8 เคล็ดลับ ไลฟ์สดยังไงให้แบรนด์คุณดังและปังเวอร์

Livestream คือการถ่ายทอดสดผ่านช่องทางโซเชี่ยลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook , Instagram หรือ Youtube เป็นต้น

การไลฟ์ถือว่าเป็นช่องทางการเพิ่มโอกาสในการได้ลูกค้าเพิ่มขึ้นได้มากมายที่สามารถใช้ได้ฟรี

มาดู 8 เคล็ดลับ ไลฟ์สดยังไงให้แบรนด์คุณดังและปังเวอร์ กันดีกว่า !

1. ต้องเห็นคนพูด

การ Live ส่วนใหญ่ที่มีคนดูเยอะและดึงดูดคนให้มาดูได้ดี คือการที่ Live โดยถ่ายไปที่ตัวคนพูด

เพราะคนที่เข้ามาดูมักจะอยากมีส่วนร่วมหรือพูดคุยกับคนที่ทำการไลฟ์ ซึ่งถ้าเริ่มต้นไลฟ์แต่หันกล้องไปถ่ายอย่างอื่น คนที่เข้ามาดูก็อาจจะออกไปเพราะไม่ได้รู้สึกสนใจสิ่งนั้น

2. แนะนำตัวเอง และบอกสถานที่

การเริ่มต้นไลฟ์ด้วยบทพูด แนะนำตัวเอง และบอกสถานที่ ก็ยังเป็นสิ่งที่ใช้ได้ผลดี เพราะจะเป็นการบอกคนอื่นให้รู้ว่า เราคือใคร และอยู่ที่ไหน มีจุดประสงค์อะไร

เช่น “สวัสดีค่ะ พลอยค่ะ เป็น AE ของบริษัท Cipher และตอนนี้พลอยกำลังอยู่ที่ ร้านปิ้งย่างที่เด็ดที่สุดในตอนย่านนี้ค่า แล้วมาดูกันว่าจะอร่อยสมคำร่ำลือไหม” ซึ่งก็จะทำให้รู้สึกน่าสนใจ และน่าติดตามมากขึ้น ว่าต่อไปเราจะไปทำอะไร

3. สร้างข้อเสนอ

บางครั้งต่อให้ถ่ายเห็นตัวคนพูด หรือบอกจุดประสงค์ในการไลฟ์แล้ว ก็ไม่สามารถดึงให้คนดูอยู่ดูต่อได้เท่าที่ควร การสร้างข้อเสนอหรือยื่นข้อเสนอให้คนดูจะทำให้คนดูรู้สึกมีเป้าหมายในการดูต่อ เช่นที่ทำกันมากในปัจจุบัน คือ “เราจะแจกทองทุกๆ 10 นาทีนะคะ ถ้าใครอยู่ดูแล้วตอบคำถามได้ เราจะแจกทองให้คนที่ตอบได้ไปเลย !” หรือ “เดี๋ยววันนี้จะมาแชร์ประสบการณ์ชีวิตที่เริ่มต้นจาก 100 บาท จนมาเป็น 10 ล้านใน 3 ปีนะคะ ถ้าใครอยากรู้ก็อยู่รอฟังเลยนะคะ” เป็นต้น

4. มีความเป็นมืออาชีพ

ในการไลฟ์ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทักษะในการพูดนั้นสำคัญมาก และยังรวมถึงอิริยาบถต่างๆประกอบกันไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกาย การแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้ไว และการวางตัวขณะไลฟ์ ซึ่งก็จะเปลี่ยนไปตามกลุ่มเป้าหมายที่เราตั้งเอาไว้ ว่าต้องทำอย่างไรเพื่อที่จะเรียกคนดูกลุ่มนี้ได้

5. มีอารมณ์ขัน

การไลฟ์ที่จริงจังมากเกินไปในการจะโฆษณาถึงตัวแบรนด์อย่างเดียว จะทำให้น่าเบื่อและไม่น่าสนใจ แต่การใช้ความตลกหรือการเรียกเสียงหัวเราะก็จะทำให้คนดูอยากดูต่อ ถึงแม้ในตอนแรกคนดูจะไม่ได้รู้จักแบรนด์ของเราเลยก็ตาม

6. สร้างกลุ่มคนดูไว้ล่วงหน้า

การโปรโมทล่วงหน้าว่าจะมีการไลฟ์ จะทำให้เรามีฐานคนดูรองรับตั้งแต่แรก เช่น การสร้างกลุ่มต่างๆในหลายๆช่องทางทางโซเชี่ยล ไม่ว่าจะเป็น Facebook , twitter หรือ instagram เกี่ยวกับว่าเราจะมีไลฟ์ (เพื่อจัดประสงค์อะไรบางอย่างที่ล่อตาล่อใจให้คนอยากมาดู) ก็จะเป็นอีกทางที่ช่วยเพิ่มยอดคนดูของเราได้ดี

7. ความสม่ำเสมอ

การไลฟ์อย่างสม่ำเสมอจะทำให้คนที่เคยเข้ามาดูจะรู้สึกอยากกดเข้ามาดูอีก ถ้าหากว่า Content ในการไลฟ์ของเราน่าติดตาม เราก็จะสามารถเพิ่มฐานคนดูได้มากขึ้นเรื่อยๆอีกด้วย

8. Content ดี สามารถเจาะกลุ่มลูกค้าได้

ต้องมี Content ในการไลฟ์ที่ดี คำว่าดี ในหน้าที่นี้คือ มีจุดมุ่งหมายในการไลฟ์และการนำเสนอขณะไลฟ์ที่ดี มีความน่าสนใจ และสามารถดึงดูดให้คนที่เข้ามาดู อยากติดตามดูอีกในการไลฟ์ครั้งต่อไป ทำให้สามารถเจาะกลุ่มคนดูที่มีโอกาสจะเป็นลูกค้าของเรา ให้กลายมาเป็นลูกค้าของเราในอนาคตได้

สำหรับการ Livestream ผ่านช่องทางโซเชี่ยลต่างๆนั้น ไม่ได้มีกฎตายตัวว่าต้องทำแบบไหนถึงจะได้ยอดวิวที่สูงมาก เพราะแต่ละกลุ่มเป้าหมายของแต่ละแบรนด์นั้นมีความแตกต่างกัน

แต่สิ่งจำเป็นที่แต่ละแบรนด์จะต้องทำก็คือ การสร้าง Buyer Personas นั่นเอง ( การสร้าง Buyer Personas )

เพื่อที่จะได้รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายลูกค้าของแบรนด์คืออะไร จะได้วางแผนในการเจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกต้องและได้ผลลัพธ์ที่ดี

Scroll to Top