จากการศึกษาพฤติกรรมของผู้ใช้งาน Google ค้นพบว่าผู้คนมักจะค้นหาธุรกิจต่างๆแบบเจาะจงมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจที่มีหน้าร้าน อาทิ ร้านขายของ ร้านขายอาหาร ร้านดอกไม้ ร้านเสื้อผ้า โดยการระบุจังหวัด อำเภอ ตำบล เขตพื้นที่ที่ตนเองต้องการ และจะเลือกธุรกิจ ร้านค้า หรือบริการต่างๆ ที่ตั้งอยู่ในละแวกใกล้เคียงกับที่อยู่อาศัยของตนเองมากขึ้น อาทิ การค้นหาร้านดอกไม้ที่อยู่ไม่ไกลเกินสองกิโลเมตรจากพื้นที่อยู่อาศัยของตนเองเป็นต้น Google จึงพยายามอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานด้วยการพยายามแสดงผลธุรกิจที่อยู่ใกล้กับพื้นที่ใกล้เคียงกับผู้ที่กำลังค้นหาข้อมูลมากที่สุด เป็นเหตุผลที่ทำให้ Google ให้ความสำคัญกับ Google Local Listing มากขึ้นเรื่อยๆ
Local SEO จึงเป็นการนำธุรกิจของคุณเข้าสู่ Google business places โดยเป็นการเน้นให้คนในพื้นที่ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากที่ตั้งของธุรกิจนั้นสามารถค้นหาคุณเจอได้อย่างง่ายดาย และทราบข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของคุณ อาทิ เวลาเปิด – ปิด สถานที่ตั้ง แผนที่ ภาพหน้าร้าน รีวิวต่างๆ และรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการของคุณ เพื่อทำให้ลูกค้าที่อยู่ใกล้กับธุรกิจของคุณเกิดความเชื่อมั่นและสนใจธุรกิจของคุณ สามารถดึงดูดลูกค้าในละแวกใกล้เคียงกับที่ตั้งของธุรกิจให้มาซื้อและใช้บริการธุรกิจของคุณ ไม่เพียงเท่านั้นการทำ Local SEO ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำ SEO ซึ่งเพิ่มโอกาสในการติดอันดับของ Google ที่สำคัญการทำ Local SEO ยังรองรับ Algorithm ตัวล่าสุดของ Google ที่ชื่อ “Hummingbird” ด้วย