สำหรับนักการตลาดแล้ว Social Media เป็นแพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงผู้ที่อาจเป็นลูกค้าในอนาคต (Potential Customers) ได้มากมายอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งมีผู้ใช้งานจำนวนกว่า 3.03 พันล้านคนที่ใช้งาน Social Channel หลากหลายช่องทาง และนั่นทำให้นักการตลาดต้องใช้สารพัดเครื่องมือในการจัดการ (โดยเฉพาะเครื่องมือที่ช่วยในการทำ Visual Content) ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจว่ากลยุทธ์ด้าน Social Media นั้นจะสามารถลงแข่งขันและประสบความสำเร็จได้

มีเครื่องมือหลายร้อยแบบที่ช่วยให้คุณสามารถติดตาม Social Campaign พัฒนา Conversion หรือสร้างสรรค์รูปภาพที่ดึงดูดสายตาพร้อมไปกับเนื้อหาที่เขียนขึ้น และในบทความนี้เราได้รวบรวมเครื่องมือสำหรับการจัดการ Social Media และเครื่องมือการทำการตลาดบนสังคมออนไลน์ (Social Media Marketing) ที่ดีที่สุดที่คุณสามารถใช้เพื่อกระตุ้นแคมเปญส่งเสริมการตลาดบนสังคมออนไลน์ของคุณได้

1. SocialReport

SocialReport เป็นซอฟต์แวร์ Social Media ที่ช่วยให้คุณสามารถจัดการบัญชีบนโซเชียลมีเดียต่างๆ คราวละหลายบัญชีได้ในที่เดียว คุณสามารถติดตามเพจ Facebook ของคุณ (หรือของคู่แข่งก็ได้) โปรไฟล์ Twitter การรีวิวธุรกิจ โพสต์บนบล็อก และดูว่าทั้งหมดมีภาพรวมเป็นอย่างไร นอกจากนี้คุณยังสามารถกำหนดเวลาในการโพสต์ ติดตามการสนทนาที่เกี่ยวข้องกับเฉพาะกลุ่ม (Niche) จัดการการสื่อสารระหว่างทีมของคุณกับลูกค้า และดูแลเพจ Social Media ของคุณโดยอัตโนมัติได้ทางเว็บไซต์ เมื่อบัญชีเว็บไซต์และ Social Media ทั้งหมดอยู่ในที่เดียวกัน คุณจึงสามารถรวบรวมและจัดการข้อมูลเพื่อมาสร้างรายงานลูกค้าได้ และช่วยให้การวางกลยุทธ์บน Social Media ทั้งหมดของคุณเป็นเรื่องง่าย

2. Buzzsumo

เครื่องมือที่ใช้ง่ายเครื่องนี้จะช่วยให้คุณรู้ได้ว่าหัวข้อไหนที่กำลังถูก Share, Like และ Comment ใน Social Media โดยวิธีการง่ายๆ คือใส่คีย์เวิร์ดหรือวลีที่คุณต้องการหาลงในช่องค้นหา (ฟิตเนส การตลาดดิจิตอลบิทคอยน์ ฯลฯ) หลังจากนั้น Buzzsumo ก็จะค้นหากลุ่ม บล็อก วีดีโอ เว็บบอร์ด บทความใหม่ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งซอฟต์แวร์นี้ยังช่วยแสดงได้ว่าคอนเทนต์นั้นมีประสิทธิภาพมากแค่ไหนโดยการให้ข้อมูลสถิติจาก Facebook Engagement รวมทั้งการแชร์จาก LinkedIn, Twitter, Pinterest, Links และผลรวมการแชร์ทั้งหมด ดังนั้นคุณจึงควรใช้ Buzzsumo ในการค้นคว้าหัวข้อที่กำลังเป็นที่นิยมหรือเทรนด์ทั้งแบบในเฉพาะกลุ่มหรือธุรกิจของคุณ พร้อมทั้งสร้างคอนเทนต์ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของคุณ

3. Snip.ly

Snip.ly เป็นเครื่องมือที่เหมาะสมสำหรับการใส่ Call-To-Action ให้กับทุกสิ่งที่คุณแชร์ และยังช่วยให้คุณได้ Drive Traffic ให้กับรายละเอียดคอนเทนต์ในเว็บไซต์ของคุณอีกด้วย เครื่องมือนี้จะทำงานโดยการให้คุณสร้างแบนเนอร์กับ Call-To-Action (ตัวอย่างเช่น เข้าชมบทความใหม่ที่นี่) และปุ่ม (เช่น ลิงก์เข้าชมบทความใหม่) ในเว็บไซต์ใดๆ ก็ตาม (เช่น Forbes, CNN, ฯลฯ) เมื่อคุณจัดการติดตั้งแบนเนอร์เรียบร้อยแล้ว Snip.ly จะมีลิงก์เฉพาะที่เอาไว้ให้คุณแชร์ในหน้าต่างๆ ของ Social Media และทุกคนที่คลิกลิงก์นี้ก็จะเห็นแบนเนอร์ของคุณ ซึ่งเป็นวิธีการที่สะดวกและรวดเร็วที่จะเพิ่ม Drive Traffic ในเว็บไซต์ เพิ่มการดาวน์โหลดแอป หรือเพิ่มจำนวนคนที่ตอบแบบสำรวจให้คุณโดยใช้คอนเทนต์ที่น่าสนใจจากเว็บ

4. Socedo

หากคุณเคยพยายามที่จะสร้างแคมเปญ Lead Generation เครื่องมือ Socedo อาจสามารถช่วยให้คุณดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเมื่อคุณใช้คีย์เวิร์ดหลักที่เกี่ยวกับเฉพาะกลุ่มหรือธุรกิจของคุณเครื่องมือ Social Media จะสามารถช่วยคุณสร้าง Lead ขึ้นมาโดยการอิงจากผู้คนที่มีส่วนร่วมในการพูดคุยกันบนโพสต์ที่เกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดนั้นๆ ทันทีที่คุณกำหนดคีย์เวิร์ดขึ้นมา Lead ก็จะถูกนำเข้ามาอย่างอัตโนมัติ ดังนั้นสำหรับเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กแล้ว เครื่องมือนี้จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้สะดวกมากขึ้นในการช่วยจัดการอะไรหลายๆ อย่างได้ในทีเดียว

5. PageModo

PageModo จะช่วยทำให้เพจ Facebook ของคุณโดดเด่นกว่าเพจทั่วไปด้วยรูปภาพที่โดดเด่นและแท็บที่กำหนดได้เอง คุณสามารถสร้างแท็บที่กำหนดเองบนเพจธุรกิจบน Facebook ของคุณโดยเลือกจากธีมที่ได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถันและเพิ่มรูปภาพ วิดีโอ แผนที่ ข้อมูลผลิตภัณฑ์ คูปอง และข้อมูลอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้เทมเพลตเพื่อสร้าง จัดการ และติดตามการประกวด การจับรางวัล การแจกของ และข้อเสนอแจกคูปองเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายของคุณได้มีส่วนร่วมกับเพจอยู่เสมอ เครื่องมือสร้างรูปภาพหน้าปกที่ใช้งานง่ายยังช่วยให้คุณสามารถสร้างแบนเนอร์ที่น่าหลงใหลด้วยรูปภาพและข้อความที่คุณกำหนดเองได้โดยไม่ต้องมีประสบการณ์ด้านการออกแบบมาก่อน

6. AddThis

AddThis สามารถช่วยแสดงแบรนด์ของคุณผ่านสายตาผู้คนนับพันบน Facebook, Twitter, LinkedIn และ Pinterest ได้อย่างง่ายดาย แฟนๆ ของคุณสามารถแชร์โพสต์บนบล็อก วิดีโอ อินโฟกราฟิก แบบสำรวจ ข่าวประกาศ และเนื้อหาอื่นๆ ได้เพียงแค่คลิกปุ่มเดียวโดยผู้ใช้ไม่ต้องเปลี่ยนไปยังหน้าอื่น ส่งเสริมให้ผู้คนต้องการแชร์เนื้อหาของคุณมากขึ้น หากคุณมีผู้ติดตามกลุ่มเล็กๆ ที่พร้อมโต้ตอบกับคุณ AddThis จึงถือเป็นเครื่องมือที่ดีในการให้ผู้ใช้กลุ่มนี้แบ่งปันเนื้อหาของคุณให้เพื่อนๆ และครอบครัวของพวกเข้าได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

7. Social Toaster

Social Toaster คุณจะสนุกกับการเพิ่มจำนวนการเข้าถึงแบรนด์และตอบแทนผู้ติดตามที่ดีที่สุดของคุณได้ในเวลาเดียวกัน ซึ่งการทำงานเช่นนี้จะช่วยให้คุณสามารถพัฒนาแฟนคลับและเชิญคนอื่นเข้าร่วมได้ด้วย จากนั้น Social Toaster จะช่วยผลักดันคอนเทนต์ให้กับสมาชิกในกลุ่มของคุณและกระตุ้นให้พวกเขาแชร์ลงใน Social Network ซึ่งแฟนคลับที่น่ารักหรือผู้ที่แชร์เนื้อหาของคุณให้กับผู้ชมจำนวนมากที่สุดจะได้รับคะแนนเพื่อแลกกับการแชร์ อีกทั้งยังสามารถนำคะแนนนี้ไปใช้เพื่อรับรางวัลได้อีกด้วย เป็นวิธีที่สนุกที่จะทำให้ลูกค้าของคุณกลายมาเป็น Brand Advocate หรือผู้ที่ช่วยเชียร์สนับสนุนแบรนด์ของคุณ และให้พวกเขาได้รับสิ่งตอบแทนกลับไป

8. Picreel

หากแคมเปญ Social Media ของคุณมี Drive Traffic บนเว็บไซต์ของคุณเป็นจำนวนมาก แต่กลับมี Conversion จำนวนน้อย อย่างไรก็ตาม Picreel อาจเป็นเครื่องมือที่จะช่วยผลักดันให้ลูกค้าของคุณทำการซื้อได้ ซึ่ง Picreel จะทำงานโดยการติดตามการเคลื่อนไหวของผู้เข้าชมในเว็บไซต์ของคุณ เมื่อผู้เข้าชมกำลังจะออกจากหน้าเว็บไซต์แล้ว เครื่องมือนี้จะแสดงแบนเนอร์ “ข้อเสนอพิเศษ” ขึ้นมาก่อนที่ผู้เข้าชมรายนั้นจะได้ออก นอกจากนี้คุณยังสามารถปรับแต่งแบนเนอร์นี้ได้ รวมทั้งข้อเสนอต่างๆ หรือแม้แต่อยากจะให้แบนเนอร์นี้ไปแสดงที่ไหนก็สามารถทำได้เช่นกัน

9. Canva

หากคุณกำลังมองหาวิธีการที่จะเพิ่มสิ่งที่ดึงดูดสายตาในการโพสต์บล็อกของคุณ Canva เป็นหนึ่งในเครื่องมือกราฟิกที่ดีที่สุดและราคาฟรี และยังมีเวอร์ชัน Pro แบบจ่ายเงินอีกต่างหาก แต่จริงๆ แล้วแค่เวอร์ชันฟรีจากเว็บไซต์ก็มีอะไรให้มากมายหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ Layouts รูปถ่าย ภาพประกอบ หรือแม้แต่ฟอนต์ตัวหนังสือที่ออกแบบมาให้อย่างมืออาชีพ ดังนั้นคุณจึงสามารถสร้างสรรค์ภาพ Social Media ที่มีดีไซน์น่าสนใจโดยไม่จำเป็นต้องมีทักษะการออกแบบกราฟิกมาก่อน อีกทั้งยังมีโบนัสเพิ่มเติมก็คือตัวเลือกในการเลือกขนาดมิติต่างๆ ตามขนาดที่แนะนำจาก Facebook, Pinterest, Twitter และ Social Chanel ช่องทางอื่นๆ ได้อีกด้วย

10. TweetDeck

Tweetdeck ช่วยทำให้ผู้ดูแล Social Media และเจ้าของธุรกิจสามารถยกระดับการใช้ Twitter ขึ้นไปอีกขึ้น ด้วยความสามารถในการดู จัดการ และทวีตจากทุกบัญชีควบคู่ไปกับการกำหนดเวลาเพื่อทำการทวีตได้หมดจากที่เดียว ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเป็นแอปเดี่ยวๆ แต่การที่ Twitter ได้ซื้อ Tweetdeck ไปก็คงจะสื่อให้เห็นได้ว่าเครื่องมือนี้มีความสามารถมากแค่ไหน

Social Media ถือเป็นแพลตฟอร์มที่ดีสำหรับการทำการตลาดให้กับแบรนด์ของคุณ อีกทั้งเครื่องมือสำหรับ Social Media ก็เป็นส่วนหนึ่งของเคล็ดลับความสำเร็จบนแพลตฟอร์ม และ 10 เครื่องมือสำหรับการจัดการ Social Media เหล่านี้ก็สามารถช่วยให้คุณได้เริ่มต้น จัดการ ติดตาม และกระตุ้นแคมเปญทางการตลาดได้ดีขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงอย่าพลาดที่จะมีเครื่องมือเหล่านี้ที่เป็นเหมือนดั่งอาวุธสู้รบของคุณบนสนามโซเชียลในปี 2018 นี้ให้ได้