Website Marketing สำคัญขนาดไหน?
Web Marketing คือการทำการตลาดโดยใช้อินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือ ซึ่งความหมายนี้เป็นความหมายเดียวกับ Internet Marketing นั่นเอง โดยในประเทศไทยมีการนำเม็ดเงินมาลงในการโฆษณาสูงขึ้น สื่อโฆษณาออนไลน์มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจึงทำให้ Web Marketing เป็นหนึ่งในช่องทางหลักในการทำโฆษณาของแบรนด์ใหญ่ แบรนด์เล็ก ต่างมาสนใจ โฟกัสการทำโฆษณาออนไลน์มากยิ่งขึ้น แต่ในการทำการตลาดบนออนไลน์ไม่ใช่เพียงแค่ซื้อโฆษณาแล้วจบไป ต้องมีความเข้าในใจเครื่องมือระดับหนึ่ง จนถึงหลักการที่ต่างจากการตลาดแบบดั้งเดิมโดยสิ้นเชิง ถ้าให้จำแนกการตลาดออนไลน์ก็สามารถแบ่งได้เป็นหลายส่วนด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น
- Social Media Marketing
เป็นการทำการตลาดผ่าน Social Media ทั้งหมด ซึ่งแต่ละ Social Media นั้นก็มีความแตกต่างที่ไม่เหมือนกัน ในไทยแน่นอนที่คนนิยมใช้คงจะหนีไม่พ้น Line, Facebook, Instagram แต่ละ Social Media ก็มีจุดประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป ทำให้การทำการตลาดในนี้ต้องมีความเข้าใจกับพฤติกรรมของคนค่อนข้างสูง
- Display Marketing
การใช้แบนเนอร์ในโลกออนไลน์นับว่าอีกหนึ่งวิธียอดนิยม โดยหลักการทำงาน ของ Display Marketing คือการปล่อยแบนเนอร์ไปยังเว็บไซต์หรือที่ต่าง ๆ ในโลกออนไลน์ เพื่อให้ผู้คนได้เห็น หรือคลิกโฆษณานั้น ๆ ซึ่งรูปแบบของแบนเนอร์ต่างพัฒนาขึ้นไปทุกปี
- Search Engine Marketing (SEM)
SEM สามารถแบ่งได้ออกเป็นหน่วยย่อยได้ 2 รูปแบบด้วยกัน คือ ทำการตลาดผ่านเครื่องมือ Search เช่น Google Ads ซึ่งแน่นอนว่าเราจำเป็นที่จะต้องจ่ายเงินเพื่อให้โฆษณาของเราไปปรากฏ อีกส่วนคือการทำ SEO เพื่อให้เว็บไซต์ หรือบทความที่เราเขียนติดอันดับการค้นหาโดยที่ไม่จำเป็นต้องจ่ายเงิน ซึ่งทั้งสองแบบนั้นมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
- Video Marketing
แน่นอนว่าการตลาดที่ใช้วิดีโอก็ต้องมาตาม ในปัจจุบันนี้เราใช้งานเกี่ยวกับ Video Streaming มากขึ้น โดยเฉพาะ YouTube ซึ่งประเภทของการโฆษณาด้วยวิดีโอมีหลากหลายรูปแบบ ในแต่ละแบบก็ย่อมมีจุดประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป
- Inbound Marketing
เรียกได้ว่าเป็นการตลาดแนวใหม่ที่เน้นให้คนเข้ามาหาเราเองด้วย Content ที่ลงเว็บไซต์ จากนั้นจึงค่อยเปลี่ยน Visitor ให้กลายเป็น Lead และลูกค้าตามลำดับ ด้วยขบวนการอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น Email Marketing เพื่อฟูมฟัก Lead จนกว่าจะพร้อมซื้อสินค้าและบริการของเราเอง
การออกแบบเว็บไซด์ เน้นการค้นหา หรือ เพื่อรองรับการตลาด แตกต่างเว็บไซด์ที่ทำขึ้นมาเพื่อความสวยงาม มี Flash Animation วูบวาบสดุดตา เจ้าของเว็บไซด์ที่ยังไม่เข้าใจเรื่องของการทำงานของ Search Engine มักจะชอบเว็บไซด์ที่สวยงาม นั่นเป็นการปิดกั้นการทำงานของ Search Engine เพราะ Animation และ VDO file ต่าง ๆ Robot Search Engine ยังไม่สามารถอ่านได้ ดังนั้นการทำเว็บไซด์เพื่อการรองรับ Search Engine ควรเน้นเว็บไซด์ที่เป็น Text หรือ ข้อความ จะดีที่สุด
ปัจจุบัน Tablet หรือ Smartphone กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น ผู้คนกว่า 70 % ใช้อุปกรณ์เหล้านี้ในการค้นหา ดังนั้นการออกแบบเว็บไซต์ เพื่อรองรับ Marketing ควรออกแบบเพื่อรองรับ mobile ด้วย มิฉะนั้นท่านจะเสียลูกค้าไปเป็นจำนวนมาก
ข้อมูลสำคัญที่ควรใส่ใจในการทำเว็บไซต์อย่างมืออาชีพควรคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ เพื่อให้รองรับ Website Marketing
- เว็บไซด์ที่มีคุณภาพ รองรับมือถือ รองรับการค้นหาของ Search Engine ต่าง ๆ โดยเฉพาะgoogle
- การแจ้งเกิด Website
- การสร้างพันมิตร เว็บไซด์
- การสร้างความปลอดภัย และความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ (Website Security)
- เข้าใจ Search Engine โดยให้ความสำคัญกับ Title tag, Meta tag, Meta keywords
- ความสำคัญของการจดโดเมนเนม ความปลอดภัย และ การรักษาโดเมนเนม
- การวิเคราะห์คู่แข่ง การสร้างอันดับการค้นหาของ Google
หลายคนอาจสงสัยว่าการทำWeb Marketingควรเริ่มจากอะไรก่อนดี
ทำ Web Marketing แน่นอนว่าหลายคนให้ความสนใจกับเว็บไซต์มากขึ้น เพราะเว็บไซต์เป็นศูนย์รวมของการเก็บข้อมูล และเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า นอกเหนือจากจะเป็นหน้าเป็นตาให้กับบริษัทหรือองค์กรแล้ว เว็บไซต์ยังมีความจำเป็นต่อการทำ Digital Marketing อยู่ไม่น้อย ดังนั้นก่อนที่จะเริ่มทำ Web Marketing ควรจะเริ่มจากอะไรดี?
ก่อนเริ่มทำ Web Marketing ก็ต้องมี Website ก่อน และต้องเป็นเว็บไซต์ที่ดีด้วย
ใครว่าเว็บไซต์ทำง่าย ซึ่งถ้าเป็นเว็บไซต์ทั่วไปก็อาจจะใช่ แต่ถ้าเป็นเว็บไซต์เพื่อ Web Marketing คงจะไม่ธรรมดา เพราะต้องมีรายละเอียดที่มากกว่านั้น ลองมาดูกันดีกว่าว่าเว็บไซต์ที่เหมาะกับการทำ Web Marketing ต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง
- ต้องรองรับ Mobile Friendlyคุณรู้ไหมว่าในปัจจุบันนี้คนใช้สมาร์ทโฟนเข้าเว็บไซต์แซงหน้า Desktop ไปเรียบร้อยแล้ว เพราะฉะนั้นเว็บไซต์ที่ดีต้องรองรับได้ทุกขนาดหน้าจอ สามารถอ่านได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องซูมเข้าซูมออกอีกต่อไป
- โครงสร้างเว็บไซต์ต้องเป็นระเบียบโครงสร้างเว็บไซต์ (Site Structure) นับว่าสำคัญไม่แพ้กัน ทั้งเนื้อหา หารเชื่อมโยงต่าง ๆ ทำให้ค้นหาได้รวดเร็วและว่องไว ไม่ควรลึกลับซับซ้อน หรือแบ่งหน้าลึกจนเกินไป
- UI ต้องสวย UX ใช้งานง่ายUI (User Interface) ต้องออกมาสวยงาม น่าดึงดูดให้คลิก สบายตา ท่องเว็บไซต์ได้นานโดยไม่เบื่อ ส่วน UX (User Experience) นับว่าสำคัญเหมือนกัน ควรจะต้องใช้งานง่าย ตอบโจทย์ผู้ใช้ ซึ่งทั้งสองอย่างนับว่าสำคัญไม่แพ้กัน
จะเห็นได้ว่าจำเป็นมากที่ควรลงทุนกับเว็บไซต์ให้มาก เพราะเว็บไซต์เปรียบเสมือนกับบ้านของเรา เป็นทรัพย์สินส่วนตัวที่คุณสามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ตลอดเวลา ต่างจากการ Social Media ต่าง ๆ ซึ่งเหมือนกับที่เราเช่าเขาอยู่ ไม่มีความแน่นอน
เริ่มจาก SEO หรือ Paid Search ก่อนดี?
SEO และ Paid Search เป็นทั้งสองวิธีที่จะเรียก Traffic ให้คนเข้าเว็บไซต์ได้ แต่วิธีแต่ละชนิดมีความแตกต่างในตัวเอง ทำให้หลายคนตัดสินใจเลือกได้ยากว่าจะทำวิธีไหนดี หรือทำควบคู่ ควรให้ความสำคัญกับสิ่งใดมากกว่ากัน?
ข้อดีของ SEO
- เมื่อทำสำเร็จ จะเกิด Traffic มหาศาล
- ประหยัดงบประมาณ กว่า Paid Search
- เห็นผลในระยะยาว
ข้อที่ควรพิจารณา SEO
- SEO มีทั้งแบบ On Page, Off Page และการเขียนบทความ ต้องมีความรู้ในระดับหนึ่ง
- ใช้เวลานานกว่าจะสำเร็จ
ข้อดีของ Paid Search
- เห็นผลทันที เพียงแค่เริ่มโฆษณา ไม่จำเป็นต้องรอนาน
- ตอบสนองความต้องการของคนได้ดี อัตราการคลิกค่อนข้างสูง
ข้อที่ควรพิจารณา Paid Search
- มีค่าใช้จ่ายแน่นอน ยิ่งใช้มากได้คลิกมาก ใช้น้อยก็ได้คลิกน้อยตาม
- เป็นการทำโฆษณาในระยะสั้น
- ต้องมีความรู้ในระดับหนึ่ง เพื่อให้ Paid Search ทำได้ดีมากขึ้น
โดยสรุปคือการทำไปควบคู่กัน แต่จะให้ความสำคัญกับสิ่งใดมากกว่านั้น ให้ดูความต้องการของเราเป็นหลัก ถ้าหากใจร้อน ต้องการขายสินค้าให้ได้ไวๆ มีงบการทำการตลาดเหลือเฟือ ควรเลือก และให้ความสำคัญกับ Paid Search เพราะเป็นการตอบสนองความต้องการของคนได้ในทันที ว่าคนกำลังต้องการอะไร โฆษณาก็จะโผล่ แต่ถ้าเป็นคนใจเย็น หวังผลในระยะยาว ใช้เวลานานถึงจะเห็นผล ประหยัดว่าใช้จ่าย ควรจะให้ความสำคัญในฝั่งของ SEO มากกว่า แต่อย่างที่บอก แนะนำเลยว่าให้ทำควบคู่กันไปถึงจะดีที่สุด
Google Ads
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าผู้คนยุคนี้มักใช้ชีวิตในโลกออนไลน์มากขึ้น เพราะพฤติกรรมการบริโภค เสพสื่อต่าง ๆ หรือแม้แต่การทำธุรกรรมสำคัญก็มีแอปพลิเคชันหรือสื่อโซเชียลมีเดียที่คอยอำนวยความสะดวกพร้อมสรรพ แน่นอนว่าหนึ่งในเครื่องมือออนไลน์ที่ช่วยให้ใช้ชีวิตกันง่ายขึ้นคงหนีไม่พ้น Search Engines อย่าง Google ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นคลังรวบรวม Solutions ของปัญหาสารพัดอย่าง
นอกจากจะช่วยค้นหาคำตอบเรื่องที่สงสัย หรือทำให้พบสิ่งที่ตอบโจทย์ความต้องการแล้ว Google นับเป็นช่องทางสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ด้วย พ่อค้าแม่ค้ายุคปัจจุบันไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน ก็มีรายได้จากการจำหน่ายสินค้าผ่านเว็บไซต์หรือเพจโซเชียลมีเดีย ส่วนเจ้าของธุรกิจที่มีหน้าร้านหรือผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมระดับใหญ่ก็สามารถสร้างฐานกลุ่มเป้าหมายใหม่และเพิ่มยอดขายได้จากการทำ Google AdWords (ปัจจุบันรีแบรนด์ใหม่เป็น Google Ads)(ทั้งนี้บทความนี้เขียนขึ้นระหว่างช่วงการรีแบรนด์ จึงยังขอคงคำศัพท์ทั้งสองคำไว้ เพื่อให้ยังคุ้นเคยกัน)
หลายคนอาจเกิดคำถามว่า…จำเป็นต้องลงทุนทำโฆษณากับ Google Ads หรือ AdWords หรือไม่ จะไม่เสียเงินเปล่าโดยใช่เหตุหรือ แล้วมันต่างจากการเสียเงินลงโฆษณาในสื่อประเภท Traditional Advertisement อย่างไร และอีกสารพัดข้อกังขาในการทำ Google AdWords ถึงอย่างนั้น หากคุณเป็นคนหนึ่งที่วางแผนทำธุรกิจออนไลน์ Google AdWords ถือเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่คุณไม่ควรมองข้าม
ทำไมต้องใช้ Google Ads / Google AdWords
หากสังเกตคนรอบตัวหรือแม้แต่ตัวคุณเอง สิ่งแรกที่คุณทำเมื่อต้องการหาร้านนั่งชิว ช้อปปิ้ง คงหนีไม่พ้นเสิร์จ Google แน่นอนว่าลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของคุณก็วนเวียนอยู่ในวงจรนี้เช่นกัน การทำแคมเปญ AdWords หรือ Google Ads จึงเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในการทำการตลาดออนไลน์ได้ไม่ยาก เพราะ
1.เจาะกลุ่มลูกค้าชัดเจน คุณสามารถเลือกยิงโฆษณา AdWords ให้แสดงผลกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างครอบคลุม โดยระบุพื้นที่ อายุ เพศ ความสนใจ หรือแม้แต่กระทั่งสิ่งที่พวกเขากำลังต้องการและค้นหาอยู่ จึงมั่นใจได้ว่าโฆษณาของคุณจะเป็นประโยชน์และสามารถเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายให้กลายมาเป็นลูกค้าได้ในที่สุด
2.ตามติดทุกที่ทุกเวลา
พาร์ทเนอร์ของ Google ครอบคลุมทั้งเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นทั่วโลก รวมทั้งพร้อมรองรับการแสดงผลโฆษณารูปแบบต่าง ๆ ในอุปกรณ์การสื่อสารทุกรุ่น ทุกประเภท ทั้งคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก และโทรศัพท์มือถือ
รองรับแผนการตลาดทุกรูปแบบ
ไม่ว่าเป้าหมายแคมเปญของคุณคืออะไร Google Ads ก็มีแพลตฟอร์มโฆษณาหลากหลายประเภทและลูกเล่นมากมายที่สอดคล้องและตอบสนองการใช้งาน เพื่อให้แคมเปญของคุณบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้
3.วัดผลได้จริง
คุณสามารถติดตั้งระบบ Tracking สำหรับควบคุมและวัดผลแคมเปญได้เสมอ ทำให้ไม่พลาดการจัดการและปรับเปลี่ยนแผนการตลาด ที่สำคัญ คุณจะไม่เสียเงินเปล่ากับการลงทุนโฆษณาที่ไม่คุ้มทุน เพราะคุณจะจ่ายเฉพาะเมื่อมีผู้คลิกเข้าเว็บไซต์หรือสร้าง Conversions จากโฆษณาของคุณเท่านั้น
ยังมีเทคนิค AdWords / Google Ads ให้เรียนรู้กันแบบเจาะลึกอีกมากมาย แต่หัวใจสำคัญที่สุดในการทำ Google AdWords นั้น คือลงมือทำ ก่อนจะเสิร์จหาข้อมูล AdWords ขั้นต่อไป ลองสวมบทบาทนักการตลาดออนไลน์ แล้วเริ่มแคมเปญแรกของคุณกันเถอะ