Inbound 2018 เสนอแนวทาง ทำ Conversion Campaign อย่างไร เพื่อช่วยเพิ่ม Leads

นับเป็นโอกาสดีอีกครั้งของ Cipher พันธมิตรบริษัท Online Marketing ระดับโลกอย่าง HubSpot ที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมสัมมนาในงาน “Inbound 2018” ที่ Boston Convention and Exhibition Center (BCEC) ในมหานครบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 4 – 9 กันยายน 2018

หัวข้อสนทนาเรื่องนึงที่ถูกกล่าวถึงในงานสัมมนาครั้งนี้ “การทำ Conversion Campaign อย่างไรที่จะช่วยเพิ่ม Leads ให้เข้าสู่ Inbound Methodology ได้มากขึ้น”

ทั้งนี้เมื่อดูจากกราฟเบื้องต้น ก็จะเห็นว่าในกระบวนการซื้อ (Buying Journey) ที่แบ่งเป็น 3 ขั้นตอนคือ Top of the Funnel (TOFU) ได้แก่ Awareness Stage , Middle of the Funnel (MOFU) ได้แก่ Consideration Stage และ Bottom of the Funnel (BOFU) ได้แก่ Decision Stage มีกราฟที่ไม่แตกต่างกัน นั่นหมายความว่าจำนวน Leads จะเริ่มลดลงเมื่อเข้าสู่กระบวนการซื้อ ที่เริ่มตั้งแต่ช่วง Awareness, Consideration ไปจนถึงขั้น Decision หรือ Purchase

ผลสำรวจการสร้าง Lead ให้เข้าสู่ Buying Cycle หรือการเพิ่มจำนวน Conversion Rate ระบุว่า

ปริมาณการเปิด Email รับข่าวสารเรื่องที่สนใจนั้นอยู่ที่ 24.8%

ค่าความตื่นเต้นเมื่อมี Sale โทรศัพท์ไปเสนอขายของกับ Lead นั้นเป็น 0%

แต่กระนั้นหากมีจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์หรือบล็อกมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเพิ่มจำนวน Leads ได้มากเท่านั้น

3 ช่องทางการเริ่มต้นสนทนาของ Sale กับลูกค้าที่มีผลมากที่สุด

1. Page to chat

2. E-mail to chat

3 Ad to chat

1. Page to chat

การสนทนาผ่านหน้าเพจ บล็อก หรือช่องทางสื่อสารอื่นๆ อย่าถามเพื่อการเริ่มต้นสนทนา แต่ให้เริ่มต้นการสนทนาด้วยการให้ช่วยเหลือ เช่น How Can I Help You หรือคำถามที่ให้เลือกตัวเลือกอย่างใดอย่างหนี่ง(Binary Question) เช่น “สวัสดีค่ะ วันนี้อยากได้เสื้อหรือกางเกงดีคะ?)

หลักการแสดงหน้าต่างสนทนาด้วยช่องทาง Page to chat

1. หลีกเลี่ยงการสนทนาที่หน้าแรกของเว็บไซต์ Home Page

2. แสดงหน้าต่างการสนทนาเมื่อมีการเยี่ยมชมเว็บไซต์ในครั้งที่ 3

3. แสดงหน้าต่างการสนทนาเมื่ออยู่ใน Bottom of the Funnel (BOFU) หรือขั้นหลังตัดสินใจซื้อแล้ว

4. แสดงหน้าต่างการสนทนาในหน้าราคาและหน้าขอบคุณด้วย

2. E-mail to chat

การนำเสนอการสนทนาผ่านอีเมล์นั้นมี 3 ขั้นตอนที่ควรรู้ ดังนี้

1. นำเสนอ Gate Content หรือ CTA ไว้ด้านบนสุดของเว็บเพจ

2. ส่งอีเมล์ขอให้ตอบกลับไม่ใช่แค่การคลิก

3. เมื่อมีการตอบกลับให้พาคนเข้าสู่ Facebook Messenger

จากผลสำรวจระบุว่า 60% ของคนที่ตอบอีเมล์จะเข้าสู่ Facebook Messenger ซึ่งเป้าหมายของการนำคนเข้าสู่ Facebook Messenger ก็คือเพื่อเริ่มต้นการสนทนานั่นเอง

3. Advertising to chat

ในกรณีที่ยอดเข้าชม (Traffic) ไม่มากพอการซื้อโฆษณาก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีอย่างหนึ่ง ซึ่งมีการมทดสอบพบว่าการจ่ายเงิน 300 USD ได้การตอบรับการสนทนากลับมาถึง 800 ชิ้น

การทำ Advertising to chat สามารถใช้ Tag เพื่อจัดการ Advertising และการสนทนาต่างๆ ได้

เมื่อรับทราบถึงวิธีการเริ่มสร้างบทสนทนาตามช่องทางต่างๆ แล้ว สิ่งที่ต้องตระหนักถึงต่อไปก็คำถามที่ใช้ถามในการเพิ่ม Leads ควรมี 5 คำถามดังต่อไปนี้ ไม่ว่าการสถนทนานั้นจะใช้คนจริงๆ หรือบอทก็ตาม

  1. คุณเป็นใคร (อาจใส่รูป Avatar ด้วย)
  2. บอกเล่าถึงธุรกิจของคุณให้ฟังหน่อย
  3. อะไรที่ทำให้คุณมาอยู่ตรงนี้ในวันนี้ จุดมุ่งหมายของคุณคืออะไร
  4. คุณรู้อะไรเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการของเรา หรือรู้จักบริษัทของเราอย่างไรบ้าง
  5. คุณต้องการความช่วยเหลืออะไรอีกหรือไม่

สุดท้ายนี้พึงระลึกไว้เสมอว่า บอท (Bot) ไม่ควรมีไว้เพื่อปิดการขาย ในช่วงคำถามที่ 4 เป็นต้นไป ไม่ควรมีการขายแบบ B2B หรือ B2C ควรมีแค่ “คนกับคน” เท่านั้น คนนั้นสัมพันธ์กับกระบวนการสร้างการตลาดก็จริงแต่กระนั้นประสบการณ์ที่ดีกว่าย่อมได้เปรียบกว่าเสมอ

Scroll to Top