ทำความรู้จักความหมายของ Sale page

เซลเพจ (Sale Page) คือหน้าเว็บไซต์ขายของออนไลน์ ที่ทำออกมาเป็น “เว็บไซต์หน้าเดียว” เพื่อให้ผู้เข้าชมกลายมาเป็นลูกค้า โดยแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณมีประโยชน์อย่างไร เพราะการขายด้วยข้อมูลเว็บไซต์ที่มีหน้าเดียวนั้น เนื้อหาจะมีความตรงไปตรงมา กระชับ ผู้เข้าชมไม่ต้องอ่านข้อความที่ยืดยาว สามารถตัดสินใจซื้อได้ไวขึ้น ปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก เนื่องจากผู้ประกอบการสามารถปิดการขายได้ไวกว่า ทำยอดขายได้มากกกว่า ผู้เข้าชมไม่ต้องกดดูหลายๆหน้า สามารถเปิดจาก smart phone ได้

Sale page / Landing page และ Home page แตกต่างกันอย่างไร

แม้ว่า Sale page จะถือว่าเป็นหน้า Landing Page แต่ก็ไม่ได้เหมือนกันทุกประการ 

หน้า Landing Page คือหน้าแบบสแตนอโลนทางเทคนิคทีแนะนำให้ผู้เข้าชมของคุณทำอะไรบางอย่าง แต่การดำเนินการนี้ไม่จำเป็นต้องมีการ “ซื้อเลย” ยกตัวอย่างเช่น หน้าลงทะเบียนที่มีของแจกฟรี หน้ากิจกรรม หรือแม้แต่หน้าประกาศบางอย่างล้วนแต่เป็นหน้า Landing Page ส่วน Sale Page ได้รับการออกแบบมาเพื่อขายข้อเสนอพิเศษ ที่คุณต้องการโปรโมต ด้วยเหตุนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะต้องมากลยุทธในการทำ Sale Page ของคุณ

“ที่สองสิ่งนี้เหมือนกันก็คือ  Sale Page และ Landing page สร้างขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อกระตุ้นให้ผู้เข้าชมทำ Conversion”

แต่หน้า Home Page จะแตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากเป้าหมายของหน้า Home page ไม่ได้เป็นเพียงการเพิ่ม Conversion แต่ต้องการดึงดูดผู้เข้าชมในกลุ่มกว้างๆ ไม่ได้เจาะจงกลุ่มเป้าหมายมากเหมือนหน้า Sale page 

Sale page ดีอย่างไรต่อธุรกิจ

เว็บไซต์หน้าเดียว หรือ Sale Page เป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการอธิบายผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณแก่ผู้เข้าชมเพราะว่าสามารถดึงดูดความสมใจ ให้ข้อมูลและโน้มน้าวใจได้ในเวลาเดียวกัน ปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากเนื่องจากสามารถทำประโยชน์ได้มากมายกับธุรกิจคือ

  1. ช่วยโปรโมทสินค้าแบบเฉพาะ เจาะจงตรงไปตรงมากมากขึ้น สามารถช่วยผู้เข้าชมตัดสินใจและปิดการขายได้อย่างรวดเร็ว
  2. สามารถรองรับได้ในทุกธุรกิจ ออกแบบมาให้ใช้งานง่ายๆ สามาถเปิดบนสมาร์ทโฟนได้
  3. ไม่ต้องลงทุนสูงเหมือนหน้าเว็บไซต์ปกติ
  4. ลงตัวเลือกสินค้าได้ไม่จำกัด
  5. ไม่ต้องเสียเวลาโหลดหน้าเว็บหลายครั้งเนื่องจากมีหน้าเดียว
  6. สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้จามต้องการ เช่นการเพิ่มรูปภาพ วีดีโอ หรือลิ้งต่างๆ
  7. สามารถเชื่อมต่อเพื่อทำโฆษณากับ Platform อื่นๆได้ และยังแชร์ไปให้คนรู้จักได้อีกด้วย

จะรู้ได้อย่างไรว่าธุรกิจของคุณต้องการ Website หรือ Sale Page

หน้าเว็บไซต์แต่ละแบบนั้น มีข้อดีและข้อเสียที่ต่างกัน ขึ้นอยู่ที่เป้าหมายของธุรกิจของคุณที่ต้องการส่งไปให้ผู้เข้าชมในแบบไหน คุณอาจจะใช้ทั้งสองอย่างได้แต่ไม่ใช่เพื่อผลประโยชน์เดียวกัน

เมื่อคุณจะต้องเลือกระหว่าง Sale Page กับ Website โปรดจำไว้ว่า

Website ของคุณเป็นหน้าร้านออนไลน์ เว็บไซต์ที่สวยงามและระเอียดรอบคอบเป็นกุญแจสำคัญในการทำให้ผู้เข้าชมเรัยนรู้และสามารถโต้ตอบกับธุรกิจของคุณได้ คุณสามารถสร้างเว็บไซต์ ดึงดูดผู้เข้าชม แสดงแพ็คเกจที่ดีที่สุดของคุณได้อย่างง่ายดาย ถ้ามีความน่าสนใจมากพอก็จะสามารถปิดการขายได้ตั้งแต่วันแรก

Sale Page จะมีหน้าที่แสดงผลิตภัณฑ์ที่จำเป็นสำหรับผู้เข้าชมที่กำลังต้องการสิ่งนั้นๆอยู่

หากคุณประสบปัญหา ลองคิดดูว่าต้องใช้เวลานานแค่ไหนในการขายผลิตภัณฑ์ หากคุณเพียงแค่ต้องการแสดงให้ผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าได้เห็นสรรพคุณของสินค้าอย่างรวดเร็ว คุณอาจเลือกใช้ Sale page หรือถ้าคิดว่าผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณจะต้องมีการสนทนาที่กว้างขวางและสร้างความสัมพันธ์กับผู้ซื้อ การทำ Website น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด