแล้ว โปรโมชันและแคมเปญทางการตลาดก็ส่งผลอย่างมากต่อการตัดสินใจซื้อ ซึ่ง E-Commerce Listener ช่วยให้ติดตามได้ว่าคู่แข่งมีโปรโมชันอะไรบ้าง การให้ส่วนลด แจกของแถม มีกิจกรรมอะไรเพื่อดึงดูดลูกค้า เพื่อเรานำไปใช้ปรับกลยุทธ์ให้น่าสนใจไม่แพ้คู่แข่ง

การวิเคราะห์รีวิวและความคิดเห็นของลูกค้าคู่แข่ง

การวิเคราะห์คู่แข่งที่ลึกกว่าคือการศึกษารีวิวและคอมเมนต์ของผู้ซื้อว่าพูดถึงสินค้าหรือแบรนด์คู่แข่งอย่างไร จุดเด่นจุดด้อยที่ลูกค้ามองเห็น ข้อดีข้อเสียตามความเห็นของผู้ใช้จริง เพื่อตรวจสอบว่าตรงกับการวิเคราะห์ข้อมูลของเราหรือไม่ หรือจะนำไปพัฒนาสินค้าและบริการของเราเองก็ได้

วิธีการวิเคราะห์คู่แข่งบน Lazada ด้วย E-Commerce Listener

สำหรับการใช้ E-Commerce Listener วิเคราะห์คู่แข่งบน Lazada ก็มีขั้นตอนที่คล้ายคลึงกับของ Shopee ดังนี้

ขั้นตอนการติดตามและเฝ้าดูข้อมูลคู่แข่งบน Lazada

  1. ระบุคู่แข่งที่ต้องการติดตามผลการค้าบน Lazada
  2. เลือกหมวดหมู่หรือสินค้าที่ต้องการเฝ้าดู
  3. กำหนดความถี่และรายละเอียดในการเก็บข้อมูล
  4. ติดตามดูข้อมูลที่อัปเดตอยู่เสมอ

การวิเคราะห์ราคาและกลยุทธ์การตั้งราคาของคู่แข่ง

เปรียบเทียบราคาของสินค้าเราและคู่แข่ง พิจารณากลยุทธ์การตั้งราคาของคู่แข่ง ได้แก่ ราคาโดยเฉลี่ย ความถี่ในการปรับราคา ช่วงเวลาจัดโปรราคาพิเศษ ฯลฯ เพื่อนำมากำหนดราคาสินค้าของเราให้มีความสามารถในการแข่งขัน

การติดตามโปรโมชันและแคมเปญการตลาดของคู่แข่ง

ศึกษากิจกรรมส่งเสริมการตลาดของคู่แข่งบน Lazada ว่ามีอะไรบ้าง เช่น มีโปรโมชัน ส่วนลด ของแถม กิจกรรมลุ้นรางวัล โฆษณาอย่างไร เพื่อเป็นแนวทางในการวางกลยุทธ์การตลาดของเรา

การวิเคราะห์รีวิวและความคิดเห็นของลูกค้าคู่แข่ง

สำรวจความเห็นของผู้ซื้อสินค้าจากคู่แข่งบน Lazada ว่ามีการพูดถึงสินค้า คุณภาพ การให้บริการของพวกเขาอย่างไร มีข้อดีข้อเสียตรงไหน เพื่อนำข้อมูลมาเปรียบเทียบพิจารณาเทียบกับผลิตภัณฑ์ของเรา และนำไปพัฒนาต่อยอดสิ่งที่เราทำได้ดีกว่า

ประโยชน์ของ E-Commerce Listener

E-Commerce Listener เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจ E-Commerce ตรวจสอบและวิเคราะห์ข้อมูลตลาดแบบเจาะลึกจากทั้ง Shopee และ Lazada ได้อย่างครบถ้วน หากนำไปใช้อย่างถูกต้องจะได้ประโยชน์มากมาย ทั้งการเข้าใจผู้บริโภคและคู่แข่ง รวมถึงการใช้ข้อมูลวางแผนกลยุทธ์การตลาด การบริหารสินค้าและโปรโมชัน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ ฯลฯ ที่ช่วยให้เราแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพบนโลกของ E-Commerce ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

ทำไมการวิเคราะห์ข้อมูลตลาดออนไลน์ ถึงสำคัญในยุคดิจิทัล

ในยุคที่ข้อมูลมีมากมายมหาศาล การใช้ประโยชน์จากข้อมูลเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกธุรกิจโดยเฉพาะ E-Commerce ที่มีการแข่งขันสูง ธุรกิจที่เข้าถึงและเข้าใจข้อมูลลูกค้า พฤติกรรมการซื้อ เทรนด์ตลาด รวมถึงคู่แข่งขันจะสามารถตอบสนองความต้องการได้ดีกว่า สร้างความแตกต่าง และวางกลยุทธ์ที่เหนือกว่าในการแข่งขัน จึงมีโอกาสประสบความสำเร็จสูงกว่าธุรกิจที่ใช้แค่ประสบการณ์หรือการคาดเดา การมีเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลที่แม่นยำอย่าง E-Commerce Listener จึงถือเป็นอาวุธสำคัญที่ทุกธุรกิจออนไลน์ควรมี

หากคุณสนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ E-Commerce Listener สามารถติดต่อ Cipher ได้แล้ววันนี้!

บริษัท Cipher คือ ผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing ที่พร้อมให้คำปรึกษา ตอบข้อสงสัย อธิบายลักษณะการทำงานและวิธีการใช้งานเครื่องมือ E-Commerce Listener เพื่อประยุกต์ใช้ได้ตรงกับความต้องการของแต่ละธุรกิจ ไม่ว่าคุณจะเพิ่งเริ่มต้นหรือเป็นผู้ประกอบการ E-Commerce มานาน ก็สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึกที่ E-Commerce Listener มอบให้เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันได้อย่างแน่นอน

สรุป

E-Commerce Listener คือ เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล E-Commerce จาก Cipher ที่ช่วยให้นักการตลาดออนไลน์และเจ้าของธุรกิจสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึกบน Shopee, Lazada และ E-Commerce ชั้นนำอื่น ๆ ทำให้เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าและกลยุทธ์ของคู่แข่งได้อย่างถ่องแท้ เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจทางธุรกิจอย่างชาญฉลาด เพิ่มยอดขาย และสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ในยุคที่ตลาดออนไลน์เป็นเรื่องสำคัญ การนำเทคโนโลยี E-Commerce Listener มาเป็นตัวช่วย รวมถึงคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของ Cipher จะช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้อย่างรวดเร็วและอยู่รอดในโลกของ E-Commerce อย่างแน่นอน

คำถามที่พบบ่อย

ผู้เข้าร่วมอีคอมเมิร์ซ คืออะไร?

ผู้เข้าร่วมอีคอมเมิร์ซ หรือ E-commerce Stakeholders หมายถึง บุคคลหรือหน่วยงานทั้งหมดที่มีส่วนเกี่ยวข้องในระบบนิเวศของธุรกิจ E-Commerce ได้แก่ ผู้ซื้อ ผู้ขาย ผู้ให้บริการระบบ E-Commerce ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน ผู้ให้บริการชำระเงิน ผู้ให้บริการจัดส่งสินค้า หน่วยงานกำกับดูแล ฯลฯ ซึ่งแต่ละฝ่ายจะมีบทบาทและความต้องการในข้อมูลที่แตกต่างกัน E-Commerce Listener สามารถจัดเตรียมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อผู้เข้าร่วมได้ตามความต้องการนั้น ๆ

อีคอมเมิร์ซมีกี่ประเภท?

อีคอมเมิร์ซสามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ประเภทใหญ่ ๆ คือ

  1. B2C (Business-to-Consumer) เป็นการค้าระหว่างธุรกิจกับผู้บริโภคโดยตรง\
  2. B2B (Business-to-Business) เป็นการค้าระหว่างธุรกิจกับธุรกิจด้วยกัน
  3. C2C (Consumer-to-Consumer) เป็นการซื้อขายระหว่างผู้บริโภคโดยตรง
  4. C2B (Consumer-to-Business) เป็นการที่ผู้บริโภคเป็นผู้กำหนดความต้องการสินค้าให้ธุรกิจผลิต E-Commerce Listener สามารถใช้ได้กับทุกประเภทของอีคอมเมิร์ซ

การเฝ้าระวังอีคอมเมิร์ซคืออะไร?

การเฝ้าระวังอีคอมเมิร์ซ หมายถึง การติดตามและเก็บข้อมูลที่เกิดขึ้นในระบบของธุรกิจ E-Commerce อย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ เพื่อนำมาวิเคราะห์เชิงลึกถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค เทรนด์ความต้องการในตลาด โอกาสและความเสี่ยงของธุรกิจ รวมทั้งกลยุทธ์ทางการตลาดของคู่แข่ง E-Commerce Listener คือเครื่องมือสำคัญในการเฝ้าระวังอีคอมเมิร์ซที่เราสามารถปรับแต่งระบบการทำงานให้เหมาะกับแต่ละธุรกิจ

ใครคือผู้เล่นรายใหญ่ที่สุดในอีคอมเมิร์ซ?

Amazon, Alibaba และ Ebay นับเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซระดับโลก ส่วนในประเทศไทย เจ้าตลาดที่ใหญ่ที่สุด ได้แก่ Shopee และ Lazada โดยทาง Cipher มีบริการ E-Commerce Listener ที่รองรับการเก็บข้อมูลจากทุกแพลตฟอร์มเหล่านี้ ทำให้เรามั่นใจได้ว่าจะได้ข้อมูลที่ครอบคลุมและเป็นประโยชน์สูงสุด
Scroll to Top