Youtube Advertising

Youtube เป็นช่องทางของสื่อเอนเตอร์เทนเมนท์ยอดฮิตที่อยู่คู่กับสังคมโลกมากว่าสิบห้าปี มีบัญชีผู้ใช้มากทะลุ 2 พันล้านกว่าบัญชีทั่วโลก ซึ่งเป็นช่องทางสื่อออนไลน์ที่มียอดบัญชีผู้ใช้เยอะเป็นอันดับต้นๆของโลก นับว่าเป็นสื่อออนไลน์ที่มีความนิยมเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ Youtube Advertising นั้นยังสามารถทำการตลาดผ่านเครื่องมือจากทาง Google Ads ได้ เพื่อทำตามเป้าหมายต่างๆได้เป็นอย่างดี โดยเมื่อเราดู Youtube จะสังเกตได้ว่าจะมีโฆษณาโผล่มาในวีดีโอที่เราดูทั้งตอนต้นของวีดีโอและในช่วงต่างๆของวีดีโอซึ่งมีทั้งแบบที่กดข้ามได้และแบบที่กดข้ามไม่ได้

เหมาะสำหรับธุรกิจแบบไหน?

Youtube Advertising นั้นหลักๆแล้วจะเน้นไปที่การประชาสัมพันธ์เป็นหลัก เหมาะสำหรับธุรกิจที่อยากจะโปรโมทสินค้าและบริการ เพราะโฆษณาออนไลน์ในรูปแบบคลิปวีดีโอนั้นควรจะเป็นโฆษณาออนไลน์ที่กระชับ เข้าใจง่าย มีความชัดเจนว่าสินค้าหรือบริการที่นำมาโปรโมทคืออะไร ดีอย่างไร และควรจะโชว์จุดขายสำคัญออกมาให้คนดูที่ได้ดูโฆษณาออนไลน์ตัวนั้นรับรู้ว่าทำไมถึงควรจะซื้อหรือใช้บริการ เหนือสิ่งอื่นใดนั้นการโฆษณาแบบวีดีโอยังมีความดึงดูดต่อการรับชมมากเป็นอันดับต้นๆของการโฆษณา เพราะการโฆษณาในรูปแบบนี้สามารถสื่อสารได้เห็นภาพมากที่สุดและยังเอนเตอร์เทนท์ผู้ชมที่ได้เห็นโฆษณาได้มากที่สุดอีกด้วย

ทำไมถึงเหมาะกับธุรกิจที่อยากจะโปรโมทสินค้าและบริการ?

ธุรกิจที่อยากโปรโมทสินค้าและบริการย่อมต้องการการเข้าถึงให้มากที่สุด ซึ่ง Youtube สามารถตอบโจทย์ในจุดนี้ได้เป็นอย่างดีเพราะเป็นแพลตฟอร์มของสื่อวีดีโอออนไลน์ยอดฮิตที่ทุกคนต้องรู้จัก แต่ก็ใช่ว่า Youtube Advertising นั้นจะเหมาะสำหรับทุกธุรกิจ เพราะการที่จะทำโฆษณาออนไลน์แบบวีดีโอให้ออกมามีประสิทธิภาพและน่าสนใจนั้นย่อมมีงบประมาณที่ต้องใช้นอกเหนือจากเพียงแค่ค่าลงโฆษณา อีกทั้งยังต้องเน้นไปที่การโปรโมทสินค้าหรือบริการให้ดูน่าสนใจเป็นหลัก มากกว่าที่จะโปรโมทแบรนด์ สำหรับการโปรโมทสินค้าแบบวีดีโอนั้นจะเน้นไปที่สินค้าที่เพิ่งออกใหม่ เป้าหมายคือเพื่อประชาสัมพันธ์ให้คนได้รับรู้ว่าทางบริษัทหรือองค์กรนั้นๆได้ผลิตสินค้าใหม่ออกมาแล้ว ส่วนการโปรโมทบริการจะเน้นไปในเชิงที่ว่าธุรกิจของเราให้บริการด้านใดบ้าง

คำถามที่พบบ่อย

YouTube Advertising คืออะไร?

YouTube Advertising คือ การลงโฆษณาบนแพลตฟอร์ม YouTube ผ่านระบบ Google Ads ซึ่งช่วยให้ธุรกิจสามารถโปรโมทสินค้าและบริการผ่านวิดีโอได้ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังการรับชมวิดีโอ

โฆษณาบน YouTube ปรากฏที่ไหนบ้าง?

โฆษณาสามารถปรากฏตอนต้นวิดีโอ (Pre-roll), ระหว่างวิดีโอ (Mid-roll), หลังวิดีโอ (Post-roll) รวมถึงบนหน้าค้นหาและหน้าหลักของ YouTube โดยมีทั้งแบบกดข้ามได้และแบบกดข้ามไม่ได้

YouTube Advertising เหมาะสำหรับธุรกิจแบบไหน?

เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการ โปรโมทสินค้าและบริการ โดยเฉพาะการเปิดตัวสินค้าใหม่ หรือบริการใหม่ ๆ ที่ต้องการสร้างการรับรู้และดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคจำนวนมาก

ทำไม YouTube ถึงเป็นแพลตฟอร์มที่น่าลงโฆษณา?

เพราะ YouTube มีผู้ใช้งานกว่า 2 พันล้านบัญชีทั่วโลก เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์อันดับหนึ่งที่ทุกคนรู้จัก ทำให้เข้าถึงผู้ชมจำนวนมหาศาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โฆษณาบน YouTube มีจุดเด่นอะไรบ้าง?

โฆษณารูปแบบวิดีโอช่วยสื่อสารข้อมูลได้ชัดเจน เข้าใจง่าย และดึงดูดความสนใจได้มากกว่าข้อความหรือรูปภาพ อีกทั้งยังให้ความบันเทิงไปพร้อม ๆ กับการโปรโมทสินค้า

การทำ YouTube Advertising ต้องใช้งบประมาณสูงหรือไม่?

ขึ้นอยู่กับรูปแบบและคุณภาพวิดีโอ รวมถึงค่าโฆษณาผ่าน Google Ads ธุรกิจควรเตรียมทั้งงบสำหรับการผลิตวิดีโอคุณภาพ และงบสำหรับการลงโฆษณาเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

ทำไมจึงเหมาะกับธุรกิจที่อยากโปรโมทสินค้าและบริการ?

เพราะรูปแบบวิดีโอสามารถโชว์จุดขายของสินค้าและบริการได้ตรงประเด็น ทำให้ผู้ชมเข้าใจได้ทันทีว่า คืออะไร ดีอย่างไร และทำไมควรซื้อหรือใช้บริการ

โฆษณา YouTube เหมาะกับการโปรโมทแบรนด์หรือไม่?

เหมาะ แต่โดยหลักจะเน้นไปที่การโปรโมท สินค้าและบริการเฉพาะ มากกว่าการสร้างภาพรวมของแบรนด์ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเปิดตัวสินค้าใหม่หรือบริการใหม่ ๆ

โฆษณาแบบใดที่ควรเลือกใช้?

ขึ้นอยู่กับเป้าหมาย เช่น

  • TrueView Ads (กดข้ามได้) เหมาะกับการสร้างการรับรู้
  • Non-Skippable Ads (บังคับดู) เหมาะกับการโปรโมทที่ต้องการให้ทุกคนดูครบ
  • Bumper Ads (ไม่เกิน 6 วินาที) เหมาะกับข้อความสั้น ๆ ที่อยากให้ติดตา

จะเริ่มต้นทำ YouTube Advertising ได้อย่างไร?

เพียงมีบัญชี Google Ads และช่อง YouTube จากนั้นเตรียมวิดีโอโปรโมทที่กระชับ ชัดเจน และดึงดูดสายตา กำหนดงบประมาณ กลุ่มเป้าหมาย และรูปแบบโฆษณาที่ต้องการ จากนั้นระบบจะช่วยโปรโมทไปยังผู้ชมที่เกี่ยวข้อง
Shopping Cart
Scroll to Top