เปรียบเทียบแพลตฟอร์ม Marketplace แบบ B2B, B2C และ C2C เลือกแบบไหนดี?

B2B B2C C2C คืออะไร? เปรียบเทียบโมเดลธุรกิจให้เข้าใจง่าย

Table of Contents

B2B B2C C2C คือ โมเดลธุรกิจที่มีความแตกต่างกันในด้านกลุ่มเป้าหมายและวิธีการดำเนินงาน โดยแต่ละประเภทธุรกิจมีจุดเด่นและข้อจำกัดที่แตกต่างกัน การเลือกโมเดลที่เหมาะสมเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความสำเร็จของธุรกิจในปัจจุบัน ซึ่งผู้ประกอบการควรทำความเข้าใจถึงความแตกต่างระหว่าง B2B B2C C2C คือ อะไร เพื่อเลือกแนวทางที่ตอบโจทย์ธุรกิจมากที่สุด และในบทความนี้ CIPHER ผู้ให้บริการด้านการดูแลและพัฒนาเว็บไซต์สำหรับธุรกิจ จะพาไปเจาะลึกโมเดลธุรกิจ พร้อมกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสมในแต่ละธุรกิจ

B2B (Business to Business) คืออะไร?

Enterprise CMS กับประสบการณ์ผู้ใช้ที่ดี – ไม่ใช่แค่สวย แต่ต้องใช้ได้จริง!
B2B คือ การทำธุรกิจระหว่างองค์กรธุรกิจด้วยกันเอง โดยมีการส่งมอบสินค้า บริการ หรือโซลูชันที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานของธุรกิจอื่น สินค้าและบริการใน ธุรกิจ B2B มักมีมูลค่าสูงและมีกระบวนการตัดสินใจซื้อที่ซับซ้อน เนื่องจากต้องผ่านการอนุมัติจากหลายฝ่ายภายในองค์กร ตัวอย่างเช่น บริษัทผลิตวัตถุดิบขายให้โรงงานผลิตสินค้า หรือบริษัทให้บริการระบบซอฟต์แวร์สำหรับองค์กร

B2B B2C และ C2C แตกต่างกันอย่างไร?

B2B B2C C2C คือ โมเดลธุรกิจที่แตกต่างกันโดยพื้นฐาน โดย B2B คือ การทำธุรกิจระหว่างธุรกิจกับธุรกิจที่เน้นความสัมพันธ์ระยะยาว และมีกระบวนการตัดสินใจซับซ้อน ต่างจาก B2C โดยธุรกิจ B2C คือ ธุรกิจที่ขายสินค้าหรือบริการให้กับผู้บริโภคทั่วไปโดยตรง เน้นการตัดสินใจซื้อที่รวดเร็วและขับเคลื่อนด้วยอารมณ์ ส่วน C2C คือ การซื้อขายระหว่างผู้บริโภคด้วยกันเอง โดยมีแพลตฟอร์มเป็นตัวกลาง ซึ่งแต่ละประเภทมีกลยุทธ์การตลาดและกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน

B2B (Business to Business) คืออะไร?

ธุรกิจ B2B คือ การดำเนินธุรกิจระหว่างองค์กรกับองค์กร เช่น ผู้ผลิตกับผู้จัดจำหน่าย ผู้ค้าส่งกับผู้ค้าปลีก หรือผู้ให้บริการกับบริษัทลูกค้า โดยสินค้าและบริการที่ซื้อขายในโมเดล B2B คือ สิ่งที่นำไปใช้ในกระบวนการทางธุรกิจ ไม่ใช่เพื่อการบริโภคโดยตรง ซึ่งการซื้อขายมักมีความซับซ้อน ใช้ระยะเวลาในการตัดสินใจนาน และมักมีการทำสัญญาระยะยาวเพื่อสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่ยั่งยืน

B2C (Business to Customer) คืออะไร?

B2C คือ รูปแบบธุรกิจที่ขายสินค้าหรือบริการจากผู้ประกอบการโดยตรงไปยังผู้บริโภคคนสุดท้าย การทำธุรกิจแบบ B2C คือการมุ่งเน้นที่การตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทั่วไป ซึ่งมีกระบวนการตัดสินใจที่รวดเร็วกว่า ขับเคลื่อนโดยอารมณ์และความพึงพอใจส่วนบุคคล ตัวอย่างธุรกิจในรูปแบบนี้ ได้แก่ ร้านค้าปลีก ร้านอาหาร คลินิกความงาม หรือแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ที่ขายสินค้าให้กับผู้บริโภคโดยตรง

C2C (Customer to Customer) คืออะไร?

C2C คือ โมเดลธุรกิจที่เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคทำการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าหรือบริการระหว่างกันโดยมีแพลตฟอร์มเป็นตัวกลาง การทำธุรกิจแบบ C2C คือ การสร้างพื้นที่ให้ผู้บริโภคได้พบกันและทำธุรกรรมโดยตรง โดยแพลตฟอร์มจะทำหน้าที่อำนวยความสะดวกและสร้างความน่าเชื่อถือในการซื้อขาย เช่น เว็บไซต์ประมูลสินค้า ตลาดนัดออนไลน์สำหรับสินค้ามือสอง หรือแพลตฟอร์มรับจ้างทำงานอิสระต่าง ๆ

การตลาดของธุรกิจ B2B มีจุดเด่นอย่างไร?

จุดเด่นของการตลาดในธุรกิจ B2B คือ การมุ่งเน้นการสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้าองค์กร โดยการนำเสนอคุณค่าที่ช่วยแก้ปัญหาหรือพัฒนาประสิทธิภาพทางธุรกิจ ธุรกิจ B2B ให้ความสำคัญกับการสร้างความน่าเชื่อถือผ่านการแสดงความเชี่ยวชาญในธุรกิจ การให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และการนำเสนอแนวทางที่ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะของแต่ละองค์กร นอกจากนี้ การทำการตลาดแบบ B2B คือ การสื่อสารที่เน้นเหตุผล ข้อมูลเชิงลึก และผลตอบแทนการลงทุนมากกว่าการกระตุ้นอารมณ์เหมือนในโมเดล B2C

แนะนำกลยุทธ์ทำการตลาด ที่เหมาะกับธุรกิจ B2B

ธุรกิจ B2B คือ ธุรกิจที่ต้องการกลยุทธ์การตลาดที่เน้นการสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวและความเชี่ยวชาญ เพื่อให้ได้มาซึ่ง Lead หรือรายชื่อลูกค้าที่มีโอกาสซื้อสูง โดยต้องอาศัยกลยุทธ์ที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพทั้งในโลกออนไลน์และออฟไลน์ สำหรับธุรกิจที่กำลังจะเริ่มต้นทำการตลาดหรือหากลยุทธ์การใช้ E-Commerce สำหรับธุรกิจ B2B จำเป็นต้องเข้าใจถึงความหมาย เพื่อให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับรูปแบบธุรกิจของตนเองได้

การตลาด B2B (B2B Marketing) คืออะไร?

การตลาดแบบ B2B คือ กระบวนการวางแผนและดำเนินกิจกรรมทางการตลาดที่มุ่งเน้นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจกับลูกค้าที่เป็นองค์กร เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อขายและความร่วมมือในระยะยาว โดยการตลาด B2B คือ การใช้เครื่องมือและกลยุทธ์ที่หลากหลาย ตั้งแต่การสร้างเนื้อหาที่มีคุณค่า การจัดสัมมนาหรือเวิร์กชอป การเข้าร่วมงานแสดงสินค้า ไปจนถึงการใช้ช่องทางดิจิทัลต่าง ๆ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญและคุณค่าที่ธุรกิจสามารถมอบให้กับลูกค้าองค์กรได้

การทำ SEO Marketing

การทำ SEO Marketing สำหรับธุรกิจ B2B คือ กลยุทธ์การปรับแต่งเว็บไซต์และสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพเพื่อให้ติดอันดับต้น ๆ ในผลการค้นหาของ Google สำหรับคำหลักที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมนั้น ๆ เนื่องจากผู้ตัดสินใจในองค์กรมักค้นหาข้อมูลออนไลน์ก่อนติดต่อผู้ให้บริการ การทำ SEO จึงช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กำลังมองหาทางเลือกในช่วงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งนำไปสู่ความได้เปรียบทางการแข่งขันและการเพิ่มโอกาสในการได้ลูกค้าใหม่ เช่น การทำธุรกิจ B2B ด้วยแพลตฟอร์ม E-Commerce

การทำ Marketing Automation

การทำ Marketing Automation ใน ธุรกิจ B2B คือ การใช้เทคโนโลยีเพื่อจัดการและทำให้กระบวนการทางการตลาดเป็นไปโดยอัตโนมัติ ช่วยให้ธุรกิจสามารถส่งมอบข้อมูลที่เหมาะสมให้กับกลุ่มเป้าหมายในเวลาที่เหมาะสม โดยไม่ต้องดำเนินการด้วยตนเองทั้งหมด ระบบนี้ช่วยบริหารจัดการ Lead ติดตามพฤติกรรมของลูกค้า และส่งข้อความหรือเนื้อหาที่ปรับแต่งให้เหมาะกับแต่ละบุคคล ซึ่งช่วยประหยัดเวลา เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าองค์กร

การทำ Niche Marketing

Niche Marketing สำหรับ B2B คือ กลยุทธ์การมุ่งเน้นไปที่ตลาดเฉพาะกลุ่มที่มีขนาดเล็กแต่มีศักยภาพสูง แทนที่จะแข่งขันในตลาดกว้างที่มีการแข่งขันสูง การทำตลาดแบบนี้เหมาะกับธุรกิจ B2B คือ เพราะลูกค้าองค์กรมักต้องการทางเลือกที่ตอบโจทย์ความต้องการ โดยธุรกิจจะต้องทำความเข้าใจถึงปัญหาและความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ก็จะสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ตอบโจทย์ และสื่อสารคุณค่าอย่างตรงจุด เพื่อครองความเป็นผู้เชี่ยวชาญในตลาดเฉพาะทางนั้น

การทำ Social Media Marketing

การทำ Social Media Marketing ใน ธุรกิจ B2B คือ การใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเพื่อสร้างการรับรู้ แสดงความเชี่ยวชาญ และสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นองค์กร แพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพสำหรับ B2B เช่น LinkedIn, Twitter และ Facebook ใช้ในการแชร์บทความที่มีคุณค่า กรณีศึกษา วิดีโอให้ความรู้ และข่าวสารในธุรกิจ ดังนั้นการทำ Social Media ที่ดีไม่ใช่แค่การขายสินค้า แต่เป็นการสร้างชุมชนและแสดงให้เห็นว่าธุรกิจเข้าใจปัญหาและพร้อมช่วยซัพพอร์ตลูกค้าในอนาคต

การทำ Marketing แบบ Account Based

การทำ Marketing แบบ Account Based (ABM) ใน B2B คือ กลยุทธ์ที่มุ่งเน้นการตลาดและการขายไปที่บริษัทหรือองค์กรเป้าหมายเฉพาะ แทนที่จะทำการตลาดในวงกว้าง ABM ให้ความสำคัญกับการเจาะลึกในแต่ละบริษัทเป้าหมาย โดยศึกษาความต้องการ ปัญหา และโครงสร้างการตัดสินใจของแต่ละองค์กร แล้วสร้างแคมเปญการตลาดสำหรับองค์กรนั้น ๆ ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการใช้ทรัพยากรและเพิ่มโอกาสในการปิดการขายกับลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น

การทำ CRM Marketing

การทำ CRM Marketing ใน ธุรกิจ B2B คือ การใช้ระบบบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer Relationship Management) เพื่อรวบรวม วิเคราะห์ และใช้ข้อมูลลูกค้าในการปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดและการขาย ระบบ CRM ช่วยให้ธุรกิจเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าแต่ละราย ติดตามการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ผ่านช่องทางต่าง ๆ และนำเสนอข้อมูลหรือข้อเสนอในเวลาที่เหมาะสม ซึ่งช่วยเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า อัตราการรักษาลูกค้า และโอกาสในการขายมากยิ่งขึ้น

การทำ Email Marketing

การทำ Email Marketing ใน B2B คือ การสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าองค์กรผ่านช่องทางอีเมล ซึ่งยังคงเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงผู้ตัดสินใจในองค์กร กลยุทธ์นี้ครอบคลุมตั้งแต่การส่งอีเมล บทความให้ความรู้ กรณีศึกษา ไปจนถึงโปรโมชันต่าง ๆ โดยเนื้อหาต้องมีคุณภาพ ตรงประเด็น และเหมาะกับความต้องการของผู้รับ การแบ่งกลุ่มผู้รับอีเมลตามธุรกิจ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของแคมเปญและสร้างการมีส่วนร่วมของลูกค้าที่ดียิ่งขึ้น

B2B2C (Business to Business to Customer) คืออะไร?

B2B B2C C2C คืออะไร - B2B2C คือ
B2B2C คือ รูปแบบธุรกิจที่เชื่อมโยงระหว่างผู้ผลิตหรือผู้ให้บริการ (ธุรกิจต้นทาง) ผ่านธุรกิจตัวกลางไปยังผู้บริโภคปลายทาง โดยธุรกิจต้นทางมีส่วนร่วมในการกำหนดประสบการณ์ของผู้บริโภค แม้จะไม่ได้ขายสินค้าหรือบริการโดยตรง B2B2C มักอยู่ในรูปแบบของแพลตฟอร์มการค้าออนไลน์ที่รวบรวมผู้ขายหลายรายมาไว้ในที่เดียว เช่น Lazada, Shopee หรือ Amazon ที่เปิดโอกาสให้แบรนด์และร้านค้าสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้โดยตรง ภายใต้แพลตฟอร์มที่มีความน่าเชื่อถือและมีฐานลูกค้าขนาดใหญ่อยู่แล้ว

B2B แตกต่างจาก B2B2C อย่างไร?

B2B คือ โมเดลธุรกิจที่เน้นการขายสินค้าหรือบริการระหว่างธุรกิจด้วยกันเท่านั้น โดยผู้บริโภคปลายทางไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในกระบวนการซื้อขายโดยตรง ส่วน B2B2C คือ รูปแบบที่ธุรกิจต้นทาง (ผู้ผลิตหรือผู้ให้บริการ) จำหน่ายสินค้าหรือบริการผ่านธุรกิจตัวกลาง หรือก็คือ เป็นตัวกลางในการนำสินค้ามาขายให้กับลูกค้าอีกต่อหนึ่งนั่นเอง

ความแตกต่างหลักระหว่าง B2B และ B2B2C คือ ระดับการเข้าถึงผู้บริโภคปลายทางและการควบคุมแบรนด์ ในโมเดล B2B ความสัมพันธ์หลักคือระหว่างธุรกิจต้นทางกับธุรกิจปลายทาง แต่ใน B2B2C ธุรกิจต้นทางสามารถสร้างการรับรู้แบรนด์ และมีช่องทางการสื่อสารกับผู้บริโภคปลายทางได้ แม้จะผ่านแพลตฟอร์มของธุรกิจตัวกลางก็ตาม ซึ่งช่วยให้ธุรกิจต้นทางเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น

สนใจทำ B2B B2C C2C สามารถใช้บริการ CIPHER ได้แล้ววันนี้

B2B B2C C2C คือ โมเดลธุรกิจที่ต้องการกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่แตกต่างกัน บริษัท CIPHER พร้อมให้บริการครอบคลุมทุกความต้องการในการพัฒนาธุรกิจออนไลน์ของคุณ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญระดับมืออาชีพ

  • บริการด้าน SEO ครบวงจร: ปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติดอันดับบนหน้าแรกของ Google ด้วยเทคนิคที่ถูกต้องและยั่งยืน
  • พัฒนาเว็บไซต์คุณภาพสูง: ออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ที่ตอบโจทย์ธุรกิจทั้ง B2B B2C และ C2C ด้วยระบบที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ
  • E-Commerce Solution: ให้คำปรึกษาและวางระบบร้านค้าออนไลน์ที่เหมาะกับประเภทธุรกิจของคุณ พร้อมบริการ Automation Marketing ที่ครอบคลุมทุกขั้นตอน
  • Content Marketing: สร้างเนื้อหาที่มีคุณค่า ดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์
  • Social Media Management: บริหารจัดการโซเชียลมีเดียแบบครบวงจร เพื่อสร้างการรับรู้และมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย
  • Digital Marketing Strategy: วางแผนกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่ครอบคลุมและเหมาะสมกับโมเดลธุรกิจของคุณ

สรุป

B2B B2C C2C คือ โมเดลธุรกิจที่มีความแตกต่างกันในด้านกลุ่มเป้าหมาย กระบวนการตัดสินใจซื้อ และกลยุทธ์การตลาด การเลือกโมเดลธุรกิจที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับสินค้าหรือบริการ ความเชี่ยวชาญ และเป้าหมายทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น B2B คือการขายระหว่างธุรกิจ B2C คือ การขายให้ผู้บริโภคโดยตรง หรือ C2C คือ การสร้างแพลตฟอร์มให้ลูกค้าซื้อขายกันเอง ทุกโมเดลล้วนมีข้อดีและความท้าทายที่แตกต่างกัน

อย่างไรก็ตามการทำความเข้าใจว่า B2B B2C C2C คือ อะไร และการประยุกต์ใช้กลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสมกับประเภทธุรกิจของคุณเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน บริษัท CIPHER พร้อมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในโลกออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจรูปแบบใดก็ตาม

คำถามที่พบบ่อย

การขายแบบ B2B คืออะไร?

การขายแบบ B2B คือ กระบวนการจำหน่ายสินค้าหรือบริการจากธุรกิจหนึ่งไปยังอีกธุรกิจหนึ่ง โดยมีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างจากการขายแบบ B2C เนื่องจากมีกระบวนการตัดสินใจที่ซับซ้อนกว่า มีผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการตัดสินใจหลายฝ่าย และมุ่งเน้นการสร้างความสัมพันธ์ระยะยาว การขายใน ธุรกิจ B2B ต้องอาศัยความเข้าใจในความต้องการขององค์กรลูกค้า นำเสนอคุณค่าที่สินค้าหรือบริการสามารถช่วยแก้ปัญหาหรือเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และมีการให้ข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับผลตอบแทนการลงทุน (ROI) เพื่อประกอบการตัดสินใจ

ธุรกิจแบบ B2B2C ในไทยมีอะไรบ้าง?

ธุรกิจรูปแบบ B2B2C (Business to Business to Consumer) ในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นโมเดลธุรกิจที่เชื่อมโยงผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย และลูกค้าเข้าด้วยกัน ตัวอย่างที่โดดเด่นได้ เช่น แพลตฟอร์ม E-Commerce อย่าง Shopee, Lazada และ NocNoc ที่รวบรวมแบรนด์ต่าง ๆ มาไว้ในที่เดียว ช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าได้หลากหลาย

ธุรกิจ B2B ในไทยมีอะไรบ้าง?

ธุรกิจ Business to Business หรือ B2B มีอะไรบ้าง? โดย ประเทศไทยมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นการให้บริการหรือจำหน่ายสินค้าระหว่างธุรกิจด้วยกันเอง ตัวอย่างธุรกิจ B2B ที่โดดเด่นในไทย เช่น

  • บริษัท โอเชี่ยน สกาย เน็ตเวิร์ค จำกัด: ผู้ให้บริการด้านวิเคราะห์ข้อมูลทางตลาดออนไลน์ ช่วยธุรกิจในการตัดสินใจผ่านข้อมูลเชิงลึก
  • บริษัท รีโว่เมด (ไทยแลนด์) จำกัด: โรงงานรับผลิตเครื่องสำอาง สินค้าเพื่อสุขภาพ ความงาม และอาหารเสริมให้กับแบรนด์ต่าง ๆ
  • บริษัท ทิพย์โฮลดิ้ง จำกัด: ผู้ให้บริการโรงงานให้เช่า คลังสินค้าให้เช่า และศูนย์กระจายสินค้ารายใหญ่แก่ธุรกิจอื่น ๆ
  • เอสซีจี (SCG): ผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้างและเคมีภัณฑ์ให้กับบริษัทในอุตสาหกรรมต่าง ๆ
  • ดิจิทัล เวนเจอร์ส (Digital Ventures): บริษัทร่วมทุนของธนาคารไทยพาณิชย์ที่ให้บริการด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีแก่ธุรกิจต่าง ๆ

ธุรกิจแบบ C2C คืออะไร?

ธุรกิจแบบ C2C (Consumer to Consumer) คือ การทำธุรกิจระหว่างผู้บริโภคด้วยกันเอง โดยอาจเป็นการขายของมือสอง ของทำมือ หรือสินค้าที่ผลิตเอง แต่มีจำนวนไม่มากก็ได้ ตัวอย่างเช่น การขายสินค้าผ่านกลุ่มใน Facebook Marketplace หรือแพลตฟอร์มอย่าง Kaidee
Scroll to Top