AI ลดงานเอกสาร เพิ่มเวลางานสร้างสรรค์: ปล่อยให้ AI จัดการงาน Routine ที่น่าเบื่อแทนคุณ

AI ลดงานเอกสาร

ใครที่เคยทำงานในออฟฟิศคงเข้าใจความรู้สึกเบื่อหน่ายกับกองเอกสารที่เหมือนไม่มีวันหมด เรียงแฟ้ม จัดหมวดหมู่ กรอกข้อมูลซ้ำ ๆ ชนิดที่บางครั้งอยากจะเดินหนีออกจากโต๊ะทำงานไปเลย แต่นี่คือความจริงที่หลายคนต้องเผชิญในแต่ละวัน แล้วจะดีแค่ไหนถ้าเรามีใครสักคนช่วยแบ่งเบางานเอกสารที่น่าเบื่อพวกนี้ได้? และในบทความนี้ CIPHER ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนา Software และ Digital Marketing จะพาคุณไปเรียนรู้เคล็ดลับ AI ลดงานเอกสาร สำหรับองค์กรที่เปรียบเสมือนผู้ช่วยในฝันที่จะมาปลดปล่อยคุณจากงานเอกสารน่าเบื่อเหล่านี้!

Table of Contents

AI คืออะไร? ช่วยงานเอกสารได้อย่างไร

AI ลดงานเอกสาร - AI for Paperwork Reduction

AI คือ ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) หรือเทคโนโลยีที่สามารถเลียนแบบความสามารถของมนุษย์ในการคิด เรียนรู้ และแก้ปัญหา แต่ด้วยความเร็วและความแม่นยำที่มากกว่า โดยเฉพาะในงานที่ซ้ำซาก น่าเบื่อ และมีรูปแบบที่ชัดเจน ซึ่ง AI ช่วยจัดงานเอกสาร ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อพูดถึงงานเอกสาร เราอาจนึกถึงการสแกนเอกสาร จัดเก็บไฟล์ กรอกข้อมูลลงระบบ หรือแม้แต่การสร้างรายงานจากข้อมูลดิบ งานเหล่านี้ AI สำหรับทำงาน และ Software AI ที่ตอบโจทย์ สามารถเข้ามาช่วยได้อย่างมหัศจรรย์ ด้วยการประมวลผลข้อมูลอย่างรวดเร็ว แม่นยำ และไม่เหนื่อยล้าแม้ต้องทำงานซ้ำ ๆ นับพันครั้ง

ทำไมงานเอกสารถึงเป็นปัญหาสำหรับหลายองค์กร

คุณเคยนั่งกรอกข้อมูลจนปวดตา ปวดหลัง แล้วพบว่าพิมพ์ผิดอีกแล้วไหม? นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของปัญหาที่พนักงานออฟฟิศต้องเจอกับงานเอกสารทุกวัน แต่ผลกระทบไม่ได้จบแค่ความเครียดของพนักงาน แต่ยังส่งผลต่อประสิทธิภาพและต้นทุนขององค์กรโดยรวม ซึ่งปัญหาหลัก ๆ ของงานเอกสารในองค์กรมีดังนี้

  • เสียเวลามาก: พนักงานต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงไปกับการจัดการเอกสาร แทนที่จะทำงานสร้างสรรค์อื่น ๆ
  • ความผิดพลาดสูง: การกรอกข้อมูลด้วยมือมีโอกาสผิดพลาดสูง โดยเฉพาะเมื่อทำงานต่อเนื่องเป็นเวลานาน
  • ต้นทุนสูง: ทั้งค่าจ้างพนักงาน ค่ากระดาษ หมึกพิมพ์ และพื้นที่จัดเก็บเอกสาร
  • ค้นหายาก: เอกสารกระดาษหรือไฟล์ที่ไม่ได้จัดระบบที่ดีมักหายากเมื่อต้องการใช้งาน
  • ไม่ยืดหยุ่น: ระบบเอกสารแบบเดิมปรับเปลี่ยนยาก ทำให้องค์กรปรับตัวไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลง

วิธีใช้ AI ลดงานเอกสารในสำนักงาน

วิธีใช้ AI ลดงานเอกสารในสำนักงาน นั้นมีหลายวิธี แต่ละวิธีช่วยแก้ปัญหาในแต่ละขั้นตอนของการจัดการเอกสาร ได้แก่

  1. การสแกนและประมวลผลเอกสารอัตโนมัติ: ไม่ต้องพิมพ์ใหม่ให้เมื่อย แค่สแกนแล้วให้ระบบ OCR แปลงเป็นข้อความที่แก้ไขได้ทันที เหมือนมีเลขาส่วนตัว ช่วยพิมพ์เอกสารให้คุณตลอด 24 ชั่วโมง
  2. การจัดหมวดหมู่เอกสารอัตโนมัติ: ลืมไปได้เลยเรื่องการนั่งคัดแยกเอกสารทีละแผ่น ระบบ AI จะช่วยแยกว่าอันไหนเป็นใบเสร็จ สัญญา หรือเอกสารสำคัญประเภทไหน แค่สแกนเข้าระบบเท่านั้น
  3. การดึงข้อมูลจากเอกสาร: เหมือนมีผู้ช่วยที่สามารถอ่านและเข้าใจเอกสารได้ จะดึงข้อมูลสำคัญเช่น ชื่อลูกค้า ยอดเงิน วันที่ ให้โดยอัตโนมัติ ลดเวลาการกรอกข้อมูลลงอย่างมาก
  4. การตรวจสอบความถูกต้อง: ไม่ต้องกังวลเรื่องข้อมูลผิดพลาดอีกต่อไป AI จะช่วยเช็กว่าตัวเลขในใบแจ้งหนี้ตรงกับใบสั่งซื้อไหม หรือมีข้อมูลไหนดูผิดปกติ
  5. การสร้างรายงานอัตโนมัติ: คุณไม่ต้องการนั่งรวบรวมข้อมูลจากหลายแหล่งมาทำรายงาน เพราะ AI จะช่วยดึงข้อมูล วิเคราะห์ และสร้างรายงานให้คุณในเวลาไม่กี่นาที

ประโยชน์ที่ได้จากการใช้ AI แทนงาน Routine

AI ลดงานเอกสาร

การนำ AI สำหรับ Back Office หรือ AI Software ที่ตอบโจทย์การทำงาน มาใช้ในองค์กรนั้นให้ประโยชน์หลายด้าน ไม่เพียงแค่ลดภาระงานเท่านั้น แต่ยังช่วยยกระดับการทำงานขององค์กรไปอีกขั้นด้วย

ทำงานเอกสารเร็วขึ้น

AI ช่วยจัดงานเอกสาร ได้รวดเร็วกว่ามนุษย์หลายเท่า ระบบ IDP สามารถประมวลผลเอกสารเป็นจำนวนมากในเวลาอันสั้น ทำให้งานที่เคยใช้เวลาเป็นวัน ๆ เหลือเพียงไม่กี่ชั่วโมงหรือนาที ตัวอย่างเช่น การประมวลผลใบแจ้งหนี้หลายร้อยฉบับที่เคยใช้เวลาเป็นสัปดาห์อาจเหลือเพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น

ลดความผิดพลาดจากการพิมพ์หรือกรอกข้อมูลผิด

ความผิดพลาดจากการกรอกข้อมูลด้วยมือเป็นปัญหาที่ทุกองค์กรต้องเผชิญ แม้ว่าพนักงานจะตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ แต่การทำงานซ้ำ ๆ เป็นเวลานานย่อมนำมาซึ่งความเหนื่อยล้าและความผิดพลาด แต่ AI สำหรับทำงาน ไม่มีวันเหนื่อยล้า ไม่ว่าจะต้องประมวลผลข้อมูลนานแค่ไหนก็ยังคงทำงานด้วยความแม่นยำเท่าเดิม

พนักงานมีเวลาไปทำงานที่มีคุณค่ามากขึ้น

เมื่อ AI ช่วย Back Office ได้ แล้ว พนักงานจะมีเวลาไปทำงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ การวิเคราะห์ หรืองานที่ต้องใช้ทักษะมนุษย์โดยแท้จริง เช่น การดูแลลูกค้า การวางแผนกลยุทธ์ หรือการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ซึ่งเป็นงานที่สร้างมูลค่าให้กับองค์กรได้มากกว่า

ลดภาระเรื่องเอกสารในแต่ละวัน

พนักงานหลายคนรู้สึกเครียดและหมดพลังเมื่อต้องเผชิญกับกองเอกสารที่ไม่มีที่สิ้นสุด แต่เมื่อมี AI ลดงานเอกสาร มาช่วย ภาระงานเหล่านี้จะลดลงอย่างมาก ทำให้บรรยากาศการทำงานดีขึ้น พนักงานมีความสุขและมีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น

ลดค่าใช้จ่ายระยะยาว เช่น ค่าจ้างคน ค่าพิมพ์เอกสาร

แม้ว่าการลงทุนในระบบ Automation อาจมีค่าใช้จ่ายในตอนแรก แต่ในระยะยาวแล้วจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มหาศาล ทั้งค่าจ้างพนักงานที่ต้องมาทำงานกรอกข้อมูล ค่ากระดาษและหมึกพิมพ์ รวมถึงค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นจากความผิดพลาดของมนุษย์

เริ่มใช้ AI ในองค์กรต้องทำอย่างไร

หลายคนอาจกังวลว่าการนำ AI มาใช้เป็นเรื่องยาก แต่จริงๆ แล้วไม่ได้ซับซ้อนอย่างที่คิด นี่คือขั้นตอนง่าย ๆ ที่จะช่วยให้คุณเริ่มต้นได้อย่างราบรื่นดังนี้

  1. เริ่มจากเลือกงานที่ทำซ้ำ ๆ ทุกวัน: มองหางานที่ต้องทำประจำและใช้เวลามาก เช่น การกรอกข้อมูลลูกค้า การจัดการใบแจ้งหนี้ แล้วเลือกงานที่น่าจะได้ประโยชน์มากที่สุดจากการใช้ AI
  2. หาข้อมูลเครื่องมือหรือระบบที่เหมาะสม: ลองหาข้อมูลว่ามีระบบ AI หรือซอฟต์แวร์อัตโนมัติแบบไหนที่ตรงกับความต้องการของคุณ ไม่จำเป็นต้องเลือกระบบที่ซับซ้อนที่สุด แต่เลือกที่ใช้งานง่ายและตอบโจทย์จริง ๆ
  3. เริ่มจากงานเล็ก ๆ ก่อน แล้วขยายทีหลัง: ไม่ต้องรีบปฏิวัติระบบทั้งหมดในครั้งเดียว เริ่มจากส่วนเล็ก ๆ ก่อน เมื่อเห็นผลดีแล้วค่อยขยายไปส่วนอื่น ๆ วิธีนี้จะช่วยให้ทีมปรับตัวได้ง่ายขึ้นด้วย
  4. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญที่เข้าใจทั้งเรื่องงานและเทคโนโลยี: การมีที่ปรึกษาที่ดีจะช่วยให้การเปลี่ยนผ่านราบรื่น เลือกคนที่เข้าใจทั้งงานของคุณและเทคโนโลยี AI จะช่วยให้ได้ระบบที่ตอบโจทย์จริง ๆ

บริการของ CIPHER

บริษัท CIPHER เป็นผู้นำด้าน IT Solution และ Digital Marketing ที่มีความเชี่ยวชาญในการนำ AI มาประยุกต์ใช้กับงานเอกสารและระบบอัตโนมัติต่าง ๆ

จุดเด่นของ CIPHER คือ ทีมงานมืออาชีพที่เข้าใจทั้งเทคโนโลยีและความต้องการของธุรกิจ ทำให้สามารถออกแบบระบบที่ใช้งานได้จริงและตอบโจทย์องค์กรของคุณ

บริการด้าน Software Development ของ CIPHER ไม่ใช่แค่การเขียนโปรแกรม แต่รวมถึงการวิเคราะห์กระบวนการทำงาน การออกแบบระบบ และการพัฒนาโซลูชันที่ช่วยให้งานเอกสารของคุณเป็นระบบอัตโนมัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้วยประสบการณ์การทำงานกับองค์กรชั้นนำทั้งภาครัฐและเอกชน CIPHER จึงเข้าใจความท้าทายในการจัดการเอกสารขององค์กรขนาดต่าง ๆ และพร้อมช่วยคุณหาทางออกที่เหมาะสมที่สุด

สรุป

AI ลดงานเอกสาร ไม่ใช่แค่เทรนด์ที่กำลังมาแรง แต่เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับองค์กรที่ต้องการอยู่รอดในยุคดิจิทัล การปล่อยให้พนักงานเสียเวลาไปกับการกรอกข้อมูลซ้ำ ๆ เป็นการสูญเสียทรัพยากรที่มีค่าโดยเปล่าประโยชน์

การนำ AI มาช่วยไม่ได้ยากอย่างที่คิด แค่เริ่มจากงานเล็ก ๆ เลือกเครื่องมือที่เหมาะสม และค่อย ๆ ปรับเปลี่ยน ไม่นานคุณจะเห็นความแตกต่างที่ชัดเจน ทั้งในแง่ประสิทธิภาพการทำงาน ความพึงพอใจของพนักงาน และผลกำไรโดยรวม

เมื่อพนักงานไม่ต้องเสียเวลาไปกับงานเอกสารที่น่าเบื่อ พวกเขาจะมีพลังและแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ที่จะช่วยผลักดันองค์กรให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น

หากคุณพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลง CIPHER พร้อมเป็นพาร์ทเนอร์ที่จะช่วยให้คุณใช้พลังของ AI ในการยกระดับงานเอกสารขององค์กรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ประหยัดเวลา และลดต้นทุนในระยะยาว

คำถามที่พบบ่อย

AI ลดงานเอกสารต้องลงทุนเท่าไหร่?

การลงทุนขึ้นอยู่กับขนาดองค์กรและความซับซ้อนของงาน เริ่มต้นอาจมีค่าใช้จ่ายตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักแสนบาท แต่ระยะยาวคุ้มค่ากว่าการจ้างพนักงานทำงานเอกสารเต็มเวลา

ระบบ AI จะทำให้พนักงานตกงานหรือไม่?

ไม่ใช่เลย AI มาเพื่อช่วยลดงานที่น่าเบื่อซ้ำซาก ไม่ได้มาแทนที่พนักงาน แต่จะช่วยให้พนักงานได้ใช้ศักยภาพในงานที่มีคุณค่ามากกว่า ทำให้ทั้งองค์กรและพนักงานเติบโตไปด้วยกัน

ต้องมีความรู้ด้านเทคโนโลยีมากแค่ไหนถึงใช้ AI ได้?

ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านเทคโนโลยีมาก ระบบ AI สมัยใหม่ถูกออกแบบให้ใช้งานง่าย มีอินเทอร์เฟซที่เป็นมิตรกับผู้ใช้ และมีทีมซัพพอร์ตช่วยเหลือ คุณแค่รู้ว่าต้องการแก้ปัญหาอะไร ที่เหลือผู้เชี่ยวชาญจะช่วยดูแล

AI จะช่วยลดต้นทุนได้จริงหรือไม่?

โดยเฉลี่ยองค์กรที่นำ AI มาใช้ในงานเอกสารสามารถลดต้นทุนได้ 40-60% ในระยะยาว ทั้งจากการลดค่าจ้างพนักงานกรอกข้อมูล ลดความผิดพลาด และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

ระบบ AI ประมวลผลเอกสารช่วยงานอะไรได้บ้าง?

AI สามารถช่วยจัดการงานเอกสารได้หลากหลาย โดยเฉพาะงานที่ต้องทำซ้ำ ๆ เป็นประจำ ซึ่งมักกินเวลาและทรัพยากรของบริษัทไปมาก งานที่ AI ช่วยได้มีหลายประเภท ได้แก่:

  • งานบัญชีและการเงิน: แปลงใบแจ้งหนี้ ใบเสร็จ ใบส่งของให้เป็นข้อมูลดิจิทัล
  • งานทรัพยากรบุคคล: ดึงข้อมูลจากประวัติผู้สมัคร แบบฟอร์มสวัสดิการ เอกสารการลา
  • งานกฎหมาย: วิเคราะห์สัญญา เอกสารทางกฎหมาย ข้อตกลงต่าง ๆ
  • งานบริการลูกค้า: จัดการเอกสารการสมัคร แบบฟอร์มคำร้อง เอกสารข้อเสนอแนะ
  • งานจัดซื้อจัดจ้าง: ประมวลผลใบสั่งซื้อ ใบเสนอราคา และเอกสารซัพพลายเออร์
Scroll to Top