Google Shopping Advertising
Google Shopping Advertising (กูเกิ้ล ช้อปปิ้ง แอดเวอร์ไทซิ่ง)
Google Shopping Advertising คือ การโฆษณาออนไลน์ขายของบนช่องทางออนไลน์ที่สามารถทำให้เห็นทั้งภาพสินค้า ชื่อสินค้า ราคาสินค้า และเว็บไซต์ได้อย่างง่ายดาย สามารถแสดงผลได้ใน Google และบน Youtube เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการโปรโมตสินค้าออนไลน์โดยตรง ช่วยให้ผู้ที่ได้เห็นโฆษณานั้นสามารถมองเห็นภาพและรายละเอียดของสินค้า ซึ่งสามารถดึงดูดให้กลุ่มคนเหล่านั้นมีโอกาสที่จะสนใจและเข้ามาซื้อสินค้าเพิ่มมากยิ่งขึ้น
คำถามที่พบบ่อย
Google Shopping Advertising คืออะไร?
คือการโฆษณาสินค้าบน Google ที่แสดงภาพสินค้า ชื่อ ราคา ร้านค้า และลิงก์ไปยังเว็บไซต์ ช่วยให้ลูกค้าเห็นสินค้าได้ชัดเจนตั้งแต่ยังไม่คลิกเข้าเว็บไซต์
Google Shopping ต่างจาก Google Search Ads ยังไง?
Search Ads เป็นโฆษณาแบบข้อความ แต่ Google Shopping เป็นโฆษณาที่แสดง “ภาพสินค้า + ราคา” ทำให้ดึงดูดสายตาและช่วยตัดสินใจได้ง่ายกว่า
โฆษณาจะไปแสดงที่ไหนบ้าง?
แสดงบน Google Search, Google Shopping Tab, YouTube, Google Images รวมถึงเว็บไซต์พันธมิตรของ Google
ธุรกิจแบบไหนเหมาะกับ Google Shopping Ads?
เหมาะที่สุดสำหรับธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ (E-commerce), ร้านค้าปลีก, SME, แบรนด์ที่ต้องการเพิ่มยอดขายสินค้าโดยตรง
ต้องเตรียมอะไรบ้างก่อนเริ่มทำ Google Shopping Ads?
- สินค้าพร้อมขายบนเว็บไซต์/ร้านค้าออนไลน์
- บัญชี Google Merchant Center
- เชื่อมต่อกับ Google Ads
- Feed สินค้า (ชื่อ, รูปภาพ, ราคา, สต๊อก)
Google Shopping คิดค่าโฆษณาแบบไหน?
ส่วนใหญ่คิดแบบ CPC (จ่ายเมื่อมีคนคลิก) หรือสามารถตั้ง CPA / ROAS (กำไรต่อโฆษณา) สำหรับแคมเปญแบบ Smart Shopping
ถ้าไม่มีเว็บไซต์ สามารถทำโฆษณา Google Shopping ได้ไหม?
ส่วนใหญ่ต้องมีเว็บไซต์หรือร้านบนแพลตฟอร์ม e-commerce (Shopify, WooCommerce, Lazada, Shopee) ที่เชื่อมต่อกับ Merchant Center
Google Shopping ช่วยยอดขายเพิ่มขึ้นจริงไหม?
ช่วยเพิ่ม Conversion ได้สูง เพราะผู้ซื้อเห็นรูปสินค้า ราคา และชื่อร้านก่อนคลิก ทำให้ลูกค้าที่คลิกเข้ามามีโอกาสซื้อสูงกว่าโฆษณาแบบข้อความ
โฆษณาจะผ่านการอนุมัตินานไหม?
ใช้เวลาตรวจสอบสินค้าใน Google Merchant Center ประมาณ 1–3 วัน หากข้อมูลถูกต้องและไม่ผิดนโยบาย
ถ้าอยากให้มืออาชีพช่วยทำ Google Shopping Ads ต้องทำอย่างไร?
ติดต่อ Cipher เพื่อรับคำปรึกษา ทีมงานจะช่วยตั้งค่า Merchant Center, เชื่อม Feed สินค้า, ตั้งแคมเปญ และวิเคราะห์ผลแบบมืออาชีพ
