ด้วยการตลาดที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้นักการตลาดต้องหาวิธีทำ Content Marketing ที่หลากหลาย และพยายามจะคิดกลยุทธ์ในการทำ Content Marketing ที่เข้มข้นมากขึ้น อย่าลืมว่าสื่อในปัจจุบัน เปลี่ยนแปลงไปมาก จากที่ผู้บริโภคเคยถูกบังคับให้เสพย์โฆษณาหรือ Content อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ กลับกลายเป็นว่าปัจจุบันกลุ่มเป้าหมายของคุณอาจจะใช้เวลาเพียงเสี้ยววินาทีที่จะปิด Content ของคุณให้ออกจากสายตาถ้าพวกเขาไม่ต้องการ และถึงแม้พวกเขาจะดู Content ของคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะจดจำมันได้ เพราะปัจจุบันนั้นมี Content มากมายมหาศาลจนเกินกว่าที่สมองของกลุ่มเป้าจะจดจำได้หมด นี่ถือว่าเป็นโจทย์ที่หนักหน่วงมากทีเดียวสำหรับนักการตลาดและผู้ที่มีหน้าที่ในการทำ Content Marketing ที่หากพลาดแม้แต่นิดเดียว ผลลัพธ์อาจจะไม่เป็นไปตามที่หวัง และนี่คือจุดที่ควรระวังในการทำ Content Marketing ในปัจจุบัน
- ใส่อารมณ์จนลืมข้อมูล
อาจจะเพราะเราเห็นว่า Content ที่ใส่อารมณ์ดราม่านั้นประสบความสำเร็จ ยกตัวอย่างเช่นบริษัทไทยประกันชีวิต ที่โฆษณาประกันผ่านเรื่องราวสะเทือนใจต่างๆ รวมถึงมีหลายงานวิจัยที่ระบุพฤติกรรมการซื้อสินค้าตามอารมณ์มากกว่าการซื้อด้วยเหตุผล หลายคนจึงตีโจทย์การเสนอ Content แบบดราม่า ใส่อารมณ์ความรู้สึกเยอะๆ และอาจจะเยอะจนผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมายนั้นสนใจแต่อารมณ์ความรู้สึกจนลืมสนใจข้อมูลที่คุณใส่ไปน้อยนิด สุดท้ายตอนจบ ผู้บริโภคจำเรื่องราวได้ จำอารมณ์ได้ แต่จำไม่ได้ว่าแบรนด์คุณชื่ออะไร ขายอะไร แล้วจำเป็นต่อพวกเขามั้ย
- บันเทิงจนเกินพอดี
คล้ายๆกับดราม่า แต่เปลี่ยนอารมณ์เป็นความสนุกสนานและบันเทิงเริงใจ ซึ่งเราคงไม่ปฏิเสธว่าคนไทยนั้นรักสนุก และชอบเรื่องสนุก Content แบบบันเทิงเริงใจ เสียดสี เหน็บแนมแบบตรงใจ มักจะได้รับการแชร์ต่อ และมี Engagement ที่ดี แต่อย่าลืมว่า คุณไม่ได้ต้องการเพียงการกด Like หรือ Share เท่านั้น เพราะสิ่งเหล่านั้นจะไม่มีค่า หากผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมาย ไม่ได้ใช้หรือซื้อสินค้าและบริการของคุณ โดยเฉพาะกับความสนุกนั้น หากไม่มีขอบเขตและมากเกินไป อาจจะทำให้ผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมาย ลืมใส่ใจสินค้าและบริการของคุณเช่นเดียวกัน
- ตามกระแสแล้วใครได้กระแส
คงไม่ปฏิเสธว่าเรื่องของกระแสเป็นสิ่งที่ธุรกิจและแบรนด์ต่างๆ รวมถึงคุณเองก็ให้ความสำคัญ จะเรียกว่าเกาะกระแสก็คงไม่ผิด ยกตัวอย่างกระแสที่มาแรงก่อนหน้านี้คือละครบุพเพสันนิวาส ที่กระแสรุนแรงชนิดที่ทุกเพจทุกแบรนด์ต่างวิ่งตามกระแสนี้กันถ้วนหน้า แต่ถ้าหากถามว่ามีแบรนด์ไหนที่วิ่งตามกระแสนี้แล้วมีคนจดจำได้ ก็คงต้องตอบว่า 7-11 เพราะเป็นแบรนด์ใหญ่และชัดเจน ส่วนแบรนด์อื่นๆก็โบกมือลาไปตามกระแส คนที่ยิ้มปลื้มปริ่มคือเจ้าของช่องและผู้จัดละครนั่นเอง เพราะฉะนั้นหากจะเล่นกับกระแสก็ต้องระมัดระวังกันเสียหน่อย แต่ถ้าคิดว่าจะเล่นสนุกๆก็ได้ แต่ถ้าหากเล่นแล้วไม่เกิดประโยชน์อันใด ก็ไม่รู้จะเล่นไปเพื่ออะไร
- ดีแต่ไม่ตอบโจทย์
กระแส Value Content เป็นอีกหนึ่งกระแสที่กำลังดัง ทุกคนล้วนบอกว่าต้องทำ Value Content นั้นสำคัญ เพราะจะเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคเลือกเสพย์ แต่อย่าลืมว่าคนเราก็ไมได้กินผักทุกวัน แม้เราจะรู้ว่ามันมีประโยชน์ก็ตาม เพราะฉะนั้นหากเป็นประโยชน์ที่ยัดเยียด คงไม่มีใครชอบ การทำ Content ที่ดีและมีประโยชน์ต้องไม่ลืมคำนึงถึงความต้องการของกลุ่มเป้าหมายด้วยว่า นี่คือความดีที่เกี่ยวพัน หรือเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ที่กลุ่มเป้าหมายต้องการหรือไม่ เพราะถ้าหากไม่ใช่แล้ว Content oคงจะดีเฉพาะในมุมมองของคนทำเท่านั้น แต่ไม่ใช่สำหรับกลุ่มเป้าหมาย และกลุ่มเป้าหมายก้คงไม่สนใจ Content เหล่านี้เป็นแน่
- แพลนไม่มี คิดวันต่อวัน
แม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องผิดอะไร แต่การวางแพลน Content จะทำให้คุณเห็นภาพรวมทั้งหมดของสิ่งที่คุณต้องการสื่อสารว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์หรือไม่ เพื่อจะประเมินว่า Content oจะพาธุรกิจหรือแบรนด์ของคุณไปถึงเป้าหมายได้หรือไม่ หากปราศจากแพลนแล้ว มันคงเป็นไปได้ยากที่คุณจะเห็นภาพทั้งหมดในการทำ Content และเมื่อมีเวลาจำกัด การจะต่อจิ๊กซอว์ให้ได้ภาพที่สวยงามก็คงเป็นเรื่องยาก หรืออาจจะไปคนละทิศคนละทาง ทำให้สุดท้าย Content นั้นก็ไม่ได้สื่อสารในสิ่งที่คุณต้องการได้เลย
แม้จะเป็นเพียงเรื่องเล็กๆน้อยๆ แต่ก็เป็นจุดที่ผู้ทำ Content Marketing ต้องใส่ใจ เพื่อไม่ให้เกิดการหลงทาง ไม่อย่างนั้นแล้ว Content Marketing ของคุณ อาจจะหลงทางวกวนอยู่ตรงจุดเดิม และไม่สร้างผลลัพธ์ที่ดีให้กับธุรกิจของคุณ