มีใครเคยสงสัยกันบ้างมั้ยคะ ว่าการสร้างบล็อก (Blog) ที่ดี เป็นอย่างไร ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง ? นอกจากเนื้อหาที่น่าสนใจและการจัดองค์ประกอบต่างๆให้สวยงามแล้ว ยังมีส่วนไหนอีกบ้าง ที่จะทำให้บล็อกของเราปัง และดังเป็นพลุแตกกกกกกกก !
1. การมี Content ที่ดี มีคุณค่า และมีประโยชน์ต่อผู้อ่าน
การเลือกหัวข้อ Content ในการทำ Blog นั้น ต้องวิเคราะห์ร่วมกันระหว่าง Buyer’s Journey และ Personas ของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ว่า “ปัญหา” ของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่เราตั้งไว้คืออะไรการเลือกหัวข้อจากปัญหา และการสร้างบทความที่นำเสนอวิธีแก้ปัญหาเหล่านั้นได้ จะช่วยทำให้เราได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากกลุ่มเป้าหมายที่เราเลือกไว้
ยกตัวอย่างง่ายๆ
กลุ่มเป้าหมาย : กลุ่มที่ชอบทานอาหาร
ปัญหา : จะทานร้านไหนดี ?
หัวข้อ Content ก็จะเป็น : แนวทางการเลือกร้านอาหาร นำเสนอร้านอาหาร หรือว่าสอนทำเมนูอาหาร เป็นต้น
2. การตั้งชื่อเรื่องให้ดึงดูด ให้รู้สึกอยากกดเข้ามาอ่าน
เมื่อเราเลือกหัวข้อ Content ในการทำได้แล้ว (หัวข้อที่เลือกจากปัญหาของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย) การตั้งชื่อเรื่อง ต้องตั้งให้อ่านแล้วรู้สึกถูกดึงดูด อยากกดเข้ามาอ่าน โดยคำแนะนำคือ ควรตั้งไม่เกิน 60 ตัวอักษร (เพราะถ้าเกินจากนี้ เวลาถูกค้นหาจาก Google โพสต์ของเราจะแสดงชื่อเรื่องไม่ครบ) อาจใช้คำที่ส่งผลต่อความรู้สึกของคนอ่าน เช่น 11 ร้านปิ้งย่าง ที่ต้องกินก่อนตาย ! จะใช้คำว่า “ก่อนตาย” มาสร้าง impact ต่อความรู้สึกของผู้อ่าน ที่ทำให้เห็นแล้วรู้สึกว่า ต้องกดเข้ามาอ่านซักหน่อยแล้ว !
3. จัดวางส่วนต่างๆในบล็อกให้สวยงาม อ่านง่าย ไม่น่าเบื่อ
ต้องจัดส่วนประกอบต่างๆภายในบล็อกให้สวยงาม เอื้อต่อความสะดวกสบายในการอ่าน ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ว่างต่างๆ การเว้นวรรค การเว้นบรรทัด การมีหัวข้อย่อย หรือแม้แต่การใส่ รูปภาพประกอบ ต้องมีการตกแต่งและจ้ดสรรแบ่งส่วนออกมาให้สวยงาม ให้มีจุดพักสายตาระหว่างอ่าน เพื่อช่วยดึงดูดให้คนอ่านรู้สึกอยากอ่านเนื้อหาต่อ โดยไม่อยากกดออกก่อน
4. มีการทำ SEO
การทำ SEO เราสามารถทำได้ทุกที่บนเว็บไซต์หรือโพสต์ ทำได้ตั้งแต่ ในชื่อเรื่อง , URL , เนื้อหา หรือแม้กระทั่งในรูปภาพประกอบที่เรามองไม่เห็น ด้วยการทำ alt-text นั่นเอง การทำ SEO แบบนี้จะทำให้บทความของเราถูกค้นหาง่ายขึ้น เมื่อมีการค้นหาใน Google ก็จะช่วยให้เจอโพสต์ของเราเป็นอันดับแรกๆ
5. มีการทำ CTA
การทำ CTA หรือ Call-to-action นั้น จะช่วยให้เราได้ข้อมูลของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย และยังช่วยเพิ่มจำนวนคนที่มีโอกาสจะเป็นลูกค้า(Lead)ของเราในอนาคตได้อีกด้วย และในอีกทางหนึ่ง การทำ CTA จะเป็นการวัดว่า บล็อกที่เราทำไปนั้น ได้ผลมากน้อยแค่ไหน มีคนกดกี่คน สามารถนำมาวิเคราะห์เพื่อสร้างบล็อกที่ดีกว่าเดิมในครั้งต่อไปได้
6. ต้องมีปุ่มให้แชร์ด้วยนะจ๊ะ !
ถ้าหากว่าอ่านเสร็จแล้ว ผู้ที่เข้ามาอ่านชอบมากกกกก แต่กลับไม่มีปุ่มแชร์ !แล้วถ้าจะแชร์ ผู้อ่านจะต้อง Copy Paste เอาเอง คงจะทำให้บล็อกของเราดูไม่ Cool เท่าที่ควร ฉะนั้น ต้องมีปุ่มแชร์เอาไว้ให้เมื่อผู้อ่านอ่านจบแล้ว รู้สึกชอบ และอยากแบ่งปันต่อให้เพื่อนๆผ่านทางโซเชี่ยลต่างๆ จะช่วยเป็นการโปรโมทบล็อกของเราไปในตัวได้อีกด้วย
จบไปแล้วนะคะ กับ 6 วิธีแก้ฮวงจุ้ยบนบล็อกของคุณ ให้ปังจนกลายเป็นตำนานใน google
เมื่อรู้วิธีการสร้างแล้ว ก็รีบลงมือสร้างบล็อกกันเถอะค่ะ !