HubSpot GROW Event Marketing strategies for Inbound marketing in 2020
ใน strategies ต่างๆจะ Focus ไปที่การขยายและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานภายใต้ concept “Grow to be better”โดยจะแบ่งเป็น Shift ต่างที่สามารถพัฒนาการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นดังนี้
Shift 1 Old to new
ใน Shift นี้จะพูดถึงการขยายส่วนการทำงานในบริษัท (Expansion) ยกตัวอย่างเช่น
Objective : เพิ่มอัตราการผลิตให้มากกว่าปีที่แล้ว 2 เท่า
สิ่งที่ผิด : ใช้จำนวนคนเท่าเดิมแต่เพิ่มอัตราการผลิตเป็นสองเท่าโดยบุคคลที่รับผิดชอบต้องทั้งแก้ไขงานเก่าและสร้างสรรค์งานใหม่เป็นจำนวนมากกว่าเดิมสองเท่าไปพร้อมๆกัน
สิ่งที่ถูก : เพิ่มจำนวนบุคคลที่รับผิดชอบในงานนี้ตามความเหมาะสมกับจำนวนของงาน
สิ่งที่ถูกต้องกว่า : แบ่งบุคคลที่รับผิดชอบออกเป็นทีมๆ โดยแบ่งหน้าที่การทำงานอย่างชัดเชน เช่นทีม 1 รับผิดชอบในการแก้ไขงานเก่า ส่วนทีม 2 รับผิดชอบในการสร้างสรรค์งานใหม่ เป็นต้น
Shift 2 Slip of Grow
Shift นี้จะ Focus ที่การขยายขอบเขตโดยการใช้เครื่องมือต่างๆของ HubSpot ในการช่วยเหลือ
หัวใจสำคัญของ Shift นี้คือการ “คอยปรับเปลี่ยนและดำเนินการอย่างเหมาะสม”
เนื่องด้วยการขยายขอบเขตทำเพื่อให้บริษัทมี Function ที่ครอบคลุมและสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้นการใช้ SEO จึงยังเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นลำดับแรกๆ และด้วย HubSpot Cluster Model จะช่วยให้การสร้าง SEO content ของคุณทำได้ทั้งการขยายขอบเขตใหม่ๆและยังคงเจาะจงไปที่ Keyword เฉพาะที่ต้องการเน้นได้เหมือนเดิม
โดยหลักการทำงานของ Cluster Model มีดังนี้
เสาหลัก (Content pillar) : ในส่วนของเสาหลักจะเป็นตัวกำหนดทิศทางหรือ Keyword เฉพาะที่เราต้องการจะเน้นโดยที่เสาหลักจะเชื่อมด้วย content ย่อยอื่นๆ
เนื้อหาย่อย (Content topic) : จะเป็นหัวข้อของ content ที่เกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับเสาหลักโดยจะทำหน้าที่ช่วยในการดัน SEO ของเสาหลัก Keyword ที่เน้น 1 เนื้อหาย่อยสามารถคาบเกี่ยวกับเสาหลักมากกว่า 1 เสาเพื่อช่วยในการดัน SEO รวมๆของทั้งเว็บไซต์ได้ ตัวอย่างเช่น
เสาหลักของเราคือ การออกกำลังกาย เนื้อหาย่อยของเราอาจจะเป็น การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ, การออกกำลังกายเพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อ, การแกกำลังกายง่ายในบ้าน และเมนูอาหารสำหรับคนออกกำลังกาย
ทีนี้ลอง Focus ที่เนื้อหาย่อยหัวข้อ เมนูอาหารสำหรับคนออกกำลังกาย เนื้อหาย่อยในส่วนของอันนี้อาจจะสามารถสังกัดภายใต้เสาหลักที่ 1 เรื่องการออกกำลังกาย และอาจจะอยู่ภายใต้เสาหลักที่ 2 เรื่องอาหารการกิน ซึ่งในเสาหลักนี้ก็ออาจจะมีเนื้อหาย่อยเช่น อาหารเพื่อสุขภาพ, อาหารต้านความดัน, เมนูอาหารสำหรับคนออกกำลังกาย เป็นต้นซึ่งหัวข้อย่อยของเสาหลักเรื่องอาหารก็อาจจะไปอยู่ในเสาหลักที่ 3 ที่ 4 ต่อๆไปทั้งหมดนี้จะช่วยในเรื่องการเชื่อมโยงของเนื้อหาเป็นประโยชน์ทั้งตอนคิดไอเดียการเขียน content และการทำ Backlink ไปมาระหว่าง content เพื่อช่วยในเรื่องของ SEO และเพื่อให้ลูกค้าเจอเนื้อหาที่เค้าต้องการก่อเกิดเป็นอกาสที่จะสร้าง contact กับ Visitor เพื่อดึงเค้าสู่ Lead และ Customer ในท้ายที่สุดซึ่งจะเกี่ยวข้องกับ Shift ต่อไป
Shift 3 We found out our customer are better
มุ่งไปที่การทุ่มเทเพื่อสร้างประสบการณ์ของลูกค้าในการใช้บริการ เพราะโดยสถิติแล้วมากกว่า 60% ของคนเราเชื่อในคนด้วยกัน มีเพียงส่วนน้อยประมาณ 35% เท่านั้นที่เชื่อถือในบริษัท
Word of mouth หรือ พฤติกรรมการสื่อสารแบบปากต่อปากจึงเป็นสิ่งสำคัญเพราะเป็นการสื่อสารจากลูกค้าสู่ลูกค้าโดยที่ลูกค้านั้นเป็นผู้พูดแทนตัวของบริษัท และสิ่งที่เค้าจะพูดก็คือประสบการณ์การใช้บริการของเค้าซึ่งสามารถมีผลได้ทั้ง Positive & Negative ทั้งเรื่องความประทับใจในการใช้บริการหรือกระทั่งข้อปกพร่องของการบริการ
ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้จึงทำให้ HubSpot ใส่ใจกับ Customer experience มากเป็นพิเศษและข้างล่างนี้คือ HubSpot Customer Code หรือคำสัญญาที่ทาง HubSpot สัญญากับลูกค้า
HubSpot Customer Code
- Earn customer attention don’t steal it
- Treat customer like person not persona
- Solve for customer success not HubSpot system
- Use customer data but don’t abuse it
- Ask on customer feedback and act on it
- Own your screw up
- Help customer to help HubSpot by Helping customer
- Customer don’t mind paying but do mind being played
- Don’t block customer exit
- Doing the right thing, Even when it hard *Especially when it hard
Shift 4 Sometimes you just got to rebuild a spaceship mid travelled into galaxy
“วิธีที่ลูกค้าเลือกและซื้อสินค้าเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา”
ด้วยประโยคข้างต้นจึงทำให้นักการตลาดต้องคอยเปลี่ยนวิธี “พาลูกค้าไปที่ตลาด”
จากที่ก่อนหน้านี้เราทำการตลาดโดยการใช้ Marketing Qualify Lead (MQL) กลุ่ม Lead ที่มี Potential สนใจในตลาดของชนิดสินค้าของเรา ในตอนนี้กำลังถึงคราวที่จะปรับเปลี่ยนเป็น Product Qualify Lead (PQL) หรือ Lead ที่มี potential สนใจในตัวสินค้าโดยตรงซึ่งการ Shift นี้ทำให้เพิ่มโอกาส Conversion และโอกาสที่จะปิดการขายสำเร็จให้เพิ่มมากขึ้นโดยแลกมากับการที่นักการตลาดจะต้องทำ research ให้มากขึ้นเพื่อระบุตัวกลุ่มเป้าหมายให้ใกล้เคียงกับผู้ที่ตรงตาม PQL มากที่สุดแทน
และบางครั้งกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้องก็ไม่ใช่ทุกอย่าง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการสื่อสารของแบรนด์เพราะบางครั้งทุกอย่างอาจจะถูกอยู่แล้วแต่ผิดที่คุณก็เป็นได้ ดังนั้นหัวใจหลักของ Shift นี้คือการที่นักการตลาดจะต้องรู้ตัวว่ากำลังทำอะไรอยู่และเป้าหมายคืออะไรต้องใช้วิธีไหนแผนสำรองมีไหมและถ้าเกิดบางสิ่งขึ้นจะต้องรับมืออย่างไร
เมื่อสามารถทำทั้งหมดนี้ได้มันจะสามารถช่วยพิ่มประสิทธิภาพทั้งทางฝั่ง Marketing team & Sale team
“So, there you have it. You get blocked, you breakthrough. You become better.”