ปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้เลยว่า คอนเทนต์ (Content) ได้เข้ามามีบทบาท และกลายเป็นเป็นเครื่องมือสำคัญที่มีเป้าหมายในการทำการตลาดทั้งการสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ หรือธุรกิจให้มีคนรู้จักมากยิ่งขึ้นผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ
หากพูดถึงการผลิตคอนเทนต์ หลาย ๆ คนอาจจะยังคงคิดว่าเป็นเรื่องยาก เพราะหากอยากได้คอนเทนต์ที่มีคุณภาพ จำเป็นต้องใช้เครื่องมือ และอุปกรณ์ที่มีคุณภาพสูง รวมถึงต้องมีมืออาชีพจากด้านต่าง ๆ ในการผลิตคอนเทนต์ แต่ในปัจจุบันในยุคของดิจิทัลที่เต็มไปด้วยเครื่องมือต่าง ๆ และเข้าถึงข้อมูลได้มากมาย รวมถึงทราบ เคล็ดลับในการสร้างคอนเทนต์ให้มีประสิทธิภาพ ก็สามารถนำมาปรับเพื่อใช้เป็น ไอเดียทำคอนเทนต์สำหรับธุรกิจ SMEsใช้เป็นกลยุทธ์ต่อยอดพัฒนาคอนเทนต์ได้อย่างสร้างสรรค์ และมีคุณภาพ เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายนั่นเอง
เครื่องมือ และทรัพยากรสำหรับผู้เริ่มต้นทำคอนเทนต์
เครื่องมือช่วยหา SEO
สำหรับแบรนด์ หรือเจ้าของธุรกิจ SMEs ที่ต้องการสร้างคอนเทนต์บทความในเว็บไซต์ การทำให้บทความ หรือเว็บไซต์ขึ้นเป็นอันดับต้น ๆ เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายค้นหาสินค้า หรือบริการต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงคอนเทนต์ หรือข้อมูลต่างๆ ที่สามารถค้นเจอบนเว็บไซต์ เช่น
- Google Trends: เป็นเครื่องมือค้นหาฟรีจาก Google ที่มีความน่าเชื่อถือ เพื่อช่วยตรวจจับเทรนด์ที่กำลังเป็นกระแส โดยสามารถดูสถิติย้อนหลัง หรือเลือกดูช่วงเวลาได้ เหมาะสำหรับคนที่เริ่มต้นทำคอนเทนต์ หรือนักเขียนบทความ เพื่อต้องการให้เว็บไซต์ติดอันดับในการค้นหา หรือเพื่อสร้าง Engagement
เครื่องมือในการผลิตคอนเทนต์
หากเป็นมือใหม่ในการทำคอนเทนต์ แน่นอนว่าการใช้งานโปรแกรม หรือแอปพลิเคชันที่ใช้งานง่าย และไม่ซับซ้อนย่อมส่งผลดีมากกว่า ซึ่งปัจจุบันมีเครื่องมือที่สามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ง่าย และรวดเร็วไม่แพ้มืออาชีพ เช่น
- WordPress: เป็นเครื่องมือที่เหมาะสำหรับใช้เขียนบทความ หรือการเขียนคอนเทนต์ลงในเว็บไซต์ มีรูปแบบที่ใช้งานง่าย ไม่ต้องเขียนโค้ดเอง ทำให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างคอนเทนต์ได้อย่างสวยงาม ทันสมัย และยังสามารถช่วยประหยัดเวลาในการทำงานได้อีกด้วย
- Canva: ถือได้ว่าเป็นเครื่องมือสุดฮิตที่ตอบโจทย์การทำงานคอนเทนต์ได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการทำรูปภาพ, วิดีโอ หรือกราฟิกต่าง ๆ ซึ่งช่วยประหยัดเวลาในการทำงานของนักการตลาดดิจิทัล หรือการทำคอนเทนต์ได้เป็นอย่างดี
เครื่องมือที่ช่วยในการจัดการ Project
การวางแผนการทำงานให้เป็นระเบียบเรียบร้อยจะสามารถช่วยให้ควบคุมการทำงานหรือการผลิตคอนเทนต์สามารถทำออกมาได้ตามเป้าหมาย สามารถมองเห็นภาพรวม และการทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น
- Trello: เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่หลายบริษัทนิยมใช้ เพราะเครื่องมือนี้จะทำงานแบบ Kanban Board เป็นหลัก ทำให้สามารถจัดการงานคอนเทนต์ในแต่ละวันได้ง่ายขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าจุดเด่น คือ ความเรียบง่ายของเครื่องมือ แม้จะเป็นมือใหม่ ก็สามารถเรียนรู้การใช้งานได้ไม่ยาก
- HubSpot: แพลตฟอร์มที่ธุรกิจ SMEs นิยมใช้งาน เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่มีฟังก์ชันการทำงานที่ครบครันการทำการตลาดและการขาย รวมถึงการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า ครอบคลุมทั้งงาน Marketing, Sales และ Service ที่สำคัญมีฟีเจอร์ที่ช่วยในการจัดการคอนเทนต์ เช่น HubSpot Content Hub ที่มีคุณสมบัติในการจัดการเนื้อหา, SEO และใช้วิเคราะห์จัดการข้อมูลของลูกค้าจากหลาย ๆ แพลตฟอร์มได้อย่างมีประสิทธิภาพ
แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมสำหรับทำคอนเทนต์
แน่นอนว่าการคิดคอนเทนต์ ข้อมูล หรือเนื้อหาในการสร้างสรรค์คอนเทนต์เป็นสิ่งที่สำคัญ แพลตฟอร์มต่าง ๆ ในโซเชียลมีเดียถือเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram หรือ TikTok ซึ่งไม่เพียงแต่นำมาใช้เป็นไอเดียหรือนำมาคิดต่อยอดเพื่อนำมาสร้างเป็นคอนเทนต์เท่านั้น เพราะแพลตฟอร์มเหล่านี้มีฟีเจอร์ที่สามารถทำการตลาดได้ นอกจากนี้ยังมี Pinterest อีกหนึ่งช่องทางที่ใช้ในการหา Reference ในการทำงานได้ทั้ง Mood and Tone รวมไปถึงสไตล์การออกแบบต่าง ๆ
การทำคอนเทนต์มีหลายวัตถุประสงค์ไม่ว่าจะเป็นการให้ความรู้ การสร้างความบันเทิง หรือเพื่อขายสินค้า หากนำเครื่องมือต่าง ๆ มาปรับใช้ให้เหมาะกับคอนเทนต์ ก็จะสามารถต่อยอดให้กับแบรนด์ หรือธุรกิจ SMEs ได้สารพัดประโยชน์มาก ๆ รวมถึงยังสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ หรือธุรกิจได้ดีอีกด้วย